Xem mẫu

  1. M i cũng ph i khéo! Khi kinh t v n còn nhi u khó khăn, ngư i tiêu dùng th t ch t h u bao và tr nên c n tr ng hơn trư c nh ng chương trình ti p th , doanh nghi p c n có nhi u “chiêu c” thuy t ph c h làm quen v i s n ph m và d ch v m i c a mình. Ngư i tiêu dùng Vi t Nam ã quá quen v i nh ng chương trình dùng th s n ph m. Hình nh các cô gái xinh p ng phát nh ng gói d u g i, m i ăn bánh, u ng trà các siêu th ho c cao c văn phòng bây gi ã tr nên r t ph bi n. Doanh nghi p cho r ng ư c dùng mi n phí thì ai l i ch ng thích. Cách ây vài th p k , suy nghĩ ó có l úng khi hình th c ti p th này còn m i l v i ngư i tiêu dùng. Nhưng ngày nay, ã bao nhiêu l n khi d n d p bàn làm vi c ho c nhà , chúng ta phát hi n mình ã “l ch s ” nh n nh ng s n ph m m u r i em v “ dành”? Th m chí nhi u ngư i còn t ch i dùng th khi ư c m i ho c ti n tay thì b vào thùng rác. Nói như v y th y r ng không có gì m b o hàng m u s ư c khách hàng m c tiêu dùng th , t i úng th i i m và a i m mà doanh nghi p mong i.
  2. Thách th c ó òi h i ngư i làm marketing ph i không ng ng sáng t o, tìm tòi nh ng cách th c m i. Nh ng ví d dư i ây có th s khơi g i cho các doanh nghi p tìm ra nh ng ý tư ng sáng t o tăng hi u qu c a các chương trình gi i thi u s n ph m. úng lúc, úng ch và úng ngư i Khi Sony tung s n ph m máy quay DVD c m tay m i nh m t i các gia ình t i Anh, h ã ph i h p v i S thú London t ch c chương trình kéo dài 11 ngày cho khách tham quan s d ng máy quay mi n phí trong vòng m t gi . Sau khi ư c hư ng d n s d ng, các gia ình s ư c t do tham quan vư n thú và ghi l i nh ng kho nh kh c c a gia ình mình. H t bu i tham quan, ngư i dùng s g i l i máy quay và nh n ư c dĩa DVD ch a nh ng thư c phim c a mình kèm v i thông tin s n ph m ư c lưu trư c trong dĩa. Chương trình r t thành công, g n 95% s khách tham quan ã dùng th máy quay u cho r ng h chưa bao gi th y ho c nghe n m t chương trình tương t và r t b t ng khi ư c s d ng s n ph m mi n phí hoàn toàn. Whirlpool, nhà s n xu t các d ng c gia ình, thì làm hài lòng các bà n i tr v i khu trưng bày s n ph m r ng 1.200 mét vuông ư c trang b y d ng c nhà b p và thi t b i n t gia d ng. Ngư i tiêu dùng có th m t trung bình kho ng hai gi th nh ng gì h
  3. thích t h th ng làm s ch qu n áo, thi t b gi nhi t th c ph m cho n máy hút khói… Công ty cho bi t, 90% khách hàng n tham quan u mua s n ph m. S k t h p gi a s n xu t và d ch v cũng em n cho ngư i dùng m c tiêu các th nghi m thú v . IKEA, nhà s n xu t n i th t n i ti ng c a Th y i n, ã h p tác v i chu i khách s n Etap trang b cho các phòng ngh c a 60 khách s n t i c toàn b s n ph m c a IKEA khách hàng có th ánh giá ch t lư ng và m u mã s n ph m. Các thương hi u cao c p cũng kh ng nh ng c p c a mình qua vi c em n nh ng cơ h i tr i nghi m s n ph m c a h . Ví d , khách s n Ritz Carlton k t h p v i Mercedes-Benz tung ra gói d ch v h ng sang cho phép khách hàng ngh t i phòng cao c p c a Ritz Carlton s d ng xe CLS500 “th ga” trong su t th i gian cư trú t i khách s n, m b o xăng luôn ư c y cho ngày hôm sau và d ch v gi xe mi n phí qua êm. Theo Ritz Calton, kho ng vài ch c khách hàng ã quy t nh mua m u xe Mercedes m i này sau khi lái th . Tr ti n ư c th s n ph m m i M i ây, các “thư ng ” t i Thư ng H i ã có d p dùng các s n ph m chưa t ng ph bi n trên th trư ng t i Sampleplaza. ư c xây d ng d a theo mô hình c a Sample Lab t i Tokyo,
  4. Sampleplaza cung c p các lo i s n ph m như d ng c th thao, m ph m, th c ph m, th c u ng cho n thi t b công ngh s ... Ngoài vi c dùng th t i ch , khách có th em v nhà năm món cho m i l n ghé thăm. có ư c quy n l i như v y, khách hàng ph i tr kho n phí thành viên thư ng niên là 100 nhân dân t (kho ng 15 ô la M ) và tr l i m t b ng kh o sát kho ng 10 câu h i cho m i s n ph m mu n dùng th . Tuy còn quá s m kh ng nh hi u qu c a mô hình này, Sampleplaza ã b t úng tâm lý tiêu dùng c a ngư i dân Trung Qu c thích nh ng thương hi u nư c ngoài và ư c s d ng th trư c khi quy t nh mua. M i như th nào cũng quan tr ng không kém chuy n m i cái gì. Doanh nghi p c n tìm hi u th t k , th t sâu thói quen, s thích c a khách hàng m c tiêu có th ưa s n ph m ho c d ch v m i c a mình n v i khách hàng m t cách n tư ng nh t. S hi n di n úng th i i m, úng v trí s giúp cho thương hi u tr thành m t ph n trong t ng th tr i nghi m c a khách hàng m t cách t nhiên “như hơi th ”, không t o cho h c m giác khó ch u khi ph i nh n hàng m u m t cách gư ng ép.
nguon tai.lieu . vn