Xem mẫu

  1. HÀNG HIỆU HAY HÀNG BÌNH DÂN T ị T uỳ N Trần T ị íc C 18DKQA5, Khoa Quản trị Kinh doanh, trƣờng Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT Việc sử dụng hàng hóa có thƣơng hiệu nổi tiếng đ trở thành nhu cầu của một bộ phận không nhỏ ngƣời tiêu dùng. Sử dụng hàng hiệu nhằm khẳng định mình là một con ngƣời thời thƣợng luôn bắt kịp xu thế. Cuộc “ chạy đua của các “ t n đồ thời trang ngày càng lan tỏa đến toàn thể bộ phận ngƣời Việt. Mặt hàng “bình dân dần bị thay thế bới các mặt hàng cao cấp, hàng hiệu hay nói cách khác là bắt kịp “trend Lợi dụng hiện tƣợng trên, một số đối tƣợng đ phi pháp trốn thuế và đạo nhái hàng hiệu một cách bất hợp pháp làm mất uy tín vốn có của thƣơng hiệu. Nền kinh tế c ng từ đó mà mất cân bằng, số lƣợng hàng xuất nhập khẩu không đƣợc kiểm soát một cách chặt ch . Nguồn hàng chất lƣợng kém đƣợc đƣa vào sử dụng một cách ngang nhiên, khuất lờ, “đội lốt thƣơng hiệu. Nhận thấy thực trạng trên, chúng ta cần sáng suốt hơn trong việc lựa chọn hàng hóa phù hợp, chất lƣợng phải hơn mẫu m và thƣơng hiệu (tốt gỗ hơn tốt nƣớc sơn) Từ khóa: Hàng bình dân, hàng đạo nhái, hàng hiệu, hot trend. 1. GIỚI THIỆU CHUNG 1.1. Khái niệm Hàng hiệu: là một khái niệm đƣợc dùng để chỉ sản phẩm chất lƣợng cao, có thƣơng hiệu nổi tiếng Đây là một khái niệm đƣợc dùng nhiều nhất khi nói về thời trang. Chữ “hiệu xuất phát từ từ “thƣơng hiệu , “nh n hiệu Vì vậy nó còn đực gọi là hàng hiệu, đồ hiệu. Hàng bình dân: là một khái niệm để chỉ những mặt hàng thông dụng, thiết yếu trong đời sống, chất lƣợng nằm ở mức tầm trung, mẫu m đơn giản dễ sử dụng. Hàng đạo nhái: là một mặt hàng có chất lƣợng thấp nhƣng vẫn gắn các nhãn hiệu nổi tiếng và bán với giá rẻ. Mặt khác một số hàng nhái khác có chất lƣợng cao hơn nhƣng vẫn không phải của chính hãng, thƣờng xuất phát từ Thái Lan, Hồng Kông: giả hàng hiệu bán với giá đắt. Hot trend: đƣợc dịch ra theo tiếng Anh bởi sự kết hợp của hai từ: trend là xu hƣớng, xu thế. Còn hot là nóng hoặc theo chúng ta hiểu là nổi tiếng, đƣợc nhiều ngƣời quan tâm. Nhìn một cách tổng thể “hot trend là môt xu hƣớng đƣợc lan truyền rộng rãi trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: Phong cách thời trang mới, một câu nói bông đùa do một ngƣời nổi tiếng, điệu nhảy mới, kiểu tóc mới, ca khúc mới hay một trào lƣu trên thế giới nào đó 1.2. Bức tranh dùng hàng hiệu của n ƣời Việt Để ý một chút có thể thấy đƣợc trong mọi câu chuyện nơi quán xá của lớp thanh niên trẻ nƣớc nhà ngày nay, cụm từ “hàng hiệu luôn là một trong những chủ đề chính không thể thiếu, khiến cuộc trò chuyện thêm “xôm tụ và muôn phần đẳng cấp. Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Niesel dựa trên 29.000 ngƣời tại 58 quốc gia toàn thế giới thì có tới 56% số ngƣời Việt Nam đƣợc hỏi cho biết s sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu Theo nhƣ kết quả này thì ngƣời Việt mê hàng hiệu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc đứng đầu với 74% và Ấn Độ đứng thứ hai với 59%. C ng theo Niesel, tâm lý th ch sử dụng và chịu chi cho hàng hiệu của ngƣời Châu Á nói chung đều nhằm thể hiện vị thế của mình trong mắt ngƣời đối diện và trong xã hội (theo: khampha/vietnamnet.vn – ngƣời việt dùng hàng hiệu, truy cập 24/02/2019). 729
  2. Đến các trang mạng xã hội thì cuộc đua hàng hiệu trên mạng ảo luôn gay cấn và chƣa bao giờ đi tới hồi kết. Trên diễn đàn của cánh đàn ông thì t khoe đồ hiệu hơn nhƣng đâu đó giới mày râu sành điệu xứ Việt c ng khiến lớp bình dân phải choáng váng với các chủ đề xoay quanh giày nghìn đô Lƣớt một vòng quanh diễn đàn của chị em phụ nữ nhƣ diendan eva vn, webtre hay authent những topic tán gẫu về hàng hiệu, đặc biệt là về quần áo túi xách xuất hiện rầm rộ. Những ngôi sao hàng hiệu sáng giá trên các diễn đàn luôn nhận đƣợc sự tán thƣởng và ngƣỡng mộ. Tới các trang mua bán online, không quá khó kh n để chúng ta bắt gặp những lời mời chào mua hàng hiệu ch nh h ng đầy hấp dẫn hay những nơi nhận order (nhận đặt hàng) từ nƣớc ngoài về Việt Nam. Và ở đó, những món đồ đƣợc rao bán c ng có giá cả cao chót vót nhƣng c ng không hề thiếu ngƣời hỏi mua, hỏi đặt. Ảnh truy cập: (https://www.google.com.vn/search - chờ s n đồ hiệu, truy cập 24/02/2019). 2. THỰC TRẠNG 2.1. Bất chấp để có đƣợc hàng hiệu trong tay Trong thời gian gần đây, mặc dù tình hình kinh tế đất nƣớc có phần khó kh n hơn trƣớc song khả n ng sử dụng hàng hiệu của nhiều sao Việt “t ng trƣởng đều. Họ vẫn đủ sức khiến ngƣời hâm mộ phải trầm trồ kinh ngạc vì độ chịu chơi trong việc vung tiền sắm hàng hiệu. Với mức thu nhập bình quân đầu ngƣời thấp (GDP đầu ngƣời của Việt Nam đang cố đạt chỉ tiêu tới cuối n m 13 là 3 USD/ngƣời/n m) (theo cục thống kê Việt Nam - thu nhập bình quân đầu ngƣời, truy cập 24/2/2019) thì việc dùng hàng hiệu là quá đỡi khó kh n đối với tiêu dùng ngƣời Việt. Không chỉ các sao Việt mà chị em c ng mạnh tay chi những khoản tiền khủng cho các mặt hàng limited (hàng có số lƣợng ít) để kịp chạy theo trend. Trên báo mạng, chúng ta không hề khó kh n khi bắt gặp mô tuýp bài viết, bài phỏng vấn kiểu: Cô A xuống phố với cây hàng hiệu tr m triệu, lục túi soi hàng hiệu "xịn" của cô B, anh C lên tiếng về chiếc đồng hồ chục tỉ. Số t khác dành đến vài tiếng đồng hồ, trì hoãn công việc chỉ để đợi chờ khung giờ diễn ra sale off, s n sale để có đƣợc những món đồ hiệu giá rẻ hơn so với giá gốc. Lại có những ngƣời chấp nhận vay mƣợn tiền chỉ để phục vụ mục đ ch s n lùng hàng hiệu, mẫu này chƣa hết trend mẫu khác lại trở nên hot trend, không đủ tiền chi trả, vay mƣợn “nợ càng