Xem mẫu

  1. Marketing tr c tuy n: “mi ng bánh l n” Marketing tr c tuy n là m t công c phát tri n và qu ng bá doanh nghi p b ng cách s d ng các phương ti n tr c tuy n. Marketing tr c tuy n không ch ơn gi n là xây d ng các website, s d ng công c email giao d ch v i khách hàng mà sâu xa hơn marketing tr c tuy n là m t ph n c a chi n lư c marketing và ph i ư c u tư h p lý. Công c marketing tr c tuy n Marketing tr c tuy n ã em l i r t nhi u l i ích cho khách hàng, khách hàng không c n ph i n t n nơi tìm hi u v s n ph m mình quan tâm, khi khách hàng mu n so sánh gi a ch t lư ng, màu s c, ch ng lo i c a cùng m t lo i s n ph m ư c s n xu t b i các các công ty khác nhau, hay khi khách hàng mu n tìm hi u nh ng thông tin ph n h i v ch t lư ng s n ph m c a các khách hàng ã s d ng. Khách hàng ch c n m t cái nh p chu t là có t t c . Các công c marketing tr c tuy n có th như: - E-mail marketing: Là cách t t nh t giao d ch v i khách hàng. Chi phí th p và không mang tính xâm nh p t ng t như ti p th
  2. qua i n tho i di ng. Doanh nghi p có th g i thông i p c a mình n hàng ngàn ngư i khác nhau, b t c nơi âu, trong th i gian nhanh nh t. Tuy nhiên, không qu y r y khách hàng như các spam, e-mail nên xác nh n yêu c u ư c cung c p thông tin ho c s ch p nh n c a khách hàng, khi ó khi nh n thông tin khách hàng có s chú ý n s n ph m nhi u hơn. - Website marketing: Gi i thi u các s n ph m tr c tuy n, các thông tin v s n ph m ( hình nh, ch t lư ng, các tính năng, giá c ,…) ư c hi n th 24 gi trong su t c năm s n sàng ph c v ngư i tiêu dùng. Khách hàng có th t hàng các s n ph m, d ch v và thanh toán tr c ti p trên m ng. thu hút s chú ý và t o d ng lòng trung thành nơi ngư i tiêu dùng, doanh nghi p ph i áp ng nhu c u, th hi u c a th trư ng. M t khác các website c a doanh nghi p ph i có giao di n lôi cu n, d s d ng, d tìm th y. Ho t ng mua bán ph i rõ ràng, d ki m tra, s d ng th i nt thanh toán…h i áp tr c tuy n cũng ư c ánh giá cao trong m t website ti p th . Th trư ng marketing tr c tuy n V it c phát tri n c a Internet như hi n nay, qu ng cáo trong marketing tr c tuy n, lo i hình qu ng cáo thư ng ư c gi i chuyên gia toàn c u ánh giá là y ti m năng - ang phát tri n m nh m , v i nh ng v thâu tóm c a các i gia công ngh trong
  3. th i gian g n ây như Google mua DoubleClick giá 3,1 t USD, hay Microsoft thâu tóm aQuantive v i m c giá 6 t USD, và m t thông tin nóng b ng th i gian qua là Microsoft ngh mua l i Yahoo! v i giá k l c 44,6 t USD nhưng thương v không thành công và theo Th i báo Ph Wall m c tiêu săn u i ti p theo c a Microsoft là Facebook – m t m ng xã h i o. Vi t Nam các doanh nghi p ã s d ng r t thành công marketing tr c tuy n và a em l i r t nhi u hi u qu trong vi c gi i thi u s n ph m, xúc ti n bán hàng và PR công ty như D t Phong Phú, Ford Vi t Nam... M t trong nh ng l i th c a Marketing tr c tuy n là s s n sàng c a lư ng l n thông tin. Ngư i tiêu dùng có th truy c p thông tin s n ph m và th c hi n giao d ch, mua bán m i lúc m i nơi. Doanh nghi