Xem mẫu
- Lập kế hoạch kinh doanh Thương mại điện tử
Thứ Ba, 6-07-2010 - 04:17 CH Theo Vnemart
Những việc nên làm khi soạn thảo kế hoạch kinh doanh cho
TMĐT/KDĐT
Tham khảo ý kiến chuyên môn. Nên tham khảo ý ki ến chuyên môn trong khi
soạn thảo kế hoạch kinh doanh - một số doanh nghiệp chuyển sang
TMĐT/KDĐT là những khu vực hoàn toàn mới nên sẽ gặp khó khăn nếu
không tham khảo ý kiến tốt của các nhà chuyên môn.
Lãnh đạo doanh nghiệp tham gia thực sự vào chuy ển đổi TMĐT/ KDĐT .
Điều này rất quan trọng, mặc dù doanh nghiệp đã có phân công cụ thể ai?
Khi nào? Làm gì?.. Với việc chuẩn bị chuyển đổi TMĐT/KDĐT. Mọi bộ
phận của doanh nghiệp (từ điều hành cho tới tài chính, marketing, sản xuất,
đào tạo...) Cần có lịch trình cụ thể cho việc tìm hiểu và áp dụng TMĐT/
KDĐT. Lý lịch chuyên môn của những người chủ chốt phải được đính kèm
với kế hoạch kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường đúng đắn, hợp lý. Kế hoạch kinh doanh tốt bao giờ
cũng gồm có phần nghiên cứu thị trường đúng đắn, chi tiết, hợp lý. Nghiên
cứu thị trường trực tuyến nói chung ngày càng trở nên dễ dàng hơn, cho phép
dễ tìm kiếm hơn các đầu mối kinh doanh, các cơ hội xuất nhập kh ẩu, các k ỹ
thuật marketing trực tuyến, các điều kiện địa lý, dân c ư, chính tr ị c ủa các
nước trên thế giớivà nhiều loại thông tin khác. Kỹ thuật nghiên c ứu th ị
trường qua mạng về thực chất không có gì khác biệt so với kỹ thuật nghiên
cứu thị trường thông thường. Nhìn chung, nghiên cứu thị trường trên mạng
cho kết quả nhanh hơn, vì thông tin chung trên mạng nhiều hơn, khả năng thu
thập thông tin đặc thù cũng cao hơn. Rào cản thấy rõ nh ất có l ẽ là v ốn ngo ại
ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, của những người trực tiếp tiến hành nghiên cứu
thị trường. Các nước kém phát triển cũng có thể gặp phải cản trở do tường
lửa quốc gia gây nên. Xu thế chuyển việc quản lý t ường lửa ở đ ầu ngoài
cùng của một hệ thống mạng quốc gia về quản lý tại h ệ th ống mạng doanh
nghiệp và vùng là xu thế đúng đắn về cả chính trị, chính sách và công nghệ.
Phân tích kết quả nghiên cứu thị trường. Việc phân tích chi tiết và khách quan
cho phép khẳng định laọi sản phẩm, dịch vụ nào có khả năng thành công
trong thị trường. Việc phân tích kết quả nghiên cứu cũng cần được đánh giá
thông qua nhóm đặc trưng. Phân tích kết quả cần ph ải gắn với các quá trính
ra quyết định. Doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và v ừa, không
phải là cơ quan nghiên cứu chung chung, nơi mà kết qu ả phân tích không
được sử dụng ngay vào các hoạt động thực tiễn
Xác định luồng xuất - nhập khẩu cho các nhóm hàng và thị trường. Cần xác
định nhu cầu xuất nhập khẩu của một số nước, đặc biệt là nhu cầu và kh ả
- năng xuất nhập khẩu về các loại sản phẩm nào đó. Nên sử dụng một cách
hợp lý các kỹ thuật trực tuyến để xác định xem một sản phẩm của mình, nếu
mang bán tại một nơi nào đó thì có th ể cạnh tranh đ ược không, ho ặc n ếu
nhập một loại hàng nào đó, thì có thể bán nhanh tại thị trường trong n ước
hay không. Có rất nhiều nguồn thông tin về các cơ h ội c ạnh tranh, ngu ồn tin
tốt nhất, nhưng chi phí cho nó cũng cao nhất, là các giao ti ếp trực ti ếp với
khách hàng, với đại lý. Thư điện tử là phương tiện giao tiếp đơn giản, tương
đối rẻ, khi sử dụng thư điện tử, may ra có th ể chọn đúng người nhận vui
lòng cho câu trả lời tốt. Hiện nay đã có một số trung tâm trong nước cũng
như nước ngoài cung cấp thông tin thị trường (sản phẩm, dịch vụ, phân lo ại
theo nước, khu vực, nhu cầu, khả năng...). Các nguồn tin của Chính ph ủ, c ủa
Phòng thương mại và công nghiệp đều là nh ững nguồn có ích, tuy nhiên c ần
chọn lọc và cân nhắc về chi phí, chất lượng và tình th ời gian c ủa các loại
thông tin.
Xác định giá xuất, nhập khẩu hợp lý: Định giá sản ph ẩm là b ước quan tr ọng
có ảnh hưởng lớn tới các yếu tố tài chính trong chiến lược TMĐT/ KDĐT.
Một số nhà xuất khẩu lần đầu hoặc không th ường xuyên thường b ỏ qua các
yếu tố giá bất thường khi hàng được bán tại nước ngoài. Nói chung, định giá
nên làm cho tầm 3 – 5 năm đối với hầu hết mặt hàng dự kiến. Liên h ệ trực
tiếp tới phần chi phí Web chung, chúng ta cần xem xét cho các chi phí cho các
khâu sau: · Thiết kế Web
Bổ xung, sửa đổi Web theo kỳ
Xử lý thư tín giao dịch
Xử lý các tín hiệu hoặc đơn đặt hàng
Marketing trên mạng
Tính toán chỉ tiêu thống kê
Tính toán hoa hồng bán hàng
Chi phí trung chuyển hàng
Chi phí tài chính
Chi phí xử lý thư tín dụng (L/C)
Phí bao bì xuất khẩu
Phí vận chuyển nội địa
Phí bốc hàng tại càng
Phí bảo hiểm
Phí dịch thuật tài liệu
Các điều kiện tín dụng
Lịch thanh toán
Tỷ lệ hoa hồng
- Phí lưu kho
Chi phí dịch vụ sau bán hàng
Chi phí đổi hàng hư hỏng...
Biết cách khách hàng quyết định mua, bán. Cần biết về hành vi ra quy ết đ ịnh
của khách hàng khi tiến hàng mua, bán trên mạng, để những người đọc kế
hoạch kinh doanh nhận biết được rằng người viết kế hoạch kinh doanh đã
đầu tư để có thể hiểu biết về khách hàng tiềm năng nước ngoài.
Nhấn mạnh marketing. Nhiều công ty khi mới bước vào TMĐT/ KDĐT đều
tỏ ra thụ động nhiều hơn là tích cực - họ bán được hàng phần nhiều do các
công ty nước ngoài liên hệ với họ, chứ họ chưa tích cực giao ti ếp đ ể tìm
khách hàng. Nhiều công ty chưa bán hàng trên mạng phần nhiều có chi phí r ẻ
hơn nhiều so với chi phí marketing thông thường. Điều lưu ý quan trọng là
“lên mạng” không có nghĩa là bỏ quên các kênh thông thường (catalog hàng
địa phương, các hội chợ, triển lãm, các hiệp hội thương mại).
Kiểm tra độ tin cậy của khách hàng. Trước khi thỏa thuận mua, bán cần
kiểm tra chất lượng và độ tin cậy của khách hàng. Nói chung, không nên kiến
tạo các quan hệ làm ăn với các công ty tên tuổi chưa được biết đến, nh ất là
trong những trường hợp mà ta không kiểm tra được. Nếu cần, có th ể bán
hàng nhận thanh toán thẻ tín dụng thông qua trung gian chắc chắn.
Chọn các cách phân phối. Nhiều công ty đã mắc sai lầm là chỉ sử dụng các
kênh điện tử để giao dịch quốc tế. Ngược lại, một trang Web tốt cho phép
một doanh nghiệp nhỏ có khả năng kiểm soát tốt các công việc tài chính,
marketing, tăng trưởng. .. Do đó tận dụng mọi khả năng của Web để đạt hiệu
quả cao nên tạo các đại lý TMĐT/KDĐT, nhờ một công ty quản lý TMĐT/
KDĐT tiến hành rao bán sản phẩm, dựng các hợp đồng liên doanh, đ ại lý,
đại diện… Nhà xuất khẩu có thể tận dụng kinh nghiệm và các mối liên h ệ
mà đối tác mang đến cho họ.
