Xem mẫu

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐỒNG THÁP GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN NGÀNH, NGHỀ: NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định Số: /QĐ-CĐCĐ-ĐT ngày tháng năm…2018…… của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đồng Tháp) Đồng Tháp, năm 2018
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình Nghiệp vụ bán hàng trực tuyến (online) được biên soạn và giảng dạy trình độ trung cấp nghiệp vụ bán hàng tại trường cao đẳng cộng đồng Đồng Tháp. Giáo trình được biên soạn dựa trên thực tiễn hoạt động bán hàng online tại thời điểm biên soạn và trong điều kiện áp dụng cho tỉnh Đồng Tháp. Giáo trình có 3 chương: Bài 1: Tổng quan về bán hàng trực tuyến Bài 2: Bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử Bài 3: Bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội Tác giả xin chân thành cảm ơn các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki đã hỗ trợ thông tin biên soạn giáo trình này. Đồng Tháp, ngày 10 tháng 10 năm 2018 Tham gia biên soạn Chủ biên Trần Anh Điền 1
  4. MỤC LỤC  TRANG 1. Lời giới thiệu 1 2. Bài 1: Tổng quan về bán hàng trực tuyến 4 3. Bài 2: Bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử 6 4. Bài 3: Bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội 22 5. Tài liệu tham khảo 30 2
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN Tên mô đun: NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN. Mã mô đun: CKT510. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: Là mô-đun chuyên ngành bắt buột trong chương trình đào tạo trung cấp nghiệp vụ bán hàng, được giảng dạy sau khi sinh viên đã học xong các MH/MĐ cơ sở ngành. - Tính chất: Thông qua môn học giúp học sinh củng hình thành kỹ năng bán hàng trực tuyến. Tạo điều kiện cho sinh viên biết cách ứng dụng những kiến thức đã học vào hoàn cảnh thực tế sản xuất kinh doanh. - Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Giúp sinh viên hình thành một trong những kỹ năng cốt lõi của nghề bán hàng. Mục tiêu của mô đun: - Về kiến thức: + Trình bày được các phương pháp bán hàng online phổ biến hiện nay - Về kỹ năng: + Thực hiện được việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lazada, tiki, shopee và các mạng xã hội thông dụng. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Có ý thức tích cực, chủ động trong quá trình học tập và làm việc. + Có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật, sức khỏe giúp cho người học sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm kiếm việc làm tại các Doanh nghiệp. Nội dung của mô đun: 3
  6. BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN Mã Bài: MĐ 16-01 Giới thiệu: Bài học này cung cấp cho học sinh những kiến thưc tổng quan về bán hàng trực tuyến. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này người học có thể trình bày được khái niệm về bán hàng trực tuyến là gì, phân tích được ưu, nhược điểm của bán hàng online, trách nhiệm và mục tiêu của bán hàng online, kỹ năng cần có trong bán hàng online. Nội dung chính: 1. Khái niệm bán hàng online Bán hàng với hình thức online là các cá nhân hay doanh nghiệp muốn bán một sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua Internet. Bạn có sảnphẩm hay dịch vụ tốt muốn đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên Internet . Tuy nhiên không chỉ đơn giản là bạn chỉ việc đưa sản phẩm của mình lên mạng đó là bán hàng online, mà nó còn phải có sự tương tác giữa kẻ bán và người mua, có những chiến lược bán hàng hiệu quả. 2. Ƣu điểm và nhƣợc điểm khi tham gia môi trƣờng online + Ưu điểm của các doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trực