Xem mẫu

  1. Marketing nh ng tr ng i không th gi i quy t b ng ti n Ch c n th u hi u và tránh làm phi n ngư i tiêu dùng, các nhà làm marketing hi n i có th gi i quy t ư c nhi u khó khăn mà không c n t n nhi u ti n. Hàng ngày, ngư i tiêu dùng bu c ph i ghi nh n không bi t bao nhiêu thông i p qu ng cáo và marketing. Chúng kh p nơi, trên ư ng ph , t i nhà ga, sân bay cho n nh ng ch n riêng tu như phòng ng . Nhưng trên th c t , con ngư i ch có th t p trung vào m t vài i u quan tr ng. ti p c n ngư i tiêu dùng ngày nay, các nhà làm marketing c n thông hi u và tránh làm phi n h , n u không có th s b h t y chay.
  2. “Marketing qu y r i” n ch a nhi u mâu thu n G n m t th k qua, nh ng ngư i làm marketing ch d a vào m t hình th c qu ng cáo và marketing duy nh t, t m g i là Marketing Qu y r i. V i hình th c này, m i ho t ng qu ng cáo uc t ngang hành ng c a khách hàng, bu c h ph i chú ý n thông i p ư c ưa ra. Th nhưng trong tình hình hi n nay, nh ng ngư i làm Marketing Qu y r i thư ng ph i i m t v i nh ng v n sau:
  3. • S chú ý luôn có gi i h n: Con ngư i không th làm, xem hay ghi nh m i th . Càng có nhi u thông tin, h càng ch t l c và l a ch n ghi nh . • Con ngư i có gi i h n và ti n b c: Ngu n tài chính c a m i ngư i luôn có h n, h ch ch n mua nh ng s n ph m mà mình quan tâm. • Càng nhi u s n ph m cùng lo i ư c cung ng, càng có ít cơ h i: N u ai ó ã mua m t chai Coca-cola thì h s không mua Pepsi n a. Càng có nhi u s n ph m, càng có nhi u k thua hơn là ngư i th ng. • Bu c ph i u tư vào marketing và qu ng cáo nhi u hơn: Trong cu c chơi c a nh ng ngư i làm Marketing Qu y r i, u tư ít hơn i th c a mình ch c ch n s nh n l y th t b i. • Chi phí càng l n, hi u qu càng gi m. T nh ngv n trên, nhi u ngư i t h i ph i chăng Marketing Qu y r i ã n h i k t thúc? Không h n v y nhưng ch c ch n c n ph i có m t phương th c marketing m i thay i môi trư ng marketing. Chính nh ng ngư i làm marketing công nh n ra là phương th c truy n th ng không còn hi u qu như trư c. Và phương th c m i ư c tìm ra chính là Marketing ng tình. ó là m t khái ni m m i, m t cách suy nghĩ khác bi t so v i
  4. Marketing Qu y r i, d a trên nh ng thay i v qu ng cáo và d ch v ngày nay. Nh ng ngư i s d ng phương th c Marketing Qu y r i thư ng thu hút khách hàng ti m năng b ng cách c t t dòng suy nghĩ và qu y r i i s ng c a h , lôi kéo h mua s n ph m c a mình. Ví d i n hình là các phim qu ng cáo trên truy n hình luôn gây chú ý v i ngư i tiêu dùng b ng cách xu t hi n v i m t dày, nh t là trong nh ng chương trình thu hút khán gi . Trong khi ó, Marketing ng tình ho t ng d a trên s quan tâm c a khách hàng và t n d ng cơ h i do Marketing Qu y r i t o ra. Cơ s nào hình thành Marketing ng tình? S phong phú, a d ng c a hàng hóa và s thi u th i gian c a con ngư i. Khi hàng hóa ngày càng y, ngư i tiêu dùng không còn ph i l ng nghe nhi u mua ư c m t s n ph m. Nó ã ư c gi i thi u kh p nơi. i u h mu n là có ư c s n ph m phù h p mà không t n quá nhi u th i gian. Trong khi ngư i tiêu dùng s n sàng chi nhi u ti n ti t ki m th i gian thì nh ng ngư i làm Marketing ngư i làm Marketing Qu y r i l i c giành gi t l y nh ng kho ng th i gian quý báu ó c a h . Do ó, nó không th ư c coi là công c marketing i chúng n a, s thay th c a Marketing ng tình vào lúc này là x ng áng. B ng cách ch ti p c n nh ng ai s n sàng, Marketing ng tình m b o ngư i tiêu dùng s quan tâm hơn n thông i p ư c
