Xem mẫu
- MỘT SỐ HỆ THỐNG HỌC TRỰC TUYẾN M-LEARNING
CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ, QUẢN LÝ
VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
ThS. Phạm Thảo
TS. Phạm Xuân Lâm
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt
M-Learning (Mobile Learning) là hình thức sử dụng điện thoại như là thiết bị
đầu cuối cho việc học tập và đào tạo nâng cao kỹ năng hỗ trợ công việc. Với các
công nghệ được tích hợp trên điện thoại và kết nối mạng, M-Learning cho phép
người học chủ động lựa chọn cách thức học tập của mình. Với sự phổ biến của điện
thoại thông minh như hiện nay thì sự phát triển của M-Learning được coi là một
phần của xu hướng chung trong công nghệ điện toán di động hiện nay. Bài viết này
nhằm tổng hợp và đánh giá, từ đó gợi ý một số hệ thống M-Learning tốt trên
AppStore có thể trở thành nguồn tham khảo có chất lượng bổ trợ cho sinh viên các
chuyên ngành thuộc khối Kinh tế, Quản lý và Quản trị kinh doanh.
Từ khóa: E-Learning, M-Learning, Economics, Business Administration,
Marketing
1. Đặt vấn đề
Đào tạo trực tuyến (E-Learning) là một phương pháp học được hỗ trợ bằng
công nghệ thông tin và truyền thông (Information and Communication Technology –
ICT) nhằm góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực và cơ hội học tập suốt đời
cho mọi người.
M-Learning (hay còn gọi Mobile E-Learning) là hình thức sử dụng điện thoại
như là thiết bị đầu cuối cho việc học tập và đào tạo nâng cao kỹ năng hỗ trợ công
việc. M-Learning cho phép người học chủ động lựa chọn cách thức học tập của
mình. Ở hầu hết các nước phát triển, tỷ lệ sử dụng của điện thoại di động đã đạt gần
100% (với các cá nhân thường sở hữu nhiều điện thoại di động). Tại Việt Nam, điện
thoại thông minh (smartphone) đang đóng vai trò rất lớn trong xu hướng phát triển
Internet. Theo những số liệu Google công bố từ Nghiên cứu Hành vi trực tuyến của
Người tiêu dùng Việt 2014 do Công ty TNS thực hiện, tỷ lệ sử dụng smartphone tại
Việt Nam tăng gần gấp đôi so với năm 2013, cụ thể, tăng từ 20% trong năm ngoái
lên 36%; Trong đó nhóm tuổi từ 16-24 tăng từ 27% lên 58% và nhóm tuổi từ 25-34
tăng từ 32% lên 45% [1]; Tổng số thuê bao điện thoại di động của Việt Nam có trên
mạng tính đến hết tháng 8/2016 là hơn 128,3 triệu thuê bao [2]; 72% dân số Việt
131
- Nam sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet [3]. Với sự phổ biến của
SmartPhone như hiện nay thì sự phát triển của M-Learning được coi là một phần của
xu hướng chung trong công nghệ điện toán di động hiện nay. Một số xu hướng phát
triển công nghệ E-Learning, M-Learning cũng đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu
[4],[5], có thể ứng dụng tốt trong lĩnh vực học tập. Có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng
M-Learning trong học tập như: (1) Có thể học bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào; (2)
Cung cấp tài liệu học tập di động (cung cấp văn bản, video hoặc âm thanh); (3) Xem
nội dung học dễ dàng; (4) Đặt câu hỏi qua giao diện hệ thống; (5) Đồng bộ trực
tuyến;...
Đối với sinh viên nói chung và sinh viên các chuyên ngành Kinh tế, Quản lý
và Quản trị kinh doanh đang theo học tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thì
việc có được các công cụ học tập trực tuyến bổ trợ cho quá trình học theo chương
trình học chính thống tại trường là một việc hết sức cần thiết. Với các ưu điểm vốn
có của E-Learning và M-Learning sẽ giúp cho sinh viên có thể tiếp cận tiệm cận với
các tin tức về xu hướng ngành nghề, những nội dung kiến thức và xu hướng mới
cũng như các bài học và nguồn học liệu mới của thế giới sẽ giúp người học xóa bỏ
khoảng cách với trình độ đào tạo ở các nước tiên tiến trên thế giới.
