Xem mẫu
- Marketing hiệu quả
Trước đây thường có hai kiểu tiếp thị cơ bản mà các tập đoàn mỹ
phẩm và thực phẩm giảm cân thường sử dụng. Thứ nhất, cho
khách hàng thấy họ sẽ xinh đẹp ra sao nếu sử dụng sản phẩm
của các công ty đó. Thứ hai, ngược lại, trông họ sẽ kinh khủng
như thế nào, ví dụ tóc trở nên xơ xác…
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên diễn ra sự chuyển đổi thực
sự trong chiến lược quảng cáo và tiếp thị. Hiện nay, trên các
- trang web, những đoạn quảng cáo trên ti vi hay các tấm băng rôn
ngoài đường phố, các tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng như Unilever
và Johnson & Johnson cũng luôn đưa ra các lời khuyên về sức
khoẻ hay khen ngợi khách hàng chứ không đả động gì tới việc tại
sao bạn lại nên sử dụng sản phẩm của họ. Phải chăng họ đã
quên mất điều quan trọng nhất cần nói? Không hề. Họ chỉ đang
làm theo tiêu chí: lấy lòng khách hàng bằng việc nâng cao giá trị
của họ và cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích.
Giáo sư ngành tiếp thị tại Đại học Boston, Mỹ C. B. Bhattacharya
nhận định: “Không ai nghi ngờ một sự thật là các tập đoàn đang
làm tất cả những gì có thể để đem lại lợi nhuận cho họ. Khi người
tiêu dùng nghĩ rằng các công ty đó có thể đem lại những điều tốt
cho họ thì có nghĩa là chiến dịch quảng cáo đó đã thành công.
Tất nhiên là họ muốn kiếm tiền, nhưng họ cũng muốn quan tâm
tới tôi, khách hàng của họ”. Do đó, những chiến dịch quảng cáo
này không bị lạc hướng mà đó là mưu lược của những người làm
tiếp thị, “chơi đẹp” để nhận lại được nhiều hơn.
- Có thể có người cho rằng đây là một mánh khoé vớ vẩn, nhưng
họ sẽ thay đổi suy nghĩ khi nhìn vào số lãi khổng lồ mà các hãng
có được nhờ sự đổi mới tư duy này. Đơn cử là trường hợp của
hãng mỹ phẩm Dove. “Chiến dịch tìm kiếm vẻ đẹp thực sự” của
Dove vào năm 2004, trong đó khuyến cáo phái đẹp hãy yêu quý
chính cơ thể của mình trong khi khéo léo gợi ý họ nên dùng các
loại kem chống rạn da, v.v..cùng các tuyên ngôn như “Những
người phụ nữ thực sự phải có các đường cong” (Real women
have curves) đã làm cho doanh thu bán hàng của Dove tăng vùn
vụt, vượt qua ngưỡng một tỷ đô la/năm. Ngoài ra Dove còn hái
được hàng tá giải thưởng quảng cáo hấp dẫn, ấn tượng do người
tiêu dùng bình chọn. Jean Grow, một giáo sư dạy môn tiếp thị tại
Đại học Marquette, Mỹ cho rằng sở dĩ Dove thành công đến thế
bởi họ đã đánh trúng tâm lý các đối tượng khách hàng của mình.
Với việc gắn liền sự tôn vinh phái đẹp trong các băng rôn quảng
cáo, Dove làm cho khách hàng tin rằng mua sản phẩm của họ
cũng đồng nghĩa với việc khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ.
- Tương tự, Weight Watchers không công bố số doanh thu của
mình là bao nhiêu, chỉ biết hãng này thực sự ăn nên làm ra và
được đánh giá là một trong những dịch vụ tư vấn ăn kiêng uy tín
nhất toàn cầu. Giải thích về sự thành công này Cheryl Callan, phó
Chủ tịch của Weight Watchers nói đơn giản: “Khẩu hiệu ”Hãy
ngừng ăn kiêng và vui sống” của chúng tôi là một cách cảm thông
với khách hàng, làm cho họ có cảm giác được bênh vực và ủng
hộ”. Bà Callan nói thêm: “Khách hàng sẽ đánh giá cao chúng tôi
bởi sự trao đổi thẳng thắn về công cuộc ăn kiêng đầy mệt mỏi.
Chúng tôi hy vọng khách hàng sẽ luôn tin tưởng chúng tôi hơn về
sự trung thực này”. Jenny Craig, một hãng kinh doanh thực phẩm
ăn kiêng khác cũng áp dụng chiến lược giống như Weight
Watchers. Rằng khách hàng của họ chỉ cần giảm được 5% cân
nặng là tốt rồi, chứ không cần phải ép cân quá đáng, để đang
mặc cỡ quần áo 12 xuống còn cỡ 2 như trước kia.
Còn theo giáo sư Bhattacharya, lý do để các chiến lược tiếp thị
- mới này thành công vì nó đã dựng được mối quan hệ hai chiều
tương tác, có đi có lại giữa khách hàng và công ty. Công ty đã
cung cấp những thông tin, lời khuyên hữu ích và khen ngợi khách
hàng một cách khéo léo thì đổi lại, khách hàng cũng sẽ “trả ơn”
bằng một hành động thiết thực là mua hàng giúp họ. Logic rất
đơn giản mà hiệu quả không ngờ.
nguon tai.lieu . vn