Xem mẫu
- Mạng xã hội: "Con dao hai lưỡi"
Các nhà marketing coi website xã hội như một phần không thể thiếu
trong chiến lược marketing. Tận dụng lưu lượng thông tin và giao thông
trên mạng để tiến hành xã hội hóa marketing là chiến lược mới của các
doanh nghiệp. Thực tế có đúng như thế không?
>> Facebook và Myspace có làm thay đổi môi trường làm việc?
Công cụ marketing Facebook: Bạn hay thù?
Mới ra đời nhưng website xã hội Facebook đã tạo Website xã hội thực
nên một cú đột phá mà bất cứ website nào cũng chất là một diễn
phải mơ ước: hơn 47 triệu người truy cập và hơn
đàn Internet có
200.000 người truy cập mới mỗi ngày.
tính xã hội hóa
cao. Khi đăng ký
Các tập đoàn viễn thông đăng ký sử dụng website
(sign up) vào một
này ngày càng nhiều. Sherif Safwat, Giám đốc
website xã hội, bạn
điều hành về truyền thông, marketing và nhãn
sẽ gia nhập thế giới
hiệu của UAE (các Tiểu vương quốc Ả Rập
giải trí, thông tin
Thống nhất) cho biết nếu các công ty không nhận
đã được xã hội hóa.
thức được tầm quan trọng của các website xã hội,
chắc chắn họ sẽ bị “knock out” sớm.
Đầu năm nay, hàng
triệu lập trình web
đã kiếm lời từ hàng
trăm ứng dụng vừa
có tính giải trí vừa
hữu ích họ mang
lại cho cộng đồng
mạng xã hội.
- Nhiều công ty PR đang bắt
đầu từ Facebook để quảng
bá thương hiệu và cho cả
khách hàng của công ty. Tuy
nhiên, Andrew Bone Gám
đốc của công ty PR Mỹ- Hill
Knowlton, lại cảnh báo nguy
cơ của các website xã hội
này.
Hill and Knowlton đang cố
gắng “thoát khỏi” Facebook
nhưng lại sử dụng các mạng
xã hội ở dạng khác. “Nếu chỉ
biết copy phương thức của
Facebook kiếm bộn tiền từ bán website xã hội thì sẽ không
quảng cáo thể thành công được. Chúng
tôi muốn tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng của mình”, Bone nói.
Dù sao đi nữa, Bone cũng không loại bỏ ý tưởng dùng Facebook hay
MySpace trong tương lai:
“Chúng tôi hiểu rõ Facebook có ảnh hưởng to lớn như thế nào. Nhưng giờ
đây, chúng tôi cần thận trọng. Sử dụng những mạng xã hội không khác gì
con dao hai lưỡi, có thể phục tùng bạn nhưng cũng có thể “đâm” bạn bất cứ
lúc nào”.
Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) đã sử dụng mạng Facebook để thu
nhận phản hồi của sinh viên về các khoản vay nợ của họ. Đây là một trong
những trường hợp thực tiễn điển hình. Thực sự rất nhiều sinh viên tham gia.
Mặt khác, một nhóm sinh viên khác ở nước Anh dùng Facebook để chống
lại HSBC, vì ngân hàng lớn thứ hai thế giới này tăng lãi suất cao gấp đôi.
“Khác với RBC, HSBC không chịu liên lạc với sinh viên. Phong trào đòi xóa
nợ cho sinh viên đã thu hút được 25.000 người”.
Danh tiếng ngày càng tăng của Facebook và của các web xã hội khác đã dấy
lên mối quan ngại cho các công ty, làm cho mục đích sử dụng chúng như
một công cụ marketing ngày càng khó khăn hơn.
- Phải có chính sách và cơ chế rõ ràng
Một khảo sát với 3.500 công ty Anh gần đây cho biết có khoảng 233 triệu
giờ làm việc mỗi tháng được tiêu tốn cho các website xã hội, gây tổn thất
130 triệu bảng mỗi ngày. Vì vậy, nhiều công ty Bắc Mỹ và Châu Âu đang
tiến hành cấm truy cập website xã hội trong giờ làm việc.