2. Tổng quan hệ thống Mobile Learning Applications
2.1. Đặc trưng của hệ thống Mobile Learning Applications
Nghiên cứu của Pocatilu, Paul [6] chỉ ra ứng dụng học trên điện thoại di động
được phát triển bằng cách sử dụng các công nghệ và nền tảng khác nhau. Quá trình
phát triển một ứng dụng học tập trên di động chịu tác động lớn từ cách sử dụng cũng
như hành vi của người dùng. Một hệ thống học tập di động bao gồm ít nhất các thành
phần sau:
- Thiết bị học tập (thiết bị di động);
- Phần mềm học tập được thiết kế chạy trên thiết bị di động;
- Nội dung học tập được thiết kế phù hợp cho thiết bị di động.
Phần mềm yêu cầu cho quá trình học tập trên di động là một trình duyệt Web
di động đơn giản hoặc một ứng dụng chuyên dụng, có thể độc lập hoặc một ứng dụng
client. Một số hoạt động trên hệ thống trong một hệ thống học tập mobile là:
- Học trực tuyến;
- Lấy bài kiểm tra;
- Gửi phản hồi;
- Gửi bài tập về nhà, thực hiện dự án.
132
- Các giảng viên tham gia vào các giải pháp học điện tử, bao gồm M-Learning, là:
- Giải quyết vấn đề quản lý nội dung;
- Chuẩn bị các bài kiểm tra;
- Đánh giá các bài kiểm tra, bài tập về nhà, các dự án của sinh viên;
- Gửi phản hồi;
- Giao tiếp với học sinh (diễn đàn, email và các loại tin nhắn khác).
Một số module chính được sử dụng trên hệ thống học dựa trên nền tảng
Android có thể chỉ ra:
- Các khóa học (Courses);
- Trắc nghiệm (Quizzes);
- Bài kiểm tra cuối và giữa kỳ;
- Nhắn tin (Messaging).
2.2. Một số yêu cầu cho các hệ thống học ngành học trong khối Kinh tế -
Quản lý – Quản trị kinh doanh
o Một số ngành học/ chuyên ngành học
Theo hệ thống bảng mã chuyên ngành liên quan tới Khối ngành Kinh tế - Quản
lý - Quản trị kinh doanh, một số ngành học chính có thể chỉ ra ở bảng sau (theo các
ngành đang được đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân):
Bảng 1. Danh sách Ngành/Chương trình đào tạo Trường ĐHKTQD [7],[8]
STT Tên ngành
1 Thống kê kinh tế (Economic Statistics)
2 Toán ứng dụng trong kinh tế (Mathematical Economics)
3 Kinh tế tài nguyên (Economics Of Natural Resources)
4 Ngôn ngữ Anh (English)
5 Kinh tế (Economics)
6 Kinh tế quốc tế (International Economics)
7 Kinh tế đầu tư (Investment Economics)
8 Quản trị kinh doanh (Business Management)
9 Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Travel And Tourism Service
133
- STT Tên ngành
Management)
10 Quản trị khách sạn (Hotel Management)
11 Marketing (Marketing)
12 Bất động sản (Real Estate)
13 Kinh doanh quốc tế (International Business Management)
14 Kinh doanh thương mại (Commercial Business Management)
15 Tài chính - Ngân hàng (Finance - Banking)
16 Bảo hiểm (Insurance)
17 Kế toán (Accounting)
18 Quản trị nhân lực (Human Resource Management)
19 Hệ thống thông tin quản lý (Management Information Systems)
20 Luật (Law)
21 Khoa học máy tính (Computer Science)
22 Kinh tế nông nghiệp (Argriculture Economics And Rural Development)
Chương trình Tiên tiến - chuyên ngành Kế toán (Advanced Educational
23
Program - Advanced Accounting)
Chương trình Tiên tiến - chuyên ngành Tài chính (Advanced Educational
24
Program - Advanced Finance)
Chương trình CLC - chuyên ngành Kiểm toán (Advanced Educational
25
Program - Advanced Auditing)
Chương trình CLC - chuyên ngành Kinh tế đầu tư (Advanced Educational
26
Program - Advanced Investment Economics)
Chương trình CLC - chuyên ngành Ngân hàng (Advanced Educational
27
Program - Advanced Banking)
Chương trình CLC - chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế
28
(Advanced Educational Program - Advanced International Business)
134
- STT Tên ngành