tuyến: - Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. - Giúp khách hàng so sánh dễ dàng sản phẩm cần mua: điều này đối với trực tiếp là rất khó. Và quan trọng là khách hàng dễ mua hàng hơn. - Thương hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng, khắp nơi trên mạng xã hội (nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng tốt) - Bán hàng ở khắp mọi nơi không bị giới hạn về mặt địa lý. - Tiết kiệm được các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng. - Giúp doanh nghiệp sáng tạo, cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt + Nhược điểm: Có rất nhiều lo ngại khi doanh nghiệp tham gia ban hang truc tuyen: 4
  7. - Vấn đề bảo mật: Tất cả đều được thực hiện qua mạng, giao dịch, mua bán sản phẩm. Mà bảo mật trên mạng vẫn chưa thật sự an toàn - Nếu doanh nghiệp của bạn không thật sự uy tín thì khách hàng không thể biết họ đang giao dịch với ai, thiếu lòng tin - Khách hàng lo ngại sản phẩm mình nhận được khi mua Online không đúng với thực tế mong muốn. - Các hình thức thanh toán khó sử dụng, nhiều bước khiến khách hàng dễ bỏ cuộc Hầu hết thói quen mua sắm online của người dùng là thấy mặt hàng đẹp, hợp nhu cầu là mua. Với thời đại Internet phát triển người dùng thích ngồi tại chỗ mua hàng hơn là ra ngoài cửa hàng.Vì thế việc nhận định những ưu điểm và nhược điểm trong kinh doanh online là điều rất cần thiết. Thêm vào đó là các doanh nghiệp nên biết trách nhiệm và mục tiêu của mình để bước vào cuộc chiến tranh khốc liệt này. 3. Trách nhiệm và mục tiêu + Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng online: - Đảm bảo sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt nhất, cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ của mình - Chăm sóc và tư vấn cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý nhất - Đảm bảo mọi hoạt động của khách hàng khi đặt mua sản phẩm nhanh, dễ dàng nhất - Giao sản phẩm đến tận tay khách hàng với các chế độ hậu mãi tốt nhất + Mục tiêu: Cùng với trách nhiệm từ chính bản thân doanh nghiệp đến các khách hàng để đảm bảo một mục tiêu duy nhất đó chính là tăng doanh số bán hàng, tăng uy tín và niềm tin vào thương hiệu doanh nghiệp 4. Kỹ năng cần có trong bán hàng online Không chỉ cần vốn mà bạn cần phải có những kiến thức mềm. Đối với những người mới tham gia vào thị trường online thì kỹ năng là điều rất cần thiết, nó thật sự quan trọng để tạo dựng cộng đồng trong mội trường online: - Kiến thức thị trường: Đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán và quảng cáo thì bạn phải hiểu: "Khách hàng là ai?,đối thủ cạnh tranh là ai? và bạn là ai? 5
  8. - Công cụ để bán hàng online:hay nói cách khác đó chính là các kênh bán hàng của bạn: bạn phải hiểu rõ Online không phải trưng bày sản phẩm của bạn trên cửa hàng, hay treo bạt quảng bá nữa mà nó là Internet, làm thế nào để khách hàng biết được sản phẩm của bạn trên Internet Các công cụ bạn cần biết là : Website, Seo, Mạng xã hội, Email marketing, Blog, Diễn đàn, các hình thức quảng cáo online. - Lắng nghe và tư vấn: Nói đơn giản là bạn luôn phải giải đáp mọi thắc mắc, ý kiến của khách hàng về sản phẩm của mình. Đây là kỹ năng cần có vì nó đem lại niềm tin và ấn tượng rất lớn với khách hàng. - Nguồn lực triển khai: Tại sao nguồn lực là một kỹ năng? Vì bán hàng online không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính, chờ khách hàng mua hàng và lấy tiền. có rất nhiều thứ phải làm, bạn cần có kỹ năng lựa chọn đội ngũ luôn sẵn sàng biến sản phẩm thành tiền một cách khéo léo từ khách hàng - Xây dựng mối quan hệ: Mối quan hệ cộng đồng là cực kỳ quan trọng. Việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ là chìa khóa thành công của bán hàng online, nó sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa để công việc bạn đạt hiệu quả cao. 6