Soạn thảo kế hoạch kinh doanh điện tử
Soạn kế hoạch kinh doanh ĐT đòi hỏi doanh nghiệp phải thận trọng và giành
công sức thích hợp cho việc này. Trước hết, phải xác định chiến lược TMĐT
tức là nhằm vào mục tiêu đầu tư kinh doanh lâu dài; hơn là đầu tư ngắn.
Kế hoạch kinh doanh là khâu quan trọng không thể bỏ qua đối với một doanh
nghiệp. Tịa các nền kinh tế phát triển (hoặc đang chuy ển đổi lành m ạnh) k ế
hoạch kinh doanh là bằng chứng quan trọng để các nhà đầu tư, các ngân
hàng.. Xem xét quyết định cho vay vốn (hoặc cấp tín dụng) kinh doanh.
Nói chung kế hoạch kinh doanh trên nền TMĐT không đòi h ỏi phải có hình
thức khác với kế hoạch kinh doanh thông th ường. Tuy vậy, k ế ho ạch này
cũng cần nêu các nét riêng về:
- Đặc trưng của môi trường kinh doanh trực tuyến khác môi trường khác về
cạnh tranh, thiết kế sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo, mua bán và vai trò giá tr ị
gia tăng của thông tin đối với mọi quá trình và khâu kinh doanh trên mạng.
Năng lực kỹ thuật và thương mại cho việc triển khai TMĐT/ KDĐT t ại môi
trường kinh doanh, nhấn mạnh kiến thức về loại môi trường này.
Sẵn sàng về sản phẩm và dịch vụ thích hợp cho TMĐT/ KDĐT.
Trước khi soạn thảo chi tiết và hoàn thành kế hoạch kinh doanh đ ể trình bày
với các nhà đầu tư, với ngân hàng, chúng ta nên xem xét cẩn th ận các v ấn đ ề
sau:
Quản lý: Nên phân tích kỹ lưỡng tất cả các nhân tố và thực tiễn của doanh
nghiệp để đảm chắc rằng quyết định về việc chuyển sang TMĐT/ KDĐT s ẽ
được sự ủng hộ tích cực của mọi cấp quản lý trong doanh nghi ệp. So ạn chi
tiết một kế hoạch hành động trong đó có sự phân công cụ th ể ai làm vi ệc gì.
Nhân lực và đào tạo: Việc đầu tiên là phải gắn kết Internet vào hoạt động
doanh nghiệp. Giao trách nhiệm cụ thể cho các nhóm cộng tác xây dựng cơ
sở kỹ thuật cho TMĐT/ KDĐT (thiết kế hệ thống, nội dung, vi ết ch ương
trình, tạo Web, bổ xung nội dung và hình thức, bảo trì k ỹ thu ật, xúc ti ến,
quan hệ khách hàng, trả lời yêu cầu khách hàng, hợp đồng và giao hàng, d ịch
vụ...). Một kế hoạch kinh doanh tốt phải xác định hợp lý ti ềm năng c ủa vi ệc
bán sản phẩm, dịch vụ trên thị trường điện tử, xác định được độ lớn đàu tư
cần cho việc tạo dựng, duy trì và đạt tăng trưởng trong khu vực kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh cũng cần đưa ra các chỉ tiêu đánh giá cụ thể, các d ự
kiến thu nhập, hoàn vốn và chỉ tiêu tài chính khác.
Nói chung, kế hoạch kinh doanh nên có các phần sau:
Tóm tắt kế hoạch. Đây là phần quan trọng rất cần thiết cho kế hoạch kinh
doanh, chỉ nên viết sau khi đã hoàn thành bản thân k ế ho ạch. Các nhà đ ầu t ư
và ngân hàng phần nhiều chỉ đọc phần này, do đó nó phải được viết thật rõ
ràng, ngắn gọn, chính xác, cuốn hút, nêu bật các vấn đ ề c ần thi ết c ủa k ế
hoạch. Hãy nêu bật những điểm mạnh và thành công của mình, ví dụ mình
hơn các đối thủ cạnh tranh như thế nào khi mình lên mạng, mình có những
nguồn lực gì đặc biệt...
Mục tiêu. Xác định các mục tiêu dài hạn, trình bày rõ vì sao TMĐT/ KDĐT
lại được sử dụng để đạt tới các mục tiêu đó.
Định hướng. Doanh nghiệp định dùng Internet như thế nào?
Tình hình hiện nay. Nêu những loại sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mà doanh
nghiệp sẽ kinh doanh thành công trên mạng, giải thích tai sao doanh nghiệp
sẽ thành công trên mạng...
Các tiêu chuẩn đánh giá. Gồm số khách tham quan trang Web c ủa mình trong
một tháng, số trang được khách xem, tỷ lệ số khách quay lại trong tháng, số
- lượng giao tiếp, loại giao tiếp, kết quả giao tiếp, số giao dịch, s ố lượng các
đơn đặt hàng, lượng bán qua mạng hoặc liên quan tới mạng...
Xúc tiến và khuyến khích. Làm gì và làm thế nào để xúc tiến, khuy ến khích
Website của mình
Phân tích thị trường. Cơ hội thị trường cho TMĐT/ KDĐT của doanh nghi ệp
là gì, làm sao có thể mau chóng tạo chỗ đứng và lợi thế trong đó
Tình hình cạnh tranh. Phân tích cụ th ể và càng rộng càng t ốt v ề tình hình
cạnh tranh hiện nay về TMĐT/ KDĐT. Cần xác định ngay trình độ và kh ả
năng cạnh tranh của bản thân doanh nghiệp mình. Nêu danh sách nh ững
Website mạnh và yếu nhất đang cạnh tranh với doanh nghiệp mình, nêu d ự
đoán về thị phần cho từng đối thủ cạnh tranh, các mặt mạnh, yếu, cơ hội,
nguy cơ của họ. Xu thế phát triển của thị trường là gi?...
Khách hàng đặc thù. Bức tranh rõ nét về dân cư và xã hội học c ủa các nhóm
khách hàng mà doanh nghiệp định nhằm tới? Tại sao doanh nghi ệp lại tin
tưởng rằng sẽ có khách mua hàng hóa, dịch vụ.. Của mình qua mạng?
Nghiên cứu nhóm mẫu. Trình bày kết quả nghiên cứu nhóm mẫu trong th ị
trường định hướng của mình, nêu các phản hồi cụ thể và phân tích hành vi
tổng thể và chi tiết của nhóm này để có hình dung t ốt h ơn v ề khách hàng và
thị trường.
Rủi ro đã được tính toán . Dự liệu cụ thể về khu vực thị trường và kết quả
của doanh nghiệp trong ba hoặc năm năm tới, cả trên mạng và bên ngoài
mạng
Chiến lược marketing. Làm thế nào để có khách hàng, có các ngu ồn
cung cấp là làm thế nào để giữ họ?
Nội dung. Xác định những phần nội dung nào được đưa lên trang Web phục
vụ trực tiếp và gián tiếp các hoạt động TMĐT/ KDĐT
Quảng cáo. Cần chú ý mọi yếu tố đã trở thành tiêu chuẩn quốc t ế và nhãn
hiệu, thương hiệu, đóng gói, tiếng nước ngoài, quan hệ khách hàng, các
quảng cáo liên quan tới các vấn đề văn hóa riêng và các rào cản ngôn ngữ
Quan hệ công cộng. Cần có chương trình phù hợp, lôgíc, được bổ xung theo
định kỳ. Nên tạo các mảng tin điện tử, viết bài cho các báo và các ph ương
tiện truyền thông, họp báo, hội nghị khách hàng, tổ chức thảo luận trên
mạng...
Chiến lược bán hàng.
Gồm các phần:
Giá lợi nhuận. Thiết kế chi tiết chiến lược giá cho toàn bộ hoạt đ ộng bán
hàng, phân phối và mua bán trên mạng.
- Xử lý phiếu đặt hàng. Đặt hàng được tiến hành th ế nào (qua đi ện tho ại, fax,
thư tín, Internet)...? Thanh toán xảy ra thế nào (qua điện thoại, fax, th ư tín,
Internet)...?
Phương pháp phân phối. Định ra tất cả các cách phân phối ra ngoài thế nào,
khi nào nhận và gửi các laọi phiếu đặt hàng và các chứng từ khác nh ư thế
nào?
Chiến thuật bán hàng. Xác định xem việc bán hàng sẽ xảy ra riêng trên m ạng
hay sẽ kết hợp với các cách bán hàng thông thường khác?
Quan hệ kinh doanh. Nêu kế hoạch về các loại quan hệ đối tác, đ ại lý,
quốc tế... gồm tố
Bao các nhân đa văn hóa.
