Xem mẫu

  1. MARKETING QUỐC TẾ LÀ GÌ – CƠ HỘI THÁCH THỨC  RA SAO? Theo nhu cầu xuất nhập khẩu hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ marketing thị  trường   trong   nước   mà   còn   phải   đẩy   mạnh   ra   cả   quốc   tế.   Vậy   thì   khái   niệm  về marketing quốc tế là gì? Chưa có một khái niệm cụ  thể, nhưng nhiều nhà nghiên  cứu thị trường của Việt Nam đã xem xét đánh giá và đưa ra vài nhận định sau. Định nghĩa marketing quốc tế là gì? Marketing quốc tế  là gì? Theo American Marketing Association, viết tắt là AMA đây  quá trình đa quốc gia về việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chiến lược 4P trong   marketing – sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến. Mục tiêu là nhằm thoả  mãn nhu cầu   các tổ chức và cá nhân thông qua trao đổi thông tin. Sự thay đổi môi trường dẫn đến những sự  khác biệt giữa IM và NM: IM có sự  tham  gia của các chủ  thể  khác nhau, còn khách thể  là hàng hoá quốc tế, tiền tệ  được sử  dụng là ngoại tệ. Hơn nữa, hành trình kéo dài, vòng đời sản phẩm dài, kế  hoạch hoá   chiến lược dài hơn… Nói cách khác, đây chính là hoạt động marketing xuyên lục địa,  đa quốc gia. Đặc biệt là IM nhìn chung là phức tạp, khó khăn hơn. Luôn phải tính đến sự can thiệp   của chính quyền sở  tại, tính đa dạng của thị  trường bên ngoài và các kĩ năng chuyên   biệt buộc phải có … Môi trường marketing quốc tế bao gồm những gì? Bao gồm 2 loại chính:
  2.  Marketing xuất khẩu: nhằm làm cho sản phẩm của doanh nghiệp thích ứng với  nhu cầu của thị trường xuất khẩu bên ngoài, mục tiêu chủ yếu doanh nghiệp đặt ra là  xuất khẩu.  Marketing toàn cầu: Khác biệt cần chú ý là không còn tồn tại khái niệm thị  trường nước ngoài mà chỉ  có thị  trường  ở  các vùng khác nhau trên thế  giới với các  công ty đa quốc gia. Theo đó, đa phần một số hãng lớn theo đuổi mục tiêu là một phân   đoạn hay cả  thị  trường thế  giới nên việc marketing cũng được mở  rộng mạnh mẽ  hơn. Ví dụ: Mục tiêu chiến lược marketing quốc tế của trung nguyên là cả  thị  trường thế  giới.
  3. Nguyên nhân ra đời Thành tựu Cách mạng khoa học kĩ thuật Nhu cầu con người cần ngày càng phong phú và tinh tế hơn do mức sống tăng. Khả năng kết nối các quan hệ trên thế giới mạnh mẽ, làm tăng tính đồng nhất của  thị trường cạnh tranh quốc tế. Hoạt động xuất nhập khẩu chịu tác động toàn cầu hoá của nền kinh tế, thậm chí  đến mỗi doanh nghiệp kinh doanh khiến họ cần thay đổi. Sự bảo hộ sản xuất nội địa của chính phủ các quốc gia: Các doanh nghiệp phải kích thích cầu thị trường thì mới bán được sản phẩm Nhằm tránh rào cản bảo hộ, dẫn đến việc thúc đẩy sự  hình thành của các công ty  xuyên quốc gia. Thực lực của các công ty được bảo hộ thì yếu kém trong khi thị trường trong nước  ngày càng nhiều cạnh tranh và triệt tiêu những doanh nghiệp không có lợi thế. Thoát khỏi tình trạng bão hoà và suy thoái, thoát khỏi những hạn chế của thị trường  trong nước là điều doanh nghiệp muốn. Sự xuất hiện của các công ty xuyên quốc gia: Xuất phát từ  lợi thế  kinh tế  quy mô, tính chất của thị  trường lớn; yếu tố  cần kể  đến là vòng đời sản phẩm và sự đa dạng của thị trường. Các doanh nghiệp thực sự đủ lực để tiến hành các công tác IM quy mô lớn.
  4. Khó khăn từ môi trường thay đổi Trong khi kiến thức về những yếu tố tồn đọng của doanh nghiệp ít hơn thì các yếu tố  của môi trường kinh doanh quốc tế lại phức tạp hơn. Nó không chỉ về số lượng, mà còn đa dạng hơn về chất lượng. Doanh nghiệp phải xác  định: cần tìm hiểu, cần thích nghi như  thế  nào… khi quyết định tham gia cuộc chơi;  nếu không sẽ phải thất bại khi không hiểu rõ thị trường. Các câu hỏi cơ bản doanh nghiệp phải trả lời khi quyết định làm IM Môi trường IM như  thế  nào? nên hay không nên thâm nhập, thị  trường nào là cần  thiết? Phương pháp thâm nhập Chương trình cụ thể M.Mix: cần làm gì? Làm như thế nào? Cơ cấu bộ phận IM Doanh nghiệp phải lường trước: nguy cơ và khả năng thất bại ở thị trường thế giới là  cao hơn, phải chấp nhận rủi ro khi quyết định IM. Cần biết rõ mức chi phí cho IM cũng cao hơn NM và có khả  năng làm cạn kiệt các   nguồn lực của công ty; việc chuẩn bị  tâm lý khoảng cách và sự  phức tạp về  môi  trường… là buộc phải có. Những thách thức trong môi trường marketing quốc tế Thông thường, người làm marketing sẽ khó nắm rõ được tình hình hoạt động của thị  trường nước ngoài. Do đó, họ cần nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trước  khi lên kế  hoạch xâm nhập vào thị  trường mới. Nên đối với marketer thì Marketing   quốc tế sẽ gây ra một số khó khăn, thách thứ như sau: Độ khó trong cạnh tranh
  5. Những rào cản pháp lý Sự kiểm soát của nhà nước, pháp quyền Sự khác biệt trong hành vi mua sắm của khách hàng Khoảng cách đại lý Điều kiện thời tiết khí hậu không giống nhau Đây là những thách thức chủ yếu của marketer. Việc kiểm soát các nhân tố kể trên là  điều không thể bởi nó nằm ngoài khả năng của ngưòi làm marketing. Vì thế, để  tạo ra một thị  trường vững mạnh  ở môi trường marketing quốc tế là việc   làm rất khó. Do đó, nhà quản trị marketing tốt sẽ phải biết cân nhắc và nên biết cần   tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát thay vì những thứ ngoài tầm với. Từ đó, phải biết chấp nhận các điều kiện hiện tại có lợi cho quá trình hoạt động của   họ   ở  nước ngoài, cũng như  phải lường trước được những kết quả  có thể  tạo ra bởi  hành động của họ. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho những marketer muốn trải   nghiệm mình ở một môi trường mới. Nhận định về marketing quốc tế  là gì với các doanh nghiệp Việt Nam còn khá mới  mẻ, thông tin chưa được tổng hợp cụ  thể. Trên đây chỉ  là nhận định chính của các  chuyên gia sau khi theo dõi tìm hiểu thị  trường. Hi vọng là nó sẽ  hỗ  trợ  được bạn   trong chiến lược marketing cho công ty của mình.
nguon tai.lieu . vn