Xem mẫu
- K năng và t m quan tr ng trong giao ti p
ph n 3
III. K năng nghe.
Nghe là m t trong nh ng k năng quan tr ng cua quá trình giao
ti p. Nó giúp các thu trư ng xác nh ư c nh ng nhu c u, nh ng
v n , tâm tr ng ho c m c quan tâxn c a nhân viên. Quá trình
giao ti p tr liên t t hơn. n u như các bên tham gia vào giao ti p
bi t l ng nghe m t cách có hi u qu . L ng nghe là m t trong
nh ng chìa khóa ch ch t. cho phép cư x và ngo i giao.
Nghe là vi c khó làm do có nh ng tr ng i chú quan và khách
quan khi n không t p trung tinh th n ư c.
Có nh ng tr ng i ch quan sau ây:
- Kh năng suy nghĩ nhanh hơn ngư i ta có th nói.
Con ngư i có th suy nghĩ nhanh hơn t 10 n 20 l n so v i h
nói. V i th i gian th a thãi ó nên óc b n d xao lãng, lang thang
t ch này sang ch khác không liên h gì v i nhau.
- Do t p quán xua u i "ti ng n" ra kh i u óc nên b n có th t
ng xua u i n ra kh i u óc ngay cà khi không c n thi t.
- Khó mà kháng c l i ý mu n nh y ph t t i k t lu n, b o v l p
trư ng mình, nghi ng nh ng ý tư ng m i, phê phán nh ng khái
- ni m b n không ng ý, là nó v ti ng tư ai r , l ng m y ánh ch
ti ng nói c a s hay nh t i công vi c khác ang làm.
Th i gian cũng là tr ng i quan tr ng nh t. kh c phăng ng c a
b 1 b ng h t lên ~ nó cu a b n ' c i thi n cách b n suy nghĩ
và cách b n nghe nói.
a) Cai thi n dáng i u:
Gi tư th c i m t ra s n sàng nghe ngư i nói, tránh tư th khép
kín u o i hay tư th khiêu khích.
C ch cũng ph i c i m làm cho ngư i nói c m th y d ch u,
tránh nh ng c ch nóng n y gây khó ch u.
Nét m t cũng quan tr ng. ng có b m t n, trơ như á' Hãy
bày t quan tâm: như ng mày hay cau mày, thình tho ng m m cư i
ho c g c g c u. Nh ng c ch ó có th giúp quan h t t.
Ti p ' xúc b ng m t là d u hi u quan tr ng nh t c s l ng nhe,
không luôn u n nít n cư m chăm o
hay h m mình.
Tóm l i, h t s c chú ý n d u hi u phi ngôn ng , nh ng c ch
phi ngôn ng không thích h p có th làm cho ngư i ta hi u l m
m t cách tai h i.
b C i thi n cách suy nghĩ.
- Bi t l ng nghe ph i do lòng chân thành nên c n ki m soát c c m
tư ng l n tư tư ng c a b n thân.
Hãy thông c m v i ngư i nói, l ng nghe trư c ã, nên nh n n i
ngư i nói có th i gian, không nên ch n ngang hay ph n i
trư c khi di n gi nói xong. Nh ng ý tư ng hay không nh t thi t
ư c nói ra nhanh chóng và chính xác, th m chí rõ ràng. Hãy ki m
ch s nóng n y c a mình, ng làm cho s giao ti p b t c b ng
cách tranh cãi, ch trích hay n i gi n quá s m.
Tránh phán oán trư c ho c ngư i nói ho c ch th o lu n. Hãy
t o cơ h i cho nh ng v n m im . ng b nh hư ng nhi u
vì c m giác ban u ho c cách phát bi u c a h . Nh ng ý tư ng
h u ích có th không ư c di n t m t cách m l hãy dè ch ng
nh ng thành ki n hay khuynh hư ng t nhiên c a mình khi l ng
nghe. C g ng suy nghĩ m t cách khách quan và v i tinh th n phân
tích. Trong khi l ng nghe hãy s p x p nh ng ý chính, cân nh c
nh ng ch ng c .