  9. BÀI 2: BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN QUA CÁC SÀN THƢƠNG MẠI DIỆN TỬ Mã Bài: MĐ 16-02 Giới thiệu: Bài học này giúp học sinh hình thành kỹ năng bán hàng qua sàn thương mại điện tử lazada, shopee, tiki. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, học sinh có thể bán hàng qua các sàn thương mại điện tử lazada, shopee, tiki. Nội dung chính: 1. Bán hàng trên lazada: 1.1. Điều kiện bán hàng trên Lazada Điều kiện kinh doanh trên Lazada gần như rất đơn giản, bất kỳ cá nhân, hộ kinh doanh hay doanh nghiệp đều có thể bán hàng trên Lazada. Tùy vào thông tin bạn có mà sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như dưới đây: Đối với hộ kinh doanh và doanh nghiệp, bạn sẽ cần: • Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty kèm mã số thuế • Số tài khoản ngân hàng của công ty (để thực hiện các giao dịch cần thiết) • Giấy phép hoạt động của công ty (để chứng thực công ty bạn hoạt động rõ ràng, minh bạch) Đối với kinh doanh cá nhân, bạn chỉ cần cung cấp CMND/CCCD và tài khoản ngân hàng là đủ. 1.2. Các bƣớc đăng ký Ba bước để bạn hoàn tất quá trình đăng ký bán hàng trên Lazada: Bước 1: Đăng ký và xác nhận tài khoản thành công Bước 2: Hoàn thành khóa học bán hàng đầu tiên Bước 3: Tạo thành công ít nhất 1 sản phẩm mới 1.3. Tạo tài khoản bán hàng Lazada Trước tiên để bán được hàng trên Lazada cần có tài khoản bán hàng, truy cập ngay kênh người bán hàng trên Lazada và bấm Đăng ký ngay. 7
  10. Bước 1: Tạo tài khoản Trên màn hình sẽ hiển thị mẫu đăng ký bán hàng trên Lazada, hoàn tất những thông tin Lazada yêu cầu. Có thể lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp và cung cấp thông tin cần thiết bao gồm: Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu,… sau đó chọn Xác nhận để hoàn tất điền form. Một số lưu ý khi tạo tài khoản bán hàng Lazada: Đăng ký loại hình kinh doanh: Nếu đăng ký dưới dạng cá nhân thì chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân là được, tuy nhiên nếu bạn đăng ký loại hình hộ kinh doanh hay doanh nghiệp thì sẽ cần giấy phép kinh doanh và mã số thuế. Việc đăng ký với tư cách cá nhân thì có hạn chế là bạn sẽ không sử dụng được dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) cũng như không đăng ký làm gian hàng chính hãng được. Đặt tên gian hàng: chỗ này hãy điền theo tên cửa hàng hay thương hiệu doanh nghiệp. Số điện thoại và email: hãy điền số điện thoại và email chính mà bạn đang dùng vì người bán sẽ cần dùng nó để đăng nhập bán hàng và giải quyết những vấn đề phát sinh sau này trong quá trình bán hàng. Bước 2: Điền thông tin bán hàng Các thông tin về gian hàng phải được điền tuyệt đối chính xác bao gồm: Tên chủ gian hàng, Số chứng minh thư (đối với hình thức kinh doanh cá nhân) hoặc Tên công ty, Mã số GPĐKKD, Mã số thuế (nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh) Thông tin cửa hàng Địa chỉ kinh doanh Địa chỉ kho Thông tin Tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán Đăng ký bán hàng trên Lazada Lưu ý: Địa chỉ kho chính là nơi nhà vận chuyển sẽ tới nhận hàng, bạn hãy điền chính xác và chi tiết để tránh tình trạng ảnh hưởng quá trình giao nhận. 8
