Xem mẫu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 KHẢO SÁT HIỆU SUẤT CỦA CẤU TRÚC DTC VÀ DTC-SVM ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ ROTO LỒNG SÓC Nguyễn Hoàng Việt1, Phạm Đức Đại1, Nguyễn Thị Thúy Hằng1 1 Trường Đại học Thủy lợi 1. GIỚI THIỆU CHUNG d us = Rs i s + ψs Động cơ không đồng bộ roto lồng sóc là dt động cơ được sử dụng rất phổ biến trong d 0 = Rr i r + ψ r - jwe ψ r công nghiệp, do nó có cấu trúc chắc chắn, dt bền, hiệu suất cao, giá thành rẻ. Tuy nhiên ψ s = Ls is + Lm i r việc điều khiển động cơ không đồng bộ gặp ψ r = Lm is + Lr i r rất nhiều khó khăn do phần cảm và phần ứng (1) 3 không tách rời. Te = p Im {ψ*s is } Điều khiển trực tiếp momen - DTC (Direct 2 Torque Control) là một trong những cấu trúc dw J = Te - TL điều khiển phổ biến nhất cho động cơ do nó dt có hiệu suất cao, bền vững và đáp ứng Cấu trúc DTC, mô tả như hình 1, đưa ra momen nhanh. Tuy nhiên, cấu trúc này có các trạng thái chuyển mạch SA, SB và SC để nhược điểm là đập mạch momen lớn và tần điều khiển bộ biến đổi nguồn áp VSI số chuyển mạch thay đổi. Nguyên nhân chủ (Voltage Source Inverter). Bộ điều khiển tốc yếu là do cấu trúc DTC sử dụng các bộ điều độ tính toán giá trị momen đặt cho vòng khiển bang-bang để điều khiển momen và từ momen bên trong. Hai đại lượng từ thông thông stato. Nhằm khắc phục nhược điểm stato và momen điện từ không thể đo trực này, cấu trúc điều khiển DTC-SVM thay vì tiếp mà phải được ước lượng thông qua điện sử dụng các bộ điều khiển bang- bang thì áp và dòng điện stato. Hai bộ điều khiển từ các bộ điều khiển PI và thuật toán điều chế thông và momen là bộ điều khiển trễ hai mức SVM (Space Vector Modulation) được sử và ba mức. Đầu ra của các bộ điều khiển này dụng để đảm bảo tần số chuyển mạch không d và dT là đầu vào của bảng chuyển mạch, đổi và đập mạch momen và từ thông stato có các giá trị tương ứng là 0, 1 và -1, 0, 1. giảm ([2]). Bài báo đi khảo sát hiệu suất của hai cấu trúc điều khiển DTC và DTC-SVM thông qua mô hình mô phỏng được thành lập trên Matlab/Simulink. 2. PHÂN TÍCH CẤU TRÚC DTC VÀ CẤU TRÚC DTC-SVM Hai cấu trúc DTC và DTC-SVM được sử Hình 2.1. Cấu trúc điều khiển DTC dụng để điều khiển động cơ không đồng bộ Dựa vào mô hình toán học của động cơ roto lồng sóc với mô hình toán được viết dưới không đồng bộ roto lồng sóc, các giá trị ước dạng vector giống như hệ phương trình (1). lượng của momen và từ thông stato dưới 243
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 dạng vector được đưa ra ở phương trình (2) thông stato. Việc ước lượng này giống hệt và (3). Các phương trình này sẽ được chuyển trong cấu trúc DTC và được biểu diễn như sang hệ trục tọa độ tĩnh (αβ) để mô phỏng và phương trình (2) và (3). Hai bộ điều khiển từ lập trình trong vi xử lý. thông và momen ở đây sử dụng các bộ điều ψ es = ò (us - Rs i s )dt (2) khiển PI. Đầu ra của hai bộ điều khiển này là 3 hai thành phần điện áp stator (usd , usq ) trên hệ Tee ( k ) = 2 p Im {{ψ (k )} i (k )} e s * s (3) trục tọa độ quay (dq), gắn với từ thông stato. Phần quan trọng nhất của cấu trúc DTC là Sau đó hai thành phần (usd , usq ) được chuyển bảng chuyển mạch, trình bày ở bảng 1, được sang hệ trực tọa độ (αβ) thành (us , us ) và hai thành lập dựa trên nguyên lý điều khiển trực tiếp momen ([1]). Bảng chuyển mạch lựa thành phần này được sử dụng làm đầu vào chọn một trong tám vector điện áp (v0,…,v7) của khâu điều chế vector không gian SVM. của bộ biến đổi VSI theo các yêu cầu tăng giảm momen, từ thông stato và vị trị của vector từ thông stato ở các sector (SF1,…, SF6) chia bởi các vector điện áp đầu ra của bộ biến đổi. Bảng 1. Bảng chuyển mạch trong cấu trúc điều khiển DTC Hình 2.3. Cấu trúc điều khiển DTC-SVM Rõ ràng, cấu trúc DTC-SVM phức tạp hơn cấu trúc DTC vì nó đòi hỏi phải tổng hợp hai mạch vòng điều khiển từ thông stato, momen và chuyển