thêm nợ Một khảo sát của Hãng Nielson cho thấy: 56% số ngƣời tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hàng hiệu hơn là những nhãn hàng ít nổi tiếng dù chức n ng nhƣ nhau. (theo cộng đồng Hoa Kì - Ngƣời việt chuộng hàng hiệu thứ 3 thế giới, xu hƣớng tạo thành đẳng cấp, truy cập 24/02/2019) Điều này cho thấy rằng khi mọi ngƣời khao khát có đƣợc các sản phẩm hàng hiệu, họ bỏ qua thực tế rằng đó có thể không phải là cách tốt nhất để tiêu tiền. Dù sở hữu các món hàng hiệu là chuyện rất phấn khởi, nhƣng việc đó không nên đƣợc đặt lên hàng đầu thay vì những chuyện quan trọng khác nhƣ tiết kiệm cho tƣơng lai, sở hữu nhà cửa. 2.1.1. Ưu điểm của việc sử dụng hàng hiệu: Thỏa mãn đam mê, s n lùng hàng hiệu. 730
  3. T ng vẻ đẹp bề ngoài, sang trọng trƣớc mặt mọi ngƣời. 2.1.2 Nhược điểm của việc sử dụng hàng hiệu đắt đỏ: Chi tiền một cách lãng phí. Nếu không kĩ càng lựa chọn s mua phải hàng nhái, hàng giả, đội lốt hàng hiệu. Quên dần sự tồn tại của các mặt hàng bình dân trong nƣớc. Hình ảnh truy cập: (https://www.google.com.vn/search - Hàng hiệu ngày nay, truy cập 24/02/2019). 2.2 Hàng bình dân dần bị lãng quên Nhu cầu sống ngày càng cao thì mặt hàng bình dân c ng dần đƣợc cải thiện về cả mẫu mã và chất lƣợng. Các mặt hàng dần đƣợc phát triển và ổn định hơn song nhiều ngƣời vẫn cảm thấy tiếc rẻ khi bỏ số ít tiền trong túi ra để chi trả cho những mặt hàng này Thay vào đó, họ không ngần ngại khi bỏ ra vài triệu thậm ch đến vài tr m triệu để mua một món đồ thiết kế có số lƣợng giới hạn mang thƣơng hiệu nổi tiếng. “Bình dân thì đƣợc coi là tầm thƣờng tâm l trên khiến các chị em và không t cánh đàn ông ngại khoác lên mình những trang phục, những vật dụng với giá bình dân mà vẫn đảm bảo đƣợc chất lƣợng. Đơn cử nhƣ c ng một chiếc áo mua ở Việt Nam với giá tầm chung, vải cotton, thấm mồ hôi, dễ chịu, thoải mái với giá 150/ chiếc thì c ng cùng chất liệu, mẫu m nhƣng gắn mac valentino vào s đƣợc bán giá 9tr/chiếc dẫu vậy vẫn không đủ số lƣợng để mua. Ảnh: Facebook Ảnh: Shop Hàng Hiệu 731
  4. 2.1.1. Nguyên nhân Mặc dù mặt hàng bình dân đang dần đƣợc cải tiến nhƣng số t đâu đó vẫn còn một số mặt hàng kém chật lƣợng, hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trƣờng. Những con ngƣời chỉ vì chút lợi nhuận mà ảnh hƣởng đến cả một thị trƣờng hay nói cách khác “con sâu làm rầu nồi canh Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trƣờng, n m 17 và 9 tháng n m 18, lực lƣợng QLTT đ phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 9 7 tỷ đồng (Baomoi.com - Tình trạng buôn bán hàng nhái, hàng giả ngày càng phức tạp, truy cập 24/02/2019) Mặt khác tồn tại một số tác động xấu nhƣ: một số ngƣời hâm mộ nghĩ rằng cách duy nhất để trở thành ngôi sao là lãng phí tiền bạc. Những ngƣời trẻ tuổi