  11. Có thể dùng số tài khoản ngân hàng cá nhân cho hình thức kinh doanh bằng tư cách cá nhân, còn bắt buộc phải sử dụng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp nếu đăng kí dưới dạng doanh nghiệp/hộ kinh doanh. Sau khi hoàn tất đăng ký, tích chọn «Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý» rồi bấm Xác nhận để gửi form đăng ký đi. Bước 3: Đăng tải giấy tờ Phần này sẽ cho phép upload những giấy tờ Lazada yêu cầu như bản scan chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh,... Tải lên ảnh scan hai mặt của chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nếu kinh doanh với tư cách cá nhân. Xác minh thông tin đăng ký tài khoản bán hàng Lazada Sau khi đã upload xong, bạn hãy chọn Xác nhận. Tại đây, bạn sẽ làm quen với màn hình quản trị của Lazada Seller Center và có thể chọn tài khoản quản lý tính năng chat. Mở gian hàng Lazada Sau khi chọn được email quản lý, có thể ấn nút Duyệt và hoàn tất. Đăng ký tài khoản mở gian hàng Lazada Qua 3 bước kể trên, đã hoàn thành đăng ký mở gian hàng. Nhưng để kích hoạt được gian hàng và bắt đầu bán hàng trên Lazada, sẽ còn cần thực hiện một số bước tiếp theo phía dưới. 1.4. Hoàn thành khóa học dành cho bán hàng mới Đối với tất cả nhà bán hàng trên Lazada, người bán sẽ được yêu cầu hoàn thành một khóa học trực tuyến do Lazada cung cấp. Trong trang quản trị Sell Center, hãy chọn Khóa học đầu tiên để bắt đầu nhé. Khóa học bán hàng Lazada Đầu tiên là Chương trình tự học cho nhà bán hàng. Thực tế thì đây là tổng hợp những hướng dẫn đan xen lẫn các bài kiểm tra giúp bạn tìm hiểu về hệ thống quản lý bán hàng trên Lazada Seller Center và phục vụ cho quá trình làm việc sau này. Bạn sẽ được giới thiệu Seller Center là hệ thống dành riêng cho nhà bán hàng, nơi bạn có thể xây dựng, vận hành và quản lý mọi khía cạnh gian hàng của mình trên Lazada từ đăng tải sản phẩm, quản lý đơn hàng, khuyến mãi,… Chương trình học của Lazada bao gồm những nội dung chính như: 9
  12. a. Cam kết chất lượng hàng hóa và thành thạo kỹ năng Tạo sản phẩm Đối với bán hàng trên Lazada, việc đăng tải càng nhiều sản phẩm thì cửa hàng của bạn càng dễ tiếp cận khách hàng. Số sản phẩm đăng bán trên gian hàng và Số đơn hàng trung bình bạn có thể bán trong tháng có mối quan hệ tương quan lẫn nhau. Tất cả sản phẩm đăng bán trên Lazada đều phải có cam kết mô tả đúng với thực tế, tuyệt đối không bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Sau đó, bạn sẽ được cung cấp tài liệu hướng dẫn và hướng dẫn chi tiết về cách đăng sản phẩm. Khi đã học xong phần này, bạn chọn Next để tiếp tục. Kiểm tra – Quy định chất lượng hàng hóa và Đăng tải sản phẩm Ở phần câu hỏi kiểm tra, để chắc chắn bạn đã nắm rõ về cách phân loại sản phẩm, cũng như đặt tên sản phẩm và các thông tin cơ bản cần thiết khi đăng sản phẩm lên gian hàng trên Lazada, bạn sẽ được giao cho một số những câu hỏi bất kỳ và hoàn thành chính xác hết những câu hỏi này. Nếu không nhớ đáp án, bạn có thể chọn Back để quay lại phần hướng dẫn hoặc xem tài liệu vừa tải về và hoàn thành bài kiểm tra. Sau khi hoàn tất bài kiểm tra, click chọn Next để tiếp tục. b. Quy trình xử lý đơn hàng Cũng giống như phần trên, Lazada sẽ cung cấp tài liệu để bạn có thể tài về và hướng dẫn cho các bạn quy trình xử lý đơn hàng. Cuối phần học cũng sẽ có bài kiểm tra, khi đã trả lời hết các câu hỏi, bạn chọn Next để tiếp tục. c. Quản lý tài chính Mọi đơn hàng trên Lazada sẽ được thanh toán duy nhất 1 lần trong tuần. Đối với những đơn hàng giao thành công từ từ thứ 2 đến hết chủ nhật sẽ được Lazada ra lệnh chuyển tiền vào thứ 5 tuần kế tiếp (muộn nhất sau 3 ngày làm việc tùy từng ngân hàng) Bằng việc nắm rõ các quy định và điều khoản bán hàng trên Lazada, công việc kinh doanh của bạn sẽ có tiến triển tốt hơn và không gặp phải những sai lầm đáng tiếc nào. Tại mỗi phần học, bạn đều có thể tải tài liệu của Lazada về để tham khảo. Chọn Next để tiếp tục nếu bạn đã nắm rõ hết vấn đề. Kiểm tra – Theo dõi tình trạng tài chính 10