Chương trình CLC - chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp (Advanced
29
Educational Program - Advanced Enterprise Management)
Chương trình CLC - chuyên ngành Quản trị Marketing (Advanced
30
Educational Program - Advanced Marketing Management)
Chương trình CLC - chuyên ngành Kinh tế quốc tế (Advanced
31
Educational Program - Advanced International Economics)
Chương trình CLC - chuyên ngành Kinh tế và quản lý nguồn nhân lực
32 (Advanced Educational Program - Advanced Human Resource
Economics)
33 Chương trình - Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh (E-Bba)
34 Chương trình - Quản lý công và chính sách bằng tiếng Anh (E-Pmp)
35 POHE - chuyên ngành Quản trị khách sạn (Pohe - Hotel Management)
36 POHE - chuyên ngành Quản trị lữ hành (Pohe - Travel Management)
POHE - chuyên ngành Truyền thông Marketing (Pohe - Marketing
37
Communication)
POHE - chuyên ngành Quản trị kinh doanh TM (Pohe - Commercial
38
Business Management)
39 POHE - chuyên ngành Luật kinh doanh (Pohe - Business Law)
POHE - chuyên ngành Thống kê KT - XH (Pohe - Socio-Economic
40
Statistics)
41 POHE - chuyên ngành Toán tài chính (Pohe - Mathematical Finance)
o . Nhu cầu người học
Một số nhu cầu của người học với các hệ thống như: (1) Danh sách các môn
học theo một ngành học/chương trình học; (2) Cung cấp các thông tin liên quan tới
mỗi môn học; (3) Cung cấp kỹ năng cần thiết cần có cho sinh viên sau khi ra trường;
(4) Cung cấp thông tin về các khóa học online tương ứng với các môn học; (5) Cung
cấp thông tin về chương trình học ở bậc sau đại học; (6) Cung cấp thông tin về các
hướng nghiên cứu khoa học; (7) Cung cấp thông tin về các chủ đề nghiên cứu; (8)
Cung cấp thông tin về các vị trí tuyển dụng và yêu cầu tuyển dụng; (9) Cung cấp
135
- thông tin về các sách tham khảo liên quan; (10) Cung cấp các kênh mạng xã hội tốt
liên quan tới ngành nghề đang theo học; (11) Cung cấp thông tin mới nhất (hot news)
về xu hướng ngành nghê; (12) Cung cấp thông tin về các sách tham khảo theo
chuyên ngành học...
Với mỗi môn học trong chương trình cần cung cấp thông tin liên quan tới: (1)
Bài giảng; (2) Nội dung từng bài học; (3) Phương pháp tiếp cận học môn học; (4)
Các bài tập; (5) Bài giảng; (6) Các bài thực hành; (7) Các bài kiểm tra; (8) Các bài
trắc nghiệm; (9) Tài liệu tham khảo; (10) Các kênh, nguồn tham khảo có giá trị; (11)
Các khóa học trực tuyến...
o . Cách tiếp cận triển khai một số hệ thống Mobile Learning
Theo khảo sát của nhóm nghiên cứu từ một số nhà phát triển các ứng dụng
Mobile Learning trên AppStore, một số cách tiếp cận phát triển ứng dụng phổ biến:
(1) Một trong những kiến trúc được sử dụng nhiều nhất cho các ứng dụng học
tập trên điện thoại di động là Web dựa trên các công nghệ nổi tiếng được sử dụng.
Thông thường, các ứng dụng di động độc lập cần đảm bảo rằng tất cả nội dung học
tập di động sẽ được lưu trữ trong thiết bị di động.
(2) Các ứng dụng học tập điện thoại di động được phân phối (bao gồm cả Web)
tải và sử dụng nội dung khi cần. Các nền tảng phân tán có kiến trúc tương tự như các
nền tảng dựa trên Web, nhưng ứng dụng khách là một ứng dụng di động hoàn chỉnh
chứ không phải đơn thuần là sử dụng trình duyệt Web trên di động.
Những ưu điểm của việc sử dụng nền tảng này là:
• Giao diện người dùng phong phú;
• Hỗ trợ nội dung đa phương tiện;
• Nội dung học trực tuyến có thể dễ dàng cập nhật trên máy chủ.
• Một số nhược điểm:
• Người dùng cần cài đặt và thiết lập ứng dụng khách;
• Người sử dụng phải học cách sử dụng ứng dụng;
• Có thể có thêm chi phí cho việc sử dụng đường truyền.
