Xem mẫu
- LẬP KẾ HOẠCH
- CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ
Lập kế hoạch Tổ chức Lãnh đạo Kiểm tra
• Qu¸ tr×nh qu¶n lý t©p hîp nh÷ng quyÕt ®Þnh vµ c«ng viÖc ®ang x¶y trong ®ã ngêi
DÉn ®Õn
qu¶n lý ph¶i thùc hiÖn: lËp kÕ ho¹ch, tæ chóc, ®iÒu phèi vµ kiÓm tra.
Đạt được
X¸c lËp môc QuyÕt ®Þnh §Þnh híng, Theo dâi c¸c
tiêu , thµnh nh÷ng g× ®éng viªn tÊt ho¹t ®éng ®Ó mục đích đề
lËp chiÕn lîc ph¶i lµm, c¶ c¸c bªn ch¾c ch¾n
vµ ph¸t triÓn lµm nh thÕ tham gia vµ r»ng chóng ta của tổ
kÕ ho¹ch nµo vµ ai sÏ gi¶i quyÕt ®îc hoµn chức
cÊp nhá h¬n lµm viÖc ®ã c¸c m©u thµnh nh
®Ó ®iÒu hµnh thuÉn trong kÕ
ho¹t ®éng ho¹ch
- 2.1 KHÁI NIỆM VỀ LẬP KẾ HOẠCH
“…Lập kế hoạch được hiểu là việc lựa chọn một phương án hành
động tương lai cho tổ chức và cho từng bộ phận của tổ chức, là quá
trình xác định các mục tiêu, và phương án tốt nhất để đạt được
mục tiêu đó…”
- KHÁI NIỆM VỀ LẬP KẾ HOẠCH (tiếp)
- 2.2 LÝ DO LẬP KẾ HOẠCH
Các nguồn lực hạn chế
Nguồn nhân lực
Nguồn vật lực
Nguồn tài lực
…
Tính không chắc chắn của môi trường
Không thể đoán trước được hết sự biến động của môi trường bên trong mỗi tổ chức
Không thể đoán trước được hết sự thay đổi của môi trường bên ngoài tác động đến tổ
chức
Không thể đoán chắc chắn được kết quả của các quyết
định quản trị
- LÝ DO LẬP KẾ HOẠCH (tiếp)
• Ví dụ lập kế hoạch sản xuất sản phẩm mùa đông cho công ty
may Hanosimex
- 2.3 VAI TRÒ CỦA LẬP KẾ HOẠCH
• Ứng phó với những tình huống bất định và thay đổi
thích nghi với sự thay đổi của môi trường.
• Phối hợp các hoạt động và nỗ lực các bộ phận của tổ chức
lại với nhau để hoàn thành mục tiêu
Nền tảng cho việc phối hợp các hoạt động của tổ
chức
Giúp cho việc phân chia rõ ràng về công việc và
trách nhiệm của từng cá nhân và nhóm để điều hành
hoạt động chung
• Tập trung nỗ lực và các nguồn lực vào các mục tiêu chính
• Giúp cho các nhà quản lý kiểm tra, điều chỉnh các hoạt
động
- CHI PHÍ CỦA LẬP KẾ HOẠCH
• Thời gian quản lý
Quá trình lập kế hoạch đòi hỏi khối lượng lớn thời gian
+ công sức (nếu làm 1 cách hoàn chỉnh)
• Chậm trễ trong việc ra quyết định
- 2.4 BẢN CHẤT CỦA LẬP KẾ HOẠCH
• Nhằm hoàn thành các mục đích và mục tiêu đã đặt ra thông qua sự
hợp tác chặt chẽ giữa mọi thành viên trong tổ chức.
• Là khâu đầu tiên của quá trình quản lý. Do vậy, nếu lập kế hoạch
không tốt kết quả không thực hiện được hoặc thực hiện với
hiệu quả không cao.
- 2.4.1 Các loại kế hoạch
• Phân loại theo phạm vi hoạt động
Kế hoạch chiến lược
Kế hoạch tác nghiệp
• Phân loại theo thời gian
Kế hoạch dài hạn
Kế hoạch trung hạn
Kế hoạch ngắn hạn
• Phân loại theo mức độ cụ thể
Kế hoạch cụ thể
Kế hoạch định hướng
- 2.4.2 Kế hoạch chiến lược & Kế hoạch tác nghiệp
KH chiến lược KH tác nghiệp
• Là KH ở cấp tổ chức, thiết lập• Là KH liên quan đến việc triển
những mục tiêu chung của DN và khai các chiến lược trong tình
vị trí của tổ chức với môi trường huống cụ thể và ở thời gian ngắn
• Hoạch định chiến lược mang tính• Đưa ra những chiến thuật hay
dài hạn và là cơ sở để phát triển tổ những bước cụ thể để thực hiện
chức KH chiến lược
• Nội dung bao gồm xác định các• Nội dung chủ yếu là định ra các
mục đích, triết lý kinh doanh, thiết chương trình hoạt động ngắn, sử
lập các thứ tự ưu tiên để ra các dụng các nguồn lực đã được phân
chính sách. bổ để hoàn thành nhiệm vụ.
