Xem mẫu
- K năng và t m quan tr ng trong giao ti p ph n 1
I. K năng nói:
1. K năng nói ư c s d ng nhi u trong cu c s ng.
Mu n giao ti p có hi u qu , các nhà qu n lý ph i rèn luy n cho
mình m t k năng nói th t t t.
Nói bao g m s giao ti p phi ngôn ng và s giao ti p b ng ngôn
ng , nghĩa là c n xem xét "nói như th nào" và "nói cái gì".
a) Giao ti p phi ngôn ng
- T m quan tr ng c a giao ti p phi ngôn ng Giao ti p phi ngôn
ng, nói năng, dáng v khi giao ti p.
ng là cách i
Giao ti p phi ngôn ng có t m quan tr ng c a nó vì ngôn t ch
chi m m t ph n nh ng i u truy n t, và nh ng i u không nói ra
ôi khi l i quan tr ng hơn nh ng i u nói. H u như m i ngư i tin
nói như th nào nhi u hơn "nói cái gì". Ví d : i v i ngư i nào
ó, n u ta nói: "vâng, anh ó gi i l m" v i m t gi ng m a mai,
ngư i nghe có l tin nơi gi ng nói c a ta, ch không tin ý nghĩa l i
ta nói.
Giao ti p phi ngôn ng tuy quan tr ng nhưng không nên l m d ngl
d ng coi nó là chi c ũa th n, là m t công th c có nh lư ng
hoàn h o ch c n áp d ng là d t ư c k t qu . Hi u bi t và giao
ti p phi ngôn ng có th giúp ta nâng cao k năng giao ti p, giúp ta
- truy n t nh ng bi u hi n thích h p và nh y c m giúp ta tránh
ư c nh ng c n tr trong khi giao ti p.
Nh ng thành ph n c a giao ti p phi ngôn ng
Có b n thành ph n c a giao ti p phi ngôn ng : thân th , gi ng nói,
kho ng cách giao ti p và v t xung quanh. Hãy xem xét chi ti t
t ng thành ph n.
(l) Thân th
Ngư i ta có th phân tích thái ' c a ngư i khác trên cơ s ngôn
ng thân th c a ngư i ó.
Nh ng khía c nh c a ngôn ng thân th là: tư th , c chì, v m t,
ánh m t.
+ Tư th :
Tư th t o nên n tư ng u tiên có nh hư ng quan tr ng, nó b c
l s tin tư ng, tính c i m và thái c a m t ngư i.
Dù ng hay ng i, hãy ng hay ng i tho i mái theo cung cách
"nhà ngh " nghĩa là ng, ng i th ng lưng không gư ng g o, nhìn
th ng vào c t a, s c n ng cơ th phân ph i u. N u ng i thì hãy
tránh tư thê quá tr nh tr ng, mà cũng ng ng i thu hình l i, quá
xu xòa ho c quá khép nép hay như gây h n. N u ng thì hãy
tránh tư th quá nghiêm trang ho c quá sư ng s , quá ph c tùng và
quá gây h n.
- + C ch :
M i ngư i u dùng c ch m t cách vô th c h u thu n cho
i u mình ang nói, như dùng bàn tay miêu t m t v t hay m t
thao tác, m hay li t kê C ch không ng ng nh n m nh nh ng
i u ngư i ta nói mà còn b c l thái c a ngư i nói. Ngư i ta có
th nh n bi t m t c ch là "n ng nhi t" hay "l nh nh t". H u h t
m i ngư i có c ch t nhiên khi ng i vì khi ó không c n dùng
hai bàn tay, song' hãy tránh nh ng c ch nóng n y và v m t trơ
như á.
ng có c ch ki u cách hay gi t o, cũng
Khi ng, ng c
ng m t cách nóng n y, cũng ng l p i l p l i m t c ch hay
vư ng m c mãi v i m t tư th .
+ V m t và ánh m t
M t và m t là nh ng b ph n bi u c m nh t c a cơ th . V i nét
m t, ngư i ta có th thi t l p quan h như: m m cư i, g t d u,
như ng mày hay nhăn mày... và cũng có th i u ti t chi u hư ng
cu c trò chuy n. ánh m t là c a s c a tâm h n, nói lên r t nhi u
th . Ngư i nói chuy n gi i ti p xúc b ng m t nhi u hơn ngư i nói
kém. Trong m t cu c chuy n trò, hãy duy trì s ti p xúc b ng m t
t 50 n 60% th i gian b n nói, và t 75 n 85% th i gian n u
b n nghe.
