Xem mẫu
- Làm giàu từ ý tưởng ngộ
1
nghĩnh
2
Chắc hẳn bạn đọc vẫn còn nhớ đến câu chuyện của Alex Tew - một sinh viên
3
trẻ tuổi người Anh đã kiếm được cả triệu đô nhờ ý tưởng mở trang web quảng
4
cáo, hay như câu chuyện của Dan Mowry đã hốt bạc từ ý tưởng kinh doanh áo
5
phông trực tuyến trên mạng Internet.
6
7
Làm giàu từ ý tưởng ngộ nghĩnh
8
Và bây giờ, tôi kể cho bạn nghe câu chuyện thú vị về Gary Dahl - một chuyên
9
gia quảng cáo người Mỹ, đã kiếm được hàng triệu đô la nhờ ý tưởng ngộ
10
nghĩnh của mình.
11
- Vào một đêm tháng Tư năm 1975, Gary Dahl, một chuyên gia quảng cáo
1
đang làm việc tại California mở tiệc rượu chiêu đãi bạn bè thân nhân dịp sinh
2
nhật của mình. Và trong lúc chén thù chén tạc, Gary đã nói với các bạn của
3
mình rằng ông đang có một ý tưởng tuyệt diệu. Đối với ông, chó, mèo, chim
4
và cá đều là những thứ quấy rầy con người. Chúng làm đồ đạc trở nên lộn
5
xộn, đôi khi gây ồn ào, khó chịu cho những người xung quanh, khiến chủ
6
nhân của chúng phải đau đầu. Và ông kể rằng, ông đang sở hữu một hòn đá
7
"lý tưởng" nhất trên đ ời – d ễ chăm sóc, rẻ tiền, không bắng nhắng như lũ chó
8
mèo vô tích sự, lại có một "nhân cách" tuyệt diệu. Câu chuyện tưởng chừng
9
như khùng khùng điên điên của Gary lại thu hút được đám bạn b è. Họ bắt đầu
10
bàn tán xôm tụ xung quanh ý tưởng lạ đời về hòn đá.
11
Dahl dành hai tuần tiếp sau đó để viết cuốn Hướng dẫn Đào tạo Hòn đ á Cưng
12
- một bài hướng dẫn từng bước để thiết lập một mối quan hệ mật thiết với vật
13
cưng đ ịa chất này, bao gồm cả hướng dẫn cách để làm hòn đá lăn tròn và cách
14
để huấn luyện hòn đá trong nhà. “Hãy đặt hòn đá lên một tờ báo nào đó. Hòn
15
đá sẽ không bao giờ biết tờ giấy đó dùng để làm gì và vì vậy sẽ không yêu cầu
16
được hướng dẫn thêm.” Kèm theo cuốn sách, Dahl quyết định tạo ra một Hòn
17
đá Cưng thực sự. Ông đến một cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng ở San
18
Jose và tìm thấy hòn đá đ ắt nhất tại đó – Hòn Bãi biển Rosarita, một hòn cuội
19
tròn màu xám, có kích thước nhỏ xinh được bán với giá một xu. Ông gói hòn
20
đá trong một cái hộp quà có hình giống như một cái cũi nhốt vật cưng, bên
21
trong nhồi vỏ b ào, và để kèm với cuốn sách hướng dẫn.
22
Hòn đ á cưng được giới thiệu tại buổi triển lãm quà tặng vào tháng Tám ở San
23
Francisco (thị trường quà tặng dễ bị đột nhập hơn thị trường đồ chơi đắt giá),
24
rồi sau đó ở New York . Ngay lập tức, sản phẩm của Gary đã được một đại
25
gia đặt mua với số lượng ban đầu là năm trăm viên. Gary Dahl phát hành một
26
- bản tin có bức ảnh ông đứng giữa rất nhiều các hộp Đá Cưng. Tờ Newsweek
1
đã dành nửa trang để in câu chuyện hấp dẫn này, và tới cuối tháng Mười,
2
Gary Dahl đã chở khoảng mười ngàn Hòn đ á Cưng mỗi ngày. Ông xuất hiện
3
trên chương trình “The Tonight Show” hai lần. Tới Giáng sinh, khi hai tấn
4
rưỡi đá đã được bán hết, ba phần tư số tờ nhật báo ở Mỹ đều đưa tin về câu
5
chuyện Đá Cưng. Các câu chuyện trên mặt báo thường đăng tải trích dẫn
6
những câu bông đùa của Dahl về mức độ "nghe lời" của từng hòn đá với
7
nhiều thử nghiệm trước khi được chọn và đóng hộp. Một triệu hòn đá được
8
bán với giá $3,95 cho mỗi hòn chỉ trong vòng vài ba tháng! Và Gary Dahl đã
9
nhanh chóng trở thành triệu phú.
