Xem mẫu

  1. 112 Bạn muốn mạng lưới bùng nô vói tốc dộ nào? những dịp hè để tổ chức những chuyến du lịch đáng nhớ cho mọi người trong mạng lưới. Hãy chú ý xây dựng những chương trình sinh hoạt tập thể buổi tối dể mọi người khỏi cảm thây lẻ loi. Ù M MỌI NGUỪI KHỔNG BAO GIỜ THẤY NHÀM CHÁN Một trong những thách thức cho các thủ lĩnh trong KDTM là làm thế nào để mạng lưới hứng thú với công việc và không bao giờ cảm thây nhàm chán. Làm thế nào dể làm nhiều sư kiện, công việc liên tục lặp di lặp lại mà vẫn tạo hưng phân cho tuyến dưới? Qua kinh nghiệm cá nhân và xem hơn 200 bộ phim nổi tiếng - loại xem đi xem lại không chán - tôi phát hiện ra những diều sau: Luôn luôn m ới lạ Yếu tố bất ngờ là một diều làm cho mọi người cảm thây không nhàm chán. Trước hết, tôi chia sẻ với các bạn là khi bạn tổ chức một buổi gặp mặt nào dó, bạn hãy nghĩ ra một điều gì dó mới mẻ so với những lần tổ chức khác để mọi người tò mò. Hãy giữ kín thông tin và đừng tiết lộ cho mọi người biết trước. Đó là diều làm cho cuộc gặp mặt trở nên thú vị và dầy bất ngờ!
  2. Bạn muôn mạng lưới bùng nõ với tốc dộ nào? 113 Bạn có thể xem những bộ phim, cuốn sách, những tin tức nóng hổi trên báo... để lấy ý tưởng cho những tình huống bất ngờ mà bạn sẽ làm ngạc nhiên mọi người. Tôi nhớ một lần khi bộ phim "Chúa tể những chiếc nhẫn" đang nổi tiếng, một nhóm nhà phân phối đã hoá trang đóng làm phù thủy áo xám và Frođo. Họ dùng chiếc nhẫn và những vở kịch vui để thể hiện dề tài kiên trì sẽ dẫn đến thành công. Hài hước & sinh dộng Cuộc sống đã có rất nhiều diều khiến mọi người lo lắng như lo học hành, lo ăn ở, lo cho cha mẹ, lo cho con cái... Tất cả chúng ta dều cần những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn. Dó là lý do vì sao mọi người muốn vui vẻ và muốn dược cười! Hãy chào hỏi, mỉm cười và bắt tay mọi người khi gặp nhau. Trước và sau khi gặp nhau, hãy cùng hô to những điều mọi người tâm đắc. Luôn tặng những ưàng pháo tay thật lớn cho những người phát biểu và những lời phát biểu hay. Hãy kể những câu chuyện cười hay dưa ra những ví dụ sinh động khi nói chuyện.