Tuy nhiên ở Trung Đông, các công ty cho rằng đây chính là cơ hội để
marketing. “Tôi cảm thấy khi họ tin tưởng nhau, họ sẽ làm việc tốt hơn”,
Justin Doo, Tổng giám đốc của Trend Micro, công ty bảo mật IT có trụ sở
tại Mỹ của UAE cho biết.
Dù Trend Micro không cấm
3.400 nhân viên truy cập các web
xã hội, nhưng lại theo dõi
nghiêm ngặt việc down load
phần mềm, nhạc hay video từ
những web như Youtube.
“Chúng tôi chỉ giám sát việc
download đây là nguyên nhân
chính gây ra tổn thất cho công ty
cả về thông tin bảo mật và chi
phí”, Doo bổ sung.
Mạng xã hội vừa là công cụ marketing tốt,
vừa tiềm ẩn nguy cơ bại hoại công ty
Dù hướng truy cập bị khóa
nhưng họ vẫn quan ngại rò rỉ thông tin ra các website xã hội. Giữ gìn hình
ảnh công ty là ưu tiến số một. Nhân viên có thể bị cảnh báo mất việc bất cứ
lúc nào nếu bí mật công ty hay bất kỳ nội dung nào có hại bị tuồn ra ngoài.
Cuộc nghiên cứu gần đây của công ty IT Sophos, nước Anh chỉ ra rằng hơn
2/3 người tham gia trả lời họ “lo sợ nhân viên công ty tuồn thông tin lên
Facebook”.
Đó chính là lưỡi thứ hai của con dao mà Bone đã đề cập. Đó cũng là lý do vì
sao nhiều công ty muốn tiếp cận khách hàng qua Facebook chỉ khi họ chắc
chắng mình có một chính sách rõ ràng để bảo vệ tập đoàn, thông tin và hình
ảnh.
- “Chúng tôi cho phép nhân viên truy nhập website xã hội nhưng nếu có bất
kỳ sự lạm dụng hay tổn hại đến hình ảnh công ty, nhân viên sẽ bị khiển trách
hay cho thôi việc”, Bone nói.
Thậm chí, dù nhiều công ty đã tận dụng được lợi thế của Facebook nhưng
cũng khóa đường truy nhập của nhân viên. “Vì lợi ích của nhân viên chúng
tôi và để tăng năng suất lao động, chúng tôi đã khóa các website xã hội”.
Hala Badri, Phó chủ tịch Tập đoàn Truyền thông cho biết.
Vì vậy bên cạnh những lợi ích quảng bá hình ảnh công ty, vấn đề của các
website xã hội là bảo mật và lãng phí thời gian. Khi một TVC 30 giây không
còn mang lại hiệu quả như mong muốn, marketing xã hội chính là phương
cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất.
Một số website xã hội có trên 10 triệu người truy cập
Lượng
Tên công ty Lĩnh vực/Phạm vi người truy
cập
Badoo Châu Âu 12,500,000
BlackPlanet Mỹ-Phi 16,000,000
Broadcaster.com Video và chat qua Webcam 26,000,000
Trường học, đồng nghiệp,
Classmates.com 40,000,000
việc làm, quân sự
Cyworld Giới trẻ Hàn Quốc 21,200,000
Canada, Anh, Mỹ và New
Facebook 62,000,000
Zealand
Flixster Phim 36,000,000
Fotolog Blog ảnh 12,695,007
Trường học, đồng nghiệp,
Friends Reunited công việc, thể thao, chuyện 19,000,000
đường phố
Friendster nói chung 50,000,000
Teen Châu Mỹ Latin và Châu
Hi5 98,000,000
Á nói chung
- là thông tin cá nhân hơn 31
Habbo 86,000,000
cộng đồng trên thế giới
Imeem Ca nhạc, video, ảnh, blog 16,000,000
LinkedIn Kinh doanh 17,000,000
LiveJournal Blog 12,900,000
MyHeritage Gia đình 20,000,000
MySpace Mỹ, Anh, Úc 217,000,000
Orkut Brasil và Ấn Độ (Của Google) 67,000,000
Plaxo Kinh doanh 15,000,000
Reunion.com Bạn bè, gia đình 28,000,000
Tagged.com Nói chung 30,000,000
Spaces Blog ( trước kia là
Windows Live 40,000,000
MSN Spaces)
Xanga Blog và "metro" 40,000,000
nguon tai.lieu . vn