- Ti p xúc t t b ng m t có nghĩa là t o ư c s ti p xúc Có tính cam
v i nh ng con ngư i th c sư tr ng cư t a.
2. Gi ng nói
Gi ng nói có th hi n r t nhi u tr ng thái cam xúc ~aa ngư i nói
mía c nh quan tr ng cua gi ng nói là tính l~iéu u thêu di u v
âm lư ng. t c . s lên xu ng hám bông khi n cho có vé di n
c m hơn S chuyên bi n khéo s làm tăng s lãnh h i c a c t a.
Ph i làm gì phát tri n m t gi ng nói có hi u qu ? M t là. hãy
cao nghe rô. hãy nói di n c m và h ng khơi thay vì
nói v i
gi ng nói u u m t m i. Hãy nói v i gi ng m áp. vui v thay
vì gi ng lơ ãng (the thé, khàn khàn, rêu n). Hãy nói cho rõ ràng,
tránh khuynh hư ng h th p cu i câu.
Hai là. hãy nói v i t c thích h p và phát âm úng. Nói ch m
ngư i nghe hi u ư c, nhưng v n mau v a gi s năng
ng. Hãy thay it c tránh gi ng u u. Hãy ng ng
úng lúc: trư c hay sau m t t ch y u, ngăn cách các m c khác
nhau, cho rõ s chuy n bi n tư tư ng.
Ba là, hãy tránh l m d ng vì lơ ãng nh ng t l p l tr ng như "à",
" ", nghĩa là nh ng t không có ý nghĩa gì
Giao ti p b ng ngôn ng .
T m quan tr ng c a giao ti p b ng ngôn ng .
- Giao ti p b ng ngôn ng có vai trò quan tr ng trong quán lý.
Nh ng cu c àm tho i, các cu c nói chuy n qua i n tho i nói
chung thu c vào lo i giao ti p thông thư ng, không nghi th c. Các
bu i nói chuy n, các bu i di n thuy t, báo cáo b ng mi ng thu c
vào lo i giao ti p chính th c. tr nh tr ng (nói g n j i là các bu i
nói chuy n v i m t nhóm ngư i }.
Các bu i nói chuy n v i m t nhóm ngư i thư ng di n ra khi có
m t trong ba tình hu ng:
- Khi iên giá v a có nhi u di u cho ngư i ta k t v a có nhi u
i u phai tìm hi u có tính ch t trao i thông tin; khi phai tr l i
nh ng câu h i.
Khi cư t a nói nhi u nh t khi c n giai quy t th t v n v i tư
cách t p th .
T t nhiên còn có nh ng ngo i l .
Trong chương này ch chú ý n nh ng tình hu ng phát bi u và
di n gi nói nhi u nh t. Nh ng bài nói chuy n ư c phân thành hai
lo i d a trên m c ích c a chúng: trình bày hay thuy t ph c.
Lo i bài nói chuy n mang tính ch t trình bày ư c dùng miêu t
m t tình hu ng, k l i m t câu chuy n, cung c p thông tin xác
th c, ho c gi i thích các lý do cho m t hành ng ã x y ra. Trong
lo i bài nói chuy n mang tính thuy t ph c thì nh ng l i l thuy t
ph c chi m v trí quan tr ng.
- Trong ó phái ưa ra các lý l khêu g i các c m xúc như s kiêu
hãnh, lòng t hào, t tr ng, s s hãi, tĩnh yên, tính hi u qu , ph m
ch t thông qua ó thuy t ph c ngư i nghe hành ng ho c ch p
nh n ý ki n ngư i nói.
Ai cũng mu n nói hay vi t hay. Nói hay cũng như vi t hay ph i
căn c theo chi n lư c giao ti p: xác nh m c tiêu, phân tích c
phác th o chi n lư c cho mình,
t a và ki n trúc thông i p.
chúng ta hãy xác nh m c ích c a bu i nói chuy n và ki m tra
xem à bi t rõ ngư i nghe như th nào?
i tư ng ngư i nghe hãy chú ý t i m t s
Khi phân tích i m sau
ây:
i tư ng ngư i nghe?