  3. 114 Bạn muôn mạng lưới bùng nổ với tốc độ nào? Hãy nói những lời "có cánh" khi thể hiện tình cảm của bạn. Hãy sử dụng âm thanh và hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ và ảnh hưởng tích cực tới người nghe. Hãy chiếu những đoạn phim hài cho mọi người xem. Hãy nghĩ ra những món quà thú vị và ý nghĩa để động viên những người có thành tích. Hãy trang hoàng thật đẹp phòng họp /sân khâu và mặc những bộ đồ hấp dẫn khi tổ chức sự kiện. Hãy có những hoạt động sôi nôi, hấp dẫn như bốc thăm trúng thưởng, hát, nhảy, diễn kịch... Hãy làm những tập tài liệu, huy hiệu, áo có in chữ, đĩa phim... liên quan dến những sư kiện bạn tổ chức để tặng cho những người tham gia để mãi nhắc nhỏ họ những phút giây đáng nhớ. Khi mọi người thấy buồn cười, mọi người sẽ nhớ rất lâu. Đa dạng - sô lượng phong phú Khi có sự biến đổi lớn về số lượng sẽ kéo theo sự biến đổi về chất lượng. Đây là một quy luật của triết học và
  4. Bạn muôn mạng lưới bùng nò với tốc dộ nào? 115 điều đó thể hiện rất đúng trong KDTM. Nếu bạn có nhiều hoạt động phong phú, muôn hình, muôn vẻ thì điều đó sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với mọi người. Giả sử bạn chia sẻ các phương pháp tuyển dụng. Nếu bạn chỉ chia sẻ 2 phương pháp sẽ làm người nghe thấy quá ngắn và ít thông tin bổ ích nhưng nếu bạn đưa ra tóm tắt 9 phương pháp thì mọi người sẽ thấy học hỏi được rất nhiều điều. Khi thấy nhiều phương pháp, họ sẽ có cảm giác công việc tuyển dung của họ sẽ có nhiều hướng khả quan hơn. Với 9 phương pháp tuvển dung, bạn sẽ tạo cho người nghe một lượng thông tin phong phú mà mỗi khi nghĩ đến việc xem lại 9 phương pháp này, họ sẽ thấy có nhiều điều bổ ích khó mà bỏ qua dược. Diễn biến nhanh Một hình thức tạo ra sư lôi cuốn và không nhàm chán khác là diễn biến nhanh. Trước những diễn biến nhanh, đầu óc chúng ta sẽ không có thời gian dể "nghỉ ngơi" và cảm thây chán, cho dù những tình tiết đã dược biết trước. Đừng bao giờ tạo ra những khoảng thời gian chờ quá lâu hoặc làm gì quá chậm khiến mọi người quá rảnh rỗi và nghĩ đến những việc khác.
  5. 116 Bạn muôn mạng lưới bùng nổ với tốc dộ nào? Có Chiểu sâu - chất lượng cao Chỉ có một trường hợp duy nhất diễn biến chậm, số lượng, chủng loại không phong phú nhưng vẫn gây dược sự hấp dẫn mà xem di xem lại không chán dó là nội dung phải có chiều sâu, có chất lượng cao. Điều dó gần giống như bạn dang say mê chiêm ngưỡng một kiệt tác nghệ thuật mà không thây chán. Tôi quay dược rất nhiều vở kịch vui về những sai lầm của những nhà phân phối mới và chỉ một số đoạn tôi xem di, xem lại rất nhiều lần mà không chán. Đó là những vở kịch có những tinh huống xảy ra rất gần gũi với nhà phân phối mới, những phương pháp xử lý tình huống thông minh, những câu nói gây bất ngờ và hài hước. Các bạn muốn có một ví dụ? Đây là một trích doạn mà tôi thấy rất thích: Nhà phân p h ố i m ới (NPP): A nh ơi! Em đang kinh doanh n h ữ n g sản phẩm này hay lắm ! Chất lư ợ n g tốt mà giá cực rẻ! N gư ờ i tiêu d ù n g tiềm n ă n g (K H ): N h ữ n g sản phẩm g ì vậy? NPP: Catalog dây! A nh dọc di!... Em cũng chưa kịp đọc!