p s d ng Marketing tr c tuy n có th ti t ki m ư c chi phí bán hàng như chi phí thuê m t b ng, gi m ư c s lư ng l c lư ng bán hàng, giúp doanh nghi p ti p c n v i các th trư ng r ng l n trên toàn c u. Internet xu t hi n Vi t Nam chưa t i 10 năm, nhưng t l ngư i dân Vi t Nam s d ng gia tăng r t nhanh v i t c tăng trư ng ư c ánh giá có ph n còn hơn so v i m t s qu c gia phát tri n. Theo s li u c a Trung tâm Internet Vi t Nam (VNNCI), hi n có x p x 19 tri u ngư i, chi m kho ng 22,5% dân s VN thư ng xuyên ti p c n Internet. S lư ng ngư i s d ng Internet ông o
  4. và tăng trư ng nhanh ( năm 2007 có thêm 4 tri u ngư i s d ng so v i 2006) là m t môi trư ng ti m tàng khai thác Marketing tr c tuy n. Th ph n c a Marketing tr c tuy n thông qua các công c qu ng cáo hi n nay m c dù ch chi m r t nh so v i th ph n c a qu ng cáo trên các ài truy n hình và qu ng cáo trên các n ph m báo chí nhưng doanh thu c a th trư ng trong nh ng năm g n ây tăng trư ng r t nhanh. Năm 2006 là 64 t VND, năm 2007 kho ng 160 t VND và trong nh ng năm t i có th t con s 500 t VND vào năm 2010. Vai trò c a marketing tr c tuy n Marketing tr c tuy n em l i r t nhi u l i ích l n lao. c bi t, v i các doanh nghi p Vi t Nam a s là các doanh nghi p có quy mô v a và nh thì thu n l i trong vi c
  5. qu ng bá, xúc ti n thương hi u cũng như t ư c lòng tin c a khách hàng và i tác. Khi ti n hành marketing tr c tuy n v i nh ng khách hàng khó tính, các doanh nghi p này s d dàng hơn trong vi c t ư ch p ng, b i vì n u h g p các doanh nghi p bên ngoài có th h s e ng i khi th y quy mô công ty c a b n. V i các doanh nghi p ho t ng trong các lĩnh v c như th i trang, may m c, du l ch thì marketing tr c tuy n em l i r t nhi u l i ích, h có th g i các Catalogue v i các ki u th i trang m i, các thông tin v a i m du l ch hay các tour ã ư c thi t k s n nv i khách hàng. ó chính là cách qu ng bá s n ph m hay doanh nghi p m t cách c nh tranh nh t v i các i th khác trong vi c chi m lĩnh l i th c nh tranh v th i gian. i u này r t quan tr ng nh t là các doanh nghi p ho t ng xu t nh p nh p kh u, th trư ng toàn c u trong su t 24 gi ch không có gi i h n ngày hay êm. Khi khách hàng c n tham kh o các m u hàng, dù b tc âu h cũng có th th c hi n ư c i u ó 24/24. Ngu n nhân l c c a các doanh nghi p Vi t Nam v a thi u l i v a y u, t nhân l c c p cao n các v trí c p th p t t c các b ph n và b ph n marketing cũng không ngo i l như v y v i marketing tr c tuy n thì v n này có th ư c gi i quy t m t ph n. Khi làm marketing tr c tuy n, s lư ng nhân s có th gi m áng k , ch c n m t v trí chuyên gia cùng m t nhóm nh v marketing trong