  13. Phần kiểm tra này sẽ giúp bạn nắm rõ được quy trình bán hàng cũng như dự trù được nguồn tài chính của bạn. Tiếp tục click Next và bạn đã hoàn tất khóa học dành cho nhà bán hàng mới rồi đó. Kích hoạt gian hàng Lazada 1.5. Hoàn tất đăng sản phẩm lên Lazada Bước cuối cùng để kích hoạt gian hàng của bạn trên Lazada chính là Tạo sản phẩm. Có hai cách chính thức giúp đăng sản phẩm lên Lazada: Cách 1: Đăng sản phẩm lên Lazada thủ công Bạn có thể truy cập quản trị Lazada Seller Center, ngay trên đầu trang bạn hãy chọn Tạo sản phẩm. Đăng sản phẩm bán hàng Lazada Khi đó màn hình sẽ hiện ra popup, chọn Tự tạo sản phẩm để bắt đầu nhé. Tạo sản phẩm trên Lazada Tại trang thêm sản phẩm, bạn hãy điền thông tin theo form có sẵn, bao gồm: Tên sản phẩm, Ngành hàng, Thương hiệu, Mẫu mã, Thông tin nổi bật, Ảnh sản phẩm, Khối lượng, Kích thước, Mã SKU và Giá sản phẩm. Đối với một số thông tin ở dạng tùy chọn, bạn có thể bỏ trống nhưng nếu bạn có thể cung cấp thật chi tiết thông tin sản phẩm thì khách hàng của bạn càng dễ hình dung và ra quyết định mua hàng. Ở bước cuối cùng khi đã hoàn tất phần nhập thông tin, hãy nhớ bấm Lưu lại và Hoàn thành. Trong vòng 24h, sản phẩm của bạn sẽ được phê duyệt và bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh trên Lazada. Cách 2: Đăng sản phẩm hàng loạt lên Lazada Đối với những nhà bán hàng có nhiều mặt hàng thì cách đăng thủ công trên quả thực không phù hợp. Thay vào đó bạn có thể đăng một loạt tất cả sản phẩm của bạn lên Lazada bằng cách tải lên file *.CVS danh sách các sản phẩm dựa trên mẫu Lazada cung cấp. Ở phần Seller Center, vào phần Sản phẩm, tại đây bạn chọn Thêm sản phẩm và Batch Upload. Tạo sản phẩm hàng loạt Lazada 11
  14. Tại phần popup mới hiện ra trên màn hình, trong phần Tạo ngành hàng thuộc tab Import, bạn có thể lựa chọn ngành hàng mà bạn đang kinh doanh và click vào đường dẫn màu xanh. Bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể cách đăng sản phẩm hàng loạt cũng như giải thích về các thuật ngữ trong file tải về, giúp bạn dễ dàng làm theo hướng dẫn. Hãy chú ý các phần được tô màu đỏ và đánh dấu sao là các phần thông tin phải có trong Upload Template. Khi đã hoàn tất điền thông tin bạn có thể tải lên danh sách hoàn chỉnh các sản phẩm bạn đang kinh doanh. 1.6. Kinh nghiệm kinh doanh trên Lazada hiệu quả Hãy để khách hàng đánh giá tốt về sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn, việc này giúp tăng uy tín và thu hút được lượng đông đảo khách hàng trên Lazada ra quyết định mua hàng của bạn Luôn luôn lắng nghe, cám ơn một cách tích cực và ôn hòa với mọi phản hồi của khách hàng dù đó là lời khen hay chê Tăng điểm chất lượng nhà bán hàng bằng cách: đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, hạn chế hủy đơn hàng, hạn chế giao sai, giao thiếu hay vi phạm chất lượng sản phẩm, lấy điểm đánh giá từ khách hàng,... Điều này sẽ giúp shop của bạn được đánh giá tốt và có nhiều lợi thế trong việc bán hàng trực tuyến trên Lazada sau này. Cung cấp thông tin về sản phẩm thật chi tiết để người mua không có bất kì lăn tăn gì khi ra quyết định mua hàng. Bạn có thể lưu ý viết thông tin chuẩn SEO giúp tên sản phẩm của bạn lên top trên Google nữa đó. Ảnh sản phẩm phải là ảnh tự chụp và thật bắt mắt, đủ góc cạnh cần thiết giúp người mua hình dung chính xác về sản phẩm và kéo tương tác khá hiệu quả. Giá sản phẩm không phải tất cả, hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ nữa. Kiểm soát kho hàng và luôn luôn theo dõi các đơn hàng của bạn để tuân thủ việc giao hàng của Lazada. Tận dụng hiệu quả ưu đãi từ giảm giá Lazada cho nhà bán hàng như miễn phí vận chuyển hoặc các chương trình khuyến mãi khác, bạn có thể click ngay vào đây để tham khảo thêm các mã giảm giá Lazada 2. Bán hàng trên Shopee: 2.1. Đăng ký tài khoản Shopee 12