Kế hoạch sản xuất. Nêu sản lượng ban đầu ( kể cả việc vi ết ph ần
mềm), các yêu cầu mở rộng, phát triển, các nguồn lực, nơi s ản xu ất...
hệ quả của việc dụng
Là áp TMĐT/ KDĐT
Kế hoạch tài chính. Nên cụ thể, thực tiễn và “thu mình”, không phô
trương “bảo thủ”.
nên
Kinh phí cho 12 tháng đầu. Thiết kế chi tiết kinh phí cho năm đ ầu tiên
khi bắt đầu bước sang TMĐT./ KDĐT, kể cả kinh phí dự phòng.
Tính toán về dòng tiền mặt. Tính toán so sánh dòng tiền mặt và thu –
chi
Kế hoạch năm năm. Nêu bảng tính toán lỗ - lãi ( Profit and Loss
Ststement)
Bảng cân đối. Trình bày khả năng tài chính, khả năng chi trả đúng h ạn
vị thế tiền mặt của nghiệpơ=
và doanh
Phân tích điểm hòa vốn. Nêu số lượng các sản phẩm, dịch vụ... Cần
để đạt điểm vốn
bán hòa
Nguồn vốn và việc sử dụng vốn. Nêu nguồn vốn và cách s ử d ụng v ốn
để triển xuất khẩu.
phát kinh doanh,
Sử dụng tài sản. Lợi nhuận và khoản vay sẽ được sử dụng thế nào?
Kết luận. Nêu một lần nữa các mục tiêu TMĐT/ KDĐT, tổng số vốn
cần dùng, lợi nhuận dự báo, lịch trình thực hiện và các ghi chú chung.
Phụ lục. Bao gồm tất cả lý lịch của tất cả những người tham gia chủ
chốt vào việc thực hiện kế hoạch này. Cũng cần có hồ sơ về các khách
hàng chính và tiềm năng, các hợp đồng quan trọng, các s ố li ệu đi ều tra
thị trường, các bản vẽ, các văn bản pháp lý, các loại hợp đồng, th ỏa
thuận, các tính toán tài chính cho kế hoạch này.
Kế hoạch cho thương mại điện tử
- Xác định các cơ hội thương mại điện tử
Có một số cách khác nhau mà bạn có thể s ử dụng th ương mại đi ện t ử trong
doanh nghiệp của bạn.
Bán hàng trực tiếp
Nhiều doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử cho bán hàng trực ti ếp c ủa
hàng hoá, dịch vụ trực tuyến. Đối với một số doanh nghiệp như các ph ần
mềm bán hoặc âm nhạc, việc bán và giao hàng có thể được thực hiện trực
tuyến. Đối với hầu hết cung cấp hàng hoá sẽ tiếp tục yêu c ầu phân ph ối v ật
lý.
Nếu bạn có kế hoạch bán hàng trực tuyến, bạn có th ể c ần ph ải suy nghĩ l ại
nhiều hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn cơ bản sẽ thay đổi cách thức mà
bạn tương tác với khách hàng của bạn - ví dụ, nếu khách hàng đặt hàng tr ực
tuyến thay vì nói chuyện với nhân viên bán hàng một. B ạn cũng s ẽ c ần ph ải
làm việc ra như thế nào mọi khía cạnh của một giao dịch được xử lý - bao
gồm cả hoá đơn đặt hàng, xác nhận và thanh toán, và giao hàng và trả về.
Dự bị bán hàng
Bạn có thể sử dụng trang web của bạn cho các hoạt động ti ền bán hàng -
khai thác sử dụng rộng rãi của Internet để tạo ra doanh số bán dẫn. Tại hầu
hết các cơ bản của nó này có thể được thông qua việc sử dụng các
'brochureware' - có một phiên bản trực tuyến các tài liệu quảng cáo của bạn
trên trang web của bạn. Các tùy chọn khác bao gồm các chiến dịch email, tiếp
thị tìm kiếm hoặc quảng cáo trực tuyến để thu hút khách truy cập vào trang
web của bạn.
Hỗ trợ sau bán hàng
Bạn cũng có thể sử dụng internet để tự động hoá các lĩnh vực hỗ trợ khách
hàng của bạn để giảm số lượng các cuộc gọi dịch vụ thường xuyên của
khách hàng. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng trang web c ủa b ạn
để trả lời các câu hỏi thường gặp, hoặc bằng cách đặt trực tuyến thông tin
kỹ thuật.
Tuy nhiên, bạn quyết định sử dụng thương mại điện tử, điều quan trọng để
xác định sự mong đợi của bạn từ đầu. Mức độ bán hàng đang hy vọng sẽ làm
cho bạn? Có bao nhiêu doanh số bán dẫn là bạn tìm cách đ ể t ạo ra? Gi ảm t ỷ
lệ phần trăm những gì các cuộc gọi điện thoại của khách hàng đ ược b ạn
mong đợi để đạt được? Đảm bảo rằng các mục tiêu được đưa ra để bạn có
thể đo sự thành công, hay nói cách khác, các hoạt động thương mại điện tử
của bạn
- Đạt được lợi ích kinh tế thực sự cho doanh nghiệp của bạn
Những gì bạn sẽ đạt được thông qua các chiến lược thích h ợp và l ập k ế
hoạch? Một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công thực sự mang lại
giá trị kinh tế, bao gồm:
Thu hút khách hàng mới: Bằng cách lập kế hoạch và th ực hiện một động c ơ
thân thiện với kiến trúc tìm kiếm từ đầu của bạn có liên quan l ợi ích th ương
mại điện tử trang web và nhắm mục tiêu giao thông,
Tăng Bán hàng: theo tinh giản quá trình bán hàng và c ải thi ện tr ải nghi ệm
mua sắm chúng ta tăng trung bình tỷ lệ chuyển đổi và giá vé
Tăng cường và duy trì các khách hàng trung thành: An, tăng cường sử dụng
được, và làm hài lòng những kinh nghiệm thương mại điện tử tạo ra sự hài
lòng của người sử dụng lớn hơn và tin cậy, có thể dịch thành trở về khách
hàng
Cung cấp dịch vụ khách hàng cao cấp và Truyền thông: giúp khách hàng c ủa
bạn để giao tiếp, tham gia và cuối cùng là xác định bản thân với doanh
nghiệp của bạn thông qua các công cụ thương mại điện tử, cộng đồng người
sử dụng, hỗ trợ trực tuyến, và bằng cách cung cấp chúng với thông tin sản
phẩm kịp thời và toàn diện
Giảm chi phí điều hành và hiệu quả ngày càng tăng: Gi ảm mua l ại khách
hàng của bạn, dịch vụ khách hàng và chi phí thực hiện bằng cách tận dụng
các trang web cho các thông tin liên lạc của khách hàng và tự động hóa quá
trình
Thúc đẩy thương hiệu và nâng cao thương hiệu của bạn Hình ảnh: Chúng tôi
đảm bảo bạn hiển thị một danh tính trực tuyến của công ty phù hợp với
hướng dẫn phong cách chuyên nghiệp. Hơn nữa, chúng tôi giải pháp thương
mại điện tử Tiếp thị quảng bá sản phẩm của bạn đến đúng đối tượng, kết
quả là nâng cao thương hiệu công nhận và nhu cầu
Chuẩn bị cho nhu cầu trong tương lai: Với khả năng mở rộng quy hoạch và
kiến trúc một, trang web thương mại điện tử của bạn có thể ph ục vụ yêu
cầu bổ sung, tính năng và chức năng trong tương lai
Đo thành công của bạn
Làm thế nào bạn sẽ biết trang web thương mại điện t ử c ủa b ạn đ ược thành
công tại cuộc họp nhu cầu kinh doanh của bạn? Các số liệu thành công chính
cho các trang web thương mại điện tử bao gồm:
Giao thông: Số lượng khách truy cập được đến với trang web của bạn
Dính: Lượng thời gian người sử dụng chi tiêu trên trang web và số trang h ọ
xem
- Chuyển đổi: Các phần trăm khách truy cập trở thành khách hàng và kích
thước của các vé bán hàng trung bình
Duy trì khách hàng: Số lượng khách hàng quay lại trang web của bạn và tần
suất mua hàng của họ
Các "e-sự khác biệt" trong e-Kế hoạch Kinh doanh
Làm thế nào là một kế hoạch kinh doanh điện tử khác nhau từ bất kỳ kế hoạch kinh
doanh khác? Đầu tiên, nó phải được cho biết rằng có những điểm tương đồng nhiều hơn
so với sự khác biệt. kinh doanh là một doanh nghiệp và kế hoạch là một kế hoạch, do đó,
hầu hết những gì bạn mong đợi để xem trong một kế hoạch kinh doanh cũng sẽ được
trong một kế hoạch kinh doanh điện tử. Ngoài việc thêm một "e" để tiêu đề, những gì là
một số trong những khác biệt mà làm cho viết một kế hoạch kinh doanh điện tử khác
nhau từ văn bản kế hoạch kinh doanh?
