Xem mẫu
- Version 1.5 BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
4.10.06 Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
MỤC LỤC
Giới thiệu Tổng quan
Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA.
Mục lục
Từ viết tắt
1. Giới thiệu Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
2. Mục tiêu của Phát triển Chương trình và Giáo trinhg đào tạo
3. Các thành phần của Chương trình đào tạo CCBP
4. Mô tả học viên
5. Sơ đồ Đào tạo Tổng thể (SĐTT)
6. Giới thiệu các chương trình đào tạo cơ bản
7. Qui trình đào tạo
8. Tư vấn đào tạo
9. Đào tạo giáo viên (TOT)
10. Kế hoạch hành động của học viên
Phụ lục:
(1) Ví dụ về chương trình đào tạo giám đốc điều hành dự án ODA
(2) Ví dụ về chương trình đào tạo cho cán bộ quản lý dự án ODA tại các
Sở, Bộ, Ngành
(3) Sơ đồ giới thiệu chương trình (dự kiến) đào tạo giáo viên
(4) Kế hoạch hành động của học viên
(5) Phiếu đánh giá khoá học
(6) Tóm tắt các mođun
Tổng số trang: 11 Trang số: 1
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
Giới thiệu Tổng quan Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA.
Từ viết tắt:
MPI – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
CCBP - Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn
diện Quản lý ODA
SĐTT – Sơ đồ đào tạo Tổng thể
KH – Nhóm (kỹ năng) Chuẩn bị và Kế hoạch dự án
NS – Nhóm Nhân sự
MS – Nhóm Mua sắm
MT – Nhóm Môi trường – Xã hội
TC – Nhóm Tài chính - Kế toán
GS – Nhóm Giám sát – Đánh giá – Báo cáo
TOT - Đào tạo Giảng viên
1. Giới thiệu Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
“Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA” (Gọi tắt là Chương trình đào tạo)
thuộc Cấu phần B “Phát triển năng lực toàn diện của các cơ quan, tổ chức điều hành
và các ban quản lý dự án” thuộc “Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản
lý ODA” (gọi tắt Tiếng Anh là CCBP) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và triển
khai.
2. Mục tiêu của phát triển Chương trình đào tạo
Phát triển Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA có mục tiêu góp phần nâng cao
chất lượng và hiệu quả các dự án ODA tại Việt Nam thông qua việc phát triển bộ
chương trình đào tạo nghiệp vụ quản lý, phù hợp với điều kiện Việt Nam và có tham
khảo kinh nghiệm Quốc tế, giành cho cán bộ trực tiếp quản lý hoặc liên quan tới
quản lý các dự án ODA.
3. Các thành phần của Chương trình đào tạo
Một bộ chương trình đào tạo đầy đủ (dự kiến) bao gồm 04 phần:
(1) Tổng quan chương trình
(2) Tài liệu đào tạo (các mođun đào tạo)
Tổng số trang: 11 Trang số: 2
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
(3) Qui trình và công cụ giám sát đánh giá
(4) Các hoạt động, biện pháp hỗ trợ
Danh mục các tài liệu của các phần trên được ghi trong Bảng 1.
Bảng 1: Danh mục các tài liệu “Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA”
(1) Tổng quan chương trình
• Mục tiêu
• Mô tả học viên
• Cấu trúc tổng thể các mođun (Module Matrix)
• Giới thiệu các khoá học tiêu chuẩn
• Qui trình đào tạo
• Hướng dẫn/tư vấn học viên
• Đào tạo giáo viên (TOT)
• Kế hoạch hành động (học viên)
(2) Tài liệu đào tạo
• Giưói thiệu Đào tạo theo mođun
• Giáo trình chi tiết (các mođun)
• Từ vựng
(3) Qui trình và công cụ giám sát đánh giá
• Qui trình đánh giá
• Các công cụ đánh giá khoá hoc.
(4) Các biện pháp hỗ trợ
• Kế hoạch hành động (học viên)
4. Mô tả học viên
Chương trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA hướng tới TẤT CẢ học viên quan tâm
tới quản lý dự án ODA, trong đó có các nhóm học viên (nhưng không chỉ giới hạn) chính
sau:
(1) Cán bộ trực tiếp quản lý dự án:
Học viên Mô tả chức năng và động cơ học tập
Giám đốc/Quản Quản lý toàn bộ hoạt động của dự án; Quan tâm tới
lý dự án quản lý dự án như một qui trình đồng bộ, kiểm soát
Tổng số trang: 11 Trang số: 3
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
được; Quan tâm sâu tới một số kỹ năng liên quan tới
lập kế hoạch, giám sát, hợp đồng, giải quyết xung
đột, phân tích báo cáo v.v.
