Xem mẫu

  1. GOOGLE SHOPPING –“CŨ NGƢỜI MỚI TA” N u ễn T ị P ƣơn Trúc1, P ạm T ị P ƣơn n 2 1 Lớp 15DQT01, 2Lớp 15DQT03, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trƣờng Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH) TÓM TẮT Google Shopping (hay còn gọi với tên khác là quảng các mua sắm) là hình thức quảng cáo tuy không còn mới mẻ với thế giới nhƣng còn khá lạ lẫm với các nhà marketing Việt Nam. Với hình thức quảng cáo này, Google cho phép ngƣời dùng nhìn thấy hình ảnh, giá cả, thƣơng hiệu, cửa hàng, từ đó họ có thể mua hàng nhanh chóng trên trang tìm kiếm thông thƣờng. Ngoài việc tạo sự thuận tiện cho ngƣời dùng, hình thức quảng cáo này còn mang đến những lợi ích không nhỏ cho những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm T nh đến nay Google Shopping có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất. Có thể thấy đây là một hình thức quảng cáo đầy tiềm n ng cho thị trƣờng Việt Nam Để khai thác tối ƣu hiệu quả của Google shopping, các nhà marketing cần nắm rõ những điều kiện cần và đủ để triển khai chiến dịch quảng cáo c ng nhƣ những quy tắc cần phải tuân thủ. Từ khóa: Google shopping, hình ảnh, marketing online, mua sắm, quảng cáo. 1. GOOGLE SHOPPING LÀ GÌ? 1.1 Lịch sử ra đời Google Shopping là một hình thức quảng cáo của Google do Craig Nevill- Manning -một nhà khoa học máy t nh ngƣời New Zealand đồng thời là giám đốc kỹ thuật đầu tiên của Google tạo ra vào n m Ban đầu tên của nó là Froogle và sau nhiều lần đổi tên thì từ 1 đến nay sản phẩm này đƣợc biết đến với tên gọi Google Shopping.[1] Hình thức quảng cáo này của Google cho phép ngƣời dùng tìm kiếm các sản phẩm trên trang web mua sắm trực tuyến với phần nội dung đƣợc hiển thị bao gồm hình ảnh, tên sản phẩm, giá và nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ. Quảng cáo mua sắm Google Shopping đƣợc ra mắt tại thị trƣờng Việt Nam vào n m 2018 hứa hẹn s là một dịch vụ quảng cáo sản phẩm mới mang lại những thành công nhất định trong tƣơng lai cho những nhà quảng cáo. Hình 1: Phân biệt Google Shopping và Google Ads 692
  2. 1 2 Điểm khác biệt cơ bản giữa quảng cáo Google Shopping và Google Ads Google Shoping có hình ảnh sản phẩm trực diện và nổi bật, còn quảng cáo từ khóa thì không So với Google Ads, quảng cáo Google Smart Shopping có thể giúp tiết kiệm tới ½ ngân sách quàng cáo Google Smart Shopping s giúp t ng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo lên đến 35% và t ng 6 % tỷ lệ chốt đơn so với quảng cáo từ khóa.[2] 2 ĐIỀU KIỆN VÀ LỘ TRÌNH CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE SHOPPING 2 1 Đ ều kiện để tiến hành Một điều cần lƣu ý là loại hình quảng cáo này không áp dụng cho dịch vụ và không phải sản phẩm nào c ng có thể chạy quảng cáo Google Shopping. Đầu tiên, website cần chạy quảng cáo phải là web bán lẻ ho c web thƣơng mại điện tử. Những website sau s vi phạm điều kiện này: website sinh doanh những dịch vụ về du lịch, ch m sóc thú nuôi, xe cộ,...;sản phẩm không thể giao tận nhà; nhà bán lẻ chỉ là ứng dụng; ngƣời dùng cần đ ng nhập. Tiếp theo là không có vi phạm chính sách nào trong nguồn cấp dữ liệu nhƣ: quảng cáo v kh , thuốc lá, hàng giả, ;dƣợc phẩm, thƣơng hiệu ch m sóc sức khỏe; những nội dung đƣợc đánh dấu là “ngƣời lớn trong nguồn cấp dữ liệu. Và cuối cùng, những dữ liệu sử dụng phải phù hợp: hình ảnh có chất lƣợng cao (là hình vuông, nền