Internet là không giống như bất kỳ kênh bán hàng khác. Internet cho phép các công ty phân
phối thông tin với tốc độ của ánh sáng và chi phí gần như bằng không, để tiếp cận khách
hàng với cả hai phạm vi và phạm vi, giới thiệu mô hình kinh doanh mới và sáng tạo, để
giảm chi phí và tạo ra các khoản tiết kiệm, và nhiều, nhiều sự khác biệt nhiều hơn, như
là thảo luận trong sách giáo khoa của bạn. Tuy nhiên, Internet cũng tạo ra năng lực thương
lượng nhiều hơn cho khách hàng, tạo ra một thị trường có thêm thông tin hoàn hảo để
mang lại lợi ích của khách hàng, và làm cho nó dễ dàng hơn cho đối thủ cạnh tranh để
xâm nhập thị trường của công ty, cũng như được thảo luận trong sách giáo khoa của bạn.
Vì vậy, sự khác biệt đầu tiên và lớn nhất, trong kế hoạch kinh doanh điện tử là sự cần
thiết của doanh nghiệp để nhận ra những khả năng khác nhau và độc đáo của Internet và
bắt đầu suy nghĩ khác nhau, và sáng tạo, về những cơ hội và vấn đề Internet trình bày.
Internet là toàn cầu. Đang trên web có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ được hiển thị cho
một khán giả quốc tế. Phức tạp này giới thiệu cho các tùy chọn thanh toán (ví dụ, giá chỉ
bằng đô la Mỹ hoặc loại tiền tệ địa phương?), Các kênh phân phối, thiết kế trang web, và
trả về.
Web các cửa hàng không bao giờ đóng cửa. Đang trên web có nghĩa là cửa hàng của bạn sẽ
được mở cửa 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. kế hoạch kinh doanh điện tử của bạn
phải tài khoản cho sự khác biệt trong Web hosting và các yêu cầu dịch vụ khách hàng.
Web này cho phép cơ hội lớn hơn cho cá nhân hoá các nội dung, một-một, tiếp thị và dịch
vụ khách hàng tự. Vì web và các tính năng cho phép các dịch vụ khách hàng khác, đối thủ
cạnh tranh của bạn có thể làm cho họ một phần của chiến lược thương mại điện tử của
họ, vì vậy bạn phải quá.
Thương mại điện tử được thực hiện ở tốc độ Internet. Điều này có nghĩa Web triển khai
trang web phải được quy hoạch trong tháng, hoặc thậm chí cả tuần, không phải năm.
-Triển khai nhanh các lợi thế đầu tiên sẽ bị mất nếu công ty không thể di chuyển ở tốc độ
Internet, và kế hoạch kinh doanh độc giả sẽ biết điều đó.
Khách hàng tập trung: Kinh doanh luôn luôn là về "nhận được gần với khách hàng" nhưng
đó là trong một thế giới mà không có được tiềm năng của cá nhân, một ngày-một tiếp thị,
khai thác dữ liệu, đồng thời tiếp cận và phạm vi, và quản lý quan hệ khách hàng. Internet,
và các ứng dụng của khách hàng theo định hướng mà Internet mang lại, có nghĩa là mỗi e
kinh doanh phải được hoàn toàn tập trung vào khách hàng. Niềm tin này là điều hiển nhiên
trong suốt này được hướng dẫn, với yêu cầu quy định rõ đề xuất giá trị doanh nghiệp
- cung cấp cho khách hàng, xác định thị trường mục tiêu, và phân tích đối thủ cạnh tranh từ
một quan điểm khách hàng-xem-của.
Làm sao để kinh doanh thương mại điện tử?
Chúng tôi đang có một website cho phép các công ty, các cá nhân có thể vào đăng tin rao
vặt, đăng tin mua bán hàng hóa, mở gian hàng trực tuyến, đăng tải sản phẩm... nhưng đa
số mọi người đều chỉ thích dùng miễn phí nên thu không đủ bù chi (ENBIEN).
Mong Tòa soạn và quý bạn đọc có thể tư vấn cho tôi một số cách để có thêm nguồn thu
từ website mua bán, rao vặt. Hoặc có thể giới thiệu giúp tôi 1 nguồn tài trợ để có thể phát
triển được website.
Ông Trịnh Minh Giang, Giám đốc Giáo dục, Hệ thống Giáo dục Hà Nội VIP: Website rao
vặt là một thị trường cạnh tranh cao, đã có nhiều người tham gia. Bạn có thể tìm hiểu
hiệu quả kinh tế của các website khác, và nếu họ có hiệu quả thì nguồn tài chính đến từ
đâu. Tiếp theo, bạn có thể sử dụng mô hình "Chiến lược Đại dương xanh" để phân tích và
tìm ra bước đột phá cho mình. Để áp dụng mô hình này một cách đơn giản và nhanh, bạn
có thể thực hiện các bước sau:
- Xác định các tiêu chí nào mà một công ty website rao vặt đều có và phải có. Gán cho mỗi
tiêu chí này 1 tập giá trị số tự nhiên (hay cho điểm theo thang) 1-5 hoặc 1-10.
- Dùng excel hoặc công cụ bất kỳ vẽ 1 bảng với hàng ngang là các tiêu chí, hàng dọc là tên
từng website (bao gồm cả website của bạn) mà bạn thấy cần phải xét tới.
- Điền vào các ô tương ứng điểm cho mỗi tiêu chí của từng website.
- Sử dụng bảng này để vẽ các đường đồ thị của từng website trên cùng 1 hệ tọa độ (excel
có công cụ này hoặc có thể vẽ bằng tay).
- Qua hệ trục vừa vẽ, bạn sẽ nhìn thấy được mình đang ở đâu.
Chiến lược đại dương xanh cho bạn 4 công cụ để điều chỉnh lại chỗ đứng của bạn trên
hệ trục, bạn phải lựa chọn sử dụng công cụ nào và ở mức độ nào theo nội lực của mình:
- Tăng thêm: Tăng thêm những tiêu chí quan trọng hiện đang thấp hơn các đối thủ khác với
điều kiện đánh giá hiệu quả.
- Giảm bớt: Giảm đi những tiêu chí có thể không quá quan trọng, hoặc có tăng cũng không
thể bằng website khác.
- Loại bỏ: Loại bỏ hoàn toàn những tiêu chí không cần thiết, thừa, tốn kém hoặc không
đem lại ưu thế cạnh tranh.
- Tạo mới: Suy nghĩ về những tiêu chí, những ý tưởng trên thị trường chưa có. Một trong
những cách sáng tạo là xóa mờ ranh giới của 2 ngành, tạo thành một 1 sản phẩm hay dịch
vụ mới, chẳng hạn như Circle du Soleil nổi tiếng nhờ sự kết hợp xiếc và nhạc kịch, hay
Phở 24 kết hợp món ăn dân gian đậm đà với phong cách phục vụ của một nhà hàng hiện
đại theo chuỗi.
Nếu muốn kinh doanh thành công qua mạng Internet, bạn cần xây dựng một kế
hoạch mang tính chiến lược gồm ba bước sau:
Bước 1: Phát triển sản phẩm
Luôn nhớ rằng, Internet là một siêu thị toàn cầu. Phát triển sản phẩm có khả năng đáp ứng
một thị trường đa dạng về mặt địa lý là mục tiêu nên hướng tới. Một sản phẩm đích thực
phải thỏa mãn một nhu cầu hoặc một khát vọng nhất định và mang lại cho người sử dụng
sự hài lòng ngay lập tức.
Trước khi phát triển sản phẩm, bạn nên làm một cuộc nghiên cứu xem chính xác khách
hàng muốn gì và phát triển sản phẩm theo hướng đó. Yếu tố quan trọng nhất khi bạn phát
- triển một sản phẩm chính là chất lượng. Sản phẩm của bạn sẽ tuyệt vời hơn nếu không
chỉ dừng lại ở mức độ thể hiện những gì bạn đã cam kết với khách hàng mà còn mang lại
cho khách hàng những lợi ích khác, hơn cả những gì họ mong đợi khi sử dụng.
