Xem mẫu

  1. Học Marketing chỉ cần mất một ngày. Không may thay, để thành thạo Marketing phải mất cả một đời người. PHILIP KOTLER GN TE KRA M Chương 1 I
  2. Marketing là gì? Marketing = Market + ing  Thuật ngữ Marketing hàm chứa những biện pháp năng động nhắm đến việc tác động vào một thị trường nào đó. GN TE KRA M Chương 1 I
  3. I. Các khái niệm cơ bản 1. Nhu cầu (Needs) Nhu cầu là một cảm giác thiếu thốn của con người về một cái gì đó và cần được thoả mãn Tháp nhu cầu của Maslow NgườI Việt Nam GN TE KRA M NgườI Pháp Chương 1 I
  4. I. Các khái niệm cơ bản 2. Mong muốn (Wants) Là hình thức thể hiện cụ thể của nhu cầu tương ứng với bối cảnh văn hóa, xã hội và bản sắc cá nhân của từng người. -Do ảnh hưởng của xã hội và những nền văn hóa khác nhau nên con người cũng có những mong muốn khác nhau -Mong muốn thể hiện đặc trưng cho 1 phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng, tôn giáo, tín ngưỡng của 1 khu vực, vùng, miền -Khi kinh doanh một sản phẩm nào đó, người bán phải phát hiện ra những mong muốn của người mua GN TE KRA M  Nhờ có Marketing và bằng Marketing, chúng ta phải cố gắng làm cho người tiêu dùng nghĩ đến sản phẩm mình đang kinh doanh và chuyển nhu cầu thành mong muốn có nhãn hiệu của doanh nghiệp Chương 1 I
  5. I. Các khái niệm cơ bản 3. Cầu (Lượng cầu) (Demands) Cầu là mong muốn được đảm bảo bằng khả năng thanh toán & Nhiệm vụ của người làm Marketing: -Hiểu rõ khách hàng mình muốn loại hàng hóa gì? -Hàng hóa đó có đặc điểm gì? -Đâu là đặc trưng quan trọng nhất? -Ứng với mức giá nào người ta sẽ mua? GN TE KRA M -Định lượng xem có bao nhiêu người mong muốn có sản phẩm của mình -Đinh lượng bao nhiêu người thực sự sẵn sàng và có khả năng mua nó. Chương 1 I  Phải nghiên cứu thị trường
  6. I. Các khái niệm cơ bản 3. Cầu (Lượng cầu) (Demands) x Nội dung của các cuộc nghiên cứu Nghiên cứu dự kiến mua hàng của khách hàng  Thứ tự ưu tiên của họ  Những đặc tính của sản phẩm mà khách hàng cần  Thu nhập của khách hàng GN TE KRA M Chương 1 I
  7. I. Các khái niệm cơ bản 4. Sản phẩm (Product) Sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể đưa ra thị trường, gây được sự chú ý, được tiếp nhận, được tiêu thụ hay để thoả mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người.  Đứng trên giác độ Marketing: sản phẩm là thứ đáp ứng nhu cầu của con người thông qua quá trình trao đổi  Đứng trên giác độ sản xuất: sản phẩm là kết quả của quá trình biến đổi  Sản phẩm bao gồm sản phẩm hữu hình và sản phẩm vô GN TE KRA M hình  Tầm quan trọng của sản hẩm không phải chúng ta sở hữu nó mà dùng nó để thoả mãn nhu cầu  Người ta không mua 1 sảương 1 ẩm mà mua những lợi ích do Ch n ph I
  8. I. Các khái niệm cơ bản 4. Sản phẩm (Product) + Ý nghĩa của sản phẩm đối với người mua và người bán  Khi mua sản phẩm người mua quan tâm đến giá trị sử dụng của sản phẩm  Người sản xuất chỉ quan tâm đến giá trị của sản phẩm + Để thoả mãn 1 nhu cầu thường có nhiều sản phẩm GN TE KRA M + Một sản phẩm cũng có thể thoả mãn nhiều nhu cầu Chương 1 I
  9. I. Các khái niệm cơ bản 5. Trao đổi (Exchange) Trao đổi là hành động một người tiếp nhận một sản phẩm mong muốn từ một người nào đó bằng cách đưa cho họ một hoặc một vài thứ khác, thông qua đó hai bên tham gia trao đổi đều thoả mãn nhu cầu của mình. Trao đổi là một trong 4 cách để người ta có được sản phẩm -Thứ nhất: tự sản xuất -Thứ hai: đi xin GN TE KRA M -Thứ ba: cưỡng đoạt -Thứ tư: Trao đổi Chương 1 I