  6. m t b ph n. V n tài chính luôn là v n l n i v i các công ty Vi t Nam, Marketing là b ph n i trư c, tiên phong “d n ư ng” cho vi c tìm hi u nhu c u v s n ph m cho n giai o n bán s n ph m. Chi phí cho marketing trong giá thành thư ng chi m t i 30 – 40% giá thành s n ph m như v y gi m ư c chi phí marketing là doanh nghi p ã có ư c l i th c nh tranh r t l n c a mình. Chi phí cho marketing tr c tuy n s nh hơn nhi u l n so v i chi phí các doanh nghi p ph i b ra khi marketing ( qu ng cáo, t ch c s ki n, hoat ng PR…) trên truy n hình ho c báo in. Vì v y b ph n marketing ph i nhanh chân trong vi c tri n khai ho t ng c a mình ó cũng là m t xu th m i, m t t m nhìn chi n lư c c a các công ty trong giai o n hi n nay. M c dù hình nh ngư i tiêu dùng x p hàng thanh toán trong các h th ng siêu th như Co_opMart, Maximart, Metro ã d n chi m a s trong th trư ng tiêu dùng Vi t Nam hi n nay nhưng v i s tăng trư ng kinh t m nh m , l i s ng công nghi p ang hình thành kéo theo s h n h p v th i gian dành cho tiêu dùng. ó chính là m t y u t thu n l i cho ho t ng marketing tr c tuy n trong vi c tri n khai h th ng bán hàng trên m ng Vi t Nam hi n nay. Nh t là s c hút c a th trư ng bán l Vi t Nam theo m t nghiên c u th trư ng c a t p oàn tư v n AT Kearney ( năm
  7. 2007) ng v trí th tư toàn c u, sau n , Nga và Trung Qu c Thách th c c a marketing tr c tuy n Tuy nhiên ta cũng có th th y nh ng thách th c riêng cho ho t ng marketing tr c tuy n t i Vi t Nam như: Lãnh o các doanh nghi p chưa nh n th c úng n giá tr quan tr ng c a marketing tr c tuy n trong khi xúc ti n thương m i, vì v y chi phí dành cho marketing tr c tuy n chi m m t ph n r t nh , th m chí còn không có trong chi phí marketing c a doanh nghi p. i ngũ làm marketing tr c tuy n ôi khi chưa hi u bi t v các k năng công ngh thông tin. i u này r t quan tr ng ví d khi khách hàng mua hàng t i m t website thì ngư i làm marketing tr c tuy n ph i bi t cách xây d ng các gi i pháp ti p nh n và t ng x lý ơn hàng, cũng như t ng theo dõi quá trình bán hàng. Chưa có các website c thù ti n hành các ho t ng marketing tr c tuy n, a s v n s d ng thông qua các trang báo i n t hay các báo tin t c có s lư ng ngư i s d ng l n như Tu i Tr , Vnexpress,…vi c này trong th i i m hi n t i còn phát huy tác d ng khi khách hàng s d ng internet còn m i m . Trong tương lai, khi thương m i i n t phát tri n m nh s c n thi t ph i có các trang web c thù v marketing là quan tr ng.
  8. Các doanh nghi p chuyên v marketing tr c tuy n chưa th hi n ư c s chuyên nghi p c a mình như: có quá nhi u logo, bi u tư ng xu t hi n trong m t th i gian ng n trong qu ng cáo tr c tuy n gây ph n c m. Có quá ít thông tin v các khách hàng, i u này gây ra s khó khăn trong vi c ti p xúc v i khách hàng. Khi marketing tr c tuy n, các doanh nghi p chưa xác nh ư c th trư ng m c tiêu, khách hàng m c tiêu c a doanh nghi p rõ ràng. H th ng thương m i i n t còn y u kém vì th nh hư ng r t l n n doanh thu c a vi c bán hàng qua m ng, các v n s n y sinh ra trong quá trình mua bán hàng hóa, thanh toán... Các công c pháp lu t h tr vi c gi i quy t tranh ch p khi có c nh tranh x y ra trong thương m i i n t còn m i m , chưa i k p v i s phát tri n c a th trư ng Nhưng t t c khó khăn trên s không còn là v n khi mà xu th marketing tr c tuy n ang d n lên ngôi như hi n nay, m t th trư ng ti m năng s tăng trư ng m nh trong năm 2008.
nguon tai.lieu . vn