một màu, có độ phân giải 600x600px hoặc 800x800px); giá có thể tính bằng tiền địa phƣơng hoặc tiền tệ khác; có thể đáp ứng thông số nguồn cấp dữ liệu. 2.2 Bốn bƣớc để bắt đầu với Google Shopping Ads ƣớc 1: Sở hữu website thƣơng mại điện tử, đáp ứng những yêu cầu ch nh sách nhƣ đ đề cập ở mục 1 Ngoài ra website đó còn phải có đủ những điều kiện sau: có bảo mật SSL, có t nh n ng giỏ hàng, thông tin về doanh nghiệp (tên, địa chỉ, liên hệ,..) phải thể hiện đầy đủ trên web; có đầy đủ các thông tin về hƣớng dẫn đặt hàng, ch nh sách thanh toàn, ch nh sách đổi trả, phƣơng thức thanh toán, ƣớc 2: Tải nguồn cấp dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center và liên kết với AdWords. Ở bƣớc này, nhà quảng cáo cần đ ng ký và xác minh Tài khoản Google Merchant Center Điều tiếp theo lần làm là tải nguồn cấp dữ liệu lên Google Merchant Center và lƣu ý thƣờng xuyên kiểm tra tình trạng. Hình 2: Minh họa về nguồn cấp dữ liệu [3] 693
  3. Hình 3: Tải nguồn cấp dữ liệu lên Google Merchant Center[3] ƣớc 3: Tạo chiến dịch mua sắm trong AdWords Một số vấn đề cần lƣu ý ở bƣớc này là: – Hãy tạo nhiều chiến dịch mua sắm nếu cần ngân sách riêng cho các sản phẩm ƣu tiên – Có thể chia nhỏ các sản phẩm của bạn và sau đó đặt giá thầu thủ công cho từng nhóm sản phẩm hoặc sử dụng đặt giá thầu tự động (ROAS mục tiêu hoặc eCPC).[3] – Ít chiến dịch và nhóm quảng cáo hơn so với quảng cáo tìm kiếm nhƣng có nhiều nhóm sản phẩm hơn – Có thể sử dụng tất cả điều chỉnh giá thầu thông thƣờng (vị trí, thiết bị, thời gian) ƣớc 4: Trả tiền cho mỗi nhấp chuột lên quảng cáo của và tối ƣu hóa nguồn cấp dữ liệu giúp cải thiện kết hợp truy vấn, CTR và chuyển đổi. Thuộc tính nguồn cấp tùy chọn bổ sung có thể tối ƣu hóa hiệu suất. Hình 4: Thuộc tính nguồn cấp tùy chọn bổ sung[3] 694
  4. 3. ƢU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA HÌNH THỨC QUẢNG CÁO MUA SẮM 3 1 Ƣu đ ểm Google Shopping đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà quảng cáo hiện nay. Nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vô cùng hấp dẫn. Tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo: hình thức quảng cáo Google Shopping giúp sản phẩm xuất hiện với hình ảnh có chất lƣợng, thu hút ngƣời mua kèm theo thông tin chi tiết về sản phẩm và giá cả rõ ràng, nội dung trực quan Điều này làm cho khách hàng có thiện cảm nhiều hơn với sản phẩm của bạn, kích thích khách hàng thực hiện chuyển đổi cuối cùng và cả việc mua hàng. Hai vị tr hàng đầu nhận đƣợc CTR (tỷ lệ nhấp chuột) cao gấp 3 lần. Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: quảng cáo Google Shopping lại cho phép tối đa 5 kết quả quảng cáo s hiển thị theo dạng chuỗi b ng chuyền và s nằm ngay phía trên phần hiển thị kết quả tìm kiếm của Google Ads. Ngoài ra, khả n ng tiếp cận ngƣời dùng còn đƣợc đánh giá cao qua việc hiển thị đƣợc cả những sản phẩm có liên quan. Cùng một kết quả tìm kiếm có thể có nhiều sản phẩm liên quan của bạn đƣợc hiển thị cho khách hàng Giải quyết được việc quảng cáo nhanh chóng: với Google Shopping, nhà marketing không cần phải viết quảng cáo hoặc chọn từ khóa, chỉ cần tải lên nguồn cấp dữ liệu (Feeds) của các sản phẩm, đảm bảo các tiêu đề, thuộc tính và mô tả sản phẩm là chính xác, phần còn lại s đƣợc Google Shopping tối ƣu Tự động cập nhật nội dung: chiến dịch s đƣợc chủ động cập nhật mỗi ngày, đảm bảo rằng s không