Cán bộ quản lý Phụ trách một hoặc kiêm nhiệm một số nhiệm vụ
dự án chủ chốt dự án; Quan tâm tới qui trình quản lý dự án trong đó
các nhiệm vụ của họ là một mắt xích; Quan tâm sâu
tới các kỹ năng mà họ phụ trách và các kỹ năng liên
quan.
Cán bộ chuyên Họ thường quan tâm tới các kỹ năng quản lý liên
môn quan và ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn của
mình.
(2) Cán bộ tại cơ quan bộ ngành, chính phủ, tỉnh, thành phố:
Cán bộ chuyên Là cán bộ chủ quản dự án và/hoặc được phân công
trách quản lý theo dõi hoặc phụ trách các dự án; Quan tâm tới
các dự án ODA quản lý dự án như một qui trình có thể giám sát
tại các bộ được với thời hạn và sản phẩm/kết quả rõ ràng;
ngành, cơ quan Quan tâm sâu tới một số kỹ năng liên quan tới giám
chính phủ, tỉnh, sát, đánh giá, phân tích báo cáo, tài chính v.v.
thành phố
Cán bộ các cơ Có thể là các cán bộ tại các vụ chức năng, cơ quan
quan chức năng chuyên trách về kế hoạch, tài chính, thanh tra, thông
liên quan tới tin, ngân hàng v.v. quan tâm tới một hoặc một số
quản lý dự án khâu của qui trình quản lý với tư cách là người cấp
ODA vốn, nhận báo cáo, theo dõi thông tin; Thường quan
tâm tới một số kỹ năng, hoặc nhóm kỹ năng liên
quan cần cho hoạt động theo dõi, giám sát.
Ngoài hai nhóm học viên chính kể trên, chương trình có thể hữu ích cho sinh viên,
học sinh chuyên ngành quản lý các khoa, truờng cao đẳng, đại học cũng như các
đối tượng người học khác.
5. Sơ đồ Đào tạo Tổng thể (SĐTT)
Tổng số trang: 11 Trang số: 4
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
Sơ đồ Đào tạo Tổng thể (SĐTT) hoặc Mođun Matrix được xây dựng trên cơ sở các
(nhóm) kỹ năng/kiến thức/hành vi cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ/công việc
chính thuộc các giai đoạn khác nhau của chu trình/vòng đời dự án. Mỗi mođun sẽ
“đảm đương” đào tạo một hoặc một nhóm các kỹ năng/kiến thức/hành vi tương ứng.
Sơ đồ Đào tạo Tổng thể (SĐTT) còn là sự tập hợp và sắp xếp các mođun cùng các
hoạt động đào tạo hỗ trợ cần thiết cho việc tham gia quản lý một phần hoặc toàn bộ
vòng đời dự án.
SĐTT được đọc từ dưới lên trên và từ trái qua phải.
Mô tả SĐTT:
(1) SĐTT được cấu thành từ 6 nhóm kỹ năng/kiến thức/hành vi tuơng ứng có tên và
ký hiệu tóm tắt như sau:
KH – Nhóm Chuẩn bị và Kế hoạch dự án
KH – Nhóm Chuẩn bị và Kế hoạch dự án
NS – Nhóm Nhân sự
NS – Nhóm Nhân sự
MS – Nhóm Mua sắm MS – Nhóm Mua sắm
MT – Nhóm Môi trường – Xã hội MT – Nhóm Môi trường–Xã hội
TC – Nhóm Tài chính - Kế toán
GS – Nhóm Giám sát – Đánh giá – Báo cáo TC – Nhóm Tài chính - Kế toán
GS – Nhóm Giám sát – Đánh giá – Báo cáo
Để tiện theo dõi và phân biệt, trong SĐTT, mỗi nhóm được đặc trưng bởi một mầu.
Lưu ý rằng, Trong chương trình có sử dụng 4 mođun đào tạo về theo dõi – đánh giá
của Chương trình VAMESP II.
Các mođun được đặc trưng bởi các tính chất:
• Trọn vẹn: Mođun đào tạo được thiết kế và biên soạn sao cho người học có
thể thực hiện được/nắm vững/mô tả được trọn vẹn một vấn đề/một
nhiệm vụ (định hướng làm được).
• Tích hợp: Trong mỗi mođun, việc tích hợp (sự kết hợp cân đối và nhuần
nhuyễn) giữa lý thuyết và thực hành, giữa phương pháp và nội dung được
đặc biệt chú trọng
• Theo nhịp độ người học: Mođun cần được thiết kế sao cho chúng còn
thuận lợi cho tự học, điều kiện học tập của người học.