Bước 2: Thiết kế website
Khi đã chuẩn bị xong sản phẩm, bước kế tiếp là thiết kế website phục vụ cho công tác
bán hàng qua mạng. Tất cả những gì hiện diện trên website đều nhằm mục tiêu duy nhất
là thuyết phục khách đến viếng thăm website mua hàng. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và
hình ảnh hấp dẫn để tạo được sự chú ý là điều bạn phải hết sức coi trọng. Cần chú ý
rằng không phải những hình ảnh rực rỡ, mà chính những thông tin xung quanh sản phẩm
sẽ thuyết phục khách hàng. Tất cả các từ, câu và đề mục đều phải tập trung cho việc “lôi
kéo” những khách hàng tiềm năng. Hãy cố gắng thể hiện thông điệp gửi đến khách hàng
như một cuộc trò chuyện tâm đắc giữa hai người.Ở vị trí của nguời dẫn dắt câu chuyện,
bạn hãy tỏ ra quan tâm tới các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu cầu khách hàng. Bạn hãy
thể hiện rõ cho khách hàng biết chính xác những gì họ sẽ nhận được khi sử dụng sản
phẩm của bạn, giải thích tại sao sản phẩm lại cần thiết như thế.
Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing
Chiến lược marketing là bước cuối cùng trong kế hoạch của bạn. Kế hoạch đó bao gồm
cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo bạn sẽ đi đến thành công. Các chiến
lược ngắn hạn hợp lý sẽ góp phần tăng vọt doanh số bán trong những thời điểm nhất
định. Mặc dù các chiến lược ngắn hạn là vô cùng quan trọng trong toàn bộ kế hoạch của
bạn nhưng đó chỉ là những quyết định mang tính đột biến và hoàn toàn chỉ nên coi chúng là
những giải pháp tình thế mà thôi. Bạn chú ý tới các công cụ để thực hiện chiến lược
marketing ngắn hạn gồm: Quảng cáo bán hàng, thông báo của công ty và các công cụ tìm
kiếm.
Để xây dựng chiến lược dài hạn, bạn phải thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến sản
phẩm và khách hàng, phân loại khách hàng, phân khúc thị trường, lựa chọn những chính
sách bán hàng phù hợp với những đối tượng khách hàng và từng khu vực thị trường. Chiến
lược marketing dài hạn sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu lâu dài, tiến tới những
khách hàng ổn định và thị phần ổn định.
Bằng cách thiết kế và thực hiện một chiến lược marketing hài hoà giữa ngắn hạn và dài
hạn, website của bạn se thu hút thêm nhiều khách hàng ghé thăm và mua hàng. Hãy tự tin
rằng bạn sẽ thành công khi tạo lập và thực hiện chiến lược marketing trực tuyến.
Nhóm chúng tôi bao gồm các thành viên đến từ lớp Anh 18 :
1. Nguyễn Thị Thành
2. Nguyễn Thị Vân
3. Nguyễn Thị Quỳnh Trang
4. Nguyễn Thị Hằng
5. Tạ Thị Kim Tuyến
Sau khi cùng nhau nghiên cứu, thảo luận chúng tôi đã đưa ra ý tưởng kinh doanh thương
mại điện tử dưới đây, hi vọng thầy cô và các bạn tham gia góp ý cho ý tưởng của chúng
tôi.
Ý tưởng kinh doanh: thiết lập Website cung cấp, quảng bá các sản phẩm mang nét đặc
trưng văn hóa Việt Nam.Các sản phẩm chúng tôi định cung cấp bao gồm:
- Mặt hàng thủ công mỹ nghệ: gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ, mây tre đan, lụa Hà
Đông, nón, ...
- Đặc sản các miền: Bánh đậu xanh Hải Dương, bánh phu thê Bắc Ninh, bánh cáy Thái
- Bình, bánh Cu đơ Nghệ An, bánh nhãn Nam Định, bánh gai Ninh Giang, ...
- Trang phục truyền thống: áo dài, nón tre,...
- Nghệ thuật dân tộc: băng đĩa nhạc dân tộc ( chèo, cải lương, tuồng, hát ả đào, hát trầu
văn, nhã nhạc cung đình Huế...)
Chúng tôi sẽ nhắm tới đối tượng khách hàng chủ yếu là khách du lịch, những người quan
tâm và yêu thích được thưởng thức và khám phá văn hóa Việt Nam. Đối tượng khách hàng
này không chỉ là khách du lịch, người nước ngoài... mà cả những người dân Việt Nam
đang sống ở Việt Nam hay nước ngoài mà chưa có điều kiện thưởng thức hết các đặc
sản, văn hóa Việt.
Lý do thành lập ý tưởng: chúng tôi nhận thấy ngày nay có rất nhiều người quan tâm, và có
nhu cầu thưởng thức văn hóa Việt, không chỉ những người khách du lịch,người nước
ngoài, Việt Kiều mà cả chính những người dân Việt Nam đang sống trên đất nước Việt
Nam. Nhu cầu thưởng thức này khó được đáp ứng tốt nhất và đầy đủ nhất do đặc sản,
văn hóa Việt Nam nằm rải rác ở các miền khác nhau. Vì vậy nhóm chúng tôi muốn được
trở thành người cung cấp tốt nhất toàn bộ nhu cầu thưởng thức văn hóa Việt của khách
hàng thông qua thương mại điện tử. Chúng tôi nghĩ đây sẽ là một thị trường có tiềm năng
kinh doanh lớn hiện nay.
Nguồn lực thực hiện:
nguồn lực con người: 5 thành viên trong nhóm cùng với sự hỗ trợ của bạn bè, ng ười
thân.
Nguồn lực tài chính: chúng tôi sẽ huy động góp vốn từ các thành viên trong nhóm, cùng
với việc đi xin sự trợ giúp của các tổ chức tín dụng và sự trợ giúp của các tổ chức tín
dụng ( chúng tôi nghĩ dự án này sẽ được sự ủng hộ và giúp đỡ l ớn c ủa chính ph ủ do nó
góp phần rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam)
triển
Quy trình khai:
- tìm nguồn hàng từ nhà cung cấp ( chúng tôi đặt ra tiêu chí cao để tìm nhà cung cấp để
đảm bảo mỗi loại sản phẩm có tính đặc trưng nhất, chất lượng cao nhất, có thể mỗi s ản
phẩm chỉ chọn một nhà cung cấp nổi tiếng nhất của từng vùng mi ền)
- Xây dựng Website.quảng bá và giới thiệu Website ( spam, offline, link với các Web
khác... )
- Quy trình bán hàng: khách hàng đặt hàng trên mạng => kiểm tra hàng hóa s ẵn sàng
cung cấp => liên hệ với nhà cung cấp để lấy hàng => thanh toán => giao hàng...
+ thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán trực tiếp khi giao hàng cho khách hàng.
+ giao hàng: giao trực tiếp ( nếu khách hàng ở gần như Hà Nội), chuyển phát qua bưu
điện đối với các sản phẩm phù hợp cho gửi qua bưu điện, thiết lập mạng lưới đại lí phân
phối từng vực đủ tiềm lực...
trong khu khi có
Ngoài ra Website sẽ có các thông tin tư vấn thưởng thức văn hóa Việt, di ễn đàn th ảo lu ận
về văn hóa Việt, các dịch vụ chăm sóc hàng như gửi thư chúc m ừng, quà thi ệp đi ện t ử...
Định kì sẽ tổ chức một ngày hội văn hóa Việt, ở đó khách hàng có thể được nếm thử các
đặc sản, chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền th ống Việt Nam, và văn
hóa nghệ thuật đặc trưng các miền, để giới thiệu với khách hàng sản phẩm của mình...
Với ý tưởng trên, chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn để ý
tưởng của nhóm tôi sẽ hoàn thiện hơn, có tính khả thi hơn...
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã đọc và cho ý kiến!
- Những hỏi cấp của điện tử
đòi bách kinh doanh
Công nghệ mở ra viễn cảnh trong đó đòi hỏi có sự thay đổi sâu sắc. Trong quá trình
thải-nhận công nghệ mới, các doanh nghiệp kinh doanh đi ện t ử chắc ch ắn ph ải
thay đổi để nắm bắt cơ hội. Những việc cấp bách ph ải tiến hành trong nh ững năm
sắp tới là phải điều chỉnh công nghệ mới theo hướng đối t ượng cho phù h ợp v ới
con người và công việc hơn là bắt buộc con người ph ải rèn luy ện k ỹ năng cho phù
hợp công nghệ. Những phần mềm trọn gói sắp tới sẽ làm máy tính dễ sử dụng hơn,
không đòi hỏi nhiều thời gian để học cách sử dụng. Tương t ự, những ứng d ụng
trên Web hiện nay biến mạng trở thành thân thiện hơn với vi ệc chuy ển nh ững
phần mềm thành dịch vụ trực tuyến có sẵn. Ch ẳng h ạn website Expedia.com g ần
đây đưa ra dịch vụ cảnh báo trực tuyến, cho phép gửi thông tin đ ến khách hàng qua
máy vi tính, điện thoại di động, nh ắn tin n ếu chuy ến bay c ủa khách hàng b ị tr ễ và
gửi thông báo cho gia đình khi chuyến bay của bạn s ắp s ửa h ạ cánh.
Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng thấy rõ sự hình thành của một mô hình
mới: công ty được mạng hoá. Hai công ty đi đ ầu trong lĩnh v ực này là Dell và Cisco.
Việc xây dựng theo mô hình mới giúp 2 công ty trên có th ể nắm b ắt đ ộng tĩnh c ủa
đối tác bằng chia sẻ thông tin trong toàn bộ hệ th ống cung ứng đ ược liên k ết v ới
nhau qua mạng. Dell dùng Web để liên lạc với tất cả các nhà sản xuất chip, ổ đĩa và
khách hàng. Dùng mạng để theo dõi hàng hoá cho phép Dell có th ể l ập danh sách
hàng tồn kho chỉ trong vòng 4 ngày thay vì 32 ngày nh ư tr ước đây.
Tuy ưu việt, nhưng mô hình này rất khó đi ều hành. Bằng ch ứng là r ất ít công ty có
thể áp dụng hoàn chỉnh. Trong khi một vài công ty đã áp dụng hoàn chỉnh thì cũng có
khá nhiều công ty khác đang trong quá trình th ử nghi ệm. Ch ẳng h ạn Cisco đã đ ể l ỡ
nhiều đơn đặt hàng vào cuối năm 2000 do hệ thống của Cisco không phân bi ệt được
khách hàng đã đặt hàng trùng với lí do là ch ỉ đ ể đ ảm b ảo vi ệc cung c ấp hàng nh ư
hạn định. Bài học rút ra từ đây là các công ty cần ph ải thay đ ổi quy trình cũ và
khuyến cáo đối tác của họ cũng làm như vậy. Ông Perez nói: “M ỗi thay đ ổi có ảnh
hưởng sâu rộng đến con người, cơ cấu tổ ch ức và k ỹ năng, cũng t ương t ự nh ư m ột
cơn bão xoá sạch những thói quen do cơ ch ế cũ t ạo ra”.
Công nghệ thông tin, bao gồm viễn thông và tin học, đóng vai trò quan trọng cho n ền
kinh tế tri thức. Tương tự như hàng hoá cần được sản xuất b ởi dây chuy ền máy
móc và được lưu thông trên thị trường, thông tin và tri th ức s ẽ đ ược x ử lý b ằng h ệ
thống tin học và truyền tải qua môi trường vi ễn thông. H ầu h ết các hành vi kinh
doanh, thương mại trước đây sẽ được mô phỏng ho ặc thay th ế để có th ể th ực hiện
cơ sở hạ tầng nghệ
qua các công thông tin.
Kinh doanh điện tử luôn được coi là tập h ợp các khái ni ệm v ề m ột mô hình t ổ ch ức
kinh doanh mới, về các phương pháp luận mới, về các biện pháp hành động mới đ ể
đáp ứng được sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của nền kinh t ế m ới. Đây là
một phương pháp sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý, khai thác và phát tri ển t ốt
- nhất nguồn tài nguyên của mình, đặc biệt là tài nguyên con ng ười và thông tin.
Thông tin biến thành tri thức, tri thức tạo ra những giá trị to lớn cho doanh nghi ệp.
Ý tưởng khởi nghiệp: Kinh doanh trên mạng
Mặc dù thời kỳ bùng nổ của các công ty dotcom đã qua, nhưng cơ hội kiếm tiền trên
Web vẫn còn rất lớn. Vấn đề là bạn phải biết tìm cơ hội đó ở đâu. Sau đây là gợi ý về 9
lĩnh vực kinh doanh khả thi mà bạn có thể khởi nghiệp ngay từ hôm nay, được đúc rút từ
kinh nghiệm của các công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử thành công
trên thế giới.
1. Nhận giao hàng
Có lẽ bạn không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ tạo dựng cơ nghiệp bằng cách chạy quanh
thành phố và giao các món hàng cho mọi người. Thế nhưng nhiều người đã thu được
hàng triệu USD từ dịch vụ này. Ross Stevens, người sáng lập và giám đốc điều hành
công ty Urbanfetch Inc., cho biết: "Mọi người thường không thích chờ đợi lâu sau khi đặt
mua hàng hoá trên mạng. Chính vì thế, chúng tôi thấy đây là cơ hội lớn để cung cấp
một dịch vụ mà khách hàng có thể nhận mọi thứ trong cùng ngày đặt hàng, thậm chí là
trong cùng giờ đặt hàng". Hiện nay, công ty có trụ sở tại New York này đang cung cấp
dịch vụ giao hàng miễn phí trong vòng một giờ đối với nhiều loại hàng hoá, từ đồ tiêu
dùng lặt vặt cho đến đồ điện tử, phạm vi là trong khắp thành phố New York. Dịch vụ này
đã đánh trúng nhu cầu của những cư dân bận rộn của New York. Doanh số ngay trong
năm đầu tiên của công ty vào khoảng 30 triệu USD. Urbanfetch xác định rõ mục tiêu
của mình là bán hàng qua mạng. Công ty tích trữ hàng tại các khu vực chi phí thấp
trong thành phố, nhờ đó họ tiết kiệm được chi phí thuê cửa hàng tại các khu phố sang
trọng. Theo đánh giá về tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao hàng tại nhà, lĩnh vực này
đang có rất nhiều cơ hội cho những người mới khởi nghiệp. Chuyên gia Christopher
Kelley của Forrester Research cho rằng những người mới khởi nghiệp nên chú trọng đến
việc đóng gói và giao hàng từ một trung tâm thư tín địa phương đến nhà của khách
hàng, hoặc thiết lập các mối quan hệ và nhận giao hàng cho các nhà kinh doanh địa
phương.
2. Bán đồ thể thao
Nghiên cứu của Jupiter Communications cho rằng lĩnh vực thể thao trên mạng có thể là
một trong những phân đoạn mới quan trọng nhất của thị trường tiêu dùng trên Web.
Hiện nay, khách hàng trên mạng xếp hạng thể thao là một trong 5 nội dung ưa thích
- nhất của họ trên mạng và điều này có thể trở thành cơ hội lớn cho TMĐT. Nếu muốn
thành công trong lĩnh vực thể thao, có một mảng mà bạn nên chú ý đến là trang phục,
dụng cụ thể thao dành cho phụ nữ. Bạn có thể tham khảo Lucy.com, một Website rất
thành công nhờ cung cấp đồ thể thao cho giới nữ và và hiện đang dẫn đầu thị trường
này.
3. Tư vấn qua mạng
Nếu bạn có một nền tảng vững về tư vấn bạn có thể sử dụng các kỹ năng tư vấn của
mình để kiếm tiền qua Web. Tư vấn qua mạng là cung cấp lời khuyên cho khách hàng
thông qua Internet, thay vì các nhân viên tư vấn trực diện. Theo nhận xét của IDC, tư
vấn qua mạng là một thách thức lớn đối với các hãng tư vấn truyền thống, do mô hình
này rất thích hợp với thị trường biến đổi liên tục trên Internet. Hiện nay, một số ít công ty
lớn đã bắt đầu bước vào lĩnh vực này. Tuy nhiên những công ty này, như Ernst & Young
và IBM, nhằm vào các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp và những tổ chức kinh
doanh lớn khác, bỏ qua thị phần các doanh nghiệp nhỏ cho những nhà tư vấn mới khởi
nghiệp. "Một nhà tư vấn đã làm việc nhiều năm cho một công ty lớn có thể tiến hành mở
dịch vụ tư vấn qua mạng, đặc biệt là nhằm vào đối tượng kinh doanh vừa và nhỏ",
Sophie Mayo, Giám đốc chương trình của IDC nói. Tuy nhiên, những công ty mới nên
thiết lập thêm phần giao tiếp trực diện để xây dựng mối quan hệ liên tục với khách hàng.