sponsor (tài trợ) cho những sản phẩm đ out of date (lỗi thời). Hoặc sau này nếu sản phẩm của bạn đƣợc restock (bổ sung) thì nó c ng đƣợc tự động thêm vào nguồn cấp dữ liệu trong thời gian gần nhất Do đó bạn s không phải tự động cập nhật dữ liệu mới mỗi ngày. Hiển thị báo cáo chi tiết và tăng cường sự cạnh tranh: Google Shopping cho phép bạn theo dõi hiệu suất quảng cáo các sản phẩm của mình theo tùy chỉnh của bạn. Ví dụ đƣợc đƣa ra là bạn muốn biến sản phẩm A của mình đƣợc bao nhiêu click và tạo ra đƣợc bao nhiêu đơn hàng từ chiến dịch quảng cáo đƣợc thiết lập thì bạn chỉ cần sử dụng t nh n ng lọc sản phẩm để theo dõi việc đó Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dữ liệu đo điểm tiêu chuẩn để xác định thông tin chi tiết về tình hình cạnh tranh của sản phẩm quảng cáo của mình Qua đó, h y xác định các cơ hội phát triển quảng cáo thông qua việc hiển thị dữ liệu và công cụ Trình mô phỏng đấu giá. 3.2 Hạn chế Bên cạnh những ƣu điểm vƣợt trội, hình thức quảng cáo Google Shopping vẩn còn tồn tại một số hạn chế nhƣ: Chỉ có những sản phẩm hữu hình không vi phạm chính sách thì mới có thể áp dụng. Những lĩnh vực kinh doanh sau đây không thể chạy quảng cáo Google Shopping: – Bán vé: dịch vụ vận chuyển hoặc vé sự kiện trong tƣơng lai: vé hòa nhạc, vé máy bay, vé đặt chỗ xe buýt, – Phƣơng tiện vận chuyển: các phƣơng tiện chạy bằng động cơ hoặc bằng cánh buồm đƣợc sử dụng để chuyên chở ngƣời trên các lộ trình công cộng: ô tô, xe dã ngoại, xe tải, thuyền, thuyền buồm hai thân, máy bay, trực th ng, xe máy, mô tô, xe đạp gắn máy, xe trƣợt nƣớc, Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ là cho phép xe đạp có động cơ với vận tốc độ khi có động cơ từ 25 km/giờ hoặc 15 dặm/giờ trở xuống.[3] – Sản phẩm tài chính: các sản phẩm liên quan đến quản lý tài chính, tài sản tài ch nh, đầu tƣ, chứng khoán hoặc bảo hiểm: Cổ phiếu, trái phiếu, sản phẩm đầu tƣ, ch nh sách bảo hiểm, thẻ tín dụng, lệnh chuyển tiền, ngân phiếu, 695
  5. – Đơn vị tiền tệ: các phƣơng tiện trao đổi phụ thuộc vào giá trị biến động của tiền tệ trên thị trƣờng. Nhằm xác định giá cả, bao gồm tỷ giá khấu trừ, trao đổi ngoại tệ hoặc tiền tệ đƣợc đảm bảo bằng kim loại quý: vàng thỏi, kim loại quý, tiền địa phƣơng, tiền tệ địa phƣơng, – Thẻ quà tặng áp dụng phổ biến: thẻ quà tặng trả trƣớc mang thƣơng hiệu của tổ chức phát hành thẻ tín dụng để sử dụng ở bất kỳ nơi nào chấp nhận thƣơng hiệu đó: thẻ quà tặng có thƣơng hiệu Mastercard, Visa hoặc American Express, – Dịch vụ: sức lao động, thời gian, công sức, chuyên môn hoặc hành động không tạo ra quyền sở hữu một sản phẩm hữu hình Quy định này c ng áp dụng cho bất kỳ dịch vụ nào đƣợc bán kèm với hàng hóa vật chất: dịch vụ bảo trì hoặc sửa chữa, dịch vụ kế toán, dịch vụ lập kế hoạch tài chính, nội dung phát trực tuyến, tiền tệ chơi game trực tuyến, dịch vụ sửa chữa xe bán kèm khi mua lốp xe, Trang web dùng chạy Google Shopping phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định: + Hiển thị đầy đủ thông tin trên website: số điện thoại và địa chỉ vật lý. + Liệt kê tất cả các phƣơng thức thanh toán có sẵn đƣợc chấp nhận trƣớc khi ngƣời dùng bắt đầu quá trình thanh toán. + Đảm bảo website phải có chính sách trả lại và hoàn tiền, trong đó nêu r cách xử lý trả lại và hoàn lại tiền. Bao gồm tất cả các yêu cầu và bất kỳ mốc thời gian nào. Nếu trả lại và hoàn tiền không đƣợc