Xem mẫu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 KẾT CẤU VÀ CÔNG NGHỆ XANH TRONG CÔNG TRÌNH CẦU BÊ TÔNG Đặng Việt Đức Trường Đại học Thủy lợi, email: dangvietduc@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU của nhịp cầu thường được thiết kế không nhỏ hơn 70m, là bán kính cong nhỏ nhất theo tiêu Kết cấu công trình cầu ngày nay không chỉ chuẩn Đường cấp III đồng bằng [1]. Với khẩu thuần túy được thiết kể để vượt qua một độ nhịp từ 40m và độ cong lớn (bán kính cong khoảng không trên tuyến như sông ngòi, eo < 100m), dạng dầm BTCT DƯL mặt cắt hộp biển, hẻm núi, vực sâu, thung lũng với các là phù hợp nhất cho kết cấu nhịp cầu cong. tiêu chí chính là an toàn và kinh tế. Các yếu Yêu cầu đặt ra cần thiết phải có công nghệ tố về thẩm mỹ kết cấu công trình, hài hòa với thi công cầu bê tông nhịp dầm hộp liên tục cảnh quan và bảo tồn tính nguyên dạng của đảm bảo về tiến độ cũng như thỏa mãn các thiên nhiên ngày càng được chú trọng xem yêu cầu về bảo tồn tính nguyên dạng của xét. Cầu cong tạo sự tối ưu về hướng tuyến, thiên nhiên. về sự chuyển đổi và phân làn dòng xe trong các nút giao cắt khác mức. Cầu cong còn có 2. DỰ ÁN THAM KHẢO VÀ ĐỀ XUẤT thể là đường trên cao (cầu cạn) uốn lượn theo các sườn núi có độ dốc quá lớn để tránh bạt mái taluy làm đường. Các giải pháp xây dựng công trình đường như bạt núi tạo taluy cho nền đường, xử lý đất yếu cho nền đường, trong nhiều trường hợp trở nên không khả thi hoặc không thể đáp ứng yêu cầu về yếu tố bảo tồn môi trường. Trên thực tế đã có nhiều nút giao cắt khác mức, các tuyến đường đèo mới áp dụng kết cấu cầu cong như nút đầu cầu Chương Dương phía Hà Nội, nút giao Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến tránh mới vượt đèo Pha Đin, Cầu Cốc Pài - Hà Giang, đường Hồ Chí Minh đoạn vượt trên cao qua khu bảo tồn rừng Cúc Phương. Dạng dầm bê tông mặt cắt hộp có khả năng kháng uốn tốt với cả phân bố mô men âm và dương, có sức kháng xoắn tốt hơn nhiều so với dạng mặt cắt hở do vậy đặc biệt phù hợp với kết cấu nhịp liên tục và kết cấu Hình 1. Lắp hẫng tịnh tiến cho kết cấu nhịp cầu cong bằng có bán kính nhỏ. Các nhịp cầu BTCT DƯL Linn Cove thông số thiết kế về tuyến của công trình cầu Với hướng tuyến công trình phức tạp trong cũng phải tuân thủ tiêu chuẩn chung của dự án điều kiện địa đồi núi, lại phải tuân thủ các tuyến đường tổng thể. Bán kính cong bằng quy định về bảo tồn môi trường bảo tồn thiên 190
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 nhiên, dự án thiết kế và xây dựng cầu Linn lắp ghép các phân đốt, vật liệu keo epoxy Cove sẽ cho đội ngũ tư vấn những bài học hết cũng sẽ được áp dụng, phủ trên toàn bộ bề sức quý báu. Cầu Linn Cove nằm trên tuyến mặt tiếp xúc để tăng thêm độ kín khít, chống giao thông thuộc Bắc Carolina - Mỹ đi qua lại các yếu tố ăn mòn cốt thép cường độ cao khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Blue Ridge đi qua khu vực mối nối [4]. Mountain thuộc miền Bắc Carolina (Mỹ) Giải pháp trụ cầu móng nông được thiết kế trong đó có khoảng 5miles (8km) là Dãy Núi đặt trực tiếp trên nền đá thiên nhiên để giảm Ông (Grandfather). Khu vực công trình đi bớt công tác đào