Xem mẫu
- Marketing thế hệ mới
"Marketing thế hệ mới cần sự trong sáng và minh bạch; tấn công
vào trái tim khách hàng bằng các giá trị tinh thần để kết nối và
chăm sóc cộng đồng khách hàng mục tiêu". Đó là nhận định được
ông Hermanwa Kartajaya, Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới,
chia sẻ tại hội thảo “Marketing dịch vụ - Làn sóng mới ở châu Á”
diễn ra vào cuối tuần.
Phương pháp marketing mới nâng cấp nguyên tắc 4C truyền
thống trong marketing thành nguyên tắc 5C mới, trong đó chú
trọng yếu tố mới thứ năm là Kết nối (Connect). Hình thức kết nối
phải đa dạng, tận dụng được các yếu tố công nghệ và tạo được sự
tiện lợi cho khách hàng bằng các hình thức thức truyền thống, qua
điện thoại và kết nối xã hội bằng cả phương thức online và offline.
Marketing hiện đại không chỉ là e-marketing (online) như nhiều
người quan niệm mà phải là sự kết hợp cả hai phương thức, tức
gồm cả marketing truyền thống (offline), để tạo nên sự kết nối
trong cộng đồng khách hàng.
Cộng đồng khách hàng được hiểu là những người cùng sử dụng
một loại sản phẩm và giữa họ có sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau, ví
- dụ như cộng đồng những người yêu thích xe Harley Davision.
Theo ông Hermanwa, các doanh nghiệp cần chú trọng tạo ra sự kết
nối với cộng đồng khách hàng và giữa các thành viên trong cộng
đồng.
Vị trí đặt quảng cáo
Và quan trọng nhất, để tạo ra và duy trì sự kết nối chặt chẽ với
khách hàng, theo các diễn giả tại hội thảo, là phải làm cho khách
hàng cảm thấy hạnh phúc.
Marketing đòi hỏi sự sáng tạo, nhưng theo ông Hermanwa, sáng
tạo phải đi liền với trung thực. Sáng tạo không phải lúc nào cũng là
đi tìm cái mới mà cũng có thể là tìm sự kết hợp giữa những cái cũ.
"Cái hay nhất không phải là cái tốt nhất mà là cái phù hợp nhất",
ông Hermanwa nhấn mạnh - "sáng tạo kết hợp với trung thực để
tạo ra cái xác thực và phù hợp với khách hàng".
Vì vậy, cũng theo ông Hermanwa, công tác huấn luyện người bán
hàng là việc làm quan trọng nhất. "Chúng ta không cần những
người bán hàng quá năng nổ, hứa hẹn hão để chạy theo chỉ tiêu.
Chúng ta cần huấn luyện cho họ biết bán sự khác biệt trong sản
phẩm và dịch vụ mà công ty tạo ra. Hãy xem khách hàng là người
bạn, không phải là thượng đế, để chúng ta chia sẻ và chăm sóc
khách hàng", ông nói.
- Biện pháp cụ thể mà ông Hermanwa đưa ra là biến các điểm bán
hàng thành một trung tâm cộng đồng, nơi khách hàng và người
thân cảm thấy thoải mái, có điều kiện đối thoại và giao lưu sở
thích, hỗ trợ lẫn nhau. Và người bán hàng là người kích hoạt cộng
đồng khách hàng đó.
Marketing thế hế mới - “Marketing 3.0” - cũng là tiêu đề cuốn
sách mà ông Hermanwa viết chung với tác giả Philip Kotler, người
được coi là cha đẻ của ngành marketing thế giới. Cuốn sách này
sẽ được xuất bản vào đầu năm sau.
nguon tai.lieu . vn