Xem mẫu

  1. Chương 3 Môi trường marketing
  2. Sản phẩm Khách Phân Giá hàng phối mục tiêu Xúc tiến hỗn hợp Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược marketing
  3. Môi trường marketing của doanh nghiệp M«i tr­êng marketing lµ tæng hîp tÊt c¶ nh÷ yÕu tè, nh÷ lùc ng ng q l­îng bªn trong vµ bªn ngoµi doanh nghiÖp cã ¶nh h­ëng tÝch cùc hoÆc tiªu cùc ® ho¹t ® Õn éng hoÆc c¸c quyÕt ® Þnh cña bé phËn marketing trong doanh nghiÖp , ® kh¶ n¨ng thiÕt Õn lËp hoÆc duy tr×mèi quan hÖ gi÷ doanh nghiÖp víi kh¸ch a hµng.  m«i tr­êng marketing vi m«: bao gåm nh÷ yÕu tè, lùc l­îng cã ng quan hÖ trùc tiÕp víi c«ng ty vµ kh¶ n¨ng phôc vô kh¸ch hµng nh­ ng­êi cung øng, lùc l­îng trung gian marketing, c¸c kh¸ch hµng, c¸c ® thñ c¹nh tranh, c«ng chóng trùc tiÕp, néi bé doanh nghiÖp èi  m«i tr­êng marketing vÜ m«: gåm c¸c yÕu tè, lùc l­îng trªn b×nh diÖn x· héi réng lín cã ¶nh h­ëng ® m«i tr­êng marketing vi m« Õn vµ ¶nh h­ëng gi¸n tiÕp tíi c¸c ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp nh­ m«i tr­êng nh© khÈu häc, m«i tr­êng kinh tÕ, m«i tr­êng tù nhiªn, m«i n tr­êng c«ng nghÖ kü thuËt, m«i tr­êng v¨n ho¸, m«i tr­êng chÝnh trÞ
  4. Môi trường marketing vi mô Kh¸ch hµng Những ng­ Doanh nghiÖp C¸c trung gian marketing êi cung øng Đèi thñ c¹nh tranh C«ng chóng trùc tiÕp Các yếu tố thuộc môi trường marketing vi mô
  5. C¸c yÕu tè vµ lùc l­îng bªn trong doanh nghiÖp  Chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp  Điểm mạnh điểm yếu, nguồn lực của doanh nghiệp  N¨ng lùc và phong cách của ban l·nh ® ¶nh h­ ¹o: ëng tíi ho¹t ® éng, c¸c quyÕt ®Þnh còng nh­ ®­êng lèi chiÕn l­îc cña doanh nghiệp …  N¨ng lùc, nhiÖm vô cña c¸c bé phËn trong doanh nghiệp nh­ bé phËn tµi chÝnh, bé phËn marketing,bé phËn s¶n xuÊt, …. và kh¶ n¨ng phèi hîp gi÷ c¸c bé phËn nµy trong viÖc thùc hiÖn c¸c a ® ­êng lèi, chÝnh s¸ch cña doanh nghiệp.  V¨n ho¸ doanh nghiệp…
  6. Những người cung ứng Những người cung ứng: nh÷ c«ng ty, c¸ thÓ cung ng q cÊp cho doanh nghiệp vµ c¸c ® thñ c¹nh tranh cña èi doanh nghiệp c¸c nguån vËt t­, thiÕt bÞ ® vµo ® Çu Ó t¹o ra c¸c s¶n phÈm ® ra Çu  Giá cả  Chất lượng  Tiến độ hoạt động sản xuất kinh doanh Lưu ý: q  Theo dõi hoạt động cung ứng  Theo dõi mối quan hệ giữa nhà cung ứng – đối thủ cạnh tranh  Marketing quan hệ