Tổng số trang: 11 Trang số: 5
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
• Có thể lắp ghép phát triển: Khi được biên soạn thành công, các mođun có
thể được lắp ghép với các mođun khác theo những cách thức khác nhau giúp
tạo ra các nội dung đào tạo khác nhau.
(2) Mỗi mođun được đánh số theo ký hiệu nhóm, ví dụ MS4 là ký hiệu của mođun
“Mua sắm hàng hoá trong dự án ODA” thuộc nhóm “Mua sắm”.
(3) Các ví dụ nghiên cứu điển hình, với ưu tiên các dự án tại Việt Nam, là một phần
không tách dời của chương trình đào tạo.
(4) Kế hoạch hành động của học viên là nội dung khuyến khích của chương trình
đào tạo.
(5) Tư vấn đào tạo được khuyến cáo là cần thiết cho mọi đối tượng học viên trước
và trong quá trình đào tạo. Tư vấn đào tạo – có thể là giáo viên hoặc nhà đào tạo
– sẽ giúp học viên:
• Chọn cho mình một chương trình đào tạo thích hợp
• Thiết kế, triển khai và cập nhật Kế hoạch hành động của học viên
(6) Giới thiệu tổng quan chương trình đào tạo của CCBP là một phần không tách
dời của chương trình đào tạo, do giáo viên hoặc nhà tư vấn đào tạo thực hiện
nhằm giúp học viên có bức tranh tổng thể về chương trình đào tạo, dù họ có thể
chỉ học một phần chương trình tổng thể.
Tổng số trang: 11 Trang số: 6
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
SƠ ĐỒ ĐÀO TẠO TỔNG THỂ (SĐTT)
GS1: GS6:
GS Các loại hình GS2: Lập kế
hoạch giám
GS3: Xây dựng
các chỉ báo
GS4: Thu
thập và xử lý
GS5: Báo cáo
Quản lý
giám sát, đánh
Giám sát, giám sát, sát, đánh giá giám sát, đánh thông tin giám giá trong quản thông tin dự
trong dự án giá trong dự án sát, đánh giá
đánh giá, đánh giá ODA ODA trong dự án
lý dự án ODA
án ODA
báo cáo trong quản
VAMESP Modules + ví dụ, bài tập, thực hành, kiểm tra, hỗ trợ CCBP
lý dự án
TC1: TC2: TC4:
Tổng quan Lập kế TC3: Quyết toán
TC Kế toán dự
về công tác hoạch tài và kiểm
Tài chính án ODA
quản lý tài chính dự án toán dự án
- Kế toán chính dự án ODA ODA
ODA
MT1: Các MT2: MT3: MT4: MT5:
MT văn bản Kế hoạch Đánh giá tác Giảm thiểu Bảo tồn di
Môi pháp quy quản lý và động xã hội tác động xã sản, văn hóa
trường – liên quan tới giám sát môi của các hoạt hội - Kế khi triển
Xã hội môi trường trường trong động dự án hoạch di dân khai dự án
và xã hội quản lý dự ODA của dự án ODA.
MS1: MS2: MS3: MS4:
MS Tổng quan Quản lý mua Quản lý mua Quản lý mua
Mua sắm mua sắm sắm xây lắp sắm dịch vụ sắm hàng
trong dự án trong dự án tư vấn trong hoá trong dự
ODA ODA dự án ODA án ODA
NS1: NS2: NS3: NS4: NS5:
NS Các khái Lập kế Xây dựng Duy trì và Quản lý hợp
niệm cơ bản hoạch nhân nhân sự dự phát triển đồng trong
Nhân sự
về quản lý sự trong dự án ODA nhân sự dự dự án ODA
nhân sự án ODA án ODA
trong dự án
KH1: KH 2: KH3: KH4:
KH Khái niệm Cấu trúc tổ Cấu trúc sản Lập kế
Chuẩn bị, cơ bản về chức dự án phẩm và hoạch và
kế hoạch quản lý dự ODA phân chia lịch trình
án ODA công việc dự thực hiện dự
ODA án ODA án ODA
TƯ VẤN T1 – T2 – T3 –
Kiểm tra nhập học, Tổng quan chương Xây dựng Kế hoạch
ĐÀO TẠO tư vấn học viên mới trình đào tạo CCBP hành động học viên
Tổng số trang: 11 Trang số: 7
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
6. Giới thiệu các chương trình đào tạo cơ bản
• Tuỳ theo nhu cầu và trình độ (được kiểm tra và tư vấn) của học
viên có thể cấu trúc các chương trình đào tạo rất khác nhau. Về thời
lượng có thể có các chương trình kéo dài 0,5 ngày đến 4-5 tuần học.
