Xem mẫu

  1. LẬP KẾ HOẠCH
  2. CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ Lập kế hoạch Tổ chức Lãnh đạo Kiểm tra • Qu¸ tr×nh qu¶n lý t©p hîp nh÷ng quyÕt ®Þnh vµ c«ng viÖc ®ang x¶y trong ®ã ngêi DÉn ®Õn qu¶n lý ph¶i thùc hiÖn: lËp kÕ ho¹ch, tæ chóc, ®iÒu phèi vµ kiÓm tra. Đạt được X¸c lËp môc QuyÕt ®Þnh §Þnh híng, Theo dâi c¸c tiêu , thµnh nh÷ng g× ®éng viªn tÊt ho¹t ®éng ®Ó mục đích đề lËp chiÕn lîc ph¶i lµm, c¶ c¸c bªn ch¾c ch¾n vµ ph¸t triÓn lµm nh thÕ tham gia vµ r»ng chóng ta của tổ kÕ ho¹ch nµo vµ ai sÏ gi¶i quyÕt ®îc hoµn chức cÊp nhá h¬n lµm viÖc ®ã c¸c m©u thµnh nh ®Ó ®iÒu hµnh thuÉn trong kÕ ho¹t ®éng ho¹ch
  3. 2.1 KHÁI NIỆM VỀ LẬP KẾ HOẠCH “…Lập kế hoạch được hiểu là việc lựa chọn một phương án hành động tương lai cho tổ chức và cho từng bộ phận của tổ chức, là quá trình xác định các mục tiêu, và phương án tốt nhất để đạt được mục tiêu đó…”
  4. KHÁI NIỆM VỀ LẬP KẾ HOẠCH (tiếp)
  5. 2.2 LÝ DO LẬP KẾ HOẠCH  Các nguồn lực hạn chế Nguồn nhân lực Nguồn vật lực Nguồn tài lực …  Tính không chắc chắn của môi trường  Không thể đoán trước được hết sự biến động của môi trường bên trong mỗi tổ chức  Không thể đoán trước được hết sự thay đổi của môi trường bên ngoài tác động đến tổ chức Không thể đoán chắc chắn được kết quả của các quyết định quản trị
  6. LÝ DO LẬP KẾ HOẠCH (tiếp) • Ví dụ lập kế hoạch sản xuất sản phẩm mùa đông cho công ty may Hanosimex
  7. 2.3 VAI TRÒ CỦA LẬP KẾ HOẠCH • Ứng phó với những tình huống bất định và thay đổi thích nghi với sự thay đổi của môi trường. • Phối hợp các hoạt động và nỗ lực các bộ phận của tổ chức lại với nhau để hoàn thành mục tiêu  Nền tảng cho việc phối hợp các hoạt động của tổ chức Giúp cho việc phân chia rõ ràng về công việc và trách nhiệm của từng cá nhân và nhóm để điều hành hoạt động chung • Tập trung nỗ lực và các nguồn lực vào các mục tiêu chính • Giúp cho các nhà quản lý kiểm tra, điều chỉnh các hoạt động
  8. CHI PHÍ CỦA LẬP KẾ HOẠCH • Thời gian quản lý Quá trình lập kế hoạch đòi hỏi khối lượng lớn thời gian + công sức (nếu làm 1 cách hoàn chỉnh) • Chậm trễ trong việc ra quyết định
  9. 2.4 BẢN CHẤT CỦA LẬP KẾ HOẠCH • Nhằm hoàn thành các mục đích và mục tiêu đã đặt ra thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa mọi thành viên trong tổ chức. • Là khâu đầu tiên của quá trình quản lý. Do vậy, nếu lập kế hoạch không tốt kết quả không thực hiện được hoặc thực hiện với hiệu quả không cao.
  10. 2.4.1 Các loại kế hoạch • Phân loại theo phạm vi hoạt động  Kế hoạch chiến lược  Kế hoạch tác nghiệp • Phân loại theo thời gian  Kế hoạch dài hạn  Kế hoạch trung hạn  Kế hoạch ngắn hạn • Phân loại theo mức độ cụ thể  Kế hoạch cụ thể  Kế hoạch định hướng
  11. 2.4.2 Kế hoạch chiến lược & Kế hoạch tác nghiệp KH chiến lược KH tác nghiệp • Là KH ở cấp tổ chức, thiết lập• Là KH liên quan đến việc triển những mục tiêu chung của DN và khai các chiến lược trong tình vị trí của tổ chức với môi trường huống cụ thể và ở thời gian ngắn • Hoạch định chiến lược mang tính• Đưa ra những chiến thuật hay dài hạn và là cơ sở để phát triển tổ những bước cụ thể để thực hiện chức KH chiến lược • Nội dung bao gồm xác định các• Nội dung chủ yếu là định ra các mục đích, triết lý kinh doanh, thiết chương trình hoạt động ngắn, sử lập các thứ tự ưu tiên để ra các dụng các nguồn lực đã được phân chính sách. bổ để hoàn thành nhiệm vụ.
