Xem mẫu
- HỒ SƠ MINH CHỨNG
PHỤC VỤ ĐÁNH GIÁ HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC THEO CHUẨN
- Các câu hỏi cần trả lời:
Minh chứng/Hồ sơ minh chứng là gì?
Vì sao cần có hồ sơ minh chứng?
Làm thế nào để có hồ sơ minh
chứng?
Sử dụng hồ sơ minh chứng trong
đánh giá Hiệu trưởng theo Chuẩn
như thế nào?
- Minh chứng là gì?
Minh chứng: là các bằng chứng thể hiện mức
độ đạt được của hiệu trưởng trong từng tiêu chí.
Yêu cầu:
Có thể đo, đếm, quan sát được.
Số lượng minh chứng của mỗi tiêu chí ở mỗi tiêu
chuẩn không giống nhau, phụ thuộc vào nội
dung của tiêu chí.
Đáng tin cậy; Có giá trị; Phù hợp.
Các minh chứng được xây dựng tương ứng với
từng mức đánh giá cho từng tiêu chí.
- Minh chứng là gì?
Minh chứng của từng tiêu chí thể hiện
bằng các: tài liệu, tư liệu liên quan đến
hoạt động, hành vi, kết quả công tác của
HT, thể hiện phẩm chất, năng lực của HT
theo các tiêu chí/tiêu chuẩn (văn bản,
phim, ảnh,...)
- Hồ sơ minh chứng là gì?
Là bộ Hồ sơ gồm các minh chứng về mức độ
đạt Chuẩn của Hiệu trưởng theo 3 tiêu
chuẩn, 23 tiêu chí của Chuẩn HT
Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất chính trị và đạo
á
đức nghề nghiệp
Tiêu chuẩn 2: Năng lực chuyên môn, nghiệp
vụ sư phạm
Tiêu chuẩn 3: Năng lực quản lí nhà trường
- Cấu trúc hồ sơ minh chứng
Minh chứng Tố t
Tiêu chí 1 1.01.01
Khá
Minh chứng
Tiêu chí 2
1.01.02
Trung
Tiêu chuẩn Tiêu chí 3 bình
Minh chứng
1
Tiêu chí 4 1.01.03
Tiêu chuẩn
2 Minh chứng
1.01.0n
Tiêu chuẩn 3
- Vì sao cần có hồ sơ minh chứng?
Để đảm bảo đánh giá Hiệu trưởng theo các
nguyên tắc của Chuẩn:
Tính pháp lý
Tính tiên tiến
Tính thực tiễn và khả thi
Tính phát triển
- Tính pháp lý :
Phù hợp với :
- Chủ trương đường lối của Đảng về công tác cán
bộ
- Những quy định của Luật Giáo dục, các chỉ thị
nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Thủ
tướng Chính phủ;
- Các quy chế, quy định và các văn bản pháp quy
hiện hành như: Điều lệ trường trung học cơ sở,
trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp
học.
- Tính tiên tiến:
Đảm bảo tính chuẩn hoá, hiện đại hoá
phù hợp với mục tiêu của giáo dục Việt
Nam trong bối cảnh hội nhập.
- Tính thực tiễn và khả thi:
Phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội
của Việt Nam;
Phù hợp với yêu cầu chung, đảm bảo tính đặc
thù của đối tượng, đảm bảo đánh giá thuận tiện,
dễ dàng, sát với thực tế, dễ đo các mức độ
Có khả năng điều chỉnh cho phù hợp với điều
kiện kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước
Thống nhất với các nội dung khác của đánh giá
chất lượng trường học.
- Tính phát triển:
Chuẩn phải có tác dụng động viên,
khuyến khích được Hiệu trưởng không
ngừng phấn đấu vươn lên trong công
tác;
Thông qua đánh giá, kích thích tính trách
nhiệm và tăng cường sức mạnh phát
triển nhà trường.
- Làm thế nào để có hồ sơ minh chứng?
Bước 1. Thu thập thông tin và các bằng chứng
liên quan đến các tiêu chí/tiêu chuẩn
Bước 2. Sắp xếp các bằng chứng theo từng tiêu
chí/tiêu chuẩn
Bước 3. Mã hoá các minh chứng
Bước 4. Lập bảng danh mục các minh chứng
của từng tiêu chí/tiêu chuẩn
Bước 5. Đưa toàn bộ các minh chứng theo thứ tự
sắp xếp các tiêu chí/tiêu chuẩn vào cặp/file hồ
sơ
- Cách ghi mã minh chứng:
Số thứ tự tiêu chuẩn/số thứ tự tiêu chí/ số thứ tự minh
chứng.