  15. Hình 1.1: Form đăng ký bán hàng trên shopee. Để đăng ký tài khoản Shopee. Các bạn Click vào đây: https://shopee.vn Đầu tiên bạn Click vào đăng ký. Sau đó hệ thống sẽ hiện ra hộp thoại như hình trên. Bạn điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào hình trên. Sau đó click vào nút Đăng ký phía cuối hộp thoại Click vào Đăng Ký Điền số điện thoại của bạn Click vào nút gửi mã xác minh. Hệ thống sẽ gửi 1 mã số bí mật vào số điện thoại của bạn. Bạn điền mã xác minh nhận được vào hộp thoại như hình Bạn điền tên đăng nhập. Lưu ý tên đăng nhập Chỉ gồm các chữ cái Hoa Thường và không có khoảng trống giữa 2 chữ Bạn nhập vào mật khẩu của mình Bạn nhập lại mật khẩu giống mật khẩu vừa nhập Bạn nhập mã Capcha Sau đó bạn Click vào đăng ký để hoàn tất Lƣu ý: Tên đăng nhập không được có dấu cách hay ký tự đặc biệt hoặc không được trùng với tên khác đã có trước đó. Nếu trùng nên đổi tên khác hoặc thêm 13
  16. số vào sau. Khi đã điền đầy đủ thông tin thì chọn Đăng ký. Đăng ký thành công sẽ hiện ra thông báo như sau: Như vậy là bạn đã đăng ký xong 1 tài khoản Shopee. Tuy nhiên tài khoản này mới chỉ sử dụng được tính năng mua hàng. Tức đây là một tài khoản cá nhân. Muốn bán hàng trên Shopee, bạn cần làm thêm những bước sau đây… 2.2. Thiết lập gian hàng trên Shopee Để bán hàng được trên Shopee, bạn phải thiết lập 1 gian hàng trên đó sau khi tạo thành công tài khoản cá nhân như bên trên. Vào trang: https://banhang.shopee.vn/ Click vào mục Thiết lập Shop để thiết lập gian hàng của mình. Hệ thống sẽ chuyển qua phần Hồ Sơ Shop. Điền toàn bộ thông tin theo yêu cầu của Shopee như tên Shop, ảnh đại diện, mô tả về gian hàng của bạn…Tên Shop bạn đặt sao cho thân thiện, dễ nhớ nếu là Shop cá nhân. Ví dụ PongPongShop,…Đoạn mô tả có thể là: Chuyên cung cấp sản phẩm gấu bông chất lượng…tùy theo bạn viết sao cho hấp dẫn và mô tả đúng về ngành hàng kinh doanh của bạn là OK Cài đặt địa chỉ Shop – Địa chỉ lấy hàng Việc cài đặt địa chỉ shop là một bước cực kỳ quan trọng giúp các đơn vị vận chuyển biết địa chỉ của bạn để đến lấy hàng mỗi khi bạn có đơn hàng. Cài đặt địa chỉ lấy hàng đơn giản thôi. Bạn vào mục địa chỉ Shop, Click vào nút Thêm địa chỉ mới. Điền vào các mục như tên bạn, số điện thoại và địa chỉ cụ thể để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Bạn có thể Click toàn bộ các dấu kiểm như Đặt làm địa chỉ mặt định, Đặt làm địa chỉ lấy hàng… Cuối cùng bạn Click chọn Lưu để lưu lại toàn bộ thông tin đã nhập vào. Cài đặt vận chuyển Shop Mục cài đặt vận chuyển Shop sẽ giúp bạn lựa chọn đối tác giao hàng của Shopee để vận chuyển hàng hóa cho bạn Hiện tại thì Shopee có 5 đối tác giao hàng chính là Giao Hàng Tiết Kiệm Giao Hàng Nhanh VNPost Tiết Kiệm 14
  17. VNPost Nhanh Viettel Post Bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển bằng cách bật các nút bên phải tương ứng với từng đơn vị vân chuyển cụ thể sao cho các nút chuyển sang trạng thái màu xanh. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn lựa đơn vị vận chuyển ưu tiên nếu bạn thích theo hướng mũi tên như hình trên. Xem thêm: Đánh giá 9 đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn nhất Việt Nam Thiết lập thanh toán – Tài khoản – Ngân hàng Tiếp theo, Bạn Click vào mục Tài khoản/ Thẻ ngân hàng để thiết lập thanh toán. Sau đó, bạn Click vào Thêm tài khoản ngân hàng để tiến thành add thông tin thanh toán của bạn vào hệ thống Shopee. Sau bạn Click thêm tài khoản ngân hàng. Hệ thống sẽ hiển thị một popup. Bạn điền