  12. 2.5 NỘI DUNG CỦA LẬP KẾ HOẠCH • Xác định hệ thống các mục tiêu • Hoạch định các chính sách lớn, quan trọng • Xây dựng chương trình hành động • Làm rõ những gì sẵn có và những gì còn thiếu ngân quỹ hóa • Dự kiến trước khó khăn, trở ngại và dự phòng biện pháp khắc phục, các nguồn lực và trách nhiệm quản lý • Xác lập các biện pháp kiểm tra hành chính
  13. 2.5.1 Kết quả của lập kế hoạch • Bản kế hoạch Mục tiêu Chương trình hành động Ngân quỹ thực hiện
  14. 2.5.2 Phân cấp trong lập kế hoạch Kế hoạch chiến lược Môc ®Ých vµ nhiÖm vô C¸c môc tiªu C¸c chiÕn lîc C¸c chÝnh s¸ch: chñ yÕu vµ thø yÕu C¸c quy tắc và thủ tục Kế hoạch Tác nghiệp C¸c ch¬ng tr×nh: chÝnh yÕu, thø yÕu, vµ phô trî C¸c ng©n quü: c¸c ch¬ng tr×nh ®· ®îc cÊp tiÒn hoÆc xÕp thø tù u tiªn vÒ tiÒn Sù ph©n cÊp trong lËp kÕ ho¹ch
  15. Phân cấp trong lập kế hoạch • Sự phân cấp trong lập kế hoạch  Các mục đích  Các mục tiêu  Các chính sách  Các thủ tục  Các quy tắc  Các chương trình  Các ngân quỹ • Nhà quản trị phải phân biệt rõ các loại kế hoạch và xác định được mối quan hệ qua lại giữa chúng. Trong một chừng mực nào đó, quan hệ giữa các loại kế hoạch này có sự phân cấp
  16. 2.5.3 NỘI DUNG CỦA LẬP KẾ HOẠCH • MỤC ĐÍCH  Mục đích của tổ chức là lý do để tồn tại, là động cơ hoạt động dài hạn thể hiện bản chất của tổ chức trong khuôn khổ quy định pháp luật và thông lệ của thị trường  Từ mục đích sẽ hình thành các nhiệm vụ + mục tiêu cụ thể  Các mục đích bao hàm sự biến đổi: tương lai sẽ khác nhiều hoặc ít so với hiện tại, môi trường của doanh nghiệp cũng luôn biến động
  17. Nội dung lập kế hoạch • MỤC TIÊU  Mục tiêu là điểm kết thúc của một hành động đã được ấn định trong 1 khoảng thời gian.  Mục tiêu là kế hoạch ngắn hạn có tính chất cụ thể, có thể đo lường và lượng hóa được kết quả.  Các bộ phận trong tổ chức cũng có thể có mục tiêu riêng Cần có sự kết hợp giữa mục tiêu chung và các mục tiêu bộ phận  Mục tiêu của tổ chức thường biến động qua quá trình phát triển của nó: từ đơn giản đến phức tạp theo biểu đồ phù hợp với chu kỳ sống của doanh nghiệp
  18. Nội dung lập kế hoạch • CHIẾN LƯỢC:  Chiến lược của doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng quát nhằm hướng đến việc thực hiện các mục tiêu cụ thể. Bao gồm: Mục tiêu cơ bản của tổ chức Đường lối tổng quát, chủ trương mà DN sẽ thực thi trong 1 thời gian đủ dài Nguồn lực và tiềm năng được sử dụng để đạt mục tiêu đó Chính sách điều hành việc thu hút và sử dụng các nguồn lực, các tiềm năng cần thiết để đạt mục tiêu của DN Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh các sai lệch  Chiến lược mang tính dài hạn  Tầm quan trọng: định hướng cho các kế hoạch một cách thống nhất, là khuôn mẫu cho kế hoạch và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của quản lý.
  19. Nội dung lập kế hoạch Chủ yếu nhằm đưa ra định hướng tổng thể cho DN và có thể thuộc vào lĩnh vực:  Marketing: các hoạt động nhằm tới việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thông qua trao đổi  Công nghệ: lựa chọn công nghệ phù hợp, R&D  Tài chính: các hoạt động liên quan đến các khoản thu- chi của tổ chức  Tổ chức: xây dựng mô hình tổ chức, cơ cấu bộ máy quản trị sao cho hiệu quả nhất  Nhân sự: tuyển chọn, đào tạo, sử dụng, đánh giá , phát triển con người  Quan hệ xã hội: tạo dựng hình ảnh tốt về DN và khai thác tốt nhất yếu tố môi trường
  20. Nội dung của lập kế hoach • Các bước xây dựng chiến lược 1. Đánh giá thực trạng doanh nghiệp 2. Xác định mục tiêu chiến lược (nhằm trả lời doanh nghiệp muốn đi tới đâu?) 3. Xác định nhiệm vụ mà bộ máy doanh nghiệp cần thực hiện (trả lời câu hỏi doanh nghiệp cần phải làm gì?) 4. Tổ chức thực hiện các mục tiêu chiến lược, các nhiệm vụ chiến lược (trả lời câu hỏi doanh nghiệp phải thực hiện như thế nào?)
nguon tai.lieu . vn