phá bề mặt nền tự nhiên. qua có địa chất thuộc loại cổ nhất trên thế Thân trụ cũng được lắp từ các phân đốt đúc giới đồng thời là khu du lịch khám phá cảnh sẵn được vận chuyển đến từ vị trí bãi đúc đến quan tự nhiên hàng đầu của vùng Carolina. vị trí công trường và lắp ghép, có khả năng Đến năm 1979, quyết định về tuyến giao liên kết tốt từ hệ khóa chống cắt và thép thông qua khu vực bảo tồn mới được Cơ quan cường độ cao ứng suất trước. Để không phải Đường bộ Liên Bang đưa ra với những yêu xây dựng đường mòn lối mở, phần kết cấu cầu tiên quyết: Tuyến phải là dạng kết cấu nhịp đã hoàn thiện được bố trí sử dụng thành công trình cầu cạn, nằm trên cao và tách biệt đường công vụ, đồng thời phục vụ vận hẳn với bề mặt thiên nhiên, tim tuyến của chuyển các phân đốt dầm và phân đốt trụ từ công trình phải uốn lượn hài hòa với bề mặt bãi đúc đặt cách công trường khoảng 1.6 km địa chất địa mạo của khu vực. Công trình cầu (1 dặm) đến vị trí lắp ghép. Đã có 7 trụ cầu cao phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ tuyệt đối được xây dựng mà không phải phá đá, cưa cảnh quan môi trường thiên nhiên, hạn chế tối cây lớn, đào đắp mở đường công vụ mặt đất, đa công tác đào phá đá hoặc đắp lên bề mặt địa khoan sâu xây dựng móng - bệ trụ, giảm hình. Nhằm đạt được mục tiêu đặt ra, phương thiểu các tác động xâm hại đến hiện trạng tự án nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực nhiên trong khu vực. (BTCT DƯL) mặt cắt hộp đơn và trụ cầu thi Cầu Linn Cove đã đạt 2 giải thưởng lớn công lắp ghép phân đốt được thông qua [2]. của Liên bang. Đặc biệt nhất là “Phần thưởng Giải pháp lắp hẫng tịnh tiến (progressive Tổng Thống” năm 1984 và giải thưởng cho placement) đã được thống nhất áp dụng cho Cơ quan Quản lý giao thông của Bang cho dự án, nguyên lý làm việc của công nghệ thiết kế xuất sắc nhất cũng vào năm 1984. được trình bày trong tài liệu tham khảo [3]. Sau đó cầu Linn Cove cũng nhận được rất Đây là giải pháp lắp hẫng các phân đốt dầm nhiều các giải thưởng từ các cơ quan của bê tông đúc sẵn về một hướng, với mục đích Bang và Liên Bang Mỹ. Tất cả các giải tạo nên một phần kết cấu hoàn chỉnh từ vị trí thưởng này đều ghi nhận về công tác thiết kế mố, tận dụng làm đường công vụ để vận kết cấu công trình đặc biệt hài hòa với cảnh chuyển nguyên vật liệu, thiết bị thi công và quan tự nhiên của khu vực, thiết kế phương án các phân đốt dầm và phân đốt trụ đến vị trí tổ chức thi công vượt qua những thách thức, lắp hẫng dầm và lắp ghép cho thân trụ. Ưu trở ngại của điều kiện địa hình tự nhiên để xây điểm nổi trội của giải pháp thi công này là dựng thành công một công trình đảm bảo đầy tiến độ thi công rất nhanh do các phân đốt đã đủ các thông số kỹ thuật. Giải pháp thi công được đúc từ trước, công tác lắp ghép hẫng đã đặc biệt chú ý đến yếu tố bảo tồn điều kiện các phân đốt nhanh hơn đáng kể so với công nguyên dạng của môi trường thiên nhiên. tác đổ bê tông tại chỗ cho phân đốt đúc hẫng. Ngoài ra vật liệu bê tông cũng đạt chất lượng 3. VÍ DỤ KẾT CẤU ĐỀ XUẤT rất cao do phân đốt có khối lượng bê tông Ví dụ tính toán được xây dựng 1 kết cấu không quá lớn được tiến hành đúc trong nhà gồm 4 nhịp với khẩu độ 36+50+50+36 (m), xưởng với sự kiểm soát chặt chẽ trong tất cả bố trí trên đường cong bằng có bán kính 70m các khâu chế tạo. Trong quá trình thi công (Hình 2). 5 phân đốt bố trí trên các trụ mỗi 191
