Xem mẫu

  1. INTERNET MARKETING VÀ CÁCH MARKETING LAN TRUYỀN CỔ ĐIỂN
  2. Hàng ngày, Peter thu nhập câu hỏi từ phóng viên, sao chép (copy) và dán (paste) vào một mail, sau đó dùng hệ thống email của Facebook để gửi cho những người đã tham gia nhóm. Nếu phóng viên đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề bạn biết (hoặc khách hàng của bạn biết) thì bạn có thể phản hồi lại phóng viên đó, đề nghị giúp đỡ với hy vọng được nhắc tới trong câu chuyện. Điều này giúp phóng viên và nguồn liên kết với nhau dễ dàng hơn – và người làm PR muốn đứng ở vị trí trung gian quá trình mới này. Nếu là thành viên của Facebook và tham gia nhóm mới của Peter thì mỗi ngày bạn có thể nhìn thấy các yêu cầu mà ông nhận đươc từ phóng viên được đăng lên. Facebook được phát triển dựa trên nhu cầu chia sẻ và cập nhật thông tin của mỗi cá nhân. Peter tìm cách để tận dụng mạng lưới cá nhân đó bằng cách cung cấp một dịch vụ kinh doanh mà tất cả bạn bè của ông (cùng bạn bè của họ và bạn bè của họ) đều thấy hữu ích. Nền tảng Facebook cho phép lời truyền miệng ảo được truyền đi nhanh chóng bởi hoạt động chủ yếu trên Facebook là thường xuyên ghé thăm và xem xem bạn bè đang làm gì. Khi Peter cho các chuyên gia PR một lý do để kiểm tra Facebook thường xuyên hơn và vì mục đích kinh doanh tốt đẹp, việc chấp nhận sử dụng Facebook trong ngành quan hệ công chúng diễn ra nhanh chóng. Dịch vụ mới này cũng được đón nhận nồng nhiệt bởi trước đây phóng viên rất khó tìm được ngồn thông tin mới, thú vị và đáng tin cậy để sử dụng khi tìm tài liệu cho câu chuyện của mình. (Tất nhiên càng tuyệt hơn khi dịch vụ này miễn phí). Chỉ trong vài tuần, nhóm Facebook của Peter đã có 600 thành viên. Thêm một vài tuần nữa và nhóm “Nếu có thể giúp đỡ phóng viên thì tôi sẵn sàng làm” trở nên nổi tiếng. Chỉ trong vài tháng, cuộc thử nghiệm của Peter đã vượt quá giới hạn thành viên cho phép lúc đó là 1.200 người. (Không lâu sau đó Facebook đã tăng giới hạn này
  3. lên.) Rõ ràng, ông đã tìm ra mạch nhu cầu chưa được đáp ứng trong thế giới quan hệ công chúng. Nhu cầu phải có một dịch vụ mới ngày càng lớn nhanh chóng khiến Peter rời khỏi Facebook và thành lập một trang web riêng để đáp ứng người xem. Trong vòng chưa đến tháng, Haro đã có hơn 40.000 người đăng ký và mỗi ngày đăng tải hàng chục câu hỏi từ phóng viên tại các tạp chí có chất lượng trên toàn quốc. (Peter cũng kiếm được tiền từ dịch vụ miễn phí của mình bởi người xem tăng nhanh đến nỗi hiện nay ông có thể bán quảng cáo trong các thông báo qua email hàng ngày.) Bài học rút ra ở đây là sự kết hợp giữa nghệ thuật kinh doanh truyền thống và marketing trực tuyến hiện đại. Rõ ràng Peter đã tìm ra một phân đoạn thị trường có giá trị để giới thiệu phóng viên và chuyên gia với nhau, cũng giống như mọi phóng viên đều muốn có nguồn tin tốt hơn. Sự vẹn toàn cả đôi đường này được thúc đẩy hoàn hảo nhờ công cụ email nhóm dễ sử dụng của Facebook. Thêm vào đó, vì Facebook là một nền tảng trên Mạng nên người xem đều là những người sớm sử dụng công nghệ. Điều này có nghĩa là một dịch vụ mới thú vị như HARO nhanh chóng được lan truyền bởi người xem tranh nhau chia sẻ kiến thức về công cụ mới và giúp đỡ Peter, một người chỉ đơn giản đề nghị giúp họ làm việc tốt hơn 1 cách miễn phí. Đây là marketing lan truyền cổ điển. Bởi sụ phát triển của dịch vụ cũng giúp chính người xem nên họ cũng tuyên truyền miễn phí về dịch vụ HARO như một phần tự nhiên trong công việc thường nhật. Lưu ý: Mặc dù không phải mọi sản phẩm hoặc chiến dịch marketing có thể lan truyền một cách bùng nổ như HARO nhưng nguyên tắc tương tự về việc sử dụng Facebook để
  4. tập trung những người có cùng mối quan tâm váo các nhóm dễ quản lý (và cũng dễ marketing) vẫn có thể áp dụng. Chìa khóa ở đây là nhắm tới các nhóm với đề nghị thích hợp, chứ không phải chỉ quảng bá cho những người ngốc nghếch chấp nhận ngồi nhận thư rác.
nguon tai.lieu . vn