4. Đấu giá trên mạng
Tại sao bạn không tham gia vào thị trường đấu giá đang sôi động trên mạng? Có 3 từ
quan trọng nhất là: quan sát, quan sát và quan sát. Sue Rothberg, nhà phân tích đấu
giá cấp cao của Gomez.com cho biết: "Mô hình kinh doanh chi phí thấp nhất cho những
người mới khởi nghiệp là kết nối với những đại gia như eBay, Yahoo! hay Amazon. Nên
tìm cách gắn hoạt động của mình trên những website đông người truy cập này, điều đó
sẽ cho phép bạn xây dựng một thương hiệu và một cơ sở khách hàng mà không cần
thực hiện marketing nhiều". Doanh nhân Richard Birnbaum, 43 tuổi, chủ sở hữu một
công ty bán buôn trang phục, có khá nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này. Ông đã tăng
gấp đôi doanh số bán hàng kể từ khi đưa danh mục hàng trong website chuyên kinh
doanh trang phục của mình Wearamerica.com lên trang eBay. Ông tiết lộ: "Không ở đâu
quảng cáo rẻ như eBay". Ông Birnbaum khuyên, các doanh nghiệp đang dự định tham
gia vào lĩnh vực đấu giá nên yêu cầu cam kết đặt tiền trong vài giờ, đồng thời nên dự trữ
một danh mục hàng cố định liên tục trong 3 đến 4 tháng để thu hút khoản doanh số ổn
định. Đây cũng là một nguyên tắc khi làm việc với dịch vụ quản lý đấu giá.
- 5. Thanh toán điện tử
Khi giao hàng tại nhà là một ưu điểm lớn của TMĐT, nhưng để thực hiện được điều này
cần phải các dịch vụ trên Web cho phép khách hàng nhận và thanh toán phí qua mạng.
Dịch vụ thanh toán điện tử cung cấp khả năng lập hóa đơn, giao hàng và thanh toán
hoàn toàn thông qua Net. CyberBills, một công ty cung cấp dịch vụ thanh toán qua
mạng, đã phát triển một mô hình kinh doanh kết hợp giữa website bán hàng tiêu dùng
của mình StatusFactory.com và một dịch vụ B2B được cung cấp cho các cổng, các
ngân hàng, trung tâm giao dịch chứng khoán và các công ty muốn có dịch vụ thanh
toán điện tử mang thương hiệu riêng. Giám đốc Điều hành John Simpson đã quyết định
thực hiện các dịch vụ gia tăng này để nâng cao doanh số thay vì chỉ bán hàng tiêu
dùng, bởi vì phần lớn người tiêu dùng cảm thấy tiện lợi hơn khi xử lý các vấn đề tài chính
thông qua các tổ chức đã được tín nhiệm. Các công ty mà CyberBill đang bán lại dịch vụ
gồm có Intuit và AOL. Simpson cho rằng dịch vụ thanh toán qua mạng có thể khó thâm
nhập và thành công trong giai đoạn này của Internet, bởi vì nhiều công ty đi trước đã
thiết lập quan hệ chặt chẽ với các tổ chức lớn hơn. Ông gợi ý rằng người mới khởi
nghiệp nên đóng vai trò là người bán lại dịch vụ thanh toán sẵn có trên website của
mình, trước hết là để giữ khách hàng trở lại với website.
6. Trung tâm chăm sóc sức khoẻ
Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ qua mạng đang phát triển rất nhanh và có thể sẽ bùng nổ
trong vài năm tới. Jupiter Communications dự tính doanh số của ngành chăm sóc sức
khoẻ qua mạng năm 2004 đạt 11 tỷ USD. Một nghiên cứu khác của Jupiter cho thấy
49% người được phỏng vấn không mua thuốc qua mạng vì họ có thể dễ dàng mua
thuốc tại các cửa hàng gần nhà khi đi mua sắm lặt vặt. Điều này giải thích tại sao các
website cung cấp các sản phẩm truyền thống gặp nhiều khó khăn. Có một giải pháp
dành người khởi nghiệp: cung cấp các món hàng chăm sóc sức khoẻ thật đặc biệt, khó
tìm thấy trong các cửa hàng thuốc thông thường. Trang Selfcare.com là một ví dụ tiêu
biểu trong việc thu hút các khách hàng có nhu cầu đặc biệt về chăm sóc sức khoẻ.
Trang web này cung cấp cả các sản phẩm truyền thống, sản phẩm thay thế và sản
phẩm đặc biệt cho người bị dị ứng thuốc, điều chỉnh cân nặng hay các chứng đau kinh
niên. Bất cứ ai cũng có thể đến hiệu thuốc và mua aspirin nhưng đâu phải dễ tìm mua
các loại thảo dược đặc biệt hay mặt nạ làm đẹp từ tính chẳng hạn.
7. Web Hosting
Không cần phân tích nhiều, ai cũng có thể thấy triển vọng của dịch vụ Web hosting.
Nhưng liệu đây có phải là cơ hội tốt với những người mới bắt đầu? Theo ông Jeanne
- Schaaf, nhà phân tích cao cấp của Forrester, "Lĩnh vực này không dành cho những
người không biết gì về Web hosting, cấu trúc Web, mạng và máy chủ Web. Đây là một
loại kinh doanh kỹ thuật cao và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao". Nói cách khác, trái với
quan điểm thông thường, lĩnh vực này không đơn giản chỉ là đặt hàng loạt máy chủ vào
một căn phòng để làm chỗ "trú ngụ" cho các trang web. Don Fredrickson, Giám đốc
Điều hành "got.net" (một công ty cung cấp dịch vụ Internet), cho biết ông dự định tăng
cường dịch vụ Web hosting từ mức 15% hoạt động kinh doanh của công ty lên 70%
trong 4 năm tới. Fredrickson cho biết, trong khi nhiều khách hàng là các doanh nghiệp,
tổ chức lớn đang tập trung vào các trung tâm dữ liệu với mức chi phí từ 5.000 đến
10.000 USD/tháng cho dịch vụ hosting, thì nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn đang rất cần
các nhà cung cấp giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo tin cậy. Chẳng hạn, giá dịch vụ hosting cơ
bản của got.net là 20 USD/tháng và giá duy trì, quản trị một máy chủ đặt tại trung tâm
của got.net là 300 USD/tháng. Ông Fredrickson cho biết thêm, các doanh nghiệp sẽ đặc
biệt thành công nếu họ có một lĩnh vực chuyên môn riêng. Với danh tiếng trong lĩnh vực
chuyên môn đó, các khách hàng Web hosting sẽ tìm đến với họ.
8. Cổng mua sắm
Các cổng mua sắm trên mạng không chỉ có lợi nhuận từ việc bán hàng hoá mà còn có
khả năng thu hút được rất nhiều quảng cáo và các doanh thu phụ trợ. Một trung tâm
mua sắm trên mạng là một website cung cấp danh mục các đường dẫn đến rất nhiều
dịch vụ và cửa hàng trên mạng. Các cổng lớn như Yahoo, AOL... chiếm khoảng 40% thị
phần, phần còn lại về cơ bản là thị phần dành cho các nhà kinh doanh có cách nghĩ táo
bạo và khác biệt, tập trung vào những thị trường khe. Với những người mới bắt đầu,
thông điệp quan trọng nhất là "cách nghĩ táo bạo". Một lĩnh vực đầy hứa hẹn trên mạng
là cung cấp văn phòng cho các doanh nghiệp nhỏ. Những trang như Works.com và
BizBuyer.com tập hợp những người mới khởi nghiệp cùng nhau để xây dựng giải pháp
cho những hoạt động mua sắm quy mô nhỏ. Điều này tạo điều kiện cho họ có thể sử
dụng các dịch vụ chi phí thấp của nhau, thay vì phải sử dụng dịch vụ của các công ty
lớn hơn. Những công ty này cũng thực hiện việc tự động hoạt động mua sắm của các
doanh nghiệp nhỏ. Đối với các doanh nghiệp, loại hình kinh doanh này thích hợp vì hai
lý do: đây là thị trường rất tiềm năng và vì là doanh nghiệp nhỏ nên bạn luôn biết rõ
khách hàng của mình.
9. Tìm đúng "thị trường khe"
Với những thị trường phổ biến đã có nhiều tên tuổi lớn chiếm lĩnh, người mới khởi nghiệp
thường khó có thể thâm nhập và tồn tại, vì vậy bạn nên tìm riêng cho mình một thị
- trường đặc biệt và cung cấp cho khách hàng điều gì đó khác biệt. Textbookhound.com
là một ví dụ tiêu biểu trong việc tìm đúng thị trường khe. Công ty này cung cấp dịch vụ
so sánh giá cả các loại sách giáo khoa dành cho giới học sinh, sinh viên. Không như
dịch vụ tìm kiếm mua sắm khác, công cụ tìm kiếm của Textbookhound.com cho phép
sinh viên gõ và tìm nhiều loại sách khác nhau cùng lúc. Người sáng lập công ty Philip
Kaskawits và đồng sự của mình đã lập kế hoạch phối hợp với các nhà trường để cho
phép các giáo sư liệt kê lịch trình các môn học, bài giảng của họ trên website, để giúp
sinh viên tìm kiếm sách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, phần lớn doanh số của Textbookhound.com là từ các hoạt động liên kết:
Amazon hay Barnes & Noble sẽ trả cho công ty một khoản phần trăm doanh số bán
sách trên trang của họ. Không như các website tư vấn mua sắm khác,
Textbookhound.com không liệt kê các cửa hàng theo thứ tự phụ thuộc số tiền mà họ trả
cho công ty mà là theo giá thấp nhất mà họ bán cho khách hàng. Kaskawits nói: "Chúng
tôi muốn tạo ưu thế hơn hẳn cho khách hàng. Họ sẽ không phải tìm kiếm lâu. Bí quyết
thành công của chúng tôi là biết tìm đúng thị trường khe, tạo sự khác biệt, và làm tốt
hơn bất cứ đối thủ nào". Nói tóm lại, cơ hội kinh doanh trên mạng vẫn còn rất nhiều tiềm
năng.
