Xem mẫu
- Keo kiệt người ta ghét,
xởi lởi người ta yêu
- Một ông chủ mà không nhạy cảm đối với giá thành sản xuất thì không thể trở
thành nhà kinh doanh. Không chi những gì không đáng chi, nếu không thì
công việc kinh doanh khó có thể tồn tại được.
Keo kiệt người ta ghét, xởi lởi người ta yêu
Nếu nhân viên trong công ty bạn xì xào “Ông chủ của chúng ta rất nhỏ mọn,
keo kiệt” thì họ khó có thể vui vẻ phấn khởi làm việc. Làm thế nào để tránh
gây cho nhân viên trong công ty cảm giác ấy mà đồng thời lại có thể khéo
giảm bớt được chi tiêu, điều này cần phải xem bản lĩnh của nhà kinh doanh.
Nếu công ty bạn có người đã cống hiến nửa cuộc đời cho công ty bạn nay
nghỉ hưu, công ty cần tổ chức một buổi chia tay gồm hơn chục người. Nếu là
ông chủ của công ty, bạn định tổ chức buổi liên hoan chia tay như đó như thế
nào?
Trong những trường hợp như vậy ta nên dứt khoát tổ chức một bữa ăn tại một
cửa hàng loại sang và phù hợp với tài chính của công ty.
- Như vậy đối với người ra đi cũng vui vẻ mà đối với người ở lại cũng là một
nguồn cổ vũ và việc chi tiêu đó thật đáng giá.
Vấn đề quan trọng hơn là nên chi như thế nào.
Nếu là đã dự tính chi mỗi suất là 10.000 thì khi trao đổi với phòng tài vụ nên
bắt đầu từ 7.000, đến khi trao đi đổi lại đi đến 9.500 có nghĩa là tiết kiệm
được 500 so với dự tính ban đầu. Đến lúc này nếu là ông chủ xởi lởi chẳng
quan tâm lắm tới 500, cười nói: “500 thì đáng là bao”.
Là một nhà kinh doanh bạn cần có quan niệm về tiền sống và tiền chết. Nếu
làm cho người ta có cảm giác bạn là người hẹp hòi, nhỏ mọn thì dù bạn tiêu
5.000 thôi thì số tiền đó cũng chỉ là những đồng tiền chết, nhưng nếu bạn làm
cho người ta có cảm giác bạn là người xởi lởi, rộng rãi khi vốn chỉ định chi
9.500 nhưng bạn lại chi tới 10.000, thì số tiền 500 tiêu dư ra như thế thì 500
đó thuộc loại tiền chết. Ngoài ra nếu bạn có thể làm cho người ta có cảm giác
bạn là người xởi lởi, rộng rãi mà vẫn tiết kiệm được 500, thì bất kể là 9.500
hoặc là đã tiết kiệm được 500 thì số tiền đó đều là tiền “sống”, đã phát huy tác
dụng lớn nhất của đồng tiền.
Nhà kinh doanh có quan niệm “tiền sống” và “tiền chết” thường hay vì
những việc đáng tiêu tiền lại không tiêu khiến cho công ty mất đi sức mạnh,
mặt khác lại cố chết tích cóp những những “đồng tiền chết” vô dụng khiến
cho công ty rơi vào tình trạng cảm như có một sức ỳ nén nào đó.
nguon tai.lieu . vn