Xem mẫu

  1. Lãnh o m i và cái b y “ n tư ng u tiên” (Ph n 2) V y âu là nh ng tác nhân phá h y m i quan h gi a Bill và Marc - hay âu là nguyên do khi n các m i quan h công vi c áng nh ph i em l i hi u qu h p tác thì l i tr thành nhân t m t n nh cho c t ch c? Hành vi ng x c a c p dư i N u t nh ng giây phút u tiên s p m i ã gây n tư ng không t t v i nhân viên, h s có xu hư ng ph n kháng b ng cách thu h p mình. Ví d h có th s t ra c n tr ng, phòng khi trao i ý tư ng v i s p m i. i u này l i khi n s p càng hoài nghi, càng xem xét kĩ lư ng hơn. Tương t , n u các nhân viên dư i quy n nghi ng r ng s p m i hà kh c ho c b t công, h s ch ng mxa n vi c s a ch a sai l m, và coi ó như hình th c công kích cá nhân. T t nhiên, khi s p nh n th y ph n h i c a mình b ph t l , cô/anh y s càng nghiêm kh c hơn, tăng kh i lư ng công vi c ho c làm v n tr nên n ng n hơn – h u qu là cách nhìn nh n ph n c m c a c p dư i v s p
  2. s ngày càng t hơn. Tóm l i, n u các s p khi n cho nh ng nhân viên xu t s c không có cơ h i phát huy h t kh năng, thì nh ng nhân viên ó cũng có th y các v s p dù t t nh t n nh ng hành ng cư x vô lý. Dù b t kì ai thúc y quá trình phán xét l n nhau, thì cũng ud n n h u h a là s m hay mu n mâu thu n s x y ra và vòng xoáy b t c không d gì d ng l i. V y làm th nào tránh m t kh i u sai l m? 1. T o d ng m i quan h th c s : Các s p có th t o ra n tư ng t t v mình trư c h t là i v i các nhân viên tr c ti p dư i quy n. Thư ng xuyên trao i trong giai o n u hình thành m i quan h s cho phép các lãnh o th hi n chính xác nh ng ưu tiên hàng u cũng như cách ánh giá k t qu công vi c. H có th mô t cách th c giao ti p và qu n lý, cách h làm vi c, nh ng nguyên t c h trân tr ng, nh ng gì h thích, và c nh ng gì có th khi n h n i iên. Quá trình trao i cũng là lúc các s p có cơ h i tìm hi u xem cá tính c a c p dư i, làm th nào tăng cư ng tôn tr ng l n nhau, t ób t u phân bi t rõ ràng gi a cá nhân m i nhân viên và thành
  3. qu h t o ra. 2. T o ra m t môi trư ng làm vi c m và có tính h tr : u tư th i gian vào t ng cá nhân có l là vi c hi m g p i v i m t lãnh o m i, nhưng ó l i là d u hi u cho th y s g n bó và là kh i i m cho m t m i quan h y thi n chí. Chính s duy trì thi n chí s giúp s p m i lo i b nh ng sai l m không áng có lúc u và không b ch trích b i nh ng quy t nh mơ h hay gây r c r i. Phát tri n quan h cá nhân v i các c p dư i s m t l n n a cam oan r ng h hoàn toàn có th báo cáo khi x y ra s c và yêu c u giúp . T i sao? B i khi ó các c p dươi bi t r ng h v n ư c tôn tr ng ngay c khi k t qu công vi c không áp ng kì v ng c a cá nhân h cũng như s p. Phân bi t m t cách rành m ch gi a cá nhân và k t qu công vi c cũng góp ph n gi m b t s lo l ng và phòng c a nhân viên c p dư i khi nh n ph n h i t s p. 3. Thay i cách nhìn nh n v nhau: Luôn ph i quan sát nhân viên là m t ý ni m ã ăn sâu bám r trong tư tư ng c a nh ng lãnh o m i, vì th khuyên h ng làm như v y là i u không th . Tuy nhiên, các lãnh o này có th , và th c t là c n ph i t nh táo trong ánh giá, phán xét c p dư i. C th , h nên thay i cách nh n xét k t qu công vi c m t cách quá chung chung như “m nh hơn” hay
