Xem mẫu
- MẪU KẾ HOẠCH BÁN HÀNG B2B CHO NHÂN VIÊN SALES
Mẫu kế hoạch bán hàng B2B này sẽ giúp bạn thể hiện được mục tiêu của mình, chỉ ra
những gì bạn đang có và biết được những việc bạn cần làm để đạt được mục tiêu của mình.
Đối với cá nhân, bạn có thể sử dụng mẫu kế hoạch để xây dựng kế hoạch phát triển cho
riêng mình. Nếu như bạn là nhà quản lý, bạn cũng có thể sử dụng mẫu kế hoạch này để đo
lường và theo dõi những nhân viên Sale của mình.
Kế hoạch bán hàng B2B cho nhân viên sales bao gồm
Mục tiêu
Chiến lược
Chiến thuật/Hành động cần làm
Những trở ngại cần vượt qua để thành công
Khả năng phát triển về cá nhân lẫn chuyên môn
1. Mục tiêu
Lẽ dĩ nhiên, mục tiêu của bạn sẽ bao gồm kỳ vọng và mục tiêu của công ty, nhưng tại sao
không làm nó tốt hơn như thế?
Hãy cố gắng làm chi tiết hơn: Bạn muốn đạt được những điều gì?
Một chương trình ưu đãi? Một mức doanh thu nào đó mà bạn kỳ vọng? Một con số cụ thể
về tỷ lệ chốt đơn mỗi tháng? X khách hàng thu thập được 1 năm? Hoặc tăng số tiền mỗi deal
bạn kiếm được về? Dù nó có là gì, hãy viết ra và xây dựng một kế hoạch cụ thể để đạt
được nó.
Việc đặt ra những mục tiêu bạn muốn đạt được sẽ mang lại cho bạn những điều bất ngờ.
Hãy đặt những mục tiêu dành cho bản thân trước khi hành động bất cứ điều gì.
2. Chiến lược
Một khi bạn đã vạch ra những điều mà bạn muốn thực hiện, câu hỏi tiếp theo đương nhiên
sẽ là: Bạn làm thế nào để có nó?
- Thị trường mới nào bạn cần tiếp cận? Khách hàng/đối tượng nào bạn cần nhắm vào? Làm
thế nào để xây dựng được một kịch bản sale hay và làm sắc nét thêm cho câu chuyện của
mình? Bạn cần cải thiện điều gì khi gọi điện cho khách hàng, nói chuyện online hoặc gặp
mặt trực tiếp?
Đây cũng là lúc bạn nên dành vài phút để suy nghĩ về những chiến lược mà bạn đã theo đuổi
năm ngoái. Cái gì hữu ích và thích hợp để làm lại vào năm nay? Và điều gì không tốt cần cải
thiện hoặc loại bỏ hoàn toàn?
3. Chiến thuật/Hành động cần làm
Có rất nhiều nhân viên sales giỏi nói về những gì mà họ sẽ làm, nhưng thực thi là một
chuyện khác với nói. Kế hoạch dù có hay đến mấy nhưng cũng vô nghĩa khi bạn không biết
phải làm gì để đạt được nó hoặc đưa ra các số liệu đo lường cụ thể để quản lý quy trình làm
việc của mình.
Vậy ở mục này của bản kế hoạch, hãy tự hỏi bản thân mình, "Những hành động nào không
thể không làm để hoàn thành mục tiêu này?"
Ví dụ, bạn cần phải có X cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng mỗi tháng hoặc gọi điện
cho họ Y lần mỗi tuần. Dù bạn có hành động gì, bạn vẫn cần hoàn thành mục tiêu này đúng
trong khoảng thời gian đề ra. Nếu bạn đang không sử dụng hệ thống CRM nào để theo dõi
đối tượng của mình, phần mềm HubSpot CRM miễn phí sẽ là một lựa chọn không tồi.
HubSpot CRM khá dễ sử dụng và sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nhập thủ công các dữ liệu
như emails và cuộc gọi. Bạn sẽ thấy hoạt động sales của bạn tối ưu hơn hẳn so với trước
kia.
- 4. Những trở ngại cần vượt qua để thành công
Đây là phần đặc biệt mà bạn có thể không thấy ở rất nhiều các bản kế hoạch khác, nhưng
chúng tôi nghĩ đây là một phần rất quan trọng. Đây là lúc bạn có thể gạch đầu dòng những
trở ngại bạn sẽ gặp phải khi theo đuổi mục tiêu của mình và giúp bạn nhìn nhận xem bạn sẽ
cần sự trợ giúp khi nào.
Sự thực phũ phàng là bạn thường luôn biết vấn đề cản trở bạn đến thành công nằm ở đâu.
Nên thay vì sử dụng chúng làm những lời bào chữa sau này, hãy ghi chúng ra ngay từ đầu.
Suy nghĩ thật kĩ càng: Điều gì cản trở bạn đến thành công?
Bạn có cần công cụ hoặc công nghệ nào khác hay không? Cần linh hoạt hơn? Sự trợ giúp nội
bộ tốt hơn? Hãy gạch đầu dòng chúng ra. Bằng cách đó, khi bạn thuyết trình kế hoạch của
bạn với quản lý (tôi rất khuyến khích bạn nên trình bản kế hoạch của mình đến quản lý
hoặc chỉ cần vài gạch đầu dòng thôi cũng được), bạn cho họ một cơ hội để hỗ trợ bạn giải
quyết những trở ngại, và có thể, đưa cho bạn những cách thức giải quyết chúng. Dù thế nào
đi nữa, hãy chia sẻ những trở ngại bạn có thể gặp phải để chúng không trở thành những lời
bào chữa trong tương lai.
- 5. Khả năng phát triển về cá nhân lẫn chuyên môn
Đây là một mục khác thường bị bỏ sót trong kế hoạch bán hàng B2B. Những nhân viên sales
thường thất bại vì họ lười học hỏi và phát triển. Vì thế mà họ trở nên già cỗi. Những người
khác thì trở nên buồn chán và làm việc thiếu hiệu quả khi cứ phải làm đi làm lại cách cũ từ
ngày này qua ngày khác.
Vì vậy hãy cam kết phát triển như một nhân viên sales chuyên nghiệp. Hãy nghĩ xem, bạn sẽ
làm gì để phát triển sự nghiệp của mình? Cuộc hội thảo nào mà bạn sẽ tham dự để học hỏi?
Cuốn sách nào mà bạn sẽ đọc? Trang blogs nào về sales mà bạn sẽ theo dõi?
Tôi tin 5 phần trong mẫu kế hoạch bán hàng B2B trên đây sẽ là những bí kíp tuyệt vời cho
những nhân viên sales không ngừng cố gắng. Hãy sử dụng kế hoạch của bạn như một tài
liệu sống và xem lại nó hàng tuần. Hãy chỉnh sửa khi cần thiết để bản kế hoạch này quyết
định những gì bạn sẽ làm và những gì bạn không nên làm. Cuối năm, bạn sẽ ngạc nhiên về
những gì bạn đạt được và thầm cảm ơn vì đã đầu tư thời gian làm bản kế hoạch bán hàng
này.
nguon tai.lieu . vn