  6. Bạn muôn mạng lưới bùng nổ với tốc dộ nào? 117 K H : M y phẩm à? Có kem cạo râu hay dâu gộ i cho dàn ôn g k h ô n g? NPP: H ình n h ư có dâỷ. K H : Có chắc chắn kh ông? Đâu? Ghi ở chỗ nào? NPP: A ...A nh c ứ g iở từ dầu dêh cuối, kiêu g ì chẳng thấy! Em dã nó i với anh là em dã kịp dọc g ì dâu! Tất nhiên, bạn có thể kết hợp nhiều cách cùng một luc để tạo nên một sức hâp dẫn tổng hợp và tạo ấn tượng mạnh. HIỂU ĐÚNG VỀ "TAM GIÁC VÀNG" THONG KDTM - NHŨNG SAI LỆCH DẪN ĐẾN THẤT BẠI Trước hết tôi xin đính chính lại rất nhiều sách dịch chưa chuẩn về tam giác vàng trong KDTM (những công việc của nhà phân phôi mới) vì người viết hoặc người dịch không hiểu sâu về KDTM. Trong KDTM, có 3 việc mà mọi người thường làm thường xuyên. Nhiều sách dịch là: Bán hàng, tuyển dung và đào tao. Rất tiếc là không chính xác. Thứ nhất là bán hàng - thuật ngữ này thường xuất phát từ những công ty trước kia bán hàng trực tiếp (direct
  7. 118 Bạn muốn mạng lưới bùng nổ vói tôc độ nào? sale) mới chuyển sang làm KDTM. Làm KDTM là xây dựng mạng lưới những người dùng sản phẩm chứ không phải những người bán hàng. Trong KDTM, chúng ta không bán (theo nghĩa thuyết phục, tiếp thị) mà giới thiệu và chia sẻ với mọi người (kết quả sử dụng của bản thân) về sản phẩm. Ta sẽ thay từ bán bằng từ chính xác hơn là giới thiêu, tiến cử (recommend) và thay từ khách hàng (người mua) thành người tiêu dùng. Việc mua hay không là tuỳ người được giới thiệu. Nếu họ không mua thì mình chuyển sang người khác chứ không đi sâu vào thuyết phục. Chúng ta cần tiêu thụ sản phẩm chứ không phải là chỉ giới thiệu. Tiêu thụ bao gồm mua về sử dụng, mua làm quà tặng hoặc giới thiệu (bán lẻ). Trong đó, mua về sử dụng là quan trọng n h ât Cách chắc chắn tiêu thu đươc nhiều sản phẩm nhất và ổn định nhất là chính ban trở người người tiêu dùng trung thành nhất của mình. Những người bán hàng chuyên nghiệp có thể trở thành những người bán hàng giỏi nhưng rất khó xây dựng được một mạng lưới đông dảo những người làm được như mình. Tóm lại là khó làm lớn dược trong KDTM. Thứ hai là tuyển dụng. Tuyển dụng là từ được dùng dành cho người tuyển trực tiếp khi ứng viên ký hợp đổng. Trong thời gian đầu, nhà phân phối mới chỉ tìm kiếm tiềm
  8. Bạn muôn mạng lưới bùng nõ vói tốc dộ náo? 119 năng (prospecting) còn người đỡ đẩu mới là người tuyển dụng. Gọi là đi tim vì chúng ta cần tìm những người.-san sàng thích sản phẩm hoặc kinh doanh (không phải di thuyết phục nhũng người không thích) và dưa họ đến gặp người đỡ dầu! Đó mới là công việc dành cho những người mới lảm KDTM. Nếu bạn dã tự lảm dược công việc giới thiệu cơ hội kinh doanh và đăng ký ứng viên mới thì lúc dó từ tuyển dụng sẽ là từ chính xác dành cho bạn. Thứ ba là dào tạo. Đào tạo thường dược hiểu theo nghĩa dạy kiến thức hơn là dạy nghề. Trong KDTM, mục tiêu của những người di trước không chỉ là đào tạo mà là huân luyện, kèm cặp (coaching) những người tuyến dưới để họ làm đươc ít ra là như mình. Có thể dùng một từ chuyên môn nữa là dỡ đầu (sponsoring). Từ này cũng có ý nghĩa tương tư và thể hiện cả nhiệm