  5. ưa ra. Nó cho phép ngư i làm marketing nói v mình m t cách i m tĩnh, áng tin và không lo b qu y r i b i thông i p qu ng cáo c a các i th . 3 ưu th c a marketing ng tình . Tính d ki n: m b o r ng m i ngư i s n sàng nghe nh ng gì b n nói. . Tính riêng tư: Nh ng thông i p ó dành riêng cho t ng cá nhân. . Tính thích ng: m b o vi c ti p th hư ng t i nh ng i u mà khách hàng ti m năng quan tâm. Trư c ây, vi c giao ti p v i t ng khách hàng ti m năng m t cách riêng tư là không th . Nhưng i u này không còn khó n a v i trình công ngh hi n nay. Tuy u t n chi phí g i i m t thông i p n hàng ch c nhóm i tư ng, nhưng k t qu 2 cách làm marketing là hoàn toàn khác nhau. Chi n d ch Marketing ng tình s bi n nh ng ngư i xa l thành b n h u, t b n h u thành khách hàng. M t ngư i làm Marketing ng tình s không ti p c n ngư i khác khi chưa bi t v h . Trư c tiên, h s tìm cách "h n hò ". N u m i vi c có chi u hư ng t t, h ti p t c h n cho n khi c hai có th trao i tho i mái nhu c u và
  6. mong mu n c a nhau r i m i i n "c u hôn". N u khách hàng t ch i các cu c h n, ngư i làm Marketing ng tình s xem xét l i cách th c ã làm, l i ích mà h em n cho khách hàng có phù h p hay không. Marketing ng tình còn cho phép ngư i làm marketing nói chuy n v i khách hàng ti m năng như m t ngư i b n. Cách giao ti p này hi u qu hơn so v i vi c ưa ra m t thông i p ng u nhiên m t nơi ng u nhiên và vào m t th i i m ng u nhiên như qu ng cáo truy n th ng. Trong Marketing Qu y r i, s n ph m m i s ư c bán thông qua qu ng cáo trên truy n hình và s m nh n ư c m t vài k t qu nào ó. Còn v i Marketing ng tình, khách hàng hi n t i s ư c t ng nh ng s n ph m m i nên òi h i ph i có s kiên nh n. Trư c h t ph i có m t n n t ng căn b n hình thành ni m tin, thu ư c s ng tình c a khách hàng r i sau ó m i g t hái k t qu . Tuy không thu ư c k t qu ngay nhưng Marketing ng tình hoàn toàn có th d báo và tính toán trư c. Càng g n bó v i Marketing ng tình bao nhiêu, nó càng ho t ng t t b y nhiêu. Ví d c th sau ây có th minh h a rõ v Marketing ng tình. thu n p nhi u thành viên m i cho khu tr i hè Camp Arowhon Canada, Kate Jones, ngư i ch u trách nhi m qu n lý tr i, ã áp d ng phương th c Marketing ng tình như sau: u tiên, cô qu ng cáo tr i hè trên các t p chí và các h i ch hè.
  7. Nhưng không gi ng như các i th , các qu ng cáo này không c công gi i thi u v Arowhon và Kate hi u r ng, ít cha m nào ch n tr i hè cho con mình d a trên qu ng cáo. M c tiêu c a cô là thông qua các qu ng cáo, n u khách hàng g i ns i n tho i mi n phí c a chương trình, h s nh n ư c m t cu n băng video hay s gi i thi u v tr i hè. Cu n băng video không ch gi i thi u v tr i hè mà còn nh m t ư cs ng tình có m t cu c g p tr c ti p. Sau khi xem qua cu n băng, các b c ph huynh h c sinh h u như u ng ý cho con cái h gia nh p tr i hè và h n g p tr c ti p v i nhân viên tr i. Và sau khi tr i qua kỳ ngh hè tuy t v i, nhi u tr i viên s mu n tham d nh ng kỳ nghì hè sau cùng ngư i thân hay b n cùng l p. V i Marketing ng tình, Arowhon ã bán d ch v c a mình t ng bư c m t v i hi u qu rõ ràng. M c tiêu c a m i bư c u là giành ư c s ng tình. Như v y, trư ng h p trên, Marketing Qu y r i ã ư c áp d ng trong bư c u nhưng là cung c p m t l i ích mi n phí và không ép bu c. c bi t, nó không gây phi n hà cho khách hàng ti m năng. Nó không c n s ng tình quá l n hay b t bu c khách hàng ph i mua hàng ngay t u nhưng l i m b o cung c p nh ng l i ích l n d n theo th i gian.
  8. Nh ng ví d và phân tích cho th y, marketing là công vi c òi h i kh năng th u hi u ngư i tiêu dùng, em n nh ng s n ph m và d ch v t t thông qua cách làm d ch u nh t d a trên s có i có l i gi a nhà cung c p và ngư i s d ng. Marketlng Qu y r i t ng ư c phát tri n, sáng t o và ã t o ra không ít giá tr . Nhưng th i th ã thay i. Ngư i làm marketing trong th i i ngày nay c n có tính linh ho t thay i theo, n m b t chính xác i u mà khách hàng mu n thông qua s ng tình c a các bên, t ó, nâng cao v th c a ngư i làm marketing là b c c u cho các s n ph m n v i khách hàng ti m năng các bên cùng có l i.
nguon tai.lieu . vn