Xem mẫu
- Mobile marketing công cụ chống suy thoái
Thông thường, tâm lý tự nhiên của doanh nghiệp khi nền kinh tế
rơi vào suy thoái là tìm cách cắt giảm mọi thứ, bao gồm cả chi phí
marketing.
Tuy nhiên theo các kết quả nghiên cứu thống kê về marketing
trong những giai đoạn suy thoái kinh tế thập kỷ 70s, 80s, 90s cho
thấy “tiếp tục đầu tư cho marketing” lại là lựa chọn khôn ngoan
nhất.
- Nghiên cứu của McGraw-Hill cho thấy việc tiếp tục đầu tư cho
marketing trong bối cảnh kinh tế suy thoái giúp công ty đạt được
doanh thu cao hơn 256% so với những công ty cắt giảm 50% chi
phí marketing.
Ngoài Ra, những công ty sau khi chủ động “ngủ đông” tìm cách
thiết lập lại thương hiệu của mình thường phải trả giá 4, 5 lần chi
phí tiết kiệm được khi tiết giảm hoạt động marketing.
Trong số các phương thức marketing thì có lẽ marketing di động
(mobile marketing) là công cụ marketing chống suy thoái tốt nhất.
Từ lợi ích…
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 10/2008, cả nước
đã có gần 60 triệu thuê bao di động, chiếm trên 81% tổng số thuê
bao điện thoại cả nước. Như vậy, lựa chọn marketing di động,
doanh nghiệp bạn đứng trước lợi thế rất lớn từ việc khai thác một
thị trường mới và hơn nữa đó lại là một thị trường lớn.
- Ngoài, những thiết bị đầu cuối (điện thoại di động) ngày càng tinh
vi, đa chức năng… khiến cho người làm marketing di động ngày
càng có nhiều lựa chọn hơn, nhanh hơn trong việc tiếp cận khách
hàng tiềm năng.
So với các hình thức marketing truyền thống như ấn phẩm,
truyền hình… thậm chí cả các hình thức marketing trực tuyến mới
nổi (quảng cáo qua website), marketing di động vẫn có những lợi
thế cạnh tranh rất đặc thù như khả năng tiếp cận mục tiêu cực kỳ
cao (tỷ suất lợi nhuận cao); tốc độ triển khai nhanh mà vẫn đảm
bảo khả năng đánh giá hiệu quả đầu tư; tinh giản tối đa những
chi phí khác như in ấn, nhân công thực hiện; hỗ trợ nội dung đa
định dạng (ký tự, âm thanh, hình ảnh tĩnh và động…).
Tương tự như Internet, môi trường di động cũng hội tụ đầy đủ
những điều kiện để một thông điệp quảng cáo qua di động có thể
lây LAN với tốc độ rất nhanh. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thu
hút thêm khách hàng mới mà không tốn bất cứ một khoản chi phí
phụ thêm nào.
- … đến công cụ…
Quảng cáo qua SMS. Hình thức phổ biến nhất, nội dung thông
điệp quảng cáo xuất hiện dưới dạng ký tự và được gửi tới các
thuê bao di động thông qua các tin nhắn ngắn (SMS). Chỉ tính
riêng ở châu Âu, mỗi tháng có tới vài trăm triệu SMS quảng cáo
được gửi đi bởi các nhà cung cấp dịch vụ.
Quảng cáo qua MMS với khác biệt duy nhất là định dạng gửi tin
nhắn hỗ trợ cả hình ảnh, âm thanh. Đương nhiên do dung lượng
tệp tin lớn hơn SMS, marketing di động thông qua tin nhắn MMS
cần được sự hỗ trợ bởi hạ tầng mạng của nhà cung cấp dịch vụ
di động và cả thiết bị đầu cuối (ví dụ: kết nối GPRS).
Quảng cáo trong game cho thiết bị di động. Thông điệp quảng
cáo được “nhúng” trực tiếp vào nội dung game hoặc ở hình thức
banner tài trợ. Cùng với sự “lên đời” của các thiết bị di động,
game cho di động đang ngày càng được đầu tư nhiều hơn và
- đương nhiên, thông điệp quảng cáo qua mobile game sẽ ngày
càng phổ biến.
Quảng cáo qua website di động. “Đặt” banner quảng cáo trên
những website có thể tiếp cận (“duyệt”) qua điện thoại di động
cũng là một lựa chọn. Độ phủ của các mạng không dây cùng với
các thiết bị di động hỗ trợ Wifi đang làm cho các website di động
ngày càng trở nên thân thiện.
Quảng cáo qua… Bluetooth. Hình thức quảng cáo này xuất hiện
ở châu Âu vào năm 2003. Quá trình truyền tải phải có sự chấp
nhận của người nhận với tốc độ cao hơn và sử dụng công nghệ
vô tuyến nên hoàn toàn miễn phí trong phạm vi hẹp.
Quảng cáo qua hồng ngoại. Đây là hình thức marketing di động
cũ nhất và hạn chế nhất bởi kết nối hồng ngoại có phạm vi hiệu
quả rất thấp (chỉ từ 10cm – 100cm). “Marketing hồng ngoại” được
một số công ty ở châu Âu sử dụng vào cuối thập kỷ 90.
