Xem mẫu

  1. L ng nghe i th thay vì “thư ng ” Khách hàng là thư ng nhưng khách hàng không ph i lúc nào cũng úng. Th hi n s òi h i ôi khi vô lý c a khách hàng, ông ch t p oàn xe hơi n i ti ng nh t th gi i Henry Ford ã t ng nói: “N u tôi h i khách hàng c a mình mu n gì, h s tr l i r ng h mu n m t con ng a ch y nhanh hơn.” Quan ni m “khách hàng là thư ng ” là hoàn toàn sai l m Trên th c t , không ít t p oàn n i ti ng hàng u th gi i ã t ng m c sai l m khi quá l ng nghe khách hàng. V n là m t hãng chuyên doanh máy tính, v y mà ch trong vài năm xu t hi n máy tính cá nhân (PC), hãng s n xu t IBM ã không h ng n ng i, xóa s hoàn toàn dòng s n ph m PC truy n th ng này. Hành ng này b t ngu n t nh n nh c a nh ng ngư i qu n lí d li u trung tâm-khách hàng, r ng: Sau s ra i Laptop, PC s không có tương lai. Tuy v y, h u qu x u nh t ã x y ra, khi có v nh n nh trên t phía khách hàng ã n s m vài th p k . C hai câu chuy n v a k ra minh h a khá rõ cho s li u lĩnh và m o hi m khi l ng nghe khách hàng c bi t là vi c tham kh o ý ki n c a h v s i m i và nh ng bi n ng th trư ng. Chúng
  2. tôi ã ch ng ki n khá nhi u s m o hi m như v y và ch c ch n nó s chưa d ng l i vào năm 2010. H u h t các doanh nghi p u tìm n khách hàng có cái nhìn sâu s c hơn. Nh ng công trình nghiên c u “Hãy khách hàng lên ti ng” ã ánh d u cơ c u s n xu t ph bi n hi n nay. Theo ó, nh ng công ty s d ng các chương trình qu n lý tài nguyên khách hàng (Salesforce.com ( CRM - news - people ) là m t trong s này) thư ng tìm n nh ng khách hàng có th mang n lư ng u vào l n nh t, b i theo nh lu t Pareto, 20% khách hàng s t o ra ra 80% doanh thu. Nhưng cũng không có lý do gì gi i thích vi c nh ng khách hàng này c bi t là có nh n th c t t.
  3. Trên th c t , khách hàng ít khi bi t h c n gì ngoài vi c mu n nhi u hơn, t t hơn, nhanh hơn và r hơn. Ngư i tiêu dùng, c bi t là nh ng khách hàng l n ang b khóa trong chính sách c a các doanh nghi p: không mu n tìm i u gì th c s m i, nh t là khi i u ó có nghĩa r ng là h s ph i u tư phương th c m i, h th ng m i và chu trình m i, và r ng, thay i không ph i là th h tìm ki m. Ch y u ngư i tiêu dùng mu n cán cân nghiêng v phía mình ư c l i th trong m i quan h gi a ngư i bán – ngư i mua, v i hy v ng h có th ti t ki m chi phí. Ngư c l i, doanh nghi p l i ch y u mu n bán ư c thêm nhi u s n ph m. "Tìm hi u th hi u khách hàng" ch là chi n thu t ng n h n. Nó d n n vi c gi m giá kh i lư ng nhi u hơn, giá c phù h p và c nh tranh, nâng cao ch t lư ng s n ph m, c i ti n d ch v , gi m b t t n kho và t ng hóa hơn - t t c vì m c tiêu trao i v i nhi u ơn t hàng l n hơn. Tuy v y, nh ng i u này ch thúc y doanh nghi p trong ng n h n. H u h t các nhà qu n lí b ng lòng v i vi c l y ý ki n t khách hàng c a mình. i u này nghe có v h p lí, giúp b o v cũng như m r ng vi c kinh doanh hi n t i. Nhưng trên th c t , nó không cho h bi t làm th nào t n d ng s thay i c a th trư ng, và nh ng thay i th m chí có th làm doanh nghi p m t i m t lư ng khách hàng, l i nhu n và c thu nh p.