  7. Các tổ chức dịch vụ môi giới marketing nh÷ c¸ nh© c«ng ty, lùc l­îng hç trî cho ng n, q doanh nghiệp trong viÖc tiªu thô vµ phæ biÕn s¶n phÈm dÞch vô cña doanh nghiệp tới c¸c kh¸ch hµng bao gåm:  nh÷ ng­êi m«i giíi th­¬ m¹i: nh÷ c«ng ty hç trî cho ng ng ng doanh nghiÖp t× kiÕm kh¸ch hµng hay trùc tiÕp b¸n m s¶n phÈm cho doanh nghiÖp.  c¸c c«ng ty chuyªn tæ chøc l­u th«ng hµng ho¸: gióp ® ì dù tr÷s¶n phÈm vµ vËn chuyÓn ® n¬ cÇn như các Õn i công ty kho vận, các công ty vận tải, ...  C¸c tæ chøc dÞch vô marketing nh­ c¸c c«ng ty nghiªn cøu marketing, c¸c c«ng ty qu¶ng c¸o, c«ng ty t­ vÊn, …  C¸c tæ chøc tµi chÝnh tÝn dông: c¸c ng© hµng, c«ng ty n tÝn dông, c«ng ty b¶o hiÓm, …
  8. Khách hàng Tầm quan trọng q q Phân loại Thị trường người tiêu dùng  Thị trường các doanh nghiệp  Thị trường buôn bán trung gian  Thị trường các cơ quan nhà nước  Thị trường quốc tế 
  9. Đối thủ cạnh tranh C ạnh tranh m o ng m u ốn : sù c¹nh tranh phÇn thu q nhËp mµ ng­êi tiªu dïng sö dông ® tho¶ m·n c¸c lo¹i Ó nhu cÇu kh¸c nhau C¹nh tranh g i÷a c ¸c lo ¹i s ¶n p hÈm : c ¹nh tranh g i÷a q c ¸c p h­¬ng tiÖn, p h­¬ng thø c tho ¶ m ·n m é t lo ¹i n hu c Çu C¹nh tranh tro ng c ïng lo ¹i s ¶n p hÈm : sù c¹nh q tranh gi÷ c¸c c«ng ty trong cïng mét ngµnh kinh a doanh th­êng cung øng mét lo¹i s¶n phÈm ® tho¶ Ó m·n nhu cÇu C¹nh tranh nh·n hiÖu : sù c¹nh tranh cïng mét lo¹i q s¶n phÈm cô thÓ cïng mét lo¹i kh¸ch hµng, b¸n trong cïng mét khung gi¸.
  10. Công chúng trực tiếp (Trg 73) Tính chất ảnh hưởng: q  Công chúng tích cực  Công chúng tìm kiếm  Công chúng không mong muốn Các loại công chúng cụ thể q Giới tài chính  Các phương tiện thông tin đại chúng  Các cơ quan nhà nước  Tổ chức quần chúng 
  11. Môi trường nhân khẩu quy m« vµ tèc ® t¨ng d© sè, sù ph© bè é n n q d© sè n C¬cÊu d© c­: theo c¸c tiªu chÝ nh­ giíi tính, n q ® tuæi, nghÒ nghiÖp, tr× ® häc vÊn, thu é nh é nhËp,… C¬cÊu quy m« hé gia ® nh, nh÷ thay ® × ng æi q trong ® sèng gia ® nh: quy m« gia ® nh êi × × nhá l¹i, xu h­íng vÒ vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ® nh vµ c«ng së … × …. q
  12. Môi trường kinh tế c ¸c g iai ®o ¹n c ña c hu kú ph¸t triÓn q kinh tÕ q Thu nhËp b×nh qu©n trªn ®Çu ng ­ê i v µ phÇn thu nhËp dµnh c ho c hi tiªu q Ph©n ho ¸ thu nhËp q L¹m ph¸t thÊt ng hiÖp q Những vấn đề kinh tế khác: tỷ giá, xuất nhập khẩu, …
  13. M«i tr­ê ng tù nhiªn hÖ thèng c¸c yÕu tè liªn quan tíi tµi nguyªn q thiªn nhiªn, vÊn ® sinh th¸i, th¸i ® cña con Ò é ng­êi víi tù nhiªn…  lîi thÕ tuyÖt ®èi  c¸c xu h­íng ® nh¾c tíi gÇn ® y lµ: viÖc khan ­îc © hiÕm tµi nguyªn thiªn nhiªn, viÖc gia t¨ng « nhiÔm m«i tr­êng,…  sù biÕn ® vÒ th¸i ® cña con ng­êi trong viÖc æi é sö dông vµ b¶o vÖ sù c© b»ng cña m«i tr­êng n sinh th¸i
