Xem mẫu

  1. MÔ HÌNH CỬA HÀNG TIỆN LỢI: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI VIỆT NAM ThS. Trần Thế Nam Tóm tắt: Công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã gia tăng thu nhập của người dân cũng như tạo ra tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Là một đất nước được dự báo có tốt độ đô thị hóa thuộc hàng nhanh nhất trên thế giới, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho mô hình cửa hàng tiện lợi phát triển. Trong khoảng hơn 5 năm trở lại đây, đã có sự xuất hiện của nhiều mô hình cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam như B’mart, Shop&Go, Cirle K, ….Trong bài viết, tác giả đi vào giới thiệu một số mô hình cửa hàng tiện lợi đang có mặt tại thị trường Việt Nam và qua đó phân tích cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp này trong việc kinh doanh tại Việt Nam. 1. Giới thiệu về mô hình cửa hàng tiện lợi Khái niệm Theo Oxford Advanced’s Learner Dictionary thì cửa hàng tiện lợi là “một cửa hàng bán thực phẩm, báo chí, ….và thường được mở cửa 24 giờ một ngày. Một số đặc điểm chủ yếu của cửa hàng tiện lợi Về quy mô: có diện tích từ khoảng 60m2 đến 120m2, có quy mô lớn hơn một tiệm tạp hóa kiểu truyền thống nhưng nhỏ hơn một siêu thị Về mặt hàng: Cửa hàng tiện lợi thường bày bán những mặt hàng thiết yếu và cung cấp các dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm và các nhu yếu phẩm có giá trị nhỏ,… Về vị trí: Cửa hàng tiện lợi thường nằm ở những ngã tư, những nơi có đông người qua lại và ở Việt Nam, các cửa hàng này thường nằm gần các trường học. Về thời gian hoạt động: Cửa hàng tiện lợi thường mở tới khuya, hoặc hoạt động 24/24 giờ một ngày, thời gian mở cửa dài hơn hẳn so với các loại hình bán lẻ khác 2. Một số mô hình cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam B’s mart Năm 2009, Family mart (Nhật Bản) bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam bằng việc mở cửa các cửa hàng tiện lợi. Đến tháng 5/2013, số lượng cửa hàng tiện lợi đạt 42 cửa hàng. Sau đó, Family mart đã được chuyển nhượng sang cho các nhà đầu tư Thái Lan và chuyển tên thành B’s mart. Cho đến nay, B’s mart đã có 75 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh. 47
  2. Shop&Go Là chuỗi cửa hàng tiện lợi của các doanh nhân Singapore, hình thành năm 2005, đến nay đã có 124 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Circle K Circle K có lịch sử lâu đời, hình thành từ 1951 tại Hoa Kỳ. Đến nay, Circle có hơn 20.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ tháng 12/2008, đến nay Circle K có hơn 70 cửa hàng tại Tp.Hồ Chí Minh. Coopfood Coopfood là chuỗi cửa hàng tiện lợi của tập đoàn Saigoncoop, chủ sở hữu chuỗi siêu thị Coopmart.Ra đời từ tháng 12/2008, hiện đã có hơn 60 cửa hàng tại Tp.Hồ Chí Minh. Nhờ sự giúp đỡ của Coopmart, Coopfood có ưu thế rất lớn trong việc cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày cho người tiêu dùng, điều mà các chuỗi cửa hàng tiện lợi khác chưa làm được. 3. Cơ hội đối với mô hình cửa hàng tiện lợi Quy mô dân số Theo thống kê cuối năm 2014, quy mô dân số Việt Nam đạt 90.5 triệu người, đứng thứ 13 trên thế giới. Dân số Việt Nam thuộc hàng dân số trẻ với tỷ lệ 66% dưới 40 tuổi. Lực lượng lao động chiếm 60% dân số. Đặc biệt, tỷ lệ người dưới 20 tuổi chiếm 33.3% dân số.Tất cả những thông tin trên là tín hiệu tích cực cho việc kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi. Việc các cửa hàng tiện lợi được mở gần các trường học cho thấy các doanh nghiệp đón đầu, tập trung vào việc xây dựng thói quen mua sắm tại cửa hàng tiện lợi cho các khách hàng ở độ tuổi thiếu niên.Một điểm đáng lưu ý là hiện nay, số lượng trẻ em trong một gia đình ngày càng ít, thu nhập của các gia đình tăng lên, nên việc cha mẹ chiều theo ý thích của con trẻ. Đây chính là lý do các cửa hàng tiện lợi được xây dựng gần trường học để nắm bắt được khách hàng tiềm năng trong tương lai. Hiện