Kiến trúc phổ biến của mô hình này có thể chỉ ra như sơ đồ dưới đây:
136
- Ứng dụng
Mobile/ Desktop
Mạng
Internet Nội
Nội dung
dung
M-Learning
M-Learning
Ứng dụng mobile
Web Services/
Web Server
Application Quản
Quản lý
lý
Servers Người sử
Người sử dụng
dụng
Lưu trữ
Lưu trữ
Messaging
Messaging
Hình 1. Nền tảng kiến trúc hệ thống Mobile Application phân tán
2.3. Một số hệ thống học từ các trường đại học/nhà cung cấp hàng đầu
a. Tổng hợp theo mô hình Mobile Application Phân tán
Bảng 2. Danh sách các nhà phát triển hệ thống học trên mobile
Tên nhà
STT Mô tả Đánh giá Link truy cập
cung cấp
1 Coursera [9] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google
học liệu mở, dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de
cho phép các tails?id=org.cours
• Có giao diện trên Web
nhà cung cấp era.android
và cả giao diện App để cài
các chương
đặt và sử dụng từ thiết bị
trình đào tạo và
Mobile
hệ thống học
trực tuyến • Tất cả các khóa học có
miễn phí cho thể tìm kiếm trên một giao
người học. diện hệ thống
2 edX [10] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google
cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de
khóa học trực tails?id=org.edx.m
• Có giao diện trên Web
tuyến. obile
và cả giao diện App để cài
đặt và sử dụng từ thiết bị
Mobile
Tất cả các khóa học có thể
tìm kiếm trên một giao
diện hệ thống
137
- 3 Khan Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google
Academy [11] cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de
khóa học trực tails?id=org.khana
• Có giao diện trên Web
tuyến. cademy.android
và cả giao diện App để cài
đặt và sử dụng từ thiết bị
Mobile
• Tất cả các khóa học có
thể tìm kiếm trên một giao
diện hệ thống
4 Udemy [12] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google
cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn. .com/store/apps/de
khóa học trực Có giao diện trên Web và tails?id=com.ude
tuyến. cả giao diện App để cài đặt my.android
và sử dụng từ thiết bị
Mobile
5 Eniseistudio Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google
[13] cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn. .com/store/search?
thông tin liên Có giao diện trên Web và q=eniseistudio&c
quan tới khóa cả giao diện App để cài đặt =apps
học trực tuyến. và sử dụng từ thiết bị
Mobile
• Tất cả các khóa học có
thể tìm kiếm trên một giao
diện hệ thống
6 Udacity [14] Là hệ thống • Có một hệ thống nguồn https://play.google
cung cấp các dữ liệu khóa học rất lớn .com/store/apps/de
khóa học trực tails?id=com.udac
• Có giao diện trên Web
tuyến ity.android
và cả giao diện App để cài
đặt và sử dụng từ thiết bị
Mobile
• Mỗi chuyên ngành học
là một ứng dụng độc lập
138
- b. Tổng hợp theo chuyên ngành học
Bảng 3. Tổng hợp nhà cung cấp Mobile App theo ngành/ chuyên ngành học
Tên Ngành
STT Top 1 Top 2 Top 3
(tên tiếng Anh)
Mathematical
1 EniseiStudio Farit+Validov Khan Academy
Economics
Economic Atom
2 Softecks EniseiStudio
Statistics Production
Economics Of
Light of
3 Natural Hasyim+Developer Fiifi+Baidoo
Learning
Resources
4 English Practice quizworld Talk English English Galaxy
Atom
5 Economics Softecks EniseiStudio
Production
International
6 Mobile Seva
Economics
Investment eniseistudio
7 Fxapp.net AnDev+Studio
Economics
Business LearnProID
8 eniseistudio Intelitech
Management
Travel And
9 Tourism Service Travelliance eniseistudio
Management
Hotel Mitra Vahedi Getextrabux eniseistudio
10
Management
eniseistudio AIAR EdTech
11 Marketing Alex+Genadinik
Higher Learning
Agentdesks Real Estate
12 Real Estate Technologies Inc
Dictionary
International
Free Book
13 Business intelbusiness eniseistudio
Apps
Management
Commercial Project Fast
TapStyle SB Apps
14 Business Hub
Management
Finance - PT.+BCA+Fina