(l) Quy mô
tinh t c a ngư i nghe: v n ki n th c c a h , m c
(2) M c
quan tâm c a h v v n s trình bày.
ti p thu c a ngư i nghe s như th nào? Chú
(3) Tám tr ng, thái
ý không gian và th i gian cho bu i nói chuy n.
K t h p các c i m này v i m c tiêu c a chúng ta, có th xây
d ng m t chi n lư c nói chuy n m t cách h p lý nh t.
- Xây d ng n i dung bài nói chuy n.
Vi c so n th o bài thuy t trình g m ba giai o n: - Gi i h n nh ng
i m chính.
- - Làm n i b t nh ng ý tư ng quan tr ng nh t.
ưvà k t thúc có hi u qu .
-M
(1) Gi i h n nh ng i m chính:
Luôn luôn nh r ng nói không gi ng như vi t. ơn gi n là nói
không th chi ti t như vi t, ng b t ngư i nghe ch u ng quá
nhi u thông tin. Ch nên t p trung nhi u ý tư ng c a chúng ta vào
ba t i năm ph m trù chính vì thư ng c t a không th nh nhi u
hơn ch ng ó i m.
Nhi m v c a ngư i nói là làm n i b t nh ng i m quan tr ng,
gi i h n nh ng i m quan tr ng s có cơ h i t t t m c tiêu.
C n chú ý là: ơn gi n v n nhưng không gi ng như sơ sài.
ngư i nghe s nh nh ng i m chính d dàng và dùng nh ng i m
nh m t s hay t t c nh ng m m quan tr ng hơn, n u
chính ó
b t nh nhi u quá h s r i lo n.
(2) Làm n i b t nh ng ý tư ng quan tr ng nh t.
Khi ã gi i h n con s nh ng i m chính, ph i làm cho m i i m
ó n i b t lên. Ph i d ki n m t chương trình làm vi c, m t phác
i cương, m t ý tư ng là chúng ta s
ha i t i âu v i bài thuy t
trình c a mình. Ti p ó t o ra m t s chuy n ti p rõ ràng. Khi nói
nên dùng m t câu chuy n ti p minh b ch, không nên dùng m t t
chuy n ti p ng n g n như khi vi t. Ví d : khi vi t dùng t "m t
- là", "hai là", khi nói c n dùng câu chuy n ti p rõ ràng "khuy n
ngh th hai là".
Sau cùng, có th dùng phương pháp "t ng k t n a ch ng" làm
n i b t nh ng i m quan tr ng, hãy tóm t t gi a nh ng i m chính
ng ngư ng ngùng vì c l p di l p l i
hay nh ng i m ph .
thư ng xuyên khi thuy t trình.
(3) M u và k t thúc hi u qu .
Khi vi t m u và k t thúc nhanh, i u này l i tr thành t ng t
trong khi nói.
M u
c p t i cái b t thư ng
Có nhi u cách m u: nói chuy n vui,
ho c c p t i cái quen thu c.
Không ph i i cung có tài nói ua N u ta có kh nang này thì ó là
xu t l i thê; tuy nhiên ch nên s d ng nó n u âu ó mang l i hi u
quá t t cho tài cua chúng
Hãy nh b n quy t c này khi ch n cáu chuy n vui kích thích c
t a.
ư c c tính cách công kích
Th nh t, chuy n vui không bao gi
b t c ngư i nào trong cư t a.
Th hai, ng h mình
Th ba, s d ng chuy n vui có ch ng xư c.
- Th tư, chuy n vui ph i liên quan t i ch hay hoàn c nh.
c p cái b t thư ng s gây ư c s chú ý
L im u b ng cách
c a ngư i nghe b ng cách cho ngư i ta bi t i u gì ó mà h chưa
gây s di u kỳ. Ví d : ưa ra nh ng câu h i cư ng i u
bi t,
(nghĩa là m t câu h i c ý cho c t a không tr l i ư c), m t hình
nh sinh ng, m t câu chuy n làm s ng s t, ho c m t con s
th ng kê quan tr ng.
c p cái quen thu c gây ư c s chú ý c a ngư i nghe b ng
cách liên k t v i m t i u gì ó mà ngư i nghe ã bi t r i. Ơ ây.
n s hi u bi t c a c t a hơn là c n n s hi u kỳ c a h .
cn
n chính ngư i nghe.
