Xem mẫu

  1. Marketing khác v i bán hàng Khái ni m Marketing xu t hi n u nh ng năm 1900. Nó ư c hi u là m t khâu trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Nhi u công ty s d ng Marketing giúp khâu s n xu t “t ng kh ” i s n ph m. H quan ni m Marketing chính là vi c bán hàng. ây là m t cách hi u r t sai l ch nhưng l i ang khá ph bi n trong ph m vi kinh doanh cũng như trong suy nghĩ c a nhi u ngư i. Th c t , Marketing và bán hàng h u như i l p v i nhau. Bán hàng ch t p trung vào vi c bán càng nhi u s n ph m càng t t nhưng Marketing ư c hi u chính xác là b ph n t o ra khách hàng cho công ty. Nhưng b n ch t c a Marketing và vi c bán hàng hi u m t cách y là th nào? Làm sao phân bi t Marketing v i bán hàng ? Bài vi t này s giúp b n tr l i các câu h i này. Quan i m kinh doanh t p trung vào bán hàng ây là quan i m cho r ng ngư i tiêu dùng b o th và do ó có s c ỳ hay thái ng n ng i, ch n ch trong vi c mua s m hàng
  2. hóa. Vì v y thành công, doanh nghi p c n t p trung m i ngu n l c và s c g ng vào vi c thúc y tiêu th và khuy n mãi, ph i t o ra các c a hàng hi n i, ph i hu n luy n ư c i ngũ nhân viên bán hàng bi t lôi kéo và thuy t ph c khách hàng nhanh chóng vư t qua tr ng i v tâm lý b ng b t c cách th c nào. y ư c nhi u hàng và thu ư c nhi u ti n t phía khách hàng là tiêu chu n ánh giá ch t lư ng và hi u qu công tác Quan i m kinh doanh theo cách th c marketing Quan i m này kh ng nh chìa khóa t ư c nh ng m c tiêu trong kinh doanh c a doanh nghi p ph i xác nh úng nh ng nhu c u và mong mu n c a th trư ng m c tiêu (khách hàng) t ó tìm m i cách m b o s th a mãn nhu c u và mong mu n ó b ng nh ng phương th c có ưu th hơn so v i i th c nh tranh. Có nghĩa là Marketing hư ng các nhà qu n tr doanh nghi p vào vi c tr l i hai câu h i : (1) li u th trư ng có c n h t-mua h t s s n ph m doanh nghi p t o ra? (2) Li u cái giá mà doanh nghi p nh bán, ngư i tiêu dùng có ti n mua hay kg? Kinh doanh theo cách th c Marketing t c là m b o cho ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p hư ng theo th trư ng, bi t l y th trư ng- nhu c u và ư c mu n c a khách hàng làm ch d a v ng ch c nh t cho m i quy t nh kinh doanh.
  3. So sánh quan i m bán hàng và quan i m Marketing Có th so sánh Marketing v i vi c bán hàng d a trên 4 tiêu chí sau: i m xu t phát, trung tâm chú ý, các bi n pháp th c hi n, và m c tiêu t t i c a m i hình th c. • M t là i m xu t phát: Trong khi xu t phát i m c a vi c bán hàng là t i nhà máy thì Marketing l i là th trư ng m c tiêu- l y nhu c u và mong mu n c a khách hàng làm xu t phát i m c a ho t ng kinh doanh. • Hai là trung tâm chú ý: tr ng tâm chú ý c a vi c bán hàng là s n xu t ra s n ph m theo ch ý c a nhà kinh doanh. Trái ngư c l i, Marketing t p trung hoàn toàn vào vi c tìm hi u nhu c u khách hàng. S tương ph n gi a bán hàng và Marketing ư c nêu rõ trong phát bi u c a Lester Wunderman, m t nhà Marketing n i ti ng: “B n t ng ca c a cu c Cách m ng Công nghi p là b n t ng ca c a nhà s n xu t, h nói r ng “ ây là cái do tôi làm ra, sao b n không vui lòng mua nó i?” Còn trong th i i thông tin hi n nay thì l i là ngư i mua hàng ang h i: “ ây là cái tôi mu n, sao b n không vui lòng s n xu t?” ”
  4. • Ba là các bi n pháp th c hi n: ho t ng Marketing òi h i s d ng t ng h p và ph i h p các bi n pháp (marketing h n h p) ch không ch các bi n pháp liên quan n khâu bán hàng. Các bi n pháp marketing h n h p bao g m marketing i ngo i-marketing v i khách hàng và marketing i n i. Marketing khách hàng t c là doanh nghi p ph i tìm các cách th c tìm ra nhu c u c a khách hàng và bi n nhu c u ó thành vi c mua hàng hóa c a doanh nghi p. Marketing i n i t c là doanh nghi p ph i làm t t các khâu như tuy n d ng, hu n luy n, quán tri t và ng viên t i m i b ph n, m i nhân viên c a doanh nghi p vì m t m c tiêu ho t ng chung là làm th a mãn nhu c u khách hàng t t hơn. t os thành công cho doanh nghi p, marketing i n i ph i i trư c marketing i ngo i. • B n là m c tiêu l i nhu n: ây là i m khác bi t l n nh t gi a marketing v i vi c bán hàng. M c tiêu c a bán hàng là tăng l i nhu n nh tăng lư ng bán s n ph m. Tuy nhiên, m c tiêu c a marketing mang t m vĩ mô, hư ng tăng l i nhu n b ng cách doanh nghi p ph i làm th a mãn t t hơn nhu c u c a khách hàng. Marketing là ph i t o ra giá tr b ng cách cung c p nh ng giaai pháp t t hơn, giúp gi m b t th i gian và s c l c cho vi c tìm mua hàng c a khách. Nh ó ưa n cho xã h i m t tiêu chu n s ng cao hơn.
nguon tai.lieu . vn