  4. “y u hơn”, chúng ơn gi n thái quá nên chưa nh hư ng và ưa ra ch th hành ng. Mu n s phán xét v c p dư i không tr thành c h u trong trí óc c a các lãnh o, h nên d p b nh ng tư tư ng t nhiên khi ánh giá m i vi c d a trên nh ng quan sát ban u. H ph i ưa ra s cân nh c úng n i v i các nhân t nh hư ng tùy t ng trư ng h p c th , c g ng tìm hi u hành vi ng x cũng như k t qu c a nhân viên, c bi t là nh ng ngư i ư c cho là “y u hơn”. 4. S m có hành ng can thi p: gi cho m i quan h cá nhân phát tri n úng nh p, khi phát hi n ra s c hay v n , c n ph i tìm cách gi i quy t càng s m càng t t. Các lãnh o thư ng c g ng gi u gi m hay b qua nh ng chê trách, ph n h i không úng ý mình, cho r ng i u ó có th phá h ng s ti n tri n c a m i quan h trong công vi c. Nhưng mi n là s p m i gi ư c tinh th n c i m , s n sàng ón nh n căn nguyên c a v n , thì chuy n này áng l không nên x y ra. N u m t nhân viên làm i u gì ó khi n s p lo ng i, s m hay mu n cũng nên thông báo cho h v vi c này. Dù ch ng m y d ch u, nhưng nh ng thông i p ph n h i mang tính ch t óng góp như v y khi ư c g i i càng s m thì càng d ư c ch p nh n và
  5. ti p thu. S can thi p b trì hoãn ch càng khi n tình hình tr nên r i r m. n lúc tình th rơi vào b v c lao ao m i ưa ra thông i p ph n h i thì càng làm gi m cơ h i cho c p dư i ph n ng m t cách xây d ng iv iv n . M t thói quen ơn gi n là hãy th o lu n. nh: Corbis M t thói quen ơn gi n là hãy th o lu n c v b n i c a v n kèm theo s gi i trình v i nh ng ngư i có liên quan. i u khi n các lãnh o ng n ng i làm vi c này chính là s kiêu ng o, cho r ng mình bi t chính xác căn nguyên c a v n , và do h thi u kh năng cũng như n l c ánh giá v n . Khi c g ng ki m tra, xem xét, các lãnh o thư ng phát hi n ra
  6. r ng h ã nhìn nh n sai v tư cách hay ng cơ c a c p dư i, và ã không xem xét các nhân t khách quan nh hư ng n k t qu công vi c. Cơ h i thay i nh ng phán xét ban uc as ps ph i i m t con ư ng dài n v i vi c t o ra m t tinh th n thi n chí gi a hai bên. Nó cũng mang l i cho c p dư i s t tin cho r ng h s ư c ánh giá công b ng và úng m c. Chúng ta không tranh lu n v vi c các lãnh o có nên c g ng dài dài làm cho m i m i quan h ti n tri n t t p hay không. Chúng ta ch ang tìm cách khuy n khích h càng s m u tư vào các m i quan h v i nhân viên càng t t, b i ây là m t phương ti n làm tăng cơ h i hi u bi t l n nhau, và giúp công vi c tk t qu t t. Nh ng câu h i nên t ra cho tu n làm vi c u tiên 1. Trư c ngày làm vi c u tiên: B n s gi i thi u mình v i c nhóm ra sao? B n s nói gì v phong cách làm vi c, kì v ng cũng như tiêu chí ánh giá nhân viên c a b n? 2. B n ã trao i tr c ti p, th ng th n v i bao nhiêu nhân viên dư i quy n? B n bi t gì v i m m nh, i m y u c a h , và h ghi i mv ib n i m gì? Là m t s p m i, ây s là m t câu h i hay cho b n: “Anh/ch kì v ng gì t tôi?” B n cũng nên th ng th n nói
  7. r ng: “Và gi cho phép tôi nói v nh ng gì tôi kì v ng t anh/ch …” 3. B n ã có b t kì n tư ng nào v nhân viên c a mình chưa? N u có và chúng không ư c t t l m, li u b n có th tìm n ai ó ánh giá cao ngư i này không? Hãy nói chuy n v i ngư i ó xem b n ã b qua i u gì. 4. B n ã tr c ti p ngh nhân viên c p dư i cùng nhau vun p m i quan h công vi c và cho h bi t khi nào hành ng c a b n th hi n b n ang ng v phía h chưa?
nguon tai.lieu . vn