Xem mẫu
- Marketing nội dung có khó như bạn
nghĩ không?
Marketing nội dung (Content Marketing) đang ngày càng phổ biến bởi những lợi ích mà
nó mang lại. Đây là phương thức sử dụng những thông tin thích hợp và có giá trị trên
mạng xã hội, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn.
Theo số liệu của Content Marketing Institue, 91% nguời làm Marketing B2B (doanh
nghiệp tới doanh nghiệp) và 86% người làm Marketing B2C (doanh nghiệp tới khách
hàng) đang áp dụng phương pháp này và hơn nửa trong số đó sẽ tập trung phát triển
mảng này hơn nữa trong năm 2013.
- Ann Handley, chuyên gia Marketing chia sẻ: "Những hình thức kiến tạo ra nội dung
online với nguồn từ khóa phong phú, bao gồm các video trên YouTube, blog, các bài
viết, v.v... sẽ hiển thị ngay ở trang tìm kiếm đầu tiên của google hoặc công cụ khác với
những từ khóa mà bạn đang nhắm đến". Nhưng sự hấp dẫn lớn nhất của cách tiếp cận này
chính là chi phí.
Thay vì đổ hàng ngàn USD để mua quảng cáo hay các từ khóa, các marketer có thể sử
dụng sự sáng tạo của mình như một đơn vị tiền tệ.
Dưới đây là 5 bước để thực hiện được Marketing nội dung:
Thấu hiểu độc giả của bạn
Nghiên cứu những khách hàng tiềm năng để biết được nhu cầu và sở thích của họ, từ đó
bạn có thể thu hút độc giả thông qua các kênh giải trí bằng việc kiểm soát các từ khóa và
chủ đề (bao gồm cả thông tin đối thủ) trên nền tảng truyền thông mạng xã hội (Social
Media) để thấy được xu hướng nào mà Facebook yêu thích, Twitter hay chia sẻ và các
blog hay thảo luận, v.v...
- Một khi bạn đã thu hút được một lượng độc giả nhất định thì hãy sử dụng những phản hồi
của họ để kiến tạo những nội dung có thể lôi kéo thêm được nhiều người theo dõi
(follow) hơn nữa.
Lập kế hoạch nội dung chi tiết
Marketing nội dung không đòi hỏi bạn phải duy trì việc xây dựng một khối luợng nội
dung khổng lồ nhưng nhất thiết là phải đều đặn (xây dựng được nội dung hàng ngày là tốt
nhất).
Để đảm bảo được quy trình này, bạn cần lập một chiến lược truyền thông phục vụ mục
tiêu toàn diện và lâu dài cho doanh nghiệp thông qua việc đặt lịch biên tập cho các chủ đề
một cách chi tiết trong vòng vài tháng liền.
Sau đó, chia sẻ thời gian biểu và tiến độ đó với nhóm của bạn, "rải thảm" bài viết ở tất cả
những nơi có thể và cùng với các thành viên khác đóng góp ý tưởng để phát triển nội
dung hay hơn, thu hút hơn.
Tự đặt ra những tiêu chuẩn cao cho nội dung của bạn
- Nếu bạn chấp nhận những tiêu chuẩn vừa phải đối với những nội dung mà bạn đưa ra
cũng đồng nghĩa với việc bạn cũng chỉ đánh giá doanh nghiệp của mình ở mức như vậy.
Trong khi những nội dung hiệu quả, định hướng và tạo dựng được xu hướng thì ngược
lại, những nội dung kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu và hoạt động kinh
doanh của bạn, khiến bạn mất đi lượng độc giả nhất định.
Vì vậy, hãy coi việc đặt tiêu chuẩn cao là tôn chỉ và làm hết sức mình. Ví dụ, nếu bạn là
một nhiếp ảnh gia cừ khôi, hãy tập trung hướng dẫn người khác làm thế nào để có những
shot ảnh đẹp nhất.
Nên nhớ rằng phong cách viết ở blog hay trên giấy khác xa so với những gì bạn bạn viết
trên mạng truyền thông xã hội. Nếu bạn không phải là một ngòi bút sắc sảo, bạn có thể
thuê freelancer. Nhưng phải chắc chắn rằng họ nắm được tiêu chuẩn mà bạn đề ra.
Đa dạng về mặt nội dung
Đừng bao giờ giới hạn về mặt nội dung đối với các bài viết blog thường ngày hay case
study (truờng hợp điển hình). Hãy thử quan tâm đến đa dạng các nội dung khác như đưa
ra các so sánh về sản phẩm, những thông tin hướng dẫn hữu ích hay các bí quyết làm ăn
trong lĩnh vực của bạn.
- Bạn có thể cân nhắc đến những yếu tố chung chung của website cho những mục đích
khác nữa, chẳng hạn như bạn có thể sử dụng trang FAQ của mình để đặt ra những câu hỏi
khó, liên quan đến tòan lĩnh vực của bạn chứ không phải chỉ riêng gì cá thể doanh nghiệp
mình.
Chia sẻ thông tin một cách khéo léo
Bạn đã dành rất nhiều thời để kiến tạo những nội dung ý nghĩa và ngay bây giờ điều quan
trọng là bạn sẽ chia sẻ những thông tin đó qua các kênh truyền thông như thế nào cho
thích hợp?
Để tăng sự hiện diện của thương hiệu, mỗi ngày bạn nên dành một khoảng thời gian nhất
định để kết nối với những mạng xã hội khác như LinkedIn, Facebook, G+, Instagram,
Linkhay nhưng đừng sa đà quá vào việc quảng bá hình ảnh của mình nhé.
Thay vào đó hãy chia sẻ những nội dung hay nhất mà bạn tin rằng nó hữu ích cho những
người đang theo dõi (follow) bạn.
nguon tai.lieu . vn