- 2.5 NỘI DUNG CỦA LẬP KẾ HOẠCH
• Xác định hệ thống các mục tiêu
• Hoạch định các chính sách lớn, quan trọng
• Xây dựng chương trình hành động
• Làm rõ những gì sẵn có và những gì còn thiếu
ngân quỹ hóa
• Dự kiến trước khó khăn, trở ngại và dự phòng biện pháp khắc
phục, các nguồn lực và trách nhiệm quản lý
• Xác lập các biện pháp kiểm tra hành chính
- 2.5.1 Kết quả của lập kế hoạch
• Bản kế hoạch
Mục tiêu
Chương trình hành động
Ngân quỹ thực hiện
- 2.5.2 Phân cấp trong lập kế hoạch
Kế hoạch chiến lược
Môc ®Ých
vµ nhiÖm vô
C¸c môc tiªu
C¸c chiÕn lîc
C¸c chÝnh s¸ch: chñ yÕu vµ thø yÕu
C¸c quy tắc và thủ tục
Kế hoạch
Tác nghiệp
C¸c ch¬ng tr×nh: chÝnh yÕu, thø yÕu, vµ phô trî
C¸c ng©n quü: c¸c ch¬ng tr×nh ®·
®îc cÊp tiÒn hoÆc xÕp thø tù u tiªn vÒ tiÒn
Sù ph©n cÊp trong lËp kÕ ho¹ch
- Phân cấp trong lập kế hoạch
• Sự phân cấp trong lập kế hoạch
Các mục đích
Các mục tiêu
Các chính sách
Các thủ tục
Các quy tắc
Các chương trình
Các ngân quỹ
• Nhà quản trị phải phân biệt rõ các loại kế hoạch và xác định được mối
quan hệ qua lại giữa chúng. Trong một chừng mực nào đó, quan hệ giữa
các loại kế hoạch này có sự phân cấp
- 2.5.3 NỘI DUNG CỦA LẬP KẾ HOẠCH
• MỤC ĐÍCH
Mục đích của tổ chức là lý do để tồn tại, là động cơ hoạt động dài hạn
thể hiện bản chất của tổ chức trong khuôn khổ quy định pháp luật và
thông lệ của thị trường
Từ mục đích sẽ hình thành các nhiệm vụ + mục tiêu cụ thể
Các mục đích bao hàm sự biến đổi: tương lai sẽ khác nhiều hoặc ít so
với hiện tại, môi trường của doanh nghiệp cũng luôn biến động
- Nội dung lập kế hoạch
• MỤC TIÊU
Mục tiêu là điểm kết thúc của một hành động đã được ấn định trong 1
khoảng thời gian.
Mục tiêu là kế hoạch ngắn hạn có tính chất cụ thể, có thể đo lường và
lượng hóa được kết quả.
Các bộ phận trong tổ chức cũng có thể có mục tiêu riêng Cần có
sự kết hợp giữa mục tiêu chung và các mục tiêu bộ phận
Mục tiêu của tổ chức thường biến động qua quá trình phát triển của
nó: từ đơn giản đến phức tạp theo biểu đồ phù hợp với chu kỳ sống
của doanh nghiệp
- Nội dung lập kế hoạch
• CHIẾN LƯỢC:
Chiến lược của doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng
quát nhằm hướng đến việc thực hiện các mục tiêu cụ thể. Bao gồm:
Mục tiêu cơ bản của tổ chức
Đường lối tổng quát, chủ trương mà DN sẽ thực thi trong 1 thời
gian đủ dài
Nguồn lực và tiềm năng được sử dụng để đạt mục tiêu đó
Chính sách điều hành việc thu hút và sử dụng các nguồn lực, các
tiềm năng cần thiết để đạt mục tiêu của DN
Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh các sai lệch
Chiến lược mang tính dài hạn
Tầm quan trọng: định hướng cho các kế hoạch một cách thống nhất,
là khuôn mẫu cho kế hoạch và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của quản
lý.
- Nội dung lập kế hoạch
Chủ yếu nhằm đưa ra định hướng tổng thể cho DN và có thể thuộc vào lĩnh vực:
Marketing: các hoạt động nhằm tới việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
thông qua trao đổi
Công nghệ: lựa chọn công nghệ phù hợp, R&D
Tài chính: các hoạt động liên quan đến các khoản thu- chi của tổ chức
Tổ chức: xây dựng mô hình tổ chức, cơ cấu bộ máy quản trị sao cho hiệu quả
nhất
Nhân sự: tuyển chọn, đào tạo, sử dụng, đánh giá , phát triển con người
Quan hệ xã hội: tạo dựng hình ảnh tốt về DN và khai thác tốt nhất yếu tố môi
trường
- Nội dung của lập kế hoach
• Các bước xây dựng chiến lược
1. Đánh giá thực trạng doanh nghiệp
2. Xác định mục tiêu chiến lược (nhằm trả lời doanh nghiệp muốn
đi tới đâu?)
3. Xác định nhiệm vụ mà bộ máy doanh nghiệp cần thực hiện (trả
lời câu hỏi doanh nghiệp cần phải làm gì?)
4. Tổ chức thực hiện các mục tiêu chiến lược, các nhiệm vụ chiến
lược (trả lời câu hỏi doanh nghiệp phải thực hiện như thế nào?)
nguon tai.lieu . vn