Xem mẫu

  1. Bài 3 Lắp đặt mô hình điều khiển bằng PLC Giới thiệu: Nước ta hiện nay đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì thế, tự động hóa sản xuất đóng vai trò quan trọng, tự động hóa giúp tăng năng suất, tăng độ chính xác và do đó tăng hiệu quả quá trình sản xuất. Để có thể thực hiện tự động hóa sản xuất, bên cạnh các máy móc cơ khí hay điện, các dây chuyền sản xuất…v.v, cũng cần thiết phải có các bộ điều khiển để điều khiển chúng.Trong đó, điều khiển lập trình là một trong các bộ điều khiển đáp ứng được yêu cầu đó. Mục tiêu: Trình bày được cách kết nối giữa PLC và thiết bị ngoại vi theo nội dung đẵ học. Kiểm tra nối dây bằng phần mềm chính xác theo nội dung đã học Thực hiện cài đặt phần mềm đạt các yêu cầu kỹ thuật Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, an toàn và vệ sinh công nghiệp Nội dung chính: 3.1. Giới thiệu - Sự phát triển của PLC đã đem lại nhiều thuận lợi làm các thao tác máy trở nên nhanh, nhạy, dễ dàng và tin cậy hơn. Nó có khả năng thay thế hoàn toàn cho các phương pháp điều khiển truyền thống dùng rơle. Hình 3.1a: Điều khiển băng chuyền và đóng gói sản phẩm: 151
  2. - PLC có khả năng điều khiển thiết bị dễ dàng và linh hoạt dựa trên việc lập trình trên các lệnh logic cơ bản; khả năng định thời, đếm; giải quyết các vấn đề toán học và công nghệ; khả năng tạo lập, gởi đi, tiếp nhận những tín hiệu nhằm mục đích kiểm soát sự kích hoạt hoặc đình chỉ những chức năng của máy hoặc một dây chuyền công nghệ. ( hình 3.1 a,b,c,d) Hình 3.1b: ứng dụng PLC vào máy khai thác mỏ Hình 3.1c: điều khiển dây truyền lắp ráp máy tính 152
  3. Hình 3.1d: Ứng dụng PLC vào máy dán nhãn thuốc lá Những đặc điểm làm cho PLC có tính năng ưu việt và thích hợp trong môi trường công nghiệp gồm có: + Khả năng kháng nhiễu rất tốt. + Cấu trúc dạng module rất thuận tiện cho việc thiết kế, mở rộng, cải tạo nâng cấp... + Có những modul chuyên dụng để thực hiện những chức năng đặc biệt hay những modul truyền thông để kết nối PLC với mạng công nghiệp hoặc mạng Internet. + Khả năng lập trình được, lập trình dễ dàng cũng là đặc điểm quan trọng để xếp hạng một hệ thống điều khiển tự động. + Yêu cầu của người lập trình không cần giỏi về kiến thức điện tử mà chỉ cần nắm vững công nghệ sản xuất và biết chọn thiết bị thích hợp là có thể lập trình được. + Nội dung bài học này sẽ đề cập đến việc lắp đặt mô hình điều khiển bằng PLC để giúp người học hiểu rõ hơn về những tính năng ưu việt của PLC 3.2. Cách kết nối dây Mục tiêu: Nắm vững cách kết nối cảm biến vào PLC. Đấu động cơ 3 pha.( hình 3.2 a,b,c) 153
  4. Hình 3.2a: Động Cơ đấu sao Hình 3.2b: Động cơ đấu tam giác Hình 3.2c: đấu động cơ vào contactor 154
  5. Hình 3.2d: Cảm biến cảm ứng từ Hình 3.2e: Cảm biến điện dung Hình 3.2f: Cảm biến quang 155
  6. Kết nối cảm biến vào PLC ( hình 3.3) Hình 3.3a: kết nối ngõ vào cảm biến kiểu NPN Hình 3.3b: kết nối ngõ vào cảm biến kiểu PNP 156
  7. Kết nối nút nhấn công tắc hành trình vào PLC ( hình 3.4) Hình 3.4a: nút nhấn Hình 3.4b: công tắc hành trình Kết nối nút nhấn, công tắc hành trình vào PLC ( hình 3.4c) Hình 3.4c 157