L im u này bao g m: nh ng l i cp
hoàn c nh, s liên quan gi a di n gi và ngư i nghe, gi a ngư i
ho c m t ngư i nào ó hay
nghe và ch gi a di n gi và ch
s vi c gì quen thu c v i ngư i nghe. Hãy nh r ng: o n m u
hãy ng n g n: n u quá dài s gây hoang mang cho ngư i nghe.
- K năng và t m quan tr ng trong giao ti p
ph n 2
II. K năng vi t:
Cũng như nói. vi t có hi u qua ph i thi t l p ư c chi n lư c
giao t.lép: xác nh m c tiêu rõ ràng, phân tích c t a và b c c có
hi u qu .
Sau ó, m i xem xét n k thu t vi t. Nên nh r ng: vi t là m t
quá trình ph c t p bao g m nhi u giai o n khác nhau, ch không
phái là m t công th c thu n túy ơn gi n. Thư ng quá trình so n
thao g m ba giai o n: trư c khi vi t, phác th o và biên so n. Tài
li u là toàn b văn bán chúng ta vi t: m t b c thư, m t công văn,
m t báo cáo hay b t c th gì khác.
t các ý tư ng trong m t văn b n là bư c
Làm th nào di n
cu i cùng. Ph i quan tâm thích áng bư c ban u trư c ó thì m i
làm tôi bư c cu i cùng.
Các bư c ban u bao g m:
a. Ph i kh ng nh ch c ch n t cá nh ng gì c n phái vi t trong
b c thông i p.
nh ư c âu là ý chính, âu là ý ph .
b. Nh n
- c s p x p các ý tư ng theo m t th t thích h p.
u óc chưa hi u rõ v n này thì ngư i vi t khó tránh kh i
Nu
t các ý tư ng thành ngôn ng vi t.
lúng túng kh mu n di n
nh ư c âu là ý chính, âu là ý ph và s p x p chúng theo
Nh n
m t th t thích h p th c ra là m t ph n trong quá trình phác th o.
gi m b t khó khăn cho ngư i vi t, c n chú ý: Phân cách các
giai o n trư c khi vi t, phác th o và biên so n nh t là iv i
nh ng tài li u quan tr ng và ph c t p. Không nên vi t li n m t
m ch, hãy n nh th i kh c cho b n thân.
- Phân cách quá trình tư tư ng kh i quá trình t ch c tr t t nh ng
tư tư ng ó. Tư tư ng rõ ràng và vi t rõ ràng có liên quan v i
nhau, nhưng không ph i là ng nh t. Hãy s p x p tư tư ng c a
mình m t cách thích h p cho ngư i ng vi t ơn thu n theo
c,
th t tư tư ng n y sinh trong d u b n.
- Phân.cách quá trình t ch c tr t t kh i quá trình phác th o.
u vi t khi chưa có m t dàn ý tư ng. Hãy t
ng bao gi b t
ch c ý tư ng c a b n trư c khi b n b t u vi t ý tư ng ó th811h
câu.
- Phân cách quá trình phác th o v i quá trình biên so n. ng tìm
cách biên so n trong khi phác th o. Trong giai o n phác th o c
cho tinh th n sáng t o n y n , b n có th xem l i và xác nh
chúng sau.
- Giai o n chu n b này h tr r t nhi u cho ngư i vi t:
Nâng cao tính khúc chi t (gi m b t các trư ng h p sơ sót các ý
quan tr ng và gi l i nh ng ý không c n thi t).
Cho phép ngư i vi t t p trung cao vào bư c k ti p di n t các ý
tư ng.
- Ti t ki m th i gian vi t và c chính t .
Nâng cao t tin cho b n thân.
- Cho phép ngư i vi t d dàng s p x p các ý c n phái nh n m nh
ho c không c n nh n m nh.
Ngoài ra, do b c thông i p ư c chu n b r t k , cho nên ngư i
c cũng s c m th y hài lòng:
- B n thông i p rõ ràng khúc chi t.
- M i tương quan gi a các ý ch t ch , giúp cho ngư i c d hi u,
d nh .
Ngư i c có ý ph n ng tích c c hơn và ch u nh ~ hư ng m nh
s p x p các ý tư ng.
b i trình
b) Các nguyên t c áp d ng cho tài li u.
Có b n nguyên t c áp d ng cho tài li u: (l) s th ng nh t và t m
quan tr ng, (2) b c c và cách làm n i b t, (3) s m ch l c và (4)
dài v a ph i.