nay, 33% dân số Việt Nam đang sống tại các đô thị. Theo WB, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam được đánh giá cao nhất Đông Nam Á. Thu nhập của người dân ở thành thị tăng trưởng nhanh hơn so với khu vực nông thôn, đây là tiền đề để các chuỗi cửa hàng tiện lợi ưu tiên xây dựng, phát triển việc kinh doanh tại các thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội Sự thay đổi trong lối sống Đã có một sự thay đổi lớn về lối sống của người dân tại các thành phố, đặc biệt là tại Tp.HCM và Hà Nội. Ngày nay, tại các khu đô thị, người dân trở nên bận rộn hơn.Các cửa hàng tiện lợi với việc trưng bày khoa học, bắt mắt sẽ giúp người mua sắm tiệm kiệm được thời gian. Khi mua sắm, người dân ưa thích sự sạch sẽ, thoải mái, không nói thách.Đây chính là điểm mạnh của các cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, sự thay 48
  3. đổi trong thói quen ăn uống, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh gia tăng qua các năm là cơ sở để các doanh nghiệp kỳ vọng vào sự thành công của cửa hàng tiện lợi. Một yếu tố khác đó là thời gian sinh hoạt, trái ngược với nông thôn, thời gian sinh hoạt của người dân thành phố có thể kéo dài đến 10 giờ đêm và hơn nữa. Đó cũng là lý do các cửa hàng tiện lợi có thể phục vụ 24/24 giờ. 4. Thách thức đối với các mô hình cửa hàng tiện lợi Xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn cầu bắt đầu từ Hoa Kỳ năm 2008 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và đến thu nhập của người dân thành thị Việt Nam nói riêng. Theo nhiều cuộc điều tra, khảo sát, người dân Việt Nam đã tiết kiệm hơn, thắt chặt chi tiêu để tiết kiệm nhiều hơn, phòng ngừa những lúc khó khăn. Đây chính là một bất lợi lớn đối với các chuỗi cửa hàng tiện lợi.Với chi phí vận hành cùng chi phí về nhân sự lớn, giá cả các mặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi thường cao hơn so với các sạp bán hàng truyền thống. Sự thay đổi của các tiệm tạp hóa kiểu mô hình truyền thống. Hiện nay, các tiệm tạp hóa cũng đang dần chuyển đổi hình thức trưng bày như nâng cấp các trang thiết bị (máy tính tiền, kệ trưng bày) nhằm giảm khoảng cách với các cửa hàng tiện lợi. Do hầu hết các tiệm tạp hóa kiểu mô hình truyền thống được vận hành bởi các thành viên trong gia đình, với phương châm lấy công làm lời nên giá cả vẫn rẻ hơn từ 5% - 10% so với cửa hàng tiện lợi. Thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam cần có thời gian để thay đổi Người tiêu dùng trẻ tuổi sẽ làm quen rất nhanh với việc mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi khi họ chịu ảnh hưởng từ sự toàn cầu hóa. Tuy nhiên, đối với những người tiêu dùng từ bậc trung niên trở đi, họ vẫn có thói quen mua sắm tại các tiệm tạp hóa khi mà giá cả và mối quan hệ giữa họ và người bán là những yếu tố quan trọng. Họ vẫn tiếp tục đi chợ khi họ tin rằng sẽ mua được thực phẩm tươi sống.Việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam cần phải có thời gian. Tóm lại, tiềm năng phát triển của mô hình cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam là rất lớn khi thu nhập của người dân tại các thành thị gia tăng, khi đó chất lượng phục vụ sẽ là yếu tố hàng đầu để quyết định việc người tiêu dùng đến với cửa hàng tiện lợi 49
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/cau-chuyen-family-mart-tai- viet-nam-201307101633583203.chn 2. http://dantri.com.vn/kinh-doanh/cua-hang-tien-loi-cuoc-chien-1-choi- 300-676484.htm 3. http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/trao-luu-kinh- doanh-cua-hang-tien-loi-2853296.html 4. http://motthegioi.vn/kinh-te/doi-cho/cua-hang-tien-loi-kho-thay-tiem- tap-hoa-13896.html 5. http://satra.com.vn/index.php/vn/tin-tuc/tin-tuc-nganh/cuc-ua-ca-hng- tin-li/ 6. http://tapchibanle.org/2014/08/huong-di-nao-cho-mo-hinh-cua-hang- tien-loi-o-viet-nam/ 7. http://www.bsmartvina.com/ 8. http://www.circlek.com.vn/groupck/aboutus 50
nguon tai.lieu . vn