vu và trách nhiệm của tuyến trên (uplines) với tuyến dưới (downlines). Vậy tam giác vàng đúng của chúng ta là: Tiêu thu săn phẩm, tìm kiếm tiêm năng và đỡ đầu! Trong thời gian đầu, công việc chính của nhà phân phối mới là tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm tiềm năng. Đây là giai đoạn học tập và tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Khi nhà phân phối dã có hệ thống hoạt dộng, anh ta sẽ chuyển dần công việc chính sang việc dỡ dầu. Đó chính là
  9. 120 Bạn muôn mạng lưới bùng nô vói tôc dọ nào? việc huân luyện: (1) tiêu thụ sản phẩm và (2) tìm kiếm tiềm năng. Anh ta sẽ nhân rộng hệ thống mạng của mình lên và huấn luyện cho các tuyến dưới của mình cũng biết cách nhân rộng như anh ta. Đe nhân rộng hiệu quả thì suốt quá trình làm việc cần phải có một hệ thống các quy trình dành cho nhà phân phối từ lúc mới bắt đầu cho đến khi anh ta trở thành một thủ lữih độc lập thực thụ. Nội dung này tôi sẽ tóm tắt trong phần "Bí quyết đỡ đầu - Làm cho mạng lưới tự phát triển với tốc độ nhanh nhất". Bí QUYẾT TIÊU THỤ SẢN PHẨM: ĐẠT DOANH s ố LỚN VỚI NỖ LỤC THẤP NHẤT Hầu hết mọi người trong KDTM không phải là những người bán hàng chuyên nghiệp. Chính điều đó là lợi thế của chúng ta nếu chúng ta biết cách tiêu thụ sản phẩm theo cách của những người không chuyên nghiệp về bán hàng. TẠI SAO NHIỂU NGƯỜI sợ BÁN HÀNG? Nhiều người không tự tin và ngại bán hàng. Lý do là họ chưa tin tưởng vầ yêu thích sản phẩm mình dang kinh doanh.
  10. Bạn muôn mạng lưới bùng nô với túc dọ náo? 121 Nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang tìm cách kiếm tiền bằng việc tận dụng các mối quan hệ thì chúng ta sẽ rất ngại. Điều này gần giống như đi ăn xin. Hãy tưởng tượng rằng nếu bạn tìm thấy một mỏ vàng và số vàng quá thừa so với nhu cầu của cá nhân và gia đình bạn. Bạn sẽ bắt đầu nghĩ đến những ai? Liệu việc bạn chia sẻ vàng cho họ có đáng ngại và xấu hổ nữa không? Lúc này, bạn sẽ là người đang ban phát ân huệ. Nếu chúng ta thây rằng thực sự là chúng ta đang giúp mọi người tiếp cận với những sản phẩm rất hữu ích đối với cuộc sống của họ thì vấn đề sẽ khác hẳn. Và đây là điểm mấu chốt bạn phải làm trước tiên: Đ ôì xử vớl BẢN THÂN NHƯ MỘT NGUỬI TIÊU DÙNG QUAN TRỌNG NHẤT Chúng ta không thể chinh phuc những người khác nếu không chinh phuc nổi chính mình. Cách tốt nhất làm cho người khác mua dùng sản phẩm của hạn kinh doanh là bản thân bạn phải cảm thây thực sự muốn sử dụng những sản phẩm đó đã. Đe làm tốt điều này đòi hỏi bạn phải hiểu biết về sản phẩm. Hãy tham gia tất cả những khoá học về sản phẩm và hỏi những người di trước về những vấn đề về sản phẩm. Bạn không cần trở thành một chuyên gia khoa học
