Xem mẫu
- HỌC VÀ VỊ THẾ CẠNH TRANH
Th.sĩ Đỗ Thanh Năm
Chủ tịch kiêm giám đốc công ty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win Win
Học là đầu tư, là lợi thế cạnh tranh của mỗi doanh nhân, của mỗi
doanh nghiệp. Học không chỉ đơn thuần là đến trường, đến lớp, học
hỏi lẫn nhau từ chính công việc mỗi ngày, mà còn phải đẩy mạnh
mô hình học tập, chia sẻ lẫn nhau trong nội bộ doanh nghiệp và
giữa các doanh nghiệp với nhau. Và điều quan trọng hơn là học
cách đưa chúng vào cuộc sống hằng ngày. Chỉ có óc thực tiễn, tài
năng biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo từ những điều đã học, áp
dụng những kinh nghiệm đã tiếp thu vào đúng chỗ, đúng lúc, đúng
thời cơ, đúng hoàn cảnh, mới giúp chúng ta chiến thắng trong cuộc
chạy đua này.
Doanh nhân và nhân viên cùng học
Khi làm việc, trao đổi với một số CEO, đôi khi chúng ta nghe những câu
nói đại lọai như sau: “Tôi bận lắm, tôi không có thời gian, công việc của
tôi nhiều quá…”. Một lần, tôi gởi cho một người bạn (giám đốc một công
ty nhỏ) giấy mời tham dự hội thảo và khuyên chân tình: “Tham gia các
buổi toạ đàm, hội thảo, anh sẽ tiếp nhận nhiều cái hay đó. Trong một lần
tham dự, anh chỉ tâm đắt một điều và áp dụng như thế là đủ. Nó cũng
giống như việc “đập xương lấy tỉ”. Tôi nhận được câu trả lời: “Ai giải quyết
công việc cho tôi để đến dự các buổi đó”. Rồi tôi tìm mọi cách kéo anh
tham gia các buổi hội thảo như vậy, sau 3 lần tham dự, anh nói với tôi:
“Nghe lời cậu, tôi bỏ ra 3 buổi, quả thật, tôi tiết kiệm được hàng chục buổi
sau này. Đầu tư thời gian cho việc học như thế này sinh lợi đấy”.
May mắn được tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ với CEO thành công của các
- công ty Việt Nam (được bình chọn bởi các tổ chức có uy tín), tôi luôn
nghe được những câu nói na ná như sau: “Sáng hôm nay tới làm việc với
khách hàng, tôi học được một điều rất hay. Tối kia uống cà phê, người
bạn gần 2 tháng nay không gặp chia sẻ một kinh nghiệm quản lý rất quí.
Ngày… tháng, đến dự một hội thảo, vị giáo sư A trình bày một vấn đề rất
mới và mình đang nghiên cứu áp dụng. Và chiều nay, mình lại đi học…”.
Khi đến Việt Nam, trước câu hỏi của các phóng viên: “Tại sao ông lại bỏ
học đại học”, Bill Gates đã trả lời: “Tôi không học đại học, chứ không phải
bỏ học”. Cả cuộc đời của ông luôn dành cho việc học. Jack Welk từ khi
đặt chân vào GE cho đến lúc về hưu, luôn theo đổi sự học… Tìm hiểu,
nghiên cứu về các CEO thành công nhất của thế giới và Việt Nam, chúng
ta thấy có một điểm chung: họ xem việc học như là bữa cơm hàng ngày.
Người xưa có câu: “Kính lão đắc thọ”. “Lão” theo nghĩa đen chính là
người lớn tuổi, còn theo nghĩa bóng đó chính là sự khôn ngoan và kinh
nghiệm. Khi chúng ta “kính lão”, theo tôi chính là chúng ta phải biết luôn
tự vun đắp, trau dồi những kiến thức, kinh nghiệm từ người đi trước, từ
sách vở và từ thực tiễn cuộc sống cho bản thân, có như vậy, chúng ta mới
đắc được thọ, mới có được sự khôn ngoan, sự hiểu biết nhanh hơn và cao
hơn rất nhiều so với sự khôn ngoan, hiểu biết mà ở tuổi đời thực của mình
thu nhận được. Như vậy, “kính lão đắc thọ” đã hàm chứa lời khuyên sâu
xa: “học tập suốt đời”. Học càng nhiều, càng phát hiện ra sự thiếu hiểu
biết của mình.
Học không chỉ đơn thuần là đến trường, đến lớp, mà còn học từ nhiều
nguồn: sách vở, báo chí, internet, tham gia hội thảo, nghe báo cáo
chuyên đề, tham quan... đặc biệt là từ những người bạn, đồng nghiệp,
cấp trên, cấp dưới ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào, bằng mọi phương
tiện nếu có thể. Bên cạnh đó, chúng ta phải đề cao việc học cách áp
dụng, lôi cuốn mọi người xung quanh cùng học, biến công ty thành tổ
chức học tập.
- Trong 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới, định nghĩa nhân viên ưu tú là
nhân viên có năng lực học tập cao. Chỉ có nhân viên có năng lực học tập
cao mới không ngừng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, và là nhân viên
không thể thiếu của doanh nghiệp.Tần số chữ “học” xuất hiện rất thường
xuyên trong lời nói của họ, và học hình như đã trở thành bản sắc văn
hoá.