đầy đủ thông tin cần thiết theo yêu cầu rồi Click vào nút Tiếp theo để lưu lại thông tin. 2.3. Đăng sản phẩm đầu tiên lên Shopee Sau khi hoàn tất toàn bộ các bước trên. Chúng ta sẽ tiến hành đăng bán sản phẩm đầu tiên của mình lên Shopee. Để đăng bán sản phẩm trên Shopee, chúng ta Click vào https://banhang.shopee.vn/ Sau đó chọn mục Sản phẩm > Thêm 1 sản phẩm mới > Tìm hình ảnh….Chọn hình ảnh sản phẩm từ máy tính của bạn và tải chúng lên. Thông tin hình ảnh sẽ hiện ra, bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu. Cụ thể như sau: Click vào https://banhang.shopee.vn/ Lưu ý: bạn phải đăng nhập tài khoản rồi nhé Chọn mục sản phẩm để thêm sản phẩm mới cho gian hàng. Shopee chỉ cho phép đăng tối đa 9 ảnh trên một sản phẩm thôi nhé. Bạn có thể tải lên 9 tấm ảnh. Dung lượng mỗi tấm tối đa là 2mb. Các định dạng ảnh được chấp nhận là jpg, jpeg, png. Kích cỡ ảnh được khuyến nghị là 1024 * 1024 px Thêm thông tin sản phẩm: Tiêu đề tên sản phẩm phải rõ ràng, chính xác, ngắn gọn. Nên viết in hoa những chữ cần thiết để khách hàng chú ý. Phần mô tả sản phẩm nên viết đầy đủ, rõ ràng, trình bày bố cục dễ nhìn, sạch sẽ. Không nên viết quá dài khiến người đọc khó nắm bắt thông tin, nhưng cũng không nên viết ngắn quá khiến người đọc chưa nắm rõ hết thông tin.Phần cuối nên viết hashtag để 15
  18. khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm. Hashtag là từ khóa sản phẩm, hãy chọn những hashtag phổ biến, dễ nhớ,….Ví dụ: đối với sản phẩm mỹ phẩm: #myphamhan, #myphamnhat, #myphamchinhhang,… Ngoài ra, kho hàng bạn nên để số lượng nhiều. Tránh để 1 sẽ khiến khách hàng lo sợ hàng không còn. Khi điền xong những thông tin đó, bạn nhớ ấn “Lưu” để tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo. Sau khi đăng bài xong bạn có thể xem lại bằng cách click vô sản phẩm muốn xem /chọn mục bên tay phải : Xem sản phẩm trong Shopee Mall là sẽ thấy sản phẩm bạn vừa tạo. Cách xóa sản phẩm Nếu sản phẩm có vấn đề hoặc hết hàng, bạn muốn xóa bỏ nó thì hãy vào gian hàng của mình. Chọn vào ô vuông nhỏ trên góc phải của sản phẩm, sau đó hiện ra chức năng xóa sản phẩm thì bạn click vào đó. Xóa xong sản phẩm nhớ click vào “Cập nhật” để hoàn thiện quá trình xóa. Nếu bỏ qua bước này thì mọi bước làm trước đó đều trở nên vô nghĩa. Phần thông tin của sản phẩm. Bạn nhập tất cả thông tin cần thiết theo yêu cầu của Shopee như Tên sản phẩm: cần ngắn gọn, rõ ràng và chính xác. Chữ cái đầu và các chữ cần thiết khác nên viết hoa. Làm tốt điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn gây được sự chú ý đối với khách hàng. Phần mô tả sản phẩm nên viết rõ ràng, đầy đủ thông tin về sản phẩm để giúp ngườ dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Nên có các thẻ Hashtag ở phần cuối. Hashtag là các từ khóa mà khách hàng có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm cùng loại. Ví dụ #suagiare,… Danh mục sản phẩm: Bạn chỉ cần Click và lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp với sản phẩm của bạn Bạn nhập giá của sản phẩm mà bạn mong muốn bán cho khách hàng của mình Số lượng sản phẩm trong phần kho hàng nên để số lượng gấp 3 lần số lượng thực tế của bạn. Tránh trường hợp hết hàng khiến Shop của bạn bị mất TOP. Phần Phân loại hàng hóa giúp bạn có thể chia nhỏ dòng sản phẩm. Ví dụ sản phẩm đã qua sử dụng hay mới 100%… 16