hâm mộ các ngôi sao, luôn chạy theo thần tƣợng của mình, mặc những bộ đồ, dùng những phụ kiện ngoại nhập từng đƣợc thần tƣợng khoác lên ngƣời. Trong họ dƣờng nhƣ chẳng tồn tại những mặt hàng, những mẫu mã thông dụng trong nƣớc. 2 3 H n đạo nhái len lỏi xuất hiện trên thị trƣờng Xu hƣớng "nghèo nhƣng xài sang" đang dần tiếp tay cho hiện tƣợng nh n mác đƣợc bán với giá rẻ nhƣ cho, bán theo kg khoảng 1 đ/mác Với chiêu trò đánh tráo nguồn gốc thực tế của sản phẩm lƣợng hàng nhái hay nói cách khác là fake ngày càng đƣợc gia t ng Sự nhầm lẫn giữa hàng hiệu và hàng “đội lốt hàng hiệu ngày càng khó phân biệt. Những đối tƣợng làm n phi pháp ngày càng lộng hành một cách hiên ngang. Việc hàng đạo nhái xuất hiện hàng loạt trên thị trƣờng đ ảnh hƣởng đến nền kinh tế, đồng thời đ làm cho nhà nƣớc không kiểm soát hết đƣợc nguồn hàng xuất nhập khẩu trong và ngoài nƣớc Hàng đạo nhái kém chất lƣợng còn gây hại đến tiêu dùng Việt do chỉ cạnh tranh về nh n mác và thƣơng hiệu mà không chú trọng đến chất liệu vải hay quy trình sản xuất do đó chất lƣợng sản phẩm giảm sút nghiêm trọng. Hình ảnh truy cập: (https://www.google.com.vn/search - Phân biệt hàng thật & hàng giả - Mokyodo, truy cập 24/02/2019). 3. GIẢI PHÁP Về hàng hiệu: – Nên cân nhắc kĩ lƣỡng khi mua những món hàng đắt đỏ sao cho phù hợp với túi tiền và hoàn cảnh gia đình tránh tình trạng vay mƣợn, bất chấp để s n hàng – Hạn chế mua hàng hiệu một cách vung tay bừa bãi vì thật ra hàng hiệu không giúp chúng ta quyết định vị thế trong xã hội. Giá trị của một ngƣời dựa trên nhiều thứ quan trọng hơn cả vật chất, ví dụ nhƣ cách họ hành xử, đối xử với ngƣời khác Chúng ta nên đánh giá về giá trị một con ngƣời dựa trên nhân cách của họ hơn là thứ họ mặc hoặc sở hữu. – Nên học cách chấp nhận bản thân thay vì cố theo đuổi một thứ gì đó xa xỉ, phải luôn nhớ rằng hàng hiệu không phải là “biểu tƣợng của sự giàu có. 732
  5. Đối với mặt hàng bình dân: – Ƣu tiên sử dụng những mặt hàng dân dụng chất lƣợng cao, giá thành vừa phải, ổn định. Khuyến khích mọi ngƣời mua hàng trong nƣớc, cùng chung tay xây dựng thƣơng hiệu “ hàng việt nam chất lƣợng cao . – Tận dụng tối ƣu những phƣơng pháp truyền thông, quảng cáo, pr để lan tỏa chất lƣợng sản phẩm việt chất lƣợng tốt đến tai ngƣời tiêu dùng trong và ngoài nƣớc. – Cải tiến mẫu mã, chất liệu hợp thời trang và mục đ ch sử dụng cho giới trẻ và mọi lứa tuổi.. – Lựa chọn hàng hiệu thƣơng hiệu Việt, đƣợc sản xuất ở Việt Nam để đóng góp một phần cho nền kinh tế nƣớc nhà, c ng nhƣ tiết kiệm một phần chi phí cho bản thân. – Ăn mặc đơn giản, thoải mái, ƣu tiên sự tiện nghi hơn là giá cả của một món đồ, đồng thời bỏ qua việc phụ thuộc và bắt kịp xu hƣớng. – Tập quen với việc sống tối giản để tiết kiệm cho những khoản tiền phải chi những