  11. 122 Bạn muôn mạng iưói bùng nô với tốc dộ nào? về sản phẩm mà chỉ cần thành thạo cách sử dung và công dung của các sản phẩm là được. Cảm nhận bằng Ira i tim Bạn phải yêu sản phẩm. Hiểu biết thôi thì chưa đủ thuyết phục. Cách duy nhất đế ban yêu sần phẩm là hãy trở thành sản phẩm của sản phẩm - tức là hãy sử dung sản phẩm. Làm thế nào để sử dụng và thực sư yêu sản phẩm? Hãy chọn ra những sản phẩm mà bạn thấy thích nhất, có nhu cầu sử dụng và giá cả hợp với bạn nhất (vì bạn sẽ sử dụng thường xuyên chứ không chỉ một lần). Chọn những sản phẩm bạn dễ cảm nhận và người khác dễ nhận thấy thì càng tốt. Sau dó hãy sử dụng và tập trung vào việc cảm nhận sản phẩm. Nếu bạn chưa cảm nhận được sản phẩm thì hãy hỏi người đỡ đầu và cố gắng so sánh với sản phạm của các hãng tương tự. Lúc đó bạn sẽ thây sự khác biệt rất rõ ràng. VD: K hi tôi s ử d ụ n g sản phẩm sữa tắm của công ty, lúc đó tôi đang có việc p h ả i suy n g h ĩ căng thẳng n ên không đ ể ý. Tôi m ới ch ỉ cảm nhận được h ư ơ n g thơm dịu từ các loài hoa và thấy da mình trơn hơn m ột chút. N ói chun g là kliông rõ ràng lắm. Sau đó tôi bắt dâu so sánh. Tôi lây sữa ✓
  12. Bạn muôn mạng lưới bùng nô với tốc độ náo? 123 tắm của công tv và sữa tắm trước kia tôi d ù n g rủa m ỗi loại trên m ột cánh tay. Sau đó tôi đ ê tay khô và sờ thử. Lập tức tôi cảm nhận thấy m ột s ự khác biệt rất lớn. Da ở tay sử d ụ n g sữa tắm của công ty râ't m ềm và ươn m ịn còn da tay kia thì khô. Sau dó đ ể ý thêm tôi còn phát hiện ra là khi tắm n ư ớ c n ó n g bằng sữa tắm của công ty, tôi không bị bong da n h ư tắm bằng loại sữa tẩm trước kia nữa. Giá cao quá? Một điều quan trọng nữa là giá cả. Rất nhiều nhà phân phối băn khoăn là sản phẩm của công ty giá cả so với chât lượng là rất hợp lý nhưng khả năng thu nhập của nhiều người không thể mua được. Đây là suy nghĩ chưa hợp lý. Tôi thường hay sử dụng cách chia nhỏ để phân tích. VD: N ếu mua m ột bánh xà p h ò n g tắm của cồng ty 15.000đ tôi hay phân tích n h ư sau: Thứ nhâ't, nhắc lại với n gư ờ i tiêu d ù n g là chất lượng hàng nhập ngoại không th ể n h ư hàng liên doanh d o n g n ư ớ c d ư ợc - tiền nào của â'y. So với các hãng chất lượng tương tự khác, sản phẩm họ cũng nhập khấu sẽ dắt hơn sẩn phẩm của m ình nhiều. Thứ hai, xà p h ò n g của ch ú n ẹ ta d ù n g rất thích: M ùi
  13. 124 Bạn muôn mạng lưới bùng nổ với lố c độ nào? thơm n h ẹ tự nhiên, m ịn da và không bị khô da. H ơn nửa, bánh xà p h ò n g không bị khô hoặc bị bở quá n h ư sản phẩm của nhiều hãng khác. Thứ ba, thời gian s ử d ụ n g cho m ột n gư ờ i d u n g bình là 2 tháng (60 ngày). N h ư vậy m ỗi ngày chúng ta ch ỉ m ất có 15.000đ /60 ngày = 250đ /n gà y đ ể d ư ợc tắm bằng hàng xịn. N h ư vậy có đắt so với thu nhập trung bình của n gư ờ i Việt Nam không? Tâ't nhiên, như vậy không phải mọi người đều sẽ đồng tình với những ý kiến của bạn nhưng ít ra là bạn sẽ tránh được một điều đáng tiếc là không khai thác được những người tiêu dùng tiềm năng chỉ vì không biết phân tích. Không ngừng khám phá Hãy khám phá tất cả những gì từ sản phẩm mà bạn có thể: Tên gọi; công dụng; cách sử dụng, cảm nhận; thời gian sử dụng... chắc chắn bạn sẽ thây yêu sản phẩm vì sản phẩm của những công ty KDTM chân chính chất lượng rất tốt. Hãy coi bản thân như một người tiêu dùng quan trọng nhất của mình và hãy chăm sóc "người tiêu dùng" này cho chu đáo và tìm mọi cách để "thuyết phục" người quan trọng này yêu sản phẩm mà bạn dang kinh doanh.