15 eniseistudio
Banking Finance Formulas nce
Ainvayi
16 Insurance Ainvayi+Software eniseistudio
Software
Intuit Inc
17 Accounting Tech-tweets Accounting Play
Management
Human Resource
18 Solutions Australia Tototomato Intelitech
Management
139
- Tên Ngành
STT Top 1 Top 2 Top 3
(tên tiếng Anh)
Management
Al-Ikhlas WAG Mobile
19 Information eniseistudio
Development Software
Systems
Law Law legislation Intelitech
20 eniseistudio
Administration
Puneet Kumar
Computer WAG Mobile Kapil Rathee
21 Varshney
Science Software
Argriculture
Economics And Economics DESKU ENVIS
22 Corsicaweb
Rural GK in Hindi Team
Development
3. Đánh giá và khuyến nghị
Đối với sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói chung và các sinh
viên thuộc khối ngành kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh có thể dễ dàng sử dụng
thiết bị di động như một công cụ để truy cập vào các nguồn dữ liệu học mở trên
mạng. Nguồn tài liệu, bài học, hay các bài luyện tập, kiểm tra được phân phối thông
qua các bài giảng trực tuyến từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới thông qua
các khoá đào tạo trực tuyến mở (MOOC). Coursera, edX là những ví dụ điển hình
cho các hệ thống học mở này, mà tại đó các khoá học được phân phối một cách rộng
rãi, có chất lượng cao. Một kênh khác để tiếp cận tới các bài học là thông qua các
ứng dụng di động, các ứng dụng này thường được phát triển riêng cho từng môn học.
Thông thường các ứng dụng này được phát triển bởi các chuyên gia trong lĩnh vực,
hoặc các tổ chức, các công ty phần mềm, họ thực hiện số hoá các tài liệu học tập,
chuyển chúng thành các ứng dụng và phân phối thông qua các kho ứng dụng. Ưu
điểm của các ứng dụng này là ngoài các tài liệu học tập hay các dữ liệu đa phương tiện,
các ứng dụng còn đi kèm với một số công cụ nhằm hỗ trợ cho việc học như từ điển
chuyên ngành, bảng tính, công cụ đánh dấu văn bản hay hỗ trợ làm việc nhóm.
EniseiStudio là một trong những nhóm phát triển phần mềm di động phát triển các ứng
dụng di động cho các sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế. Qua khảo sát, chúng tôi
nhận thấy các ứng dụng này được thiết kế khá đầy đủ về nội dung cũng như chức năng
cho các sinh viên. Đặc biệt hơn các ứng dụng này khai thác các nguồn học liệu tham
khảo từ trên mạng và cập nhật thường xuyên. So sánh với các học liệu từ các khóa học
trực tuyến thì các bài viết được thu thập từ các ứng dụng của EniseiStudio mới hơn,
tuy nhiên có nhiều bài viết chưa được chọn lọc một cách kỹ lưỡng. Ưu điểm lớn nhất
của các ứng dụng này là nó hoạt động như một mạng xã hội thu nhỏ, kết nối những
người dùng đang học tập cùng một môn học, cho phép họ thảo luận trên mỗi một bài
học, đồng thời cung cấp những công cụ học tập khác như các bộ flashcard, câu hỏi trắc
140
- nghiệm, hay tìm kiếm, giới thiệu các khóa học liên quan tới môn học trên Coursera.
Các ứng dụng từ EniseiStudio cũng liên kết môn học với những thông tin liên quan
trên mạng xã hội, giúp người học cập nhật được những nội dung mới nhất.
Đối với sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, việc sử dụng di động kết hợp với
các khóa học trực tuyến mở (MOOC) hay các ứng dụng được thiết kế riêng cho từng
môn học mang lại những lợi ích như sau:
- Có thể học mọi lúc mọi nơi việc học không chỉ trên lớp mà bất kỳ lúc nào
rảnh rỗi.
- Có cơ hội giao lưu, thảo luận với các chuyên gia hàng đầu cũng như các bạn
học từ khắp nơi trên thế giới.
- Tiếp cận với các bài học, giáo trình chuẩn và có tính cập nhật.
- Tiết kiệm một khoản chi phí cho việc mua học liệu, sách tham khảo.
- Được sử dụng các công cụ, công nghệ mới nhất từ di động, hỗ trợ cho việc
học, lưu trữ, tìm kiếm, tính toán, đảm bảo việc học được thuận lợi, xuyên suốt.
Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, một số môn học nên khuyến khích các
bạn sinh viên sử dụng phương pháp học trên như một kênh để tiếp nhận thêm kiến
thức, tăng cường kinh nghiệm cũng như chủ động hơn về mặt thời gian trong việc
học. Ngoài ra, nhà trường cũng có thể đưa các bài học lên thành các chương trình học
trực tuyến như trên, hoặc đưa các môn học thành các ứng dụng riêng và phân phối
trên các kho ứng dụng nhằm mang đến sự tiện lợi cho người học, mở ra cơ hội học
tập cho những người không có điều kiện theo học tại trường cũng như tăng cường
quảng bá thương hiệu cho nhà trường.
4. Kết luận
Có nhiều hệ thống M-Learning, bao gồm những khoá học và các ứng dụng
được thiết kế riêng cho các môn học, tạo thành một nguồn học liệu vô cùng phong
phú cho sinh viên. Với việc tổng hợp và đánh giá các hệ thống học theo từng chuyên
ngành học bao trong các khối ngành kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh sẽ giúp
cho sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn các hệ thống học hỗ trợ cho công tác học tập
của mình. Người học sử dụng các hệ thống này có thể tiếp cận được với công tác đào
tạo chuyên ngành của các hệ thống của các nước tiên tiến. Đồng thời, nghiên cứu
cũng cho thấy xu thế của M-Learning, cũng như tầm quan trọng của nhà trường và
các tổ chức giáo dục trong việc truyền tải kiến thức đến cho người học.
141
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TRỰC, T. Hơn 1/3 người Việt dùng smartphone. 2014; Available from:
http://nhipsongso.tuoitre.vn/nhip-song-so/hon-1-3-nguoi-viet-dung-smartphone-
644458.htm.
2. TT&TT, B. Việt Nam hiện có hơn 128,3 triệu thuê bao điện thoại di động. 2016;
Available from: http://ictnews.vn/vien-thong/viet-nam-hien-co-hon-128-3-trieu-
thue-bao-dien-thoai-di-dong-142931.ict.
3. Ca, M. 72% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet.
2016; Available from: http://baocongthuong.com.vn/72-dan-so-viet-nam-su-dung-
dien-thoai-thong-minh-co-ket-noi-Internet.html.
4. TS. Nguyễn Trung Tuấn, T.P.T., ThS.Nguyễn Thanh Hương. Một số xu hướng
công nghệ phát triển hệ thống E-Learning. in Sơ kết chương trình đào tạo từ xa
NEU-EDUTOP theo phương thức E-Learning. 2014. NXB ĐH Kinh tế Quốc dân.
5. Hương, T.T.L. Sự phát triển E-Learning ở Hàn Quốc và Kinh nghiệm cho Việt
Nam. in Sơ kết chương trình đào tạo từ xa NEU - EDU TOP theo phương thức E-
Learning. 2014. Trường ĐHKTQD: NXB KTQD.
6. Pocatilu, P., Developing Mobile Learning applications for Android using web
services. Informatica Economica, 2010. 14(3): p. 106.
7. ĐHKTQD. Ngành đào tạo trình độ đại học Hệ chính quy - Trường Đại học Kinh
tế Quốc dân. 2016; Available from:
http://chuongtrinhdaotao.neu.edu.vn/QT_DeCuongMonHoc/TimKiemCDRNganh
ChTrinh.aspx.
8. ĐHKTQD. Chương trình đào tạo hệ chính quy Trường ĐHKTQD. 2016; Available
from: http://daotao.neu.edu.vn/Dao-Tao-Neu/CTDT-he-Chinh-quy/0382.
9. Coursera. Coursera: Online Courses. Available from:
https://play.google.com/store/apps/details?id=org.coursera.android.
10. edX. EdX - Online Courses. 2016; Available from:
https://play.google.com/store/apps/details?id=org.edx.mobile.
11. KhanAcademy. 2015; Available from:
https://play.google.com/store/apps/details?id=org.khanacademy.android.
12. Udemy. Ứng dụng Udemy Online Courses. 2016; Available from:
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.udemy.android.
13. Eniseistudio. Hệ thống học tập trực tuyến trên Mobile. 2016; Available from:
https://play.google.com/store/search?q=EniseiStudio.
14. Udacity. Udacity - Lifelong Learning. 2016; Available from:
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.udacity.android.
142
nguon tai.lieu . vn