  8. Tóm tắt các mô hình và bài tập ứng dụng 3.3.1. Mô hình thang máy xây dựng Mục đích và yêu cầu: a. Mục đích: Ứng dụng các lệnh cơ bản trong PLC để viết chương trình điều khiển theo yêu cầu của giáo viên. b. Yêu cầu: Sau bài học này học sinh có thể viết được chương trình PLC điều khiển thang máy xây dựng Phần thực hành: Yêu cầu công nghệ: Mô hình bao gồm: Một thang máy Yêu cầu: Khi nhấn phím bấm thang máy ON ( khi buồng trong thang máy đã chứa đầy vật liệu – có cảm biến khối lượng ) + Nếu chưa đầy thang máy không chạy lên + Khi thang máy đầy, thang chạy lên và dừng lại + Khi vật liệu chuyển ra bên ngoài hết,người vận hành bấm nút ON thì thang máy mới được chạy xuống 158
  9. Trình tự thực hành: Quy định địa chỉ ngõ vào/ra: Ngõ vào Ngõ ra Địa Mô tả Địa Mô tả chỉ chỉ I0.0 Nút ON Q0.0 Thang máy lên (K1) I0.1 Cảm biến khối Q0.1 Thang máy lượng xuống(K2) I0.3 Cảm biến khối lượng rổng I0.4 Hành trình dưới I0.3 Hành trình trên Vẽ sơ đồ kết nối thiết bị: 159
  10. Viết chương trình điều khiển: 160
  11. Chạy mô phỏng chương trình: Bài tập thực hành: Chương trình điều khiển thang máy hoạt động theo yêu cầu sau: Chọn tầng bằng các phím GND, 1, 2 và 3. Có các cảm biến vị trí V0, V1, V2 và V3 để biết thang đang ở tầng nào. Nếu chọn phím 1 thì cho động cơ hoạt động kéo thang từ tầng trệt lên tầng 1 và dừng lại, chuông kêu, cửa mở trong vòng 10s rồi đóng lại. Tương tự cho các phím khác. Nếu không có phím chọn khác thì động cơ hoạt động đưa thang về tầng trệt chờ. Động cơ đi lên = quay thuận. Động cơ đi xuống = quay ngược. Yêu cầu thực hành Vẽ mạch động lực và sơ đồ kết nối PLC với thiết bị ngoại vi Viết chương trình điều khiển 3.3.2. Mô hình động cơ Y-∆ Điều khiển đc kđb 3 pha quay thuận – nghịch, Mở máy y/  Mục đích – yêu cầu: a. Mục đích: Sử dụng lệnh TIMER. Ứng dụng các lệnh cơ bản và lệnh TIMER để viết chương trình điều khiển theo yêu cầu của giáo viên. b. Yêu cầu: Sau bài học này học sinh có thể viết được chương trình PLC điều khiển động cơ không đồng bộ 3 pha quay thuận nghịch, mở máy Y/  . PHẦN THỰC HÀNH: Yêu cầu công nghệ: Điều khiển động cơ không đồng bộ 3 pha: + Quay thuận – nghịch trực tiếp. + Mở máy Y/  ( Thực hiện đảo chiều khi động cơ đang làm việc ở chế độ đấu  ) 161
  12. Trình tự thực hành: Vẽ giản đồ thời gian: Quy định địa chỉ ngõ vào/ra: Ngõ vào Ngõ ra Địa chỉ Mô tả Điạ chỉ Mô tả 000.00 Nút nhấn D 01000 Động cơ quay thuận 000.01 Nút nhấn MT 01001 Động cơ quay ngược 000.02 Nút nhấn MN 01002 Động cơ đấu Y 01003 Động cơ đấu  Vẽ sơ đồ kết nối thiết bị: Hình 3.5:Sơ đồ kết nối PLC với thiết bị ngoại vi 162
  13. Viết chương trình điều khiển: 163
  14. Chạy mô phỏng chương trình: BÀI TẬP THỰC HÀNH: Điều khiển động cơ 1 pha bơm nước giếng lên hồ chứa với yêu cầu sau: Nước hồ cạn động cơ chạy Nước hồ đầy động cơ dừng. Khi động cơ đang chạy nếu nước trong ống không có 30 giây sau động cơ dừng lại, chuông kêu báo mồi nước Yêu cầu thực hành: Vẽ mạch động lực và sơ đồ kết nối PLC với thiết bị ngoại vi Viết chương trình điều khiển 3.3.3. Mô hình xe chuyển nhiên liệu MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: a. Mục đích: Giúp sinh viên biết cách thiết kế và xử lý các lỗi cơ bản của một hệ thống PLC. Biết cách lập trình và download xuống PLC Omron b. Yêu cầu: Sau bài học này học sinh có thể làm quen với môi trường lập trình PLC Omron, có thể thiết kế, mô phỏng một hệ thống PLC đơn giản. PHẦN THỰC HÀNH: Yêu cầu công nghệ: Cho hệ thống cung cấp nhiên liệu cho nhà xưởng bởi hệ thống xe lấy các bình hóa chất tự động từ cần trục sắp xếp theo thứ tự là A-B-A-B....Có hai loại xe A,B cung cấp cho hai xưởng khác nhau. Vì các thùng hóa chất được sắp xếp theo thứ tự, để phân loại đúng sản phẩm xe A lấy thùng hóa chất A và xe B lấy thùng hóa chất B. Nếu không phải, xe rẽ vào đường chờ. Người lái xe đưa xe vào vị trí lấy nhiên liệu, cảm biến S2 tác động làm đèn đỏ D1 sáng lên, yêu cầu: + Dừng xe + Cảm biến S1 Phân biệt loại xe A + Cảm biến S4 Phân biệt loại xe B 164