Tại Microsoft, Bill Gates đã tạo ra một công ty có tính học hỏi cao. Tổng
hành dinh của công ty tại Redmond, Washington được tổ chức đúng
phong cách của một trường đại học, thậm chí còn đặt tên Khuôn viên đại
học (Microsoft Campus).
Học và vị thế cạnh tranh
T. Woolf C. Roth đã nói: “Trong kinh doanh, vốn liếng không phải là quan
trọng nhất. Kinh nghiệm cũng không phải nốt. Hai thứ đó người ta đều có
thể có được không sớm thì muộn. Cái quan trọng là những ý tưởng”.
Năng lực cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp là sáng tạo, mà sáng tạo
không thể tách rời với học tập. Sức sáng tạo có thể được nâng cao qua
học tập và rèn luyện.
Sức sáng tạo của doanh nghiệp bắt đầu từ sức sáng tạo của nhân viên.
Học tập tốt, để thông qua đó mà nâng cao khả năng tưởng tượng, phân
tích, tổng hợp và sáng tạo. Doanh nghiệp nào lấy học tập làm nền tảng,
xây dựng được bản sắc văn hóa học, doanh nghiệp đó tràn đầy sáng tạo
và sức sống. Thông qua học tập, nhân viên chịu khó suy nghĩ hơn trong
công việc, giỏi nắm bắt những vấn đề mới, nhanh chóng tiếp thu những
tư tưởng mới và kỹ thuật mới. Như vậy đảm bảo doanh nghiệp giữ được
ưu thế trong cạnh tranh khốc liệt.
Peter Drucker – cây cổ thụ về quản lý – đã nói: “Ưu thế cạnh tranh lâu
- dài duy nhất của doanh nghiệp chính là có được năng lực học tập nhanh
hơn đối thủ cạnh tranh”. Những doanh nghiệp thành công nhất của thế kỷ
21 sẽ là những công ty xây dựng nền móng trên tổ chức mô hình học tập.
Trong nền kinh tế lấy tri thức làm chủ đạo, trong các doanh nghiệp hiện
đại theo mô hình tập trung tri thức, thì năng lực học tập trở thành năng lực
cơ bản của doanh nghiệp, là nguồn gốc để doanh nghiệp dành ưu thế
cạnh tranh.
Xerox Corporation là tập đoàn Mỹ chuyên sản xuất và kinh doanh máy
photocopy in ấn tài liệu văn phòng. Tại 12 nước ở Châu Âu, một đội ngũ
gồm 13.000 nhân viên được giao đảm trách việc bảo hành, bảo trì và sửa
chữa mọi sự cố xảy ra cho khách hàng. Để công việc nói trên có hiệu quả
cao nhất, chương trình trao đổi thông tin mang tên Eurêka được xây dựng
năm 1996 và mạng nối mạng 13.000 nhân viên với nhau. Eurêka, đến
đầu năm 2003, bao gồm 35.000 phương pháp sữa chữa có thể khắc phục
khoảng 150.000 sự cố kỹ thuật. Các phương pháp đó đã được đưa lên
mạng và hoàn chỉnh bởi chính 13.000 nhân viên nói trên. Tính trung bình
kể từ ngày thành lập, mỗi tháng có 300 phương án sữa chữa được trao
đổi trên mạng Eurêka. Điều đó đã tiết kiệm được cho Xerox thời gian lao
động và phụ tùng linh kiện ước tính khoảng 100 triệu USD/năm. Từ 2%
đến 5% số tiền tiết kiệm này được Xerox trích ra để thưởng (bằng tiền
mặt hoặc hình thức đào tạo thêm) cho các nhân viên tham gia chương
trình trao đổi về kỹ thuật sữa chữa nói trên.
Quay về Việt Nam, đến thăm ĐỒNG TÂM GROUP, cả 3 miền Nam,
Trung, Bắc đều có phòng học khá tiện nghi. Bước vào phòng học mỗi nơi,
chúng ta đều thấy câu: “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”. Và hình
như mọi nhân viên đều thuộc lòng câu này. Đến thăm DOMESCO, mỗi
năm, tòan cán bộ nhân viên từ 3 miền (Bắc, Trung, Nam) tập trung về tại
Đồng Tháp để học tập và chia sẻ trong nữa tháng sau khi nghỉ tết âm
lịch. Tại SAMCO, mỗi tuần luôn có những buổi học hoặc chia sẻ theo
từng chuyên đề theo mô hình “trường học trong doanh nghiệp”. Tại
- SAPUWA, bên cạnh phòng học được trang bị tiện nghi, một tủ sách với
những đầu sách rất hay, giống như một thư viện nhỏ của trường đại
học… Các công ty này triển khai mô hình học, chia sẻ tri thức trong nội
bộ. Kết quả của công việc này là hiệu quả làm việc của cán bộ nhân viên
được nâng lên, công ty dễ dàng và nhanh chóng thích nghi với những đòi
hỏi luôn biến đổi của thị trường, và năng lực, tay nghề chuyên môn, tầm
nhìn của họ không ngừng được nâng lên.
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn
Số 22 2008, ngày 2252008
Rất mong được các bạn thành viên đóng góp ý kiến chia sẻ để nội dung bài viết về lĩnh
vực mới mẻ này ngày một phong phú và bổ ích hơn nữa
Xin trân trọng kính chào
nguon tai.lieu . vn