Đánh số thứ tự tiêu chí: 01 đến 23; đánh số tứ tự
minh chứng: theo từng tiêu chí, từ 01 đến hết
Ví dụ:
Tiêu chuẩn 1, tiêu chí 1, minh chứng số 2: [1.01.02]
Tiêu chuẩn 2, Tiêu chí 7, minh chứng số 25: [2.07.25]
Có thể sử dụng 1 minh chứng cho nhiều tiêu chí
- Bảng danh mục minh chứng
TT Mã minh Tên minh chứng Nguồn minh
chứng chứng
1 [1.01.01]
2 [1.01.02]
...
n [1.01.n]
- Cách sử dụng hồ sơ minh chứng
1. Chọn tiêu chuẩn/tiêu chí cần đánh giá
2. Tìm các minh chứng phục vụ đánh giá tiêu chí
này, điền vào bảng danh mục minh chứng
3. Đối chiếu các minh chứng có được với 3 mức
minh chứng
4. Cho điểm, xếp loại tiêu chí vào phiếu đánh giá
/ tự đánh giá (Tốt/Khá/TB/chưa đạt)
5. Hồ sơ được HT lưu giữ và bổ sung hàng năm
- Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất chính trị và
đạo đức nghề nghiệp
1. Tiêu chí 1. Phẩm chất chính trị
a) Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, vì lợi ích dân tộc;
b) Gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của
Đảng; hiểu biết và thực hiện đúng pháp luật, chế độ,
chính sách, quy định của Nhà nước, các quy định của
nganh, địa phương;
̀
c) Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội;
d) Có ý chí vượt khó khăn để hoan thanh nhiêm vụ được
̀ ̀ ̣
giao;
e) Có khả năng động viên, khích lệ giáo viên, cán bộ, nhân
viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ; được tập thể
giáo viên, cán bộ, nhân viên tín nhiệm.
- Ví dụ về danh mục Minh chứng
của tiêu chí 1 :
TT Mã MC Tên minh chứng Nguồn MC
1 [1.01.01] - Văn bản của tập thể nhà trường tín nhiệm Hồ sơ thi đua
phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năm học của
chuyên môn đối với cán bộ quản lý (1 lần/ trường
năm học: VD: Bản nhận xét lãnh đạo).
2 [1.01.02] Nhận xét/xác nhận của chính quyền, cấp uỷ - Các tổ chức/ cán
địa phương về hoạt động chính trị xã hội nhân liên quan
của nhà trường, địa phương, nơi cư trú, có - Hồ sơ cá nhân
những đóng góp được công nhận
3 [1.01.03] Báo cáo về tuyên truyền chủ trương, chính - Tài liệu lưu trữ
sách của Đảng, Nhà nước, tư tưởng Hồ
Chí Minh,...
4 [1.01.04] Các văn bản quy định của nhà trường về triển - Công văn lưu
khai quy định của địa phương và nhà nước Văn phòng
3 [1.01.05] Nhận xét của giáo viên, CMHS,HS - Phiếu trưng cầu
ý kiến
- Ví dụ về danh mục Minh chứng
của tiêu chí 2 :
TT Mã minh Tên minh chứng Nguồn minh
chứng chứng
1 [1.01.01] - Biên bản về việc tập thể Hồ sơ thi đua
nhà trường tín nhiệm phẩm năm học của
chất chính trị, đạo đức lối trường
sống, chuyên môn đối với
cán bộ quản lý (1 lần/năm
học).
2 [1.02.02] Văn bản về thực hiện quy chế - Công văn lưu
dân chủ trong nhà trường Văn phòng
3 [1.02.03] Văn bản về 3 công khai - Công văn lưu
Văn phòng
4 [1.01.05] Nhận xét của giáo viên, Phiếu trưng
- Ví dụ về danh mục Minh chứng
của tiêu chí 3
TT Mã minh Tên minh chứng Nguồn minh chứng
chứng
1 [1.01.01] - Biên bản về việc tập thể nhà trường tín Hồ sơ thi đua năm
nhiệm phẩm chất chính trị, đạo đức học của trường
lối sống, chuyên môn đối với cán bộ
quản lý (1 lần/năm học).
2 [1.03.02] Văn bản quy định về thực hành tiết kiệm, - Hồ sơ lưu trữ
chống lãng phí trong nhà trường
3 [1.03.03] Giấy chứng nhận gia đình văn hoá Gia đình Hiệu
trưởng
4 [1.03.04] Các hoạt động tuyên truyền về lối sống - website của
lành mạnh, văn minh; xây dựng các trường, ảnh tư
phong trào thực hiện lối sống văn liệu, bài viết
minh trong nhà trường và cộng đồng liên quan
- Hồ sơ lưu trữ
5 [1.01.05] Nhận xét/Thư của giáo viên, Phiếu trưng cầu ý
CMHS,HS ... kiến
- Ví dụ về danh mục Minh chứng
của tiêu chí 4
TT Mã minh Tên minh chứng Nguồn minh chứng
chứng
1 [1.01.05] Nhận xét của giáo viên, CMHS,HS Phiếu trưng cầu ý
kiến
2 [1.04.02] Hình ảnh về văn phòng HT/tác - website của
phòng làm việc trường, ảnh tư
liệu
nguon tai.lieu . vn