10
Ngay lập tức, một loạt "phiên bản mới" của hòn đá cưng hoặc các sản phẩm
11
"ăn theo" đã tràn ngập thị trường. Thậm chí, có người còn mạnh miệng quảng
12
cáo cho sản phẩm của mình là “Hòn đá Cưng nguyên bản”. Hàng loạt sản
13
phẩm ăn theo như sách báo, băng đĩa như Những bài học của hòn đá Cưng
14
hay Dịch vụ chôn cất hòn đ á tại biển.., đ ã ra đời. Ngay sau lễ Giáng sinh năm
15
1975, Gary Dahl đã gọi số Hòn đá Cưng còn lại là các món quà nhân ngày lễ
16
tình yêu Valentine dành cho những người đang yêu và đang cần một vật nuôi
17
có chi phí thấp, song Hòn đ á Cưng đã nhanh chóng trở thành thú chơi nhất
18
thời của năm cũ.
19
Ngay sau lễ Giáng sinh năm 1975, Gary Dahl đã gọi số Hòn đá Cưng còn lại
20
là các món quà nhân ngày lễ tình yêu Valentine dành cho những người đang
21
yêu và đang cần một vật nuôi có chi phí thấp, song Hòn đ á Cưng đã nhanh
22
chóng trở thành thú chơi nhất thời của năm cũ.
23
Dahl từ bỏ công việc quảng cáo và thành lập công ty Rock Bottom
24
Productions và hai năm sau được Don Kracke, người phát minh ra Rickie
25
- Trickie Sticky - đ ồ trang sức chuyên đính ở p hòng tắm cao cấp, đưa vào cuốn
1
sách Làm thế nào để Biến Ý tưởng của bạn thành Một Triệu Đô la. Dahl tâm
2
sự với Kracke: “Tôi đ ã có thêm bốn ý tưởng nữa. Cứ đợi và bạn sẽ được
3
chứng kiến!” Song không ai biết được đã có ý tưởng nào trong bốn ý tưởng
4
đó trở thành hiện thực hay chưa.
5
Dù vận may của Dahl sau sự kiện Hòn đá Cưng có thế nào đi chăng nữa thì
6
ông cũng trở thành một trong những biểu tượng làm nức lòng những người
7
muốn kinh doanh trong thời hiện đại. Với Don Kracke và các nhà phát minh
8
khác, chẳng hạn như Ken Hakuta (tác giả cuốn Làm thế nào để tạo ra mốt
9
nhất thời và kiếm một triệu đô la) và Robert L. Shook (tác giả cuốn Tại sao
10
Tôi lại không nghĩ ra điều đó nhỉ!), thì câu chuyện về Hòn đá Cưng là một
11
nguồn cảm hứng vô tận để tạo nên những cơn sốt mới và kiếm hàng triệu đô
12
la cho những thiên tài phát minh ý tưởng. Với hầu hết những người thiếu óc
13
sáng tạo, thì Hòn đ á Cưng là một trong những ví dụ dị thường nhất không thể
14
giải thích được của tính điên rồ của thị trường.
15
Nhưng Ken Hakuta đã có lời giải thích cho thành công nhất thời của cái mà
16
ông gọi là “trò đùa ngớ ngẩn vô dụng” như Hòn đá Cưng: Nó tạo cho mọi
17
người một vài khoảnh khắc vui vẻ mà không cần ý nghĩa gì trong một thế giới
18
phức tạp. Hakuta nói: “Nếu có thêm những món đồ nhất thời như thế thì thế
19
giới sẽ cần ít các nhà tâm thần học hơn nhiều.…Thay vì trả cho các khóa trị
20
liệu với giá $100 mỗi giờ, bạn có thể vui vẻ ngồi chơi trong phòng mình vài
21
giờ liền cùng một món đồ chơi vui vẻ để giảm stress. Khi mở cửa ra ngo ài,
22
bạn là người hoàn toàn khỏe mạnh.”
23
24
nguon tai.lieu . vn