chấp nhận thì phải nêu rõ trên website. Có nhiều quy định bắt buộc phải tuân thủ trong chính sách quảng cáo mua sắm: + Nội dung bị cấm: hàng giả; sản phẩm nguy hiểm, không cho phép quảng bá một số sản phẩm gây thiệt hại, tổn hại hoặc chấn thƣơng chẳng hạn nhƣ chất tác động tâm thần, thuốc tiêu khiển (hóa học hoặc thảo dƣợc), v kh , ; sản phẩm cho phép hành vi không trung thực như phần mềm hoặc hƣớng dẫn đánh cắp dữ liệu, tài liệu giả mạo, sản phẩm giúp gian lận trong học tập; nội dung xúc phạm không phù hợp; + Các trƣờng hợp bị cấm: lạm dụng mạng quảng cáo để truyền tải nội dung độc hại, toan tính giành lợi thế gian lận trong chiến dịch mua sắm, ;thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng thiếu trách nhiệm; quảng cáo kêu gọi ngƣời dùng thực hiện mua hàng, tải xuống hoặc thực hiện một cam kết khác mà không cung cấp trƣớc tất cả thông tin có liên quan và có sự đồng ý r ràng của ngƣời dùng, hoặc miêu tả không ch nh xác, không trung thực về sản phẩm; + Các nội dung bị hạn chế: nội dung hƣớng đến ngƣời lớn; thức uống có cồn; nội dung liên quan đến cờ bạc; nội dung có liên quan đến ch m sóc sức khỏe: thuốc không kê đơn, thuốc theo toa, dƣợc phẩm và thực phẩm chức n ng không đƣợc phê duyệt, ; nội dung ch nh trị; + Yêu cầu về biên tập và t nh kỹ thuật: chỉ cho phép quảng cáo có hình thức trình bày rõ ràng và chuyên nghiệp, dẫn ngƣời dùng đến sản phẩm và trang đ ch có liên quan, hữu ích và dễ dàng tƣơng tác Ví dụ về quảng cáo không đáp ứng các yêu cầu về biên tập và tính chuyên nghiệp:  URL hiển thị không phản ánh chính xác URL của trang đ ch, chẳng hạn nhƣ "google com vn" đƣa ngƣời dùng đến "gmail.com"  sử dụng phô trƣơng các từ, số, chữ cái, dấu câu hoặc biểu tƣợng chẳng hạn nhƣ MIỄN PHÍ, m- i-ễ-n-p-h-í và F₹€€!!  các trang web đang đƣợc xây dựng, tên miền trỏ hƣớng hoặc không hoạt động  các trang web đ vô hiệu nút quay lại của trình duyệt  các trang web không thể xem trong trình duyệt thƣờng dùng.[4] 696
  6. 4. KẾT LUẬN T nh đến thời điểm này thì Google Shopping vẫn là kênh quảng cáo đầy tiềm n ng, mang đến những trải nghiệm hữu ch cho ngƣời dùng c ng nhƣ có đóng góp không nhỏ trong việc gia t ng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Tuy nhiên, để có thể khai thác tối ƣu hiệu quả của hình thức quảng cáo này thì những maketer cần nắm bắt đầy đủ các yêu cầu chính sách, chuẩn bị đầy đủ mọi yếu tố cho việc triển khai chiến dịch quảng cáo. Song, do mới ra mắt tại Việt Nam vào n m 18, hiện tại Google vẫn đang trong quá trình cập nhật, hoàn thiện sản phẩm dịch vụ này để mang lại trải nghiệm và kết quả tốt hơn cho các nhà quảng cáo Bên cạnh những thông tin về hình ảnh, tên sản phẩm, giá, nơi cung cấp thì trong tƣơng lai một số t nh n ng hiển thị khác s đƣợc bổ sung điển hình nhƣ thuộc t nh Đánh giá sản phẩm và Chú th ch giao hàng Các t nh n ng này đ đƣợc thử nghiệm tại thị trƣờng nƣớc ngoài [1] TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Trung Đức (2019) Google Shopping là gì? Và lợi ích của Google Shopping, https://trungduc.net/google-shopping-la-gi/ [2] Appnet (2019) https://appnet.edu.vn/dich-vu-quang-cao-google-shopping/ [3] Nguyễn Đức Thắng (2019), Giáo trình Quảng cáo Google Shopping Guru.edu.vn, pp.34-38. [4] Google Merchant Center (2019), Chính sách Quảng cáo mua sắm https://support.google.com/merchants/answer/6149970? 697
nguon tai.lieu . vn