hệ trục tọa độ từ hệ trục tọa độ quay stato (dq) sang hệ trục tọa độ tĩnh (αβ). Tuy nhiên việc sử dụng hai bộ điều khiển PI cho momen và từ thông stato sẽ làm cho sai lệch từ thông statp và momen tiến về không hay đập mạch của momen và từ thông giảm xuống. Ngoài ra việc sử dụng khâu điều chế SVM trong cấu trúc cũng làm cho cấu trúc trở lên phức tạp hơn, nhưng điều này lại giúp Hình 2.2. Các sector của vector điện áp cho tần số chuyển mạch không đổi và có thể tối ưu được quá trình trình chuyển mạch, Vị trí của vector từ thông stato xác định giúp cho giảm tổn thất của bộ biến đổi. thông qua góc từ thông  s được tính toán 3. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG như phương trình (3). ye Mô hình mô phỏng cấu trúc DTC và j s = arctan( sea ) (4) DTC-SVM đã được khảo sát cùng với y sb động cơ có thông số sau: P dm = 200 HP, Trong đó  se ,  se là các thành phần từ Udm = 460 V, Rs = 14.85mΩ, Ls = 10.7627 mH, thông stato trên hệ trục tọa độ (αβ). Rr = 9.295 mΩ, Lr = 10.7627 mH, Lm = 10.46 mH. Cấu trúc điều khiển DTC-SVM được mô Tốc độ đặt được duy trì ở giá trị 600(rpm), tả ở hình 2.3 ([2]). Cấu trúc này được thành lượng đặt từ thông stato là 0.8(Wb). Momen lập trên hệ trục tọa độ quay gắn với từ thông tải ban đầu được duy trì ở 0(Nm), tại thời điểm stato. Cũng giống như cấu trúc DTC, cấu trúc 1(s) momen tải tăng lên 800(Nm) và tại thời DTC-SVM đòi hỏi ước lượng momen và từ điểm 1.5(s) momen tải giảm xuống 400(Nm). 244
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 Kết quả mô phỏng đáp ứng tốc độ của hai Kết quả mô phỏng ở hình 3.2, cho thấy cấu trúc DTC, DTC-SVM được đưa ra ở hình đáp ứng momen của hai cấu trúc giống hệt 3.1. Kết quả mô phỏng Hình 3.1 chỉ ra rằng nhau. Tuy nhiên đập mạch momen của đáp ứng tốc độ của hai cấu này giống hệt nhau. phương pháp DTC lớn hơn đập mạch momen của cấu trúc DTC-SVM. Hình 3.2 cũng cho thấy, đáp ứng từ thông stato của hai cấu trúc là giống nhau nhưng đập mạch từ thông stato của cấu trúc DTC-SVM nhỏ hơn rất nhiều. Một điều quan trọng hơn là khi moment hay đổi thì đáp ứng từ thông stato không bị ảnh hưởng. Điều này chứng tỏ rằng cả hai cấu trúc đã thực hiện Hình 3.1. Đáp ứng tốc độ điều khiển độc lập momen và từ thông stato. (a) Cấu trúc DTC, (b) Cấu trúc DTC-SVM Ngoài vấn đề về độ đập mạch của từ thông stato và momen, chất lượng điều khiển của hai cấu trúc còn được phản ánh qua các dòng điện stato được đưa ra ở hình 3.4. Kết quả mô phỏng cho thấy chỉ số THD của dòng điện stato trong cấu trúc DTC là 12.2 %, và trong cấu trúc DTC-SVM là 3.02 %. Điều này có nghĩa là, lượng sóng hài trong dòng điện stato của cấu trúc DTC lớn hơn so với của Hình 3.2. Đáp ứng momen của cấu trúc cấu trúc DTC-SVM. DTC và DTC-SVM 4. KẾT LUẬN Bài báo đi phân tích hai cấu trúc DTC và DTC-SVM điều khiển động cơ không đồng bộ roto lồng sóc. Cả hai cấu trúc đều được mô phỏng trên Matlab/Simulink và kết quả thu được hoàn toàn phù hợp với lý thuyết. Cấu trúc DTC tương đối đơn giản nhưng đập mạch momen và từ thông rất lớn. Mặc dù Hình 3.3. Đáp ứng từ thông stato cấu trúc DTC-SVM đã khắc phục được của cấu trúc DTC và DTC-SVM nhược điểm này nhưng nó đã phải tăng tính phức tạp, tăng khối lượng tính toán của cấu trúc điều khiển bằng cách thêm hai bộ điều khiển PI và khâu điều chế SVM. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Takahashi, T. Noguchi, “A New Quick- Response and High-Efficiency Control Strategy of an Induction Motor”, IEEE Transactions on Industry Applications, Vol.22, pp. 820-827, Sept./Oct. 1986. [2] Ravi Hemantha Kumar, Atif Iqbal, Natesan Chokkalingam Lenin, “Review of recent advancements of direct torque control motor drives - a decade of progress,” IET Power Hình 3.4. Các dòng điện stato Electronics, Vol. 11, Issue 1, pp. 1-15, 12 của hai cấu trúc: (a) DTC, (b) DTC-SVM January, 2018. 245
nguon tai.lieu . vn