• Có 2 chương trình đào tạo tiêu chuẩn cho hai đối tượng học viên:
Các chương trình đào tạo cụ thể cho các đối tượng học viên gần nhau
về nhu cầu và điều kiện học tập do giáo viên hoặc tư vấn đào tạo
thiết kế. Việc thiết kế này căn bản dựa trên phân tích nhu cầu và khả
năng học tập của học viên. Giáo viên/nhà tư vấn đào tạo sẽ giúp học
viên chọn lựa được các mođun từ SĐTT và sắp xếp chúng theo một
trình tự logic. Sư sắp xếp này là cơ sở chính tạo nên một chương trình
đào tạo và các khoá học sau này.
• Cán bộ trực tiếp quản lý dự án (học mới từ đầu, ví dụ, giám đốc dự
án tại các PMU): Chương trình dự kiến kéo dài 14 -16 ngày học và
học viên cần học phần lớn các mođun có trong SĐTT. (Phụ lục 1).
• Cán bộ có liên quan tới quản lý dự án (học mới từ đầu, ví dụ, cán
bộ tại cơ quan chính phủ, bộ, ngành, tỉnh…): Chương trình dự kiến
kéo dài 10-12 ngày học và học viên cần học một số lượng nhất định
các mođun có trong SĐTT. (Phụ lục 2)
Lưu ý rằng thời gian của các chương trình này, dự kiến có thể rút
xuống còn 3-5-7 ngày tuỳ thuộc vào sự chuẩn bị trước (đọc trước) của
học viên và sự kiểm tra cũng như cố vấn của các tư vấn trước khi
khoá học bắt đầu.
• Có các chương trình đào tạo theo nhu cầu giành cho các đối tượng
học viên có nhu cầu học tập theo chuyên đề hoặc muốn học các
chương trình tiêu chuẩn nhưng không nhất thiết phải trải qua tất cả
các mođun. Học viên thuộc các chương trình này cần có sự tư vấn
của của giáo viên hoặc của nhà tư vấn đào tạo.
• Các khoá học không nhất thiết phải tổ chức học liên tục, chúng có
thể được phân thành các giai đoạn, chủ yếu phụ thuộc vào khả
năng huy động thời gian của học viên/giáo viên.
Giới thiệu tổng quan chương trình đào tạo quản lý dự án ODA Tổng số trang: 11 Trang
số: 8
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
7. Qui trình đào tạo
Qui trình sau thể hiện các bước cơ bản của quá trình đào tạo và phần mô tả nội dung
của các bước của qui trình:
Học viện thông qua gặp gỡ, trao đổi, pre-test, được các
giáo viên/nhà tư vấn đào tạo tư vấn về khoá học cần
Nhập học/ tham dự và các thủ tục nhập học cần thiết. Học viên,
Giới thiệu khoá hoặc lớp học viên được giới thiệu về chương trình đào
học tạo tổng thể của CCBP.
Với sự tư vấn của giáo viên/nhà tư vấn đào tạo và sự hỗ
trợ của cơ quan chủ quản Kế hoạch hành động của học
Xây dựng Kế viện được xây dựng.
hoạch hành
động học viên
Học viên tham gia khoá học theo tinh thần: học viên
tham gia chủ động và tích cực, các giáo viên đóng vai
Triển khai khoá trò định hướng và hỗ trợ; việc học tập các module được
học tích hợp: học viên đọc tài liệu, làm bài tập, thảo luận,
trình bày, Thực hành và tự kiểm tra mỗi khi kết thúc hoc
tập một module; Trong quá trình học tập các ví dụ
nghiên cứu điển hình được ưu tiên sử dụng và Kế hoach
hành động luôn được cập nhật.
Đánh giá khoá học do học viên thực hiện sẽ được tiến
Đánh giá khoá hành cuối khoá học. Các phiếu đánh giá khoá học có sự
học điều chỉnh theo từng khoá học
Chứng chỉ đào tạo của MPI/CCBP sẽ được cấp cho học
Chứng chỉ khoá viên hoàn thành chương trình khoá học.
học
6 tháng – 1 năm sau khi khoá học kết thúc (có thể) học
Đánh giá hiệu viên sẽ được yêu cầu thực hiện Post-test để đánh giá
quả đào tạo hiệu quả đào tạo.