  14. Bạn muôn mạng m ới bùng nể với tốc độ nào? 125 Tôi tin rằng nếu bạn hiểu biết và tin yêu sản phẩm thì không điều gì làm bạn cảm thấy quá khó khăn khi làm kinh doanh. 2 CÂU HỎI VÀNG Rất nhiều người lúng túng không biết nên bắt đầu như thế nào khi giới thiệu sản phẩm - nhất là đối với những nhà phân phối của những công ty kinh doanh nhiều dòng sản phẩm (trong cùng một chủng loại) hoặc da sản phẩm (nhiều dòng sản phẩm khác chủng loại). Và dây là hai câu hỏi kỳ diệu giúp bạn giải quyết một cách đơn giản vấn đề này: Câu hỏi #1: Bạn đang sử dụng nhũng sản phẩm ... gì? Ví dụ như tôi dang kinh doanh mỹ phẩm thì câu hỏi của tôi sẽ là: "Bạn hay sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm gì?". Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng thì câu hỏi của bạn là: "Bạn đang sử dụng những loại sản phẩm gì để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ?" Đây là-câu hỏi xác dinh nhu cầu củà người tiêu dùng. Hãy nhớ những ưu viêt của các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh và hỏi xem họ đang dùng những sản phẩm gì cho những nhu cầu đó. Điều này sẽ giúp bạn tìm hiểu được họ dang thoả mãn các nhu cầu của mình như thế nào
  15. 126 Bạn muôn mạng lưới bùng nổ vứi tốc dộ nào? và chúng ta nên tư vấn họ thay thế hoặc bổ sung những sản phẩm của chúng ta ra sao. Hãy khai thác thật kỹ để tìm ra nhu cầu của họ. Đây là câu hỏi rât quan trọng. VD: K hi tôi hỏi xem m ột n ẹư ờ i hạn đang s ử d ụ n g n h ữ n g sản phẩm m ỹ phẩm gì, anh ta trô'm ắt ngạc nhiên và trả lời là không m ấy khi d ù n g m ỹ phâm . Tôi hỏi tiếp: "Thếm ấy ngày cậu tắm hoặc gộ i đầu m ột lần?". Lúc dó anh ta m ới n g ớ n gư ờ i ra và hiểu rằng có râ't nhiều sản phẩm lả m ỹ phẩm ch ứ không ph ải ch ỉ có đồ trang điểm cho p h u n ữ và chún g tôi dã liệt k ê d ư ợc rất nhiều m ỹ phẩm anh ta dang s ử dụng: 1. Xà p h ò n g tắm 2. Dầu gội, dầ u xả 3. Keo g iữ n ếp tóc 4. N ước hoa 5. Xịt k h ử m ùi cho chân 6. Kem cạo râu 7. Kem chông n ẻ m ôi 8. Sữa rủa mặt. Chú ý: Khi hỏi về những sản phẩm họ đang dùng, bạn hãy dùng kiến thức dã học dược về sản phàm dể tư vân lại