  14. Môi trường khoa học kỹ thuật công nghệ Kü thuËt s¶n xuÊt míi lµm n¨ng suÊt lao ®éng gia q t¨ng kh«ng ngõng, chÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng ngõng ph¸t triÓn, gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt t¹o c¬héi ® s¸ng t¹o s¶n phÈm míi nh­ trong lÜnh Ó q vùc c«ng nghÖ sinh häc, c«ng nghÖ th«ng tin T¸c ® éng ® chu kú ® míi c«ng nghÖ s¶n phÈm Õn æi q lµm cho chu kú sèng cña s¶n phÈm rót ng¾n l¹i, xuÊt hiÖn nh÷ s¶n phÈm thay thÕ cã tÝnh n¨ng tèt h¬ ng n, gi¸ thµnh rÎ, hao mßn v« h× ngµy cµng cao nh c¹nh tranh b»ng c«ng nghÖ ngµy cµng trë nªn gay q g¾t víi ph¹m vi ngµy cµng më réng
  15. Môi trường chính trị luật pháp NÒn chÝnh trÞ vµ thÓ chÕ chÝnh trÞ q q HÖ thèng ph¸p luËt q HÖ thèng vµ c¸c c«ng cô chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc q Tæ chøc bé m¸y vµ ho¹t ® éng cña c¬ quan lËp ph¸p vµ hµnh ph¸p
  16. Môi trường văn hóa toµn bé nh÷ quan hÖ, yếu tố ¶nh h­ ng q ëng ® khÝa c¹nh tinh thÇn vµ trÝ Õn tuÖ cña mçi mét con ng­êi vµ toµn bé x· héi  Nền văn hóa  Nhánh văn hóa  Sự biến đổi văn hóa, giao lưu hội nhập văn hóa
  17. Môi trường văn hóa Nền văn hóa: mét hÖ thèng gi¸ trÞ, quan q niÖm, niÒm tin, truyÒn thèng vµ c¸c chuÈn mùc hµnh vi ® chia sÎ cho nh÷ céng ® ­îc ng ång d© c­ nhÊt ® n Þnh (trang 98)  Giá trị văn hóa vật thể  Giá trị văn hóa tinh thần  Giá trị văn hóa sơ phát: quan ® iÓm c¬b¶n, nh÷ ng chuÈn mùc ® ® c¬b¶n ® h× thµnh qua truyÒn ¹o øc ­îc nh thèng cña céng ® ång d© c­, ® truyÒn tõ thÕ hÖ nµy n ­îc sang thÕ hÖ kh¸c, Ýt thay ® theo thêi gian vµ cã søc æi chi phèi hµnh vi cña con ng­êi  Giá trị văn hóa thứ phát: nh÷ chuÈn mùc vÒ niÒm tin, ng ® Æc ® iÓm trong hµnh vi nh­ c¸ch thøc giao tiÕp, chµo hái, ….lµ nh÷ yÕu tè v¨n ho¸ dÔ thay ® h¬ . ng æi n
  18. Môi trường văn hóa Nhánh văn hóa q  bé phËn nhá h¬ cña nÒn v¨n hãa ® h× thµnh g¾n víi n ­îc nh c¸c yÕu tè nh­ vÊn ® d© téc, nghÒ nghiÖp, n¬ c­ tró, t«n Ò n i gi¸o, tuæi t¸c,… Giao lưu và hội nhập văn hóa q  Hội nhập văn hóa: Qu¸ tr× ng­êi ta tiÕp thu c¸c v¨n ho¸ nh kh¸c ® lµm phong phó thªm v¨n ho¸ cña m× vµ còng Ó nh, chÝnh qua qu¸ tr× ® kh¼ng ® nh ã Þnh gi¸ trÞ v¨n ho¸ cèt lâi cña hä  giao l­u v¨n ho¸ lµ qu¸ tr× giao thoa gi÷ c¸c nÒn v¨n ho¸ nh a kh¸c nhau ® t¹o ra nh÷ gi¸ trÞ v¨n ho¸ tiÕn bé h¬ do Ó ng n, ® t¹o ra nh÷ xu h­íng tiªu dïng nhÊt ® ã ng Þnh, mÆt kh¸c ¶nh h­ëng tíi së thÝch vÒ hµng ho¸ vµ hµnh vi ng­êi tiªu dïng  Biến đổi văn hóa
nguon tai.lieu . vn