Tính th ng nh t và t m quan tr ng.
- Th ng nh t có nghĩa là bài vi t có tính ch t' ng nh t; nó k t h p
xung quanh m t ý tư ng tr ng tâm, t t c nh m vào m t ch .
T m quan tr ng ư c hi u là nh ng ý tư ng chính ư c làm n i
b t, ư c nh n m nh cho ngư i c nh n ra.
th c hi n nguyên t c này c n chú ý nh ng i m
- V t b m i thông tin không liên h , làm cho tài li u th ng nh t
quanh m c tiêu giao ti p và nhi m v c th .
- Chú ý ph n gi i thi u và phàn k t lu n là nh ng phân c t y u loà
llgt[ói h c cô kha là nó nhiêu nhai Trong llhâìl gi i thi u hãy ki n
ti p thu cua ngư i
t o s quan tâm và thái c. Trong ph n k t
lu n, có thê phát bi u l i \ chính }lay không tùy theo tài li u dài
ngh c a b n, phát bi u trư c
hay ng n: phát bi u ký lu n hay
ng tránh ưa vào m t ch
hành m i ho c bi n giát hay châm
chư c cho lu n c c a b n.
B c c và cách làm n i b t.
B c c là phân chia nh ng ý tư ng c a b n cho có h th ng: th
b c và s p x p chúng th nào cho có tính thuy t ph c. Làm sao cho
ngư i c nhìn th y rõ ràng. Hãy nh b n quy t c. M t là phái
nh t quán, như: vi t hoa nh ng ý tư ng chính t u chí cu i. Th
theo ý tư ng. Th ba, ch có l m
hai, hãy s d ng nh ng tiêu
d ng k thu t này vì n u làm n i b t m i th thì gi ng như không
có i m nào n i b t lên c . Th tư, trình bày nh ng ý tư ng có t m
- quan tr ng ngang nhau b ng nh ng hình th c ng pháp gi ng
nhau.
M ch l c.
M ch l c có nghĩa là tính liên k t ch t ch v i nhau c a ý tư ng.
n cách sư d ng nh ng t liên k t. hình th c
i u này liên quan
ng pháp cũng như kỳ thu t làm n i b t.
dài thích h p.
Ngư i ta hay khuyên: hây viên ngân goá nh ng thê nói tài li u
ng n nh t luôn luôn là tài li u có hi u quá nh t. C n biên so n tài
dài thích h p. Dì nhiên. m t m t, phái lưu tâm
li u v i n thì
gi cua ngư i c. ng b t h phái v t v v i nh ng thông tin
không c n thi t, m t khác. cũng không c n phai c t b nh ng
thông tin thi t y u.
- K năng và t m quan tr ng trong giao ti p
ph n 3
III. K năng nghe.
Nghe là m t trong nh ng k năng quan tr ng cua quá trình giao
ti p. Nó giúp các thu trư ng xác nh ư c nh ng nhu c u, nh ng
vn , tâm tr ng ho c m c quan tâxn c a nhân viên. Quá trình
giao ti p tr liên t t hơn. n u như các bên tham gia vào giao ti p
bi t l ng nghe m t cách có hi u qu . L ng nghe là m t trong
nh ng chìa khóa ch ch t. cho phép cư x và ngo i giao.
Nghe là vi c khó làm do có nh ng tr ng i chú quan và khách
quan khi n không t p trung tinh th n ư c.
Có nh ng tr ng i ch quan sau ây:
- Kh năng suy nghĩ nhanh hơn ngư i ta có th nói.
Con ngư i có th suy nghĩ nhanh hơn t 10 n 2 0 l n so v i h
nói. V i th i gian th a thãi ó nên óc b n d xao lãng, lang thang
t ch này sang ch khác không liên h gì v i nhau.
- Do t p quán xua u i "ti ng n" ra kh i u óc nên b n có th t
ng xua u i n ra kh i u óc ngay cà khi không c n thi t.
- Khó mà kháng c l i ý mu n nh y ph t t i k t lu n, b o v l p
trư ng mình, nghi ng nh ng ý tư ng m i, phê phán nh ng khái
- ng ý, là nó v ti ng tư ai r , l ng m y ánh ch
ni m b n không
ti ng nói c a s hay nh t i công vi c khác ang làm.