lúc khẩn cấp. Bảng so sánh các tiêu chí hàng hiệu, hàng bình dân và hàng đạo nhái Các tiêu chí H n ệu Hàng bình dân H n đạo n Quan điểm ngƣời dùng Thời thƣợng, sang Tầm thƣờng, đơn Do “ đội lốt hàng hiệu trọng, bắt kịp thời giản,vị thế bình dân nên vẫn thời trang trang, khẳng định vị thế Đối tƣợng ngƣời mua Giới trẻ, ngƣời giàu có Ngƣời bình dân, ngƣời Ngƣời có mức thu nhập có thu nhập ở mức tầm tầm trung và giới trẻ trung Ngƣời sản xuất Nhà thiết kế nổi tiếng Các xƣởng sản xuất Các xƣởng sản xuất với số lƣợng có hạn trong nƣớc hàng loạt tại Thái Lan, Đài Loan G a cả Xa sỉ, mắc Giá bình dân Giá rẻ Chất lƣợng Tốt, mẫu m thời Khá tốt, mẫu m đơn Thấp, mẫu m thời thƣợng giản trang Giải pháp Cân nhắc kĩ lƣỡng, T ch cực, ủng hộ mua Cần tẩy chai, lên án mua hàng phù hợp với hàng trong nƣớc tốt hàng đạo nhái kém chất túi tiền mà giá bình dân lƣợng Nguồn: tác giả tổng hợp. 4. KẾT LUẬN – Thời trang là thế giới rộng lớn và bất tận. Nếu cứ cố gắng bỏ tiền ra mua hàng hiệu chỉ để hợp thời, hợp mốt, điều này thật sự không cần thiết. Bởi nét đẹp và đẳng cấp đến từ v n hóa và thần thái của chính bạn chứ không phải vì mang trên mình một món hàng hiệu. – Trƣớc khi quan tâm đến đẳng cấp, mỗi ngƣời cần tự xây dựng v n hóa cho bản thân. Vì dù xài hàng hiệu mắc cách mấy nhƣng hành xử thô lỗ, thiếu chuẩn mực nhƣ khạc nhổ, vất rác bừa bãi, bóp kèn inh ỏi nơi gần bệnh viện, chửi tục..., bạn c ng không thể có đƣợc sự tôn trọng từ ngƣời khác. – Không phải dùng hàng hiệu là không tốt, nhƣng chúng ta cần biết tiết chế, đừng quá phung phí chi tiền vào những chiếc giỏ sách đắt cắt cổ, hay những đôi giày bằng cả tháng lƣơng của những ngƣời nghèo khổ. – Hàng bình dân chƣa chắc đ là hàng kém chất lƣợng, bởi chúng ngày càng đƣợc cải thiện với tiêu chí “hàng Việt Nam chất lƣợng cao , “ngƣời Việt dùng hàng Việt , vì thế đừng chỉ nhìn vào mặt xấu của 733
  6. những kẻ “đánh mất trái tim đang lợi dụng hoàn cảnh để chuộc lợi cho bản thân mà tẩy chay mặt hàng bình dân. – Hãy tiết kiệm cho bản thân vì những mục đ ch sau này, hơn nữa là ngay từ những thứ nhỏ nhặt nhất vì ngoài kia vẫn còn biết bao mảnh đời bất hạnh không cha, không mẹ, thiếu n, thiếu mặc đang cần sự giúp đỡ từ mỗi chúng ta. – Hãy chung tay vì một “thƣơng hiệu Việt , vì một nguồn hàng chất lƣợng mang tên “hàng Việt Nam chất lƣợng cao TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] khampha/vietnamnet.vn – ngƣời việt dùng hàng hiệu, truy cập 24/02/2019 [2] Cục thống kê Việt Nam - thu nhập bình quân đầu ngƣời, truy cập 24/2/2019 [3] Cộng đồng Hoa Kì - Ngƣời việt chuộng hàng hiệu thứ 3 thế giới, xu hƣớng tạo thành đẳng cấp, truy cập 24/02/2019 [4] Baomoi.com - Tình trạng buôn bán hàng nhái, hàng giả ngày càng phức tạp, truy cập 24/02/2019 734
nguon tai.lieu . vn