- Quảng cáo định vị. Quảng cáo di động định vị (location-based
services – LBS) được triển khai khi các nhà cung cấp dịch vụ gửi
thông tin quảng cáo tới các thuê bao thông qua việc định vị vị trí
của họ. Trong phương pháp này, chip định vị toàn cầu (GPS) sẽ
được tích hợp vào điện thoại để vị trí của thuê bao có thể được
phát hiện khi họ di chuyển vào bán kính phủ sóng của các trạm
LBS.
Cách thức quảng cáo di động này thường tỏ Ra rất hiệu quả bởi
tính tùy biến rất cao. Ví dụ, bạn kinh doanh bánh Piza trên phố.
Bất kỳ ai đi vào trong khu phố đó hoặc ở những địa điểm lân cận
đều có thể nhận được tin nhắn thông báo về sự hiện diện của
cửa hàng của bạn.
… và cách thức triển khai
Khó có thể nói hết những lợi ích, tiềm năng của loại hình
marketing di động. Tuy nhiên, trước khi “gặt hái” được những lợi
- ích này, doanh nghiệp cũng sẽ phải trải qua những thách thức và
khó khăn không nhỏ.
Khác với việc “bắn” đi một bức thư điện tử hoặc đặt một banner
quảng cáo trên một website, doanh nghiệp nên cực kỳ thận trọng
khi gửi đi một tin nhắn xuất phát từ khả năng tác động trực diện
tới tính riêng tư của người nhận. “Nhận Gửi tin nhắn quảng cáo
đến 10.000 SDT di động. SDT có sẳn trong cơ sở dữ liệu dùng
để quảng cáo, báo giá sản phẩm.
Quý cá nhân đơn Vị quan tâm Vui lòng liên hệ qua Email :
vnxxx@yahoo.com .” – chỉ bằng vài lần click chuột, doanh nghiệp
có thể tìm thấy những thông điệp rao vặt kiểu này. Với giá “chào”
chỉ khoảng 1000 đ/tin nhắn (10 triệu đồng cho cả gói), thông điệp
quảng cáo cho sản phẩm của bạn có thể tiếp cận 8.000 khách
hàng tiềm năng (hiệu suất 80%). Nghe có vẻ rẻ nhưng giá doanh
nghiệp của bạn phải trả có thể đắt hơn rất nhiều lần!
- Ngày 13/8/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2008/NĐ-
CP về quản lý thư rác (bao gồm cả tin nhắn rác). Theo đó, cá
nhân, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin
nhắn trái quy định có thể bị phạt tới 100 triệu đồng. Doanh nghiệp
sử dụng dịch vụ phát tán tin nhắn để quảng cáo cũng có thể bị
phạt 20 triệu đồng.
Nghị định 90 được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu hai mô
hình off-in (chỉ được gửi khi có sự đồng ý của người nhận) và off-
out (được gửi đến khi người nhận từ chối) phổ biến trên thế giới.
Bản thân doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu kỹ cả Nghị định 90
và hai mô hình off-in, off-out để vạch ra các phương thức tiếp cận
khách hàng hiệu quả qua các thiết bị di động.
Ngoài nguy cơ phạm luật hoặc lựa chọn sai “nhà cung cấp dịch
vụ” dẫn đến tiền mất tật mang, doanh nghiệp chắc chắn cũng
không muốn những tin nhắn phản tác dụng khi gây ra sự ức chế,
khó chịu với khách hàng.
- Để bước chân vào marketing di động, đối tượng đầu tiên các
doanh nghiệp cần tiếp cận nên là những khách hàng cũ đã chấp
thuận tiếp nhận tin nhắn tuân theo luật định. Thông điệp
marketing ban đầu có thể chỉ là giới thiệu về những sản phẩm
mới; chế độ khuyến mãi mới áp dụng… hoặc các động tác chăm
sóc khách hàng (chúc mừng sinh nhật, chúc mừng năm mới…).
Cơ sở dữ liệu này sẽ tiếp tục được mở rộng một cách chắc chắn,
tích hợp cả số thuê bao của các khách hàng tiềm năng. Doanh
nghiệp cần đầu tư thích đáng cho công tác xây dựng cơ sở dữ
liệu khách hàng. Danh sách 10.000 hay 100.000 số thuê bao di
động không quá quan trọng khi đem ra so sánh với những thông
tin khác về khách hàng như ngày sinh, địa chỉ, sở thích, công
việc… Số thuê bao chỉ là đầu mối để bạn tiếp cận khách hàng
tiềm năng.
Trong khi đó cách thức tiếp cận, thời điểm tiếp cận và cả nội
dung bạn muốn truyền tải tới khách hàng - những yếu tố quan
trọng để đảm bảo thành công của chiến dịch marketing di động,
- lại được quyết định bởi những thông tin tưởng như chỉ là “phụ
thêm” như trên đã đề cập. Theo quan niệm tác giả bài viết,
marketing di động thực sự là một công cụ marketing nhanh và
mạnh.
Tuy nhiên để kiểm soát tốt nó nhằm đảo bảo thành công như
mong đợi, công tác chuẩn bị càng nên được tiến hành một cách
chắc chắn, có sàng lọc và liên tục được đánh giá, điều chỉnh.
nguon tai.lieu . vn