Th i gian cũng là tr ng i quan tr ng nh t. kh c phăng ng c a
cu a b n ' c i thi n cách b n suy nghĩ
b 1 b ng h t lên ~ nó
và cách b n nghe nói.
a) Cai thi n dáng i u:
Gi tư th c i m t ra s n sàng nghe ngư i nói, tránh tư th khép
kín u o i hay tư th khiêu khích.
C ch cũng ph i c i m làm cho ngư i nói c m th y d ch u,
tránh nh ng c ch nóng n y gây khó ch u.
Nét m t cũng quan tr ng. n, trơ như á' Hãy
ng có b m t
bày t quan tâm: như ng mày hay cau mày, thình tho ng m m cư i
ho c g c g c u. Nh ng c ch ó có th giúp quan h t t.
Ti p ' xúc b ng m t là d u hi u quan tr ng nh t c s l ng nhe,
không luôn u n nít n cư m chăm o
hay h m mình.
Tóm l i, h t s c chú ý n d u hi u phi ngôn ng , nh ng c ch
phi ngôn ng không thích h p có th làm cho ngư i ta hi u l m
m t cách tai h i.
b C i thi n cách suy nghĩ.
- Bi t l ng nghe ph i do lòng chân thành nên c n ki m soát c c m
tư ng l n tư tư ng c a b n thân.
Hãy thông c m v i ngư i nói, l ng nghe trư c ã, nên nh n n i
ngư i nói có th i gian, không nên ch n ngang hay ph n i
trư c khi di n gi nói xong. Nh ng ý tư ng hay không nh t thi t
ư c nói ra nhanh chóng và chính xác, th m chí rõ ràng. Hãy ki m
ch s nóng n y c a mình, ng làm cho s giao ti p b t c b ng
cách tranh cãi, ch trích hay n i gi n quá s m.
Tránh phán oán trư c ho c ngư i nói ho c ch th o lu n. Hãy
t o cơ h i cho nh ng v n b nh hư ng nhi u
m im . ng
u ho c cách phát bi u c a h . Nh ng ý tư ng
vì c m giác ban
h u ích có th không ư c di n t m t cách m l hãy dè ch ng
nh ng thành ki n hay khuynh hư ng t nhiên c a mình khi l ng
nghe. C g ng suy nghĩ m t cách khách quan và v i tinh th n phân
tích. Trong khi l ng nghe hãy s p x p nh ng ý chính, cân nh c
nh ng ch ng c .
Ngoài vi c l ng nghe n i dung l i nói, hãy phân tích c m tư ng
c a ngư i nói, cách ngư i ó nói như th nào (gi ng nói, âm
lư ng, nét m t, c ch ) vì ôi khi ngư i ta nói ra i u khác h n v i
i u mu n nói.
c) Ph i nói gì ?
- Trong ph n l n th i gian l ng nghe ta không nói.gì c Bí quy t
ng s im l ng. Hãy nghĩ r ng ó là cơ
bi t l ng nghe là bi t ch u
nghe ngư i khác nói, dù c m th y khó ch u ph i im l ng.
hi
Tuy v y, ngoài s im l ng cũng có th nói m t vài câu chuy n
khuy n khích ngư i khác nói. Trư c h t, hãy ngư i
t câu h i
ta b t u nói. H i làm sáng t hay bi t chi ti t, nh c r ng
mình hi u. Th hai, dùng nh ng câu ng n có tính khuy n khích
ngư i ta nói
thêm ho c có tác d ng như dáng i u chăm chú nghe.
Ba k thu t: chăm chú quan tâm; suy lu n, không phê phán cho t i
khi ngư i ta nói h t; nói nh ng câu ng n và gi im l ng thay vì
tranh lu n có tác d ng l n trong vi c l ng nghe.
Nhưng c n nh r ng: mu n tác n ngư i khác,
ng có hi u qu
ơn thu n s d ng k thu t, mà ph i xu t phát t
không th ch
tính cách, ph i làm cho ngư i ta hi u mình.
hi u ngư i khác, nhưng a s nghe ngư i khác ' không
Nghe là
hi u và th c s không bao gi hi u ư c cái gì ang di n
ph i
ra trong n i tâm c a ngư i khác.
"nghe" khi ngư i khác nói: Có th l ngư i khác,
Có nhi u m c
th c s là không nghe gì c .
- Có th gi v nghe.
Có th nghe m t cách ch n l c, chi nghe m t ph n lúc nói chuy n.
nguon tai.lieu . vn