  16. Bạn muốn mạng lưới bùng nô vói tốc dộ nào? 127 cho họ nhưng sản phẩm phù hợp vì không phải ai cũng đã chọn cho mình những sản phẩm hợp lý. Câu hỏi #2: Bạn thấy chưa hài lòng hoặc m uốn chất lượng tôt hon với nhũng sản phẩm nào? Khi đã xác định được những sản phẩm họ sử dụng, hãy khai thác xem họ có muốn thay th ế bằng những sản phẩm tốt hơn không. Điều đó sẽ làm cho họ thấy là bạn đang giúp họ giải quyết những vấn đề mà cá nhân họ đang gặp chứ không phải bạn đang cố lấy tiền lãi từ họ. Nếu họ gặp khó khăn trong việc đánh giá những sản phẩm đang sử dụng, hãy hỏi cụ thể từng sản phẩm xem họ thây như thế nào (nếu sản phẩm của bạn cùng loại với sản phẩm họ đang sử dụng) hoặc so sánh để giới thiệu ưu việt của sản phẩm bạn kinh doanh (nếu sản phẩm của bạn khác với sản phẩm mà họ dang sử dụng). Khi hỏi câu hỏi này xong và giúp họ xác định được các sản phẩm thay thế, hãy giúp họ ghi các sản phẩm mà họ cần ra giây (tên, số lượng, dơn giá, tổng tiền) và hẹn ngày lấy đơn hàng cho họ. Hãy dặn họ chọn sản phẩm cẩn thận vì mua rồi không đôi lại được. Nếu sản phẩm của họ mới mua hoặc chưa dùng hết thì hãy ghi lại xem họ muốn thay thế những sản phẩm gì và
  17. 128 Bạn muốn mạng lưới bùng nổ với lốc dộ nào? nó còn bao lâu nưa thì hết. Hãy ghi ngày đó vào lịch của bạn để liên hệ lại với họ. Nếu họ tỏ ra lưỡng lự thì bạn hãy để họ thoải mái lưa chọn. Hãy liên hệ lại 1-2 ngày sau đó và chia sẻ về những lợi ích và ưu việt của sản phẩm của những trường hợp bạn biết. LÀM THẺ GIẢM GIÁ Một cách tiếp cận rất đơn giảư để tiêu thụ sản phẩm là hỏi xem người tiêu dùng tiềm năng là họ có muốn được mua hàng chất lượng tốt và được giảm giá không. Hầu hết tất cả mọi người đều quan tâm đến điều này và hỏi xem họ được giảm giá khi mua những sản phẩm gì. Đó là cơ hội tuyệt vời để hẹn và giới thiệu catalog về sản phẩm của bạn. Khi tới gặp họ, bạn hãy đưa ra khả năng giảm giá: Nếu bạn tự đi mua hàng tại (1) kho của công ty, (2) nhà tôi hoặc (3) văn phòng tôi làm việc thì hãy đăng ký trở thành một nhà phân phôi và mua sản phẩm với giá sỉ. Tuy nhiên, có nhiều người không có thời gian và họ có nhiều tiền. Họ không muốn đi lại vả muốn có người đem hàng đến tận nơi. Trong trường hợp này thì họ sẽ không cần phải đăng ký và vui lòng mua với giá catalog.