9
Giới thiệu tổng quan chương trình đào tạo quản lý dự án ODA Tổng số trang: 11 Trang số: 9
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
8. Tư vấn đào tạo
Tư vấn đào tạo là giáo viên, các chuyên gia đào tạo, phát triển nhân lực có kinh
nghiệm trong lĩnh vực quản lý dự án PDA và chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm
người lớn.
Ngoài nhiệm vụ giảng dạy thông thường (đối với giáo viên), nhiệm vụ của các nhà
tư vấn là:
• Tiếp xúc, trao đổi với học viên để tìm hiểu nhu cầu học tập, khả năng và điều
kiện học tập của học viên.
• Phân tích nhu cầu học tập/đào tạo, tư vấn nội dung khoá học, cách thức tiến
hành khoá học.
• Hỗ trợ học viên trong việc xây dựng và cập nhật Kế hoạch hành động
Để có thể tư vấn thành công, các nhà tư vấn đào tạo cần được hỗ trợ về nghiệp
vụ sư phạm, thông qua các khoá đàot tạo giáo viên (Xem 9.)
9. Đào tạo Giáo viên
Để có thể hướng dẫn, tư vấn chương trình đào tạo, giáo viên/nhà tư vấn cần tham
gia các khoá đào tạo bổ túc hoặc nâng cao về nghiệp vụ đào tạo giành cho giáo
viên, hướng dẫn viên (TOT). Nội dung khoá đào tạo bao gồm 3 nội dung chính:
(1) Hoàn thiện các kỹ năng về Quản lý dự án ODA: cập nhật thông tin quản lý
ODA, bổ sung kiến thức mới về chính sách v.v.
(2) Nâng cao nghiệp vụ về sư phạm: Làm chủ đào tạo theo mođun, nắm vững
nghiệp vụ đào tạo người lớn, bổ sung các kỹ thuật dạy học v.v.
(3) Bổ sung các kiến thức và kỹ năng quản lý đào tạo/khoá học
Một khoá đào tạo giáo viên tiêu chuẩn có cấu trúc được phác thảo trong Phụ lục 3.
10. Kế hoạch hành động của học viên
10
Giới thiệu tổng quan chương trình đào tạo quản lý dự án ODA Tổng số trang: 11 Trang số: 10
- BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Chương trình Nâng cao Năng lực Toàn diện Quản lý ODA (CCBP)
Giáo trình Đào tạo Quản lý Dự án ODA
Kể hoạch hành động của học viên (KHHĐ) được khuyến khích sử dụng nhằm mục
đích nâng cao hiệu quả, tính thực tiễn của chương trình. KHHĐ là bản kế hoạch cá
nhân do học viên chuẩn bị với sự tư vấn, giúp đỡ của giáo viên và sự hỗ trợ của cơ
quan chủ quản nơi cử học viên đi học.
Mục đích của KHHĐ: Giúp học viên thực sự học được những nội dung cần cho
hoạt động nghề nghiệp của minh.
Một bản HKHĐ bao gồm:
• Các thông tin về cá nhân hoc viên và khoá học
• Mong muốn đóng góp cho công ty/cơ quan/tổ chức sau khoá học
• Mô tả Kế hoạch hành động/dự án
• Thời gian, địa điểm, phương pháp, nhân lực hỗ trợ để thực hiện kế hoạch/dự
án của học viên.
• Các kế qủa mong muốn do thực hiện KHHĐ mang lại
Thứ tự thực hiện KHHĐ:
(1) Học viên dự kiến KHHĐ theo mẫu
(2) Học viên trình bày hoàn cảnh, nguyện vọng và nhận tư vấn từ giáo viên về
các kế hoạch và nội dung học tập của mình (nếu tự học) hoặc kế hoạch và
nội dung học tập với nhóm, lớp (có thể có nội dung bổ sung so với kế
hoạch học tập của cả lớp)
(3) Học viên thực hiện và cập nhật KHHĐ với sự hỗ trợ của giáo viên trong
việc đáp ứng các nội dung đào tạo thích hợp.
(4) Có thể, học viên cần tiếp tục thực hiện KHHĐ khi trở về làm việc tại cơ
quan chủ quản với sự hỗ trợ của cơ quan chủ quản.
(5) Học viên thực hiện việc trình bày, báo cáo, đề xuất về kết quả cũng như
nguyện vọng học tập trong tương lai.
11
Giới thiệu tổng quan chương trình đào tạo quản lý dự án ODA Tổng số trang: 11 Trang số: 11
nguon tai.lieu . vn