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 đốt được thiết kế với chiều dài là 2 m và các ở Hình 6. Kết quả thể hiện dầm đảm bảo an phân đốt còn lại được thiết kế 3 m. Phương toàn với nội dung kiểm toán nứt và sức kháng án lắp hẫng tịnh tiến được áp dụng cho giải xoắn, là 2 nội dung tính toán kiểm toán quan pháp thi công. Mặt cắt dầm điển hình và trên trọng khi thiết kế dầm cong. trụ được thể hiện như trên Hình 3. Kết cấu 3.00 Bao ứng suất giai đoạn khai thác được bố trí 2 dạng cáp DƯL: lâu dài làm việc 0.00 -5000 15000 35000 55000 75000 95000 115000 135000 vị tri mặt cắt (mm) 155000 175000 -3.00 trong giai đoạn thi công và khai thác, tạm Ứng suất Mpa -6.00 thời chỉ có vai trò trong giai đoạn thi công. -12.00 -9.00 -15.00 50m 36m -18.00 US thớ trên cận Max US thớ trên cận Min US thớ dưới cận Max US thớ dưới cận Min 50m T3 M4 Hình 5. Phân bố bao ứng suất thớ trên T2 và dưới trong giai đoạn khai thác T1 R =70 m 36m Bao mô men xoắn giai đoạn thi công và khai thác 1.50E+10 1.00E+10 Mo 5.00E+09 Mô men N.mm 0.00E+00 -5000 15000 35000 55000 75000 95000 115000 135000 155000 175000 Hình 2. Sơ đồ kết cấu ví dụ tính toán -5.00E+09 -1.00E+10 Bao MM xoan KT max Bao MM xoan KT min 12000 -1.50E+10 Bao MM xoan TC max Bao MM xoan TC min vị tri mặt cắt (mm) 200 385 225 Hình 6. Phân bố bao mô men xoắn 2600 300 2015 trong giai đoạn thi công và khai thác 220 3300 5400 3300 200 12000 200 4. KẾT LUẬN 600 2182 2778 480 2778 2182 600 225 Trong điều kiện chưa có dự án xây dựng 160 200 cầu nào ở Việt Nam áp dụng công nghệ lắp 2600 2015 hẫng tịnh tiến, việc đề đề xuất các giải pháp 3300 1340 2720 1340 3300 bố trí cáp DƯL, mặt cắt đã áp ứng các yêu cầu về an toàn kết cấu trong cả giai đoạn thi công Hình 3. Mặt cắt dầm điển hình và trên trụ và khai thác dù với đặc điểm kết cấu có mức Kết quả ta được mô hình phân tích theo làm việc công xôn rất lớn trong giai đoạn thi thuật toán phương pháp phần tử hữu hạn (PP công lắp hẫng. PTHH) với các phần tử dầm, điều kiện biên, phần tử cáp DƯL ngoài, tải trọng hoạt tải 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO được định nghĩa bởi phần mềm Midas/Civil, [1] TCVN 4054: 2005, Đường ô tô - yêu cầu như thể hiện trong Hình 4. thiết kế, 2005. [2] National Park Service U.S. Department of the Interior 1849 C St. NW Washington, DC 20240, 1997, Historic American Engineering Record, Blue Ridge Parkway, Linn Cove Viaduc. [3] Đ.V.Đức, 2016, Cấu tạo và tính toán nhịp Hình 4. Mô hình dầm cong với bố trí dầm BTCT DƯL thi công bằng công nghệ hệ thống cáp DƯL lắp hẫng tịnh tiến, Tập san Hội nghị thường Kết quả về kiểm toán nứt dầm thông qua niên Đại học Thủy lợi 2016. phân bố ứng suất thớ trên và dưới được thể [4] Jean M Muller; James M Barker, 1985 Design and Construction of Linn Cove hiện ở Hình 5. Phân bố đường bao xoắn trong Viaduct, PCI journal. Vol. 30, No. 5. giai đoạn thi công và khai thác được thể hiện 192
nguon tai.lieu . vn