Ngoài vi c l ng nghe n i dung l i nói, hãy phân tích c m tư ng
c a ngư i nói, cách ngư i ó nói như th nào (gi ng nói, âm
lư ng, nét m t, c ch ) vì ôi khi ngư i ta nói ra i u khác h n v i
i u mu n nói.
c) Ph i nói gì ?
- Trong ph n l n th i gian l ng nghe ta không nói.gì c Bí quy t
bi t l ng nghe là bi t ch u ng s im l ng. Hãy nghĩ r ng ó là cơ
h i nghe ngư i khác nói, dù c m th y khó ch u ph i im l ng.
Tuy v y, ngoài s im l ng cũng có th nói m t vài câu chuy n
khuy n khích ngư i khác nói. Trư c h t, hãy t câu h i ngư i
ta b t u nói. H i làm sáng t hay bi t chi ti t, nh c r ng
mình hi u. Th hai, dùng nh ng câu ng n có tính khuy n khích
ngư i ta nói
thêm ho c có tác d ng như dáng i u chăm chú nghe.
Ba k thu t: chăm chú quan tâm; suy lu n, không phê phán cho t i
khi ngư i ta nói h t; nói nh ng câu ng n và gi im l ng thay vì
tranh lu n có tác d ng l n trong vi c l ng nghe.
Nhưng c n nh r ng: mu n tác ng có hi u qu n ngư i khác,
không th ch ơn thu n s d ng k thu t, mà ph i xu t phát t
tính cách, ph i làm cho ngư i ta hi u mình.
Nghe là hi u ngư i khác, nhưng a s nghe ngư i khác ' không
ph i hi u và th c s không bao gi hi u ư c cái gì ang di n
ra trong n i tâm c a ngư i khác.
Có nhi u m c "nghe" khi ngư i khác nói: Có th l ngư i khác,
th c s là không nghe gì c .
- Có th gi v nghe.
Có th nghe m t cách ch n l c, chi nghe m t ph n lúc nói chuy n.
- Có th châm chú nghe, t p trung chú ý và s c l c vào nh ng l i
mình nghe ư c.
- Nghe th u c m, hình th c nghe cao nh t; r t ít ngư i th c hi n.
Nghe th u c m không ch d a vào k nàng mà ph i quan tâm d n
tính cách và quan h b i vì nghe th u c m là i sâu vào các ý ki n
c a ngư i khác, qua ó mà phát hi n nhi u v n theo cách nhóm
c a ngư i khác, ta hi u h ' c m nghĩ như th nào. B n ch t c a
nghe th u c m là s hi u bi t y , sâu s c c a ta v m t con
ngư i, v m t tình c m cũng như lý trí. Trong nghe th u c m, ta
nghe b ng tai, nhưng quan tr ng hơn là nghe b ng m t, b ng con
tim. Nghe c m nh n. hi u ý nghĩa, c hành vi, nghĩa là ta
làm vi c v i th c t b ng suy nghĩ và tình c m c a ngư i khác; t p
trung ti p nh n nh ng thông tin sâu kín nh t trong tâm h n c a con
ngư i.
Khi nghe th u c m ngư i khác, ta cho h m t không khí tâm lý,
sau ó có th t p trung phát huy nh hư ng và gi i quy t v n .
Nhu c u v không khí tâm lý nh hư ng n giao ti p trong m i
lĩnh v c c a cu c s ng.
Nghe th u c m cũng là m o hi m. Ph i hy sinh nhi u an toàn
nghe th t sâu s c, b i v y ph i h t s c c i m ch u tác ng c a
ngư i khác. phát húy nh hư ng c a mình ph i ch u nh hư ng
c a ngư i khác.
nguon tai.lieu . vn