Xem mẫu

  1. Hăm h “r i th m ” 5, 10, 15, 20, r i 50, 100, th m chí nhi u hơn, là s lư ng c a hàng mà các công ty th i trang t i VN ang hư ng n. Cách “r i th m” này ch c ch n không r nhưng các nhãn hi u như Ninomaxx, PT 2000, Vi t Thy, N&M… v n hăm h th c hi n. Bài toán "con gà, qu tr ng" Trong lĩnh v c hàng tiêu dùng nhanh, m t chi n d ch tung hàng bao gi cũng ư c ti n hành g n như ng th i gi a vi c ph hàng và các ho t ng qu ng cáo, truy n thông. Qu ng cáo mà không ph hàng thì ngư i tiêu dùng bi t mua âu; còn mu n ph hàng mà không qu ng cáo, khuy n mãi thì âu có nhi u i lý ch u nh n hàng bày bán. Ho c là qu ng cáo r m r , t n kém, nhưng hàng chưa ph k p, d n n doanh s th p và DN b “ u i”; ho c là ph hàng r ng kh p, nhưng không k p qu ng cáo h tr nên không bán ư c, các i lý tr ngư c hàng v , và DN ph i “ôm sô”... Tuy nhiên, có vài d bi t trong lĩnh v c th i trang. Các công ty th i trang ã kiên trì áp d ng cách “r i th m” t nhi u năm nay “ph y và ph dày” hàng, mà chưa c n n nh ng t truy n thông m ĩ và t n kém. Nh ng Ninomaxx, N&M... âm th m săn lùng
  2. nh ng v trí m t ti n thu n l i nh t m c a hàng. i v i các công ty này, dư ng như m t ngày ch m m c a hàng là m t ngày m t i cơ h i phát tri n. Ph i chăng, th i trang là ngành kinh doanh “d ăn” n n i các công ty kinh doanh th i trang b t ch p r i ro? S th t không ơn gi n như v y. Cách “r i th m” tho t nhìn có v d dàng, nhưng ít ai bi t ư c ng sau nh ng m t b ng hoành tráng, èn u c sáng trưng là n i lo toan c a lãnh o DN. Giá m t b ng v a t v a m i năm m t tăng. N u mu n gi nguyên giá trong nhi u năm thì bên thuê ph i t c c s ti n r t l n và ph i ch p nh n m c giá r t cao ngay t ban u. Hãy hình dung, s ti n t c c cho m y ch c, th m chí m y trăm c a hàng, v i m c bình quân hàng trăm tri u ng cho m i c a hàng thì t ng v n u tư c a DN th t “kh ng khi p”. Và ây là kho n ti n “ch t” mà DN ph i “g ng mình”, b t ch p tình hình l m phát xu ng hay lên. ó là chưa k , các u tư ban u cho thi t k , ch nh trang, bài trí m t b ng cũng là m t d ng chí phí “chìm”, ã b vào là không bao gi rút ra ư c. Th i trang là m t hàng kinh doanh theo mùa. Vòng ic as n ph m th i trang nhi u khi ch kéo dài có vài tháng. B h t m t là r i ro thư ng xuyên có th làm các nhà kinh doanh th i trang iêu ng. N u không bán k p, hàng t n kho s ch t ng, bu c doanh nghi p ph i “x ” hàng theo ki u v a bán, v a cho. Khi ó, l là
  3. i u khó tránh kh i. Không ít lãnh o DN “lòng r i như tơ” khi v a ph i i phó v i hàng t n kho v a ph i lo óng ti n thuê m t b ng h ng tháng... M c tiêu "Như ng quy n thương hi u" Th nhưng, cách “r i th m” v n ang ư c nhi u công ty kinh doanh qu n áo th i trang theo u i. Tính toán g n thư ng là các kho n chi phí c nh và doanh thu hòa v n, tính toán xa hơn là m s lư ng c a hàng nhà máy có th s n xu t quy mô l n, nh m t i ưu hóa giá thành. N u DN có quá ít i m bán hàng thì lư ng hàng s n xu t cho m i m u mã s gi m, t ó giá thành s b “ i” lên. c bi t, hàng th i trang, m u mã r t a d ng, nhi u kích c , ch t li u, ph li u... S lư ng c a hàng s là ưu th hàng u DN c nh tranh v giá thành và t o ra s thu n ti n cho khách hàng khi n mua s m. Lâu dài là t p trung xây d ng hình nh thương hi u. Nhi u DN xem chi phí u tư cho c a hàng là chi phí u tư cho thương hi u, vì nh h th ng này mà nh n bi t và hình nh thương hi u ư c nâng cao. Xa nh t và quan tr ng nh t, i sau cách “r i th m” là như ng quy n thương hi u. ây g n như là l a ch n t t y u c a các DN kinh doanh hàng th i trang có thương hi u m nh. Cách làm này s là “ òn ánh” quy t nh ưa thương hi u và DN phát tri n lên m t nh cao m i.
  4. “R i th m” ti n t i như ng quy n là con ư ng r t tri n v ng mà các DN kinh doanh th i trang nên l a ch n và theo u i. V n c a DN bây gi không ph i là l n hay nh mà là nhanh hay ch m. Và như th , cu c ch y ua giành v trí p m c a hàng ho c như ng quy n gi a các công ty kinh doanh qu n áo th i trang s v n r t... hăm h
nguon tai.lieu . vn