  10. I. Các khái niệm cơ bản 5. Trao đổi (Exchange) Để tiến hành trao đổi tự nguyện cần thoả mãn các nhu cầu sau: s Có ít nhất hai bên tham gia ấMỗi bên có một thứ gì đó có giá trị để có thể trao đổi với bên kia bMỗi bên đều có khả năng giao dịch và phân phối hàng hóa của mình ủ Mỗi bên tự do chấp nhận hoặc từ chối hàng hóa của bên GN TE KRA M kia k Mỗi bên đều tin rằng là cần thiết và có lợi khi quan hệ với bên kia Chương 1 I
  11. I. Các khái niệm cơ bản 6. Giao dịch (Transaction) Giao dịch là một sự mua bán giữa hai bên liên quan đến ít nhất là hai thứ có giá trị tại 1 thời điểm thích hợp và nơi chốn xác định với những điều kiện được thoả thuận dưới sự hỗ trợ của một hệ thống pháp lý. + Giao dịch luôn diễn ra dưới sự hỗ trợ của một hệ thống pháp lý nghiêm ngặt, ràng buộc các bên tham gia giao dịch làm đúng theo cam kết + Để giao dịch diễn ra suôn sẻ phải có sự thảo luận, bàn GN TE KRA M bạc lỹ lưỡng để thoả thuận về điều kiện, thờI gian và địa điểm thực hiện giao dịch  Nếu không có ràng buộc sẽ làm cho các bên tham gia giao dịch bị thua thiệt khi có bất ương c xảy ra. Ch trắ 1 I
  12. I. Các khái niệm cơ bản 7. Thị trường (Market) Theo quan điểm Marketing, thị trường là một tập hợp gồm những người mua hiện tại và tiềm năng đối với một sản phẩm, những người này có cùng chung 1 nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu hay mong muốn đó. Thông tin Hàng hóa, dịch vụ NGÀNH THỊ TRƯỜNG GN TE KRA M (tập hợp người bán) (tập hợp người Tiền mua) Thông tin Chương 1 I
  13. I. Các khái niệm cơ bản 8. Giá trị và sự hài lòng Giá trị Khách hàng hình thành kỳ vọng trên cơ sở giá trị Nhà tiếp thị phải cung cấp giá trị cho khách hàng Giá trị khách hàng  sự đánh giá của khách hàng về lợi ích mà sản phẩm mang lại cho họ so với chi phí mà họ bỏ GN TE KRA M ra Sự hài lòng Một khách hàng hài ng 1 thì sẽ tiếp tục mua và Chươ lòng I nói cho người khác về sự trải nghiệm tốt của
  14. I. Các khái niệm cơ bản 9. Marketing Tập hợp các hoạt động trong mối quan hệ tương tác với thị trường nhằm thoả mãn nhu cầu của con người.  Quá trình Marketing Phân tích các cơ hội marketing; Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu; Thiết kế chiến lược marketing; GN TE KRA M Lập kế hoạch cho chương trình marketing; Tổ chức, triển khai, và kiểm tra hoạt động marketing Chương 1 I
  15. GN TE KRA M Quá trình Marketing, được minh họa Chương 1 I
  16. Mô hình Marketing hỗn hợp (Marketing – Mix) của Mc Cathy Product Price Thị trường mục tiêu Promotion Place GN TE KRA M Chương 1 I
  17. Marketing mix Sản phẩm Giá bán Chủng loại Các mức giá Chất lượng Chiết khấu Kiểu dáng Giảm giá Đặc tính Thời hạn thanh toán Thương hiệu Điều khoản tín dụng Bao bì Các dịch vụ Khách hàng mục tiêu Định vị dự kiến Phân phối Xúc tiến bán hàng Kênh phân phối Quảng cáo Mức độ bao phủ GN TE KRA M Bán hàng cá nhân Chủng loại Khuyến mại Vị trí, địa điểm Mở rộng quan hệ Kho chứa với công chúng Phương tiện vận chuyển Hậu cần Chương 1 I
  18. Nhà sản xuất 4P Khách hàng 4C 1. Sản phấm 1. Nhu cầu và ước muốn (Product) (Customer solution) 2. Giá cả (Price) 2. Chi phí (Customer Cost) 3. Phân phối 3. Tiện lợi (Convenience) (Place) GN TE KRA M 4. Xúc tiến cổ 1. Thông tin (Communicaiton) động Chương 1 I
  19. Marketing được thực hiện + Người bán bởi ai? + Người mua  Marketing của người bán gọi là GN TE KRA M Marketing bán  Marketing của người mua gọi là Marketing mua Chương 1 I
  20. Cái gì có thể được Marketing ?  Hàng hóa  Dịch vụ  Địa điểm  Ý tưởng  Sự kiện  Con người  Quyền sở hữu GN TE KRA M  Tổ chức  Thông tin  Trải nghiệm Chương 1 I
nguon tai.lieu . vn