  15. >>>Cảm biến S1 và S3 phát hiện xe và thùng hóa chất cùng loại A, bảng N1 sáng lên yêu cầu dừng xe 5s sau đó đi thẳng, Đèn D1 tắt, sau 10s đèn N1 tắt. >>>Cảm biến S4 và S5 phát hiện xe và thùng hóa chất cùng loại B, bảng N2 sáng lên yêu cầu xe rẽ trái vào vị trí chờ. Sau 10s đèn N2 tắt Chu trình lại tiếp tục. Trình tự thực hành: Quy định địa chỉ ngõ vào/ra: Ngõ vào Ngõ ra Địa chỉ Mô tả Địa chỉ Mô tả I0.3 Nút ON Q0.0 D1 I0.1 CB1 Q0.1 N1 I0.0 CB2 Q0.2 N2 I0.2 CB3 I0.5 CB4 I0.6 CB5 I0.4 OFF 165
  16. Vẽ sơ đồ kết nối thiết bị: Viết chương trình điều khiển: 166
  17. 167
  18. 168
  19. Chạy mô phỏng chương trình: BÀI TẬP THỰC HÀNH: Hệ thống gốm 4 bồn chứa có các bơm để chuyển chất lỏng qua hệ thống, mỗi bồn được gắn một cảm biến để nhận biết khi nào bồn cạn hay đa y và bồn 2 phần tử phát nóng được nối với cảm biến nhiệt độ. Bồn 3 được gắn một cần k huấy để trộn hai thành phần tử lỏng khi chúng được vào bồn 1 và 2. Các bồn phía dưới, bồn 3và 4, có dung tích gấp đôi bồn 1 và 2. Bồn 1 và 2 được đổ đầy các từ các bồn chứa chất kiềm và polime riêng biệt, thông qua bơm 1 và 2. Bơm 1 và 2 ngưng hoạt động khi có tín hiệu từ cảm biến báo đầy bồn.Phần tử phát nóng trong bồn 2 được kích hoạt, nâng nhiệt độ polime lên 60 ° C. Khi cảm biến nhiệt độ đóng, tín hiệu này sẽ tắt bộ điều khiển rung và kích hoạt bơm 3 và 4 để chuyển dung dịch vào bồn phản ứng, bồn 3. cần khuấy cũng được kích hoạt khi bồn này có hỗn hợp dung dịch và trong khoảng thời gian tối thiểu là 60 gia y, bơm 5 sẽ chuyển hỗn hợp đã trộn vào bồn 4, bồn sản phẩm, thông qua bộ lọc. Bơm 5 dừng hoạt động khi bồn 4 đầy và bồn 3 cạn. Cuối cùng, sản phẩm dung dịch được đưa vào bồn chứa lưu trữ.Quá trình xử lý kết thúc một chu kỳ hoạt động. Trình tự thực hành: Vẽ mạch động lực và sơ đồ kết nối PLC với thiết bị ngoại vi Dùng PLC của hãng Mitsubishi, hãng Omron viết chương trình 3.3.4. Đo chiều dài và xắp xếp vật liệu MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: a. Mục đích: Giúp sinh viên biết cách thiết kế và xử lý các lỗi cơ bản của một hệ thống PLC. Biết cách lập trình và download xuống PLC Omron b. Yêu cầu: Sau bài học này học sinh có thể làm quen với môi trường lập trình PLC Omron, có thể thiết kế, mô phỏng một hệ thống PLC đơn giản. 169
  20. PHẦN THỰC HÀNH: Yêu cầu công nghệ: Cho hệ thống kiểm tra loại sản phẩm (dài hay ngắn) và sắp xếp sản phẩm như hình dưới. Giả sử rằng trên Xylanh có gắn hai công tắc hành trình nam châm SM1 (trạng thái ban đầu) và SM2 (trạng thái ra), xylanh trở về bởi lò xo. Với những yêu cầu sau: Nhấn nút Khởi động băng tải chạy, nhấn nút Dừng khi đó băng tải dừng Nếu sản phẩm loại ngắn đưa vào khay B1 Nếu sản phẩm loại dài đưa vào khay B2 Nhấn nút Khởi động băng tải chạy, nhấn nút Dừng khi đó băng tải dừng S1 tác động-dừng băng tải, nếu + S2 tác động, S3 không tác động khi đó xylanh P sẽ đẩy sản phẩm vào khay B1 + S2 và S3 đều tác động, tiếp tục chạy băng tải để đưa sản phẩm vào khay B2 Trình tự thực hành: Quy định địa chỉ ngõ vào/ra: 170
nguon tai.lieu . vn