Các doanh nghiệp cần biết phân tích nhu cầu thị trường và tìm ra những lợi thế so sánh
của mình để đáp ứng tốt nhất đối với một phân khúc thị trường nhất định. Kinh doanh
qua mạng, như người ta vẫn nói, là kinh doanh dựa vào sự vào sự thông minh, hiểu biết
và nhiều ý tưởng. Điều này càng đúng với các doanh nghiệp nhỏ, những công ty mới
khởi nghiệp kinh doanh qua mạng.
Trong Thương mại điện tử, cạnh tranh là rất mãnh liệt và gay gắt, đơn giản là
vì chi phí đầu tư không cao, hầu như công ty nào cũng có thể áp dụng Thương
mại điện tử. Do đó, để có thể thành công trong Thương Mại Điện Tử, bạn cần
thỏa mãn một số yêu cầu sau:
• - Có sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh
• - Tạo được nét đặc trưng riêng cho website, dịch vụ, sản phẩm của bạn
• - Chấp nhận thanh toán qua mạng nếu bạn bán lẻ hàng hóa ra thế giới
• - Luôn rất quan tâm đến marketing website của bạn
• - Luôn quan tâm đến nội dung, trình bày, tốc độ truyền tải trang web của
bạn
• - Linh động, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng
và chuyên nghiệp
Nếu bạn hội đủ 6 yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ áp dụng Thương Mại Điện Tử
thành công. Tuy nhiên, ngoài sáu yếu tố nói trên, bạn còn phải am hiểu đôi chút
- về vấn đề an toàn mạng để có giải pháp trong trường hợp website của bạn bị
tấn công do hacker phá hay do đối thủ cạnh tranh cạnh tranh không lành mạnh.
Để đầu tư cho Thương mại điện tử có hiệu quả, doanh nghiệp cần ghi nhớ một
số vấn đề sau:
• Marketing : marketing là chìa khóa chính cho sự thành công trong Thương
mại điện tử. Để marketing tốt, doanh nghiệp có thể phải đầu tư nhân lực
am hiểu về marketing truyền thống và marketing qua mạng. Hoặc tiết
kiệm hơn, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ marketing qua mạng trọn gói.
V.E.C có cung cấp dịch vụ này theo yêu cầu của doanh nghiệp.
• Chất lượng website : doanh nghiệp phải đầu tư vào nội dung của
website bằng cách chăm sóc nội dung thường xuyên, cập nhật thông tin...
việc này có thể có một nhân viên đứng ra đảm nhiệm hoặc nếu doanh
nghiệp không có nhiều nội dung mới một cách thường xuyên thì công việc
này có thể giao cho bộ phận kinh doanh kiêm nhiệm, không phát sinh thêm
chi phí nhân sự.
• Chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng: điều này quan trọng. Việc hỗ
trợ khách hàng qua mạng một cách chuyên nghiệp góp phần rất lớn vào
sự thành công của doanh nghiệp trong Thương mại điện tử. Doanh nghiệp
cần có ít nhất một nhân viên phụ trách việc giải đáp thắc mắc của khách
hàng tiềm năng một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.
• Chiến lược kinh doanh : nếu doanh nghiệp chọn hình thức kinh doanh
“nghiêng” nhiều về trực tuyến thì phải có đội ngũ kinh doanh giỏi về
chiến lược kinh doanh trên mạng, am hiểu các hoạt động kinh doanh,
marketing trên mạng...
• Nhân sự chuyên môn Thương mại điện tử : tương tự như phần Chiến
lược kinh doanh, nếu doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thì nhất định
phải có những nhân sự chuyên môn về Thương mại điện tử như kỹ thuật,
marketing qua mạng, phục vụ khách hàng qua mạng, nội dung, nghiên cứu
thị trường online v.v...
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam muốn áp dụng, khai thác Thương mại điện tử
phục vụ việc kinh doanh của mình tốt thì cần chuẩn bị nội lực về một số
phương diện sau:
• Nếu doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu, dùng Thương mại điện
tử để marketing mình và tìm kiếm khách hàng quốc tế thì nhất thiết phải
có nhân sự giỏi tiếng Anh, có nhân sự biết marketing qua mạng vì đây là
một việc làm thường xuyên.
• Nếu doanh nghiệp muốn dùng Thương mại điện tử để marketing, tạo
hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt người tiêu dùng thì có thể khoán việc
này cho một công ty chuyên về marketing qua mạng thực hiện.
- Ngoài ra, nếu doanh nghiệp “nghiêng” nhiều về kinh doanh thông qua
•
mạng thì đòi hỏi nội lực càng cao hơn, ngoài khả năng marketing qua
mạng, còn phải có khả năng kỹ thuật và khả năng chiến lược (kinh
doanh) để có thể đảm bảo thành công. Dĩ nhiên, nếu kinh doanh có tính
quốc tế thì phải có nhân sự giỏi về tiếng Anh.
Mặc dù thời kỳ bùng nổ của các công ty dotcom đã qua, nhưng cơ hội kiếm tiền trên
•
Web vẫn còn rất lớn. Vấn đề là bạn phải biết tìm cơ hội đó ở đâu. Sau đây là gợi ý về
9 lĩnh vực kinh doanh khả thi mà bạn có thể bắt đầu ngay từ hôm nay, được đúc rút từ
kinh nghiệm của các công ty hoạt động trong lĩnh vực TMĐT thành công trên thế giới.
1. Nhận giao hàng
•
Có lẽ bạn không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ tạo dựng cơ nghiệp bằng cách chạy quanh
thành phố và giao các món hàng cho mọi người. Thế nhưng nhiều người đã thu được
hàng triệu USD từ dịch vụ này.
Ross Stevens, người sáng lập và giám đốc điều hành công ty Urbanfetch Inc., cho bi ết:
"Mọi người thường không thích chờ đợi lâu sau khi đặt mua hàng hoá trên mạng.
Chính vì thế, chúng tôi thấy đây là cơ hội lớn để cung cấp một dịch vụ mà khách hàng
có thể nhận mọi thứ trong cùng ngày đặt hàng, thậm chí là trong cùng giờ đặt hàng".
Hiện nay, công ty có trụ sở tại New York này đang cung cấp dịch vụ giao hàng miễn
phí trong vòng một giờ đối với nhiều loại hàng hoá, từ đồ tiêu dùng lặt vặt cho đến đồ
điện tử, phạm vi là trong khắp thành phố New York. Dịch vụ này đã đánh trúng nhu
cầu của những cư dân bận rộn của New York. Doanh số ngay trong năm đầu tiên của
công ty vào khoảng 30 triệu USD.
Urbanfetch xác định rõ mục tiêu của mình là bán hàng qua mạng. Công ty tích trữ hàng
tại các khu vực chi phí thấp trong thành phố, nhờ đó họ tiết kiệm được chi phí thuê
cửa hàng tại các khu phố sang trọng.
Theo đánh giá về tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao hàng tại nhà, lĩnh vực này đang
có rất nhiều cơ hội cho những người mới khởi nghiệp. Chuyên gia Christopher Kelley
của Forrester Research cho rằng những người mới khởi nghiệp nên chú trọng đến việc
đóng gói và giao hàng từ một trung tâm thư tín địa phương đến nhà của khách hàng,
hoặc thiết lập các mối quan hệ và nhận giao hàng cho các nhà kinh doanh địa phương.
2. Bán đồ thể thao
Nghiên cứu của Jupiter Communications cho rằng lĩnh vực thể thao trên mạng có thể là
một trong những phân đoạn mới quan trọng nhất của thị trường tiêu dùng trên Web.
Hiện nay, khách hàng trên mạng xếp hạng thể thao là một trong 5 nội dung ưa thích
nhất của họ trên mạng và điều này có thể trở thành cơ hội lớn cho TMĐT.
Nếu muốn thành công trong lĩnh vực thể thao, có một mảng mà bạn nên chú ý đến là
trang phục, dụng cụ thể thao dành cho phụ nữ. Bạn có thể tham khảo Lucy.com, một
nguon tai.lieu . vn