Xem mẫu
- MARKETING QUỐC TẾ LÀ GÌ – CƠ HỘI THÁCH THỨC
RA SAO?
Theo nhu cầu xuất nhập khẩu hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ marketing thị
trường trong nước mà còn phải đẩy mạnh ra cả quốc tế. Vậy thì khái niệm
về marketing quốc tế là gì? Chưa có một khái niệm cụ thể, nhưng nhiều nhà nghiên
cứu thị trường của Việt Nam đã xem xét đánh giá và đưa ra vài nhận định sau.
Định nghĩa marketing quốc tế là gì?
Marketing quốc tế là gì? Theo American Marketing Association, viết tắt là AMA đây
quá trình đa quốc gia về việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chiến lược 4P trong
marketing – sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến. Mục tiêu là nhằm thoả mãn nhu cầu
các tổ chức và cá nhân thông qua trao đổi thông tin.
Sự thay đổi môi trường dẫn đến những sự khác biệt giữa IM và NM: IM có sự tham
gia của các chủ thể khác nhau, còn khách thể là hàng hoá quốc tế, tiền tệ được sử
dụng là ngoại tệ. Hơn nữa, hành trình kéo dài, vòng đời sản phẩm dài, kế hoạch hoá
chiến lược dài hơn… Nói cách khác, đây chính là hoạt động marketing xuyên lục địa,
đa quốc gia.
Đặc biệt là IM nhìn chung là phức tạp, khó khăn hơn. Luôn phải tính đến sự can thiệp
của chính quyền sở tại, tính đa dạng của thị trường bên ngoài và các kĩ năng chuyên
biệt buộc phải có …
Môi trường marketing quốc tế bao gồm những gì?
Bao gồm 2 loại chính:
- Marketing xuất khẩu: nhằm làm cho sản phẩm của doanh nghiệp thích ứng với
nhu cầu của thị trường xuất khẩu bên ngoài, mục tiêu chủ yếu doanh nghiệp đặt ra là
xuất khẩu.
Marketing toàn cầu: Khác biệt cần chú ý là không còn tồn tại khái niệm thị
trường nước ngoài mà chỉ có thị trường ở các vùng khác nhau trên thế giới với các
công ty đa quốc gia. Theo đó, đa phần một số hãng lớn theo đuổi mục tiêu là một phân
đoạn hay cả thị trường thế giới nên việc marketing cũng được mở rộng mạnh mẽ
hơn.
Ví dụ: Mục tiêu chiến lược marketing quốc tế của trung nguyên là cả thị trường thế
giới.
- Nguyên nhân ra đời
Thành tựu Cách mạng khoa học kĩ thuật
Nhu cầu con người cần ngày càng phong phú và tinh tế hơn do mức sống tăng.
Khả năng kết nối các quan hệ trên thế giới mạnh mẽ, làm tăng tính đồng nhất của
thị trường cạnh tranh quốc tế.
Hoạt động xuất nhập khẩu chịu tác động toàn cầu hoá của nền kinh tế, thậm chí
đến mỗi doanh nghiệp kinh doanh khiến họ cần thay đổi.
Sự bảo hộ sản xuất nội địa của chính phủ các quốc gia:
Các doanh nghiệp phải kích thích cầu thị trường thì mới bán được sản phẩm
Nhằm tránh rào cản bảo hộ, dẫn đến việc thúc đẩy sự hình thành của các công ty
xuyên quốc gia.
Thực lực của các công ty được bảo hộ thì yếu kém trong khi thị trường trong nước
ngày càng nhiều cạnh tranh và triệt tiêu những doanh nghiệp không có lợi thế.
Thoát khỏi tình trạng bão hoà và suy thoái, thoát khỏi những hạn chế của thị trường
trong nước là điều doanh nghiệp muốn.
Sự xuất hiện của các công ty xuyên quốc gia:
Xuất phát từ lợi thế kinh tế quy mô, tính chất của thị trường lớn; yếu tố cần kể
đến là vòng đời sản phẩm và sự đa dạng của thị trường.
Các doanh nghiệp thực sự đủ lực để tiến hành các công tác IM quy mô lớn.
- Khó khăn từ môi trường thay đổi
Trong khi kiến thức về những yếu tố tồn đọng của doanh nghiệp ít hơn thì các yếu tố
của môi trường kinh doanh quốc tế lại phức tạp hơn.
Nó không chỉ về số lượng, mà còn đa dạng hơn về chất lượng. Doanh nghiệp phải xác
định: cần tìm hiểu, cần thích nghi như thế nào… khi quyết định tham gia cuộc chơi;
nếu không sẽ phải thất bại khi không hiểu rõ thị trường.
Các câu hỏi cơ bản doanh nghiệp phải trả lời khi quyết định làm IM
Môi trường IM như thế nào? nên hay không nên thâm nhập, thị trường nào là cần
thiết?
Phương pháp thâm nhập
Chương trình cụ thể M.Mix: cần làm gì? Làm như thế nào?
Cơ cấu bộ phận IM
Doanh nghiệp phải lường trước: nguy cơ và khả năng thất bại ở thị trường thế giới là
cao hơn, phải chấp nhận rủi ro khi quyết định IM.
Cần biết rõ mức chi phí cho IM cũng cao hơn NM và có khả năng làm cạn kiệt các
nguồn lực của công ty; việc chuẩn bị tâm lý khoảng cách và sự phức tạp về môi
trường… là buộc phải có.
Những thách thức trong môi trường marketing quốc tế
Thông thường, người làm marketing sẽ khó nắm rõ được tình hình hoạt động của thị
trường nước ngoài. Do đó, họ cần nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trước
khi lên kế hoạch xâm nhập vào thị trường mới. Nên đối với marketer thì Marketing
quốc tế sẽ gây ra một số khó khăn, thách thứ như sau:
Độ khó trong cạnh tranh
- Những rào cản pháp lý
Sự kiểm soát của nhà nước, pháp quyền
Sự khác biệt trong hành vi mua sắm của khách hàng
Khoảng cách đại lý
Điều kiện thời tiết khí hậu không giống nhau
Đây là những thách thức chủ yếu của marketer. Việc kiểm soát các nhân tố kể trên là
điều không thể bởi nó nằm ngoài khả năng của ngưòi làm marketing.
Vì thế, để tạo ra một thị trường vững mạnh ở môi trường marketing quốc tế là việc
làm rất khó. Do đó, nhà quản trị marketing tốt sẽ phải biết cân nhắc và nên biết cần
tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát thay vì những thứ ngoài tầm với.
Từ đó, phải biết chấp nhận các điều kiện hiện tại có lợi cho quá trình hoạt động của
họ ở nước ngoài, cũng như phải lường trước được những kết quả có thể tạo ra bởi
hành động của họ. Đó vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho những marketer muốn trải
nghiệm mình ở một môi trường mới.
Nhận định về marketing quốc tế là gì với các doanh nghiệp Việt Nam còn khá mới
mẻ, thông tin chưa được tổng hợp cụ thể. Trên đây chỉ là nhận định chính của các
chuyên gia sau khi theo dõi tìm hiểu thị trường. Hi vọng là nó sẽ hỗ trợ được bạn
trong chiến lược marketing cho công ty của mình.
nguon tai.lieu . vn