  19. Phần bán buôn sỉ giúp bạn bán hàng số lượng dành cho khách mua buôn. Nếu bạn bán lẻ thì không cần quan tâm. Phần cân nặng: Điền cân nặng sản phẩm của bạn vào đây. Kích thước đóng gói: Kích thước bao gồm cao, dài, rộng. Bao gồm cả bao bì đóng gói Phí vận chuyển của sản phẩm. Bạn nên kích hoạt các đơn vị vận chuyển theo gợi ý của Shopee Hàng đặt trước thực chất là khoảng thời gian mà bạn xác nhận đơn hàng đến lúc nhân viên vận chuyển đến lấy hàng. Mặc định là 2 ngày nhưng bạn có thể chuyển thành 7 ngày. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là thời gian càng lâu thì khả năng mua của khách hàng càng thấp Tình trạng hàng hóa: Bạn có thể lựa chọn là hàng mới hay cũ. Mã SUK: bạn chỉ cần quan tâm nếu như sản phẩm bên bạn có bắn mã vạch, còn không thì bỏ qua. Cách quảng cáo bán hàng trên Shopee Chia sẻ lên mạng xã hội (cách bán hàng trên shopee hiệu quả) Đây là điều không thể thiếu với cách bán hàng online, chạm vào mỗi sản phẩm đều có nút để bạn chia sẻ lên các mạng xã hội .Chia sẻ càng nhiều bạn càng thu hút được người xem và mua sản phẩm của bạn. Đừng nhầm lẫn giữa chia sẻ và spam nhé. Hãy lên Facebook và tìm kiếm các cụm từ bán hàng shopee, cháy túi với shopee sẽ có các nhóm để bạn chia sẻ link tăng doanh thu đáng kể. Lợi thế của những nhóm này là đa số mọi thành viên đều có tài khoản shopee và thành thạo việc mua bán trên shopee. Tham gia các chương trình khuyến mại của Shopee Cũng ở trang dành cho người bán hàng, bạn chọn mục Kênh Marketing để lựa chọn chương trình khuyến mãi của Shopee. Vậy bạn được lợi ích gì từ việc tham gia các chương trình khuyến mãi : – Tăng lượt người dùng theo dõi bạn trên shopee, nó tương tự lượt sub trên Facebook đấy. – Tăng lượt tương tác giữa khách hàng với sản phẩm của bạn bao gồm: nhắn tin hỏi đáp, thắc mắc, bấm tim (like) cho sản phẩm của bạn…v…v – Và quan trọng nhất là tăng số lượng đơn hàng cho bạn. 17
  20. Mỗi một chƣơng trình khuyến mại đều có quy định riêng bao gồm: Đúng danh mục sản phẩm bạn đang kinh doanh Đúng giá sản phẩm chương trình đang yêu cầu: bạn phải sủa giá sản phẩm kiểu như 99k 199k…v…v Và mỗi một chương trình khác nhau đều có thêm những quy định cụ thể bạn có thể click vào mỗi chương trình để đọc và tìm hiểu. Đăng ký tham gia chƣơng trình khuyến mãi Shopee – Chọn mục Kênh Marketing > Chọn chương trình bạn muốn tham gia Click chọn các chương trình khuyến mãi của Shopee phù hợp với sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình. Sau đó Click Đăng ký ngay Ở đây gồm có : Các chương trình Shopee đưa ra được phân loại sắp diễn ra, đang diễn ra hoặc đã kết thúc. Chọn Đăng ký ngay để xem chi tiết chương trinhg muốn tham gia. Mục Chương trình của tôi: bạn có thể tự tạo giảm giá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng ở mục này Phần này sẽ có các quy đinh đưa ra nếu muốn tham gia chương trình. Đọc thật kỹ và bấm Thêm sản phẩm để lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình. Bước cuối cùng là Xác nhận và đợi phản hồi từ Shopee. Nếu đồng ý Shopee sẽ thông báo cho bạn chương trình bạn đăng ký đã thành công. Đẩy sản phẩm trên Shopee Đẩy sản phẩm trên Shopee là việc sử dụng công cụ do Shopee tạo ra nhằm giúp sản phẩm của bạn luôn hiển thị ở trang đầu. Qua đó, sản phẩm sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận người dùng hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đẩy tối đa 5 sản phẩm mỗi lần & giới hạn 4 tiếng/ lần đẩy đối với mỗi sản phẩm. Nên bạn cần cân nhắc xem đẩy sản phẩm nào & đẩy vào thời gian nào cho hợp lý. Lưu ý: nếu bạn chỉ đẩy 5 sản phẩm thì sẽ là miễn phí. Nếu đẩy nhiều hơn sẽ mất phí. Nếu mới kinh doanh, bạn nên tận dụng cơ hội miễn phí với 5 sản phẩm để giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng & tiết kiệm chi phí nhất. Quảng cáo đấu giá từ khóa trên Shopee Vừa qua Shopee đã công bố tính năng mới trên nền tảng dành cho người bán hàng của mình. Đó là tính năng “Đấu thầu từ khóa“. Đây là một tính năng cực 18
nguon tai.lieu . vn