  4. ơn c như khi th trư ng bi n ng, nh ng khách hàng ã t ng ư c l y ý ki n s nhanh chóng b qua các gi i pháp mà doanh nghi p ưa ra, nhanh chóng t b vi c kinh doanh v i doanh nghi p ó và l i cho s thi u nhanh nh y v i chuy n it chính doanh nghi p này. Do v y, m t l i khuyên ư c ưa ra là: ti n xa hơn ch không ch là nh ng k ho ch ng n h n, ng ti p thu quá nhi u t phía khách hàng, nh t là nh ng khách hàng l n. H s ch nói nh ng gì mà doanh nghi p ã quá hi u. Thay vào ó, hãy t p trung s chú ý vào các i th c nh tranh, nh t là các i th y u th hơn. Các doanh nghi p không th y nguy cơ c a vi c tham kh o ý ki n khách hàng T p oàn Tribune, m t công ty truy n thông có th l c vào năm 2000, có v trí v ng ch c trên lĩnh v c truy n hình, s h u các ài a phương và nhi u b ph n c a truy n hình cáp, bao g m Food Network. ây là doanh nghi p s m ng u v m ng Internet, có v n u tư American online và là ng sáng l p CareerBuilder.com, Cars.com và r t nhi u các trang web khác. Nhưng tâm i m thành công ph n l n l i nh vào báo gi y, d n u là Chicago Tribune. n n a cu i c a th p k , nh ng ngư i t mua báo dài h n b t u l y nhi u thông tin t Internet. Tribute c m th y n c cư i
  5. trư c ý nghĩ là m i ngư i s thay th vi c c báo gi y b ng báo i n t và phóng viên ư c thay b ng blogger (ngư i vi t nh t kí i n t ) H không th tư ng tư ng ư c r ng s lư ng khách hàng c a mình ã th c s gi m sút. Tribune gi nh s t quy nh h n ch vi c ăng qu ng cáo lên báo gi y m c qu ng cáo và r t nhi u các nhà qu ng cáo khác cũng b áp t quy nh này ví d như là các nhà s n xu t, các i lý hay là các nhà phân ph i i n nh cùng v i qu ng cáo c a h . Ví d công ty qu ng cáo online như Craigslist (m ng lư i t p trung các c ng ng tr c tuy n, cho phép phân lo i qu ng cáo mi n phí) hi n nay ư c gái m i dâm s d ng là ch y u ư c ưa ra b i 1 v i u hành c a Tribune khi ông này bày t quan i m c a mình v vi c cho qu ng cáo lên m ng mà ko nh n ra r ng chính vi c ăng qu ng cáo l i có nguy cơ phá h ng công vi c làm ăn. eBay cũng ư c ưa ra như m t ví d , ông nói eBay bây gi như m t gara bán hàng trên m ng ch ko ph i là nơi ng` ta có th bán nh ng th giá tr như m t chi c ô tô (trên th c t , eBay áng ra ph i là “khu thương m i s m u t” ch bán cao c p qua m ng). Google thì hoàn toàn ngư c l i. Các qu ng cáo trang này hoàn toàn không ph i là m i e d a v i doanh nghi p nào b i chúng không ph i là “qu ng cáo a phương”. Có th nói chính vi c a
  6. s m i ngư i s d ng google mà hãng này có th ưa ra các quy nh ch t ch cho vi c qu ng cáo trên trang web c a mình. Sau ó vi c phân lo i khách hàng qu ng cáo ư c xóa b . Năm 2006, các công ty ô tô ã dành 25% ngân sách qu ng cáo trên báo cho vi c qu ng cáo tr c tuy n. Thay vì qu ng cáo trên báo, các hãng phim cũng b nhi u chi phí hơn cho các o n băng qu ng cáo tr c tuy n c a mình. Sam Zel, lãnh o công ty Tribune năm 2007 Khi Sam Zell lãnh o Tribune vào năm 2007, ông này ã nhi u l n nói r ng ông c n b n t báo m i ngày. Ông ch c ch n r ng m i ngư i s v n ti p t c c và các doanh nghi p thì không ng ng mua ch qu ng bá s n ph m c a mình t i khách hàng. Th c t , ông ta ã hoàn toàn sai l m. Ch trong 2 năm, Tribune b phá s n. Vi c h i khách hàng mu n gì không h giúp các nhà qu n lí i phó v i bi n ng th trư ng, mà s dè ch ng các i th c nh tranh trên lĩnh v c truy n thông s giúp doanh nghi p th y rõ nh ng thay i b t kh kháng s p t i. CSC, EDS và các nhà cung c p d ch v công ngh thông tin khác ã nghe các chi nhánh d ch v c a mình gi i thích t i sao h thích th c hi n phương pháp c quy n và t i sao h l i mu n có nh ng
  7. ngư i dân a phương “thành th o” d ch v c a h . H ch gi u nh ng nhà cung c p ngo i qu c vì không hi u ư c khách hàng. Sau ó, d ch v tư v n Tata Infosys tri n khai h thông phân ph i toàn c u, trong ó s d ng lao ng ư c ào t o v i chi phí cao g p 10 l n, c th là xóa b các d ch v cung c p công ngh thông tin truy n th ng. Trong n l c b o v công ty c a mình, nh ng doanh nghi p cũ ã rút lui x lí nh ng h p ng l n nhưng không hi u qu , tránh s c nh tranh c a các công ty qu c t . CSC s ng sót nh vào h p ng v i chính ph và EDS thì h u như làm ăn th t b i trư c khi ư c HPQ mua l i. thành công, doanh nghi p ph i luôn nhìn vào i th c a mình. Th trư ng s t ng b c l nh ng thông tin mà khách hàng không c p n thông qua các ho t ng c nh tranh. D th y r ng, các trung tâm công ngh thông tin nư c ngoài ang n i lên nhanh chóng, nhưng b ng vi c t p trung vào các khách hàng hi n th i, nh t là nh ng khách hàng l n, các công ty ang b qua nh ng bi n ng có th cư p i m t lư ng l n l i nhu n. Vi c t p trung vào c nh tranh trên th trư ng s giúp doanh nghi p t n t i và phát tri n b n v ng. Hãy theo dõi các i th phát tri n cũng như không phát tri n; quan sát thái c a khách hàng ch không ch nghe nh ng gì h nói, và xem các kho n thu c a i th
  8. bi n chuy n như th nào k c khi h ang còn y u t. Ch có như v y, doanh nghi p m i có th duy trì kh năng c nh tranh và có cái nhìn sâu s c hơn t t c các t ch c khách hàng chi n lư c trên th gi i.
nguon tai.lieu . vn