Xem mẫu
- Guerilla Marketing –
marketing kiểu du kích
Mục đích chính của các công ty “cò con” là làm sao để phát triển, để có
chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Và do vậy, người ta sẵn sang
dốc vốn liếng của mình vào kinh doanh, tuy nhiên, không phải ai cũng có
thể mạo hiểm bỏ những đồng tiền xương máu của mình vào việc đẩy
mạnh thương hiệu
Trong những trường hợp tương tự, tại các nước Tây âu, người ra đưa ra một
loại hình dịch vụ mới – Guerilla Marketing (tạm dịch la kiểu tiếp thị du kích)
– một hình thức marketing tương đối hấp dẫn hiệu quả với chi phí khiêm tốn
để đưa được thương hiệu ra thị trường.
- Bản chất của phương pháp marketing này như sau: các công ty nhỏ với lượng
vốn kinh doanh ít ỏi nghĩ ra một hình thức tiếp thị độc đáo mà qua đó người
tiêu dùng chính là người quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ của họ. “Người
ta không thể thường xuyên dán mắt lên màn hình vô tuyến để xem Bạn sẽ
quảng cáo những gì. Cái chính là phải làm sao trong cuộc nói chuyện của
người tiêu dùng, Bạn phải chèn vào đó những gì Bạn muốn họ biết đến” –
một chuyên gia về marketing của hãng tư vấn BKG đã nhận xét. “Một khi có
ai đó nghe được thông tin thú vị về công ty của Bạn, họ sẽ kể lại cho bạn bè
người quen, bởi vậy ta phải cho them “gia vị” vào cuộc nói chuyện đó. Dĩ
nhiên, công việc này không hề đơn giản chút nào, nhưng nếu đem so sánh với
việc xây dựng một clip quảng cáo trên vô tuyến, ta có thể tiết kiệm được một
khoản không nhỏ chút nào”
- Cửa hàng bán lẻ qua mạng RuComp.ru sau khi đi vào hoạt động được khoảng
ba tháng đ ã đưa ra một chương trình khuyến mại hết sức thú vị: người ta sẵn
sang giảm giá 3% cho khách àhng nếu như ngoài trời có mưa rào lớn, và nếu
chỉ là một cơn mưa bóng mây, khách hàng có thể được giảm giá 2%, còn nếu
như thời tiết u ám – 1%. Thế là người ta đua nhau thông báo cho bạn bè,
người thân cái tin sốt dẻo này bằng mọi hình thức từ điện thoại, truyền miệng
cho đến Internet. Và như vậy, chi phí cho việc quảng cáo có thể nói là rất
thấp, chi phí cho việc giảm giá cũng không tốn bao nhiêu nhưng ý tưởng
quảng cáo hàng hóa kiểu này thì lại rất hấp dẫn người tiêu dùng. Sau đợt
khuyến mại này, RuComp.ru đã không những “đẩy” được vô số hàng hóa
tưởng chừng như tồn kho mà còn còn tăng được doanh số bán hàng lên 15%.
Tạp chí ICN đã từng đưa tin về Render Smith – ông chủ của hệ thống các
quán cà phê Maine tại Portland đã chiến thắng đối thủ nặng ký Starbucks
trong việc phát triển hệ thống của mình đến tận mọi hang cùng ngõ hẻm của
các thành phố trên quê hương mình.
- Không thể cạnh tranh với các đối thủ bằng kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”,
Render đã nghĩ ra mưu kế khác: bằng sự khôn khéo của mình, ông đã “bắn
tin” cho dân chúng trong thành phố nơi ông kinh doanh rằng cà phê của ông
là sản phẩm của chính địa phương nơi họ sống, khác với sản phẩm của “dân
ngoại đạo” Starb ucks. Và kết quả thật bất ngờ: người dân địa phương trở nên
quay lưng với sản phẩm cả phê của Starbucks.
- Một manager quảng cáo của cửa hàng bán máy vi tính đã kể lại một chiêu bán
hàng thú vị như sau: trong một ngày máy tính xách tay giá 900USD sẽ được
bán với giá 699USD, và những tuần tiếp theo sau sẽ tăng giá 20USD. “Thông
tin về hàng hoá và giá cả đã đ ược truyền đi với một tốc độ đáng kinh ngạc.
Chỉ trong ngày đ ầu tiên, tất cả máy tính xách tay đã được người tiêu dùng
khuân sạch!
nguon tai.lieu . vn