Xem mẫu
- Internet Marketing Tree – Mô
hình internet marketing thú vị
Internet đang thay đổi và phát triển mạnh mẽ từng ngày, và tiếp thị trên internet
cũng ngày càng chứng tỏ được hiệu quả của nó. Nhưng để thực hiện 1 chiến dịch
marketing online không phải diều dễ dàng, nhiều người sẽ hỏi không biết bắt đầu
từ đâu và thực hiện như thế nào???
Thực hiện 1 chiến dịch marketing thực ra cũng như chúng ta làm 1 chiến dịch
marketing truyền thống, có khác chăng về môi trường thực hiện là internet, từ đó
kéo theo 1 số thay đổi như cách nghiên cứu thị trường, cách quảng bá, lựa chọn
kênh marketing …
Mô hình cây internet marketing khá nổi tiếng dưới đây là 1 mô hình thể hiện khá
- rõ những công việc khi thực hiện 1 chiến dịch internet marketing và nhìn vào nó
chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết được mình sẽ phải bắt đầu từ đâu:
Nhìn qua mô hình cây internet marketing chúng ta có thể nhận thấy rõ được quy
trình xây dựng chiến lược internet markeing bao gồm:
1. Research (Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ,…)
2. Strategy (Xây dựng chiến lược mục tiêu)
3. Branding (Định vị thương hiệu, thông điệp truyền thông…)
4. Content (Nội dung sản phẩm, dịch vụ…)
5. Website (Xây dựng phát triển kênh chủ nhà, bộ mặt…)
6. Chọn lựa kênh internet marketing phù hợp:
• Search Engine Marketing(SEM = SEO + PCC): Là hình thức
marketing qua công cụ tìm kiếm như SEO (Search Engine
Optimization): tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, PPC (Pay per click):
Quảng cáo trả tiền theo click.
• Online Advertising: Quảng cáo trực tuyến qua các website mạng
hiển thị, blogs, …
• Directory & Listings: Marketing qua các trang danh bạ web, book
mark, các trang đánh giá sản phẩm…
• Public Relations: Quan hệ cộng đồng qua các bài viết có bình luận,
phản hồi, bài viết có độ tin tưởng cao từ các chuyên gia, người nổi
tiếng…
• Email Marketing: Sử dụng email làm kênh marketing hiệu quả đến
khách hàng
• Social Media Marketing: Marketing lan truyền, chia sẻ qua các
mạng xã hội, blog …
Sau khi đã xác định được những kênh internet marketing cần thực hiện chúng ta sẽ
tiến hành phân bổ ngân sách cho các kênh sao cho hợp lý, chú ý kết hợp với mục
tiêu kinh doanh phù hợp.
Trong quá trình thực hiện kế hoạch internet marketing mình nhận thấy có rất nhiều
sự thay đổi từ hoàn cảnh, môi trường, sự cập nhật công nghệ…, do vậy việc kiểm
- soát tình hình khi thực hiện marketing online là vô cùng quan trọng. Người quản
lý phải nắm rõ được tình hình thực hiện bám sát với các yếu tố tác động để điều
chỉnh cho phù hợp.
Mình cũng đọc khá nhiều tài liệu về internet marketing, cũng có thấy khá nhiều mô
hình kế hoạch internet marketing khác nhau nhưng sơ đồ cây internet marketing
phía trên vẫn làm mình thấy hợp lý nhất và đi vào nghiên cứu cái cây này. 1 cái
cây bao giờ phần rễ phải tốt thì thân và cành mới phát triển tốt được, mô hình này
cũng vậy. Để bắt đầu chúng ta phải đi từ rễ đi lên. Mình rất thích cái bộ rễ này,
không quá chằng chịt nhưng rất đầy đủ và hợp lý, nếu như toàn bộ phần dưới thân
cây này làm được tốt chắc chắn chúng ta sẽ có được 1 định hướng rõ rệt cho toàn
bộ kế hoạch.
Phần website cũng rất quan trọng, do website là kênh chủ nhà, tiếp xúc với khách
hàng trực tiếp nên người chịu trách nhiệm về nội dung, ý tưởng, phát triển website
… không phải là người lập trình mà chính xác trách nhiệm đó phải thuộc về người
làm marketing, người làm online marketing phải hiểu rõ website mình sẽ tiếp xúc
với khách hàng qua kênh nào, dựa vào hành vi khách hàng để hiện thị nội dung
phù hợp …
Người lập trình sẽ chỉ chịu trách nhiệm trong việc code, còn ý tưởng tất cả phải là
người làm marketing xây dựng.
Việc sử dụng kênh internet marketing nào tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ, tiềm
lực của bạn…
Ví dụ: Bạn làm trong lĩnh vực cho thuê phòng nghỉ khách sạn vào khoảng thời
gian du lịch mùa hè tại 1 địa điểm nào đó.
- Đương nhiên nếu bạn có tiềm lực tài chính tốt thì sẽ có nhiều kênh chạy song song
cùng lúc, nhưng với nguồn tài chính eo hẹp thì nhánh PPC trong kênh SEM là 1 sự
lựa chọn hợp lý. Bạn sẽ hiện thị được ngay trước mắt khách hàng khi họ tìm kiếm
sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, và chỉ phải trả phí khi họ click vào quảng cáo của
bạn.
nguon tai.lieu . vn