  18. Bạn muốn mạng liíứi bùng nô vái tốc dộ nào? 129 Đừng nghĩ rằng tất cả moi người sẽ muốn tư đi mua theo giá sỉ. Như vậy, bạn vẫn tiêu thụ được sản phẩm (có người mua sỉ và người mua lẻ) mà lại giữ được các mối quan hệ. Hãy thử nghĩ xem nếu bạn không nói rõ, bạn chỉ tìm cách hưởng chênh lệch khi bán với giá catalog mầ gặp người muốn tự đi mua với giá sỉ thì khi gặp cơ hội, người đó sẽ đãng ký với người khác. Còn nếu bạn nói rõ mà họ vẫn thích mua theo giá catalog thì sau này có ai mời họ đăng ký để tự đi mua với giá sỉ thì họ cũng sẽ từ chối và mua lẻ qua bạn. Khi đưa ra 2 khả năng, bạn cho người khác thấy được sư thẳng thắn và cởi mở của mình. Điểm quan trong ở đây là bạn phải làm cho moi người thấy được ban muốn đem đến cho ho sư tiên lơi và phù hơp nhất đối với nguyên vọng của ho chứ không phải chỉ tìm cách kiếm tiên từ ho. Đây cũng là một cách phát triển mạng lưới rất hiệu quả! Hãy nhớ rằng: Muc đích của bạn trong KDTM là xây dưng môt hê thống những người thường xuyên sử dung sản phẩm. Nếu bạn có nhiều người đăng ký làm nhà phân phối để mua hàng theo giá sỉ (coi như được giảm giá so với giá bán trên catalog) và những người này cũng yêu thích sản phẩm và giúp nhiều người quen đăng
  19. 130 Bạn muôn mạng lưới búng nô với tốc dộ nào? ký như họ. Rồi những người này lại giúp cho người quen của họ như vậy... thì công việc kinh doanh của bạn đang phát triển đấy. Về bản chất, bạn đang phát triển mạng lưới người tiêu thụ sản phẩm! Và dây là một việc kinh doanh vì công ty trả hoa hồng cho bạn trên doanh số bạn tiêu thụ. Đó chính là việc kinh doanh của ngành KDTM. Rất nhiều người thành công dang giới thiệu cơ hội kinh doanh của mình theo cách đơn giản này. Nó thu hút và làm thoả mãn cả những người muốn mua hàng giảm giá lẫn những người muốn làm kinh doanh. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM MỚI / KHUYÊN M ẠI MỚI / CAĨALOG MỚI Khi công ty cho ra đời sản phẩm mới hoặc có những chính sách khuyến mại mới, bạn phải truyền thông tin xuống các tuyến dưới của bạn càng nhanh càng tốt! Cách dơn giản nhâ't là mỗi người có trách nhiệm truyền đạt cho những mức 1 của mình, rồi những mức 1 này cũng truyền thông tin cho những mức 1 của họ và những người nhận dược thông tin lại lập lại như^vậy... Thông tin sẽ dược truyền di liên tục và không bị ùn tắc. Lưu ý là đối với những mức 1 lười hoạt dộng hoăc thiếu trách nhiệm, hãy kiểm ưa xem họ có thưc hiện tốt
  20. Bạn muốn mạng mới bùng nô với tốc độ náo? 131 nhiệm vụ không. Nếu không, bạn hãy truyền thông tin xuống các mức dưới của họ. Đây là một sự kiện sôi động và kích thích rất mạnh tới tinh thần làm việc của mạng lưới, đặc biệt là đối với các nhà phân phối cũ. Mọi người sẽ thấy hào hứng với những thông tin mới, sản phẩm mới, vững tin vào sư phát triển của công ty cũng như nhận thấy cơ hội tăng thêm khả năng phát triển thu nhập qua việc tăng thêm khả năng tiêu thụ sản phẩm. THÌNH DIỄN VÀ THỬ SẢN PHẨM MIỄN PHÍ Sự hào hứng về sản phẩm là động lực mạnh mẽ giúp các nhà phân phối tin tưởng vào công việc kinh doanh. Còn đôi với những người tiêu dùng thì dược thử sản phẩm để đánh giá chất lượng là điều trực quan và thuyết phuc nhất. Đe thu hút sư chú ý của người tiêu dùng và những nhà phân phối mới, có thể tổ chức những buổi tư vâh miễn phí về sản phẩm và mời mọi người thử sản phẩm. Đe buổi trinh diễn tạò được ấn tượng tốt, cần bô ửí các sản phẩm dễ dùng thử, dễ cảm nhận và khống quá tốn kém. Có thể sử dụng hàng mẫu hoặc yêu cầu mỗi thành viên đem theo những sản phẩm của mình và gia dinh cho
nguon tai.lieu . vn