Xem mẫu

  1. Gi i thi u chung v Marketing Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i M c tiêu chương 1 Gi i thi u s hình thành và phát tri n c a Marketing Các khái ni m trong Marketing b n ch t c a Marketing T m quan tr ng c a Marketing Các ch c năng cơ b n c a Marketing S ra ñ i c a Marketing S n xu t hàng hóa s trao ñ i m c tiêu l i nhu n Mâu thu n trong quá trình trao ñ i hàng hóa: Ngư i bán và ngư i mua Ngư i bán và ngư i bán Mâu thu n t n t i khách quan và gây khó khăn cho quá trình tiêu th hàng hóa 1
  2. S ra ñ i c a Marketing Marketing là các ho t ñ ng nh m ñ gi i quy t các mâu thu n nói trên Marketing = Market + ing Các khái ni m Marketing hình thành t ñ u th k 20 ng d ng r ng rãi trên th gi i Không ng ng hoàn thi n và phát tri n Các giai ño n phát tri n c a Marketing Giai ño n hư ng theo s n xu t (Production- Orientation Stage) Giai ño n hư ng theo s n ph m (Product- Orientation Stage) Giai ño n hư ng theo vi c bán hàng (Sales- Orientation Stage) Giai ño n hư ng theo Marketing (Marketing- Orientation Stage) Marketing xã h i (Societal Marketing Concept) Giai ño n hư ng theo s n xu t (Production Orientation Stage) Trư c năm 1930,k ho ch công ty ñư c ñi u hành b i các nhà s n xu t và các k sư Nhu c u th trư ng l n ho c Chi phí sx cao tăng năng su t ñ gi m chi phí Bán hàng v i giá ñư c xác ñ nh b i ho ch ñ nh trong s n xu t và tài chính t p trung hi u qu và ki m soát chi phí k ho ch nh n m nh vào các ho t ñ ng bên trong 2
  3. Giai ño n hư ng theo s n ph m (Product-Orientation Stage) Quan ni m khách hàng mua hàng nh vào ch t lư ng s n ph m Các nhà s n xu t t p trung t o ra s n ph m có ch t lư ng và không ng ng c i ti n quy trình này S n xu t theo gi ñ nh v n chưa g p ñư c nhu c u c a khách hàng khâu tiêu th v n g p khó khăn Giai ño n hư ng theo vi c bán hàng (Sales-Orientation Stage) Kh ng ho ng kinh t th gi i 1929-1933 (kh ng ho ng th a) Nhà s n xu t b t ñ u quan tâm t i nh ng n l c xúc ti n (bên c nh ch t lư ng cao và chi phí th p) Các ho t ñ ng khuy n khích mua hàng ñư c s d ng Vai trò c a ñ i ngũ bán hàng b t ñ u tr nên quan tr ng hơn Giai ño n hư ng theo Marketing (Marketing-Orientation Stage) Sau th chi n th hai, nhu c u hàng hóa tăng cao, tuy nhiên Ngư i tiêu dùng ñã trư ng thành hơn trong nh n th c, kinh nghi m v marketing Nh ti n b k thu t, s n ph m ngày càng phong phú, ña d ng hơn Marketing b t ñ u hư ng t i vi c tìm hi u nhu c u khách hàng và thi t l p k ho ch nh m ñáp ng nhu c u này Can thi p nhi u hơn vào các khâu s n xu t, thi t k , giám sát hàng t n kho, l p k ho ch và quan tr ng hơn, nhà qu n tr ph i có ñư c t m nhìn v marketing 3
  4. Marketing xã h i (Societal Marketing Concept) Quan ni m marketing ch làm l i cho công ty mà chưa ñóng góp x ng ñáng cho xã h i (trách nhi m xã h i c a doanh nghi p - CSR) Ba v n ñ c n cân ñ i khi ho ch ñ nh chính sách marketing: Th a mãn nhu c u và mong mu n c a khách hàng ðáp ng nh ng l i ích chung lâu dài cho xã h i M c tiêu ho t ñ ng c a công ty The Bodyshop (thebodyshop.co.uk) Các thu t ng Marketing Nhu c u (Needs) Nh ng nhu c u c n thi t t i thi u (th c ph m, qu n áo, nơi ..) Phát sinh t tâm lý và b n năng c a con ngư i, không do marketing t o ra Mong mu n (Wants) Nhu c u m c ñ cao hơn, ña d ng hơn nhi u so v i nhu c u B nh hư ng b i văn hóa, quan ni m s ng.. và có th b marketing chi ph i Các thu t ng Marketing S c u (Demands) Mong mu n v nh ng s n ph m c th , có tính t i kh năng và s s n sàng ñ mua c a ngư i tiêu dùng Ph i ñơ c ño lư ng c n th n Marketing không t o ra nhu c u (needs) nhưng có th tác ñ ng ñ n mong mu n (wants) Kích thích s c u b ng các s n ph m ti n d ng, phong phú, ña d ng, h p d n.. thích h p cho khách hàng m c tiêu Dòng xe BMW vs. Toyota 4
  5. Các thu t ng Marketing S n ph m (Products) B t c nh ng gì ñư c ñưa ra th trư ng nh m th a mãn khách hàng H u hình Vô hình (d ch v ) Trao ñ i (Exchanges) M t trong b n phương th c ñ có ñư c s n ph m, b ng cách nh n v t ph m này và trao l i cho ngư i kia v t ph m khác Các thu t ng Marketing Th trư ng (Market): Nơi ngư i mua và ngư i bán g p nhau ñ trao ñ i s n ph m, hàng hóa Ngư i mua có nhu c u (needs) ho c mong mu n (wants) chưa ñư c th a mãn, s n sàng và có kh năng tham gia trao ñ i Khách hàng (Customers): cá nhân, t ch c mà doanh nghi p hư ng n l c Marketing vào vì h có ñi u ki n ra quy t ñ nh mua s m Các thu t ng Marketing Ngư i tiêu dùng (Consumers): Cá nhân, h gia ñình hay t ch c tiêu th s n ph m Chính ph có ph i là ngư i tiêu dùng? Ngư i tiêu dùng (consumers) và khách hàng (customers) khác nhau như th nào? 5
  6. Khái ni m và b n ch t Marketing “Marketing” thư ng ñư c g i là “Ti p th ” trong ti ng Vi t Marketing là ti n trình (quá trình) ho ch ñ nh và qu n lý th c hi n s sáng t o, ñ nh giá, xúc ti n (chiêu th ) và phân ph i nh ng ý tư ng, hàng hóa và d ch v ñ t o ra s trao ñ i và th a mãn m c tiêu c a các cá nhân, t ch c và c a xã h i (AMA, 1985) Khái ni m và b n ch t Marketing Marketing là ti n trình qu n tr : B ph n ch c năng trong m t t ch c C n các k năng qu n tr : Ho ch ñ nh Phân tích Ki m soát ð u tư ngu n l c v t ch t và nhân s Th c hi n ð ng viên ðánh giá .. Khái ni m và b n ch t Marketing Các ho t ñ ng c a Marketing hi n ñ i luôn hư ng theo khách hàng (Customer-oriented) Nh n bi t và th a mãn nhu c u, mong mu n c a khách hàng Không d ng l i sau khi th c hi n vi c trao ñ i mà v n ti p t c D ch v , chính sách h u mãi 6
  7. Khái ni m và b n ch t Marketing Marketing th a mãn nhu c u c a khách hàng m t cách hi u qu và có l i Khách hàng m c tiêu không th th a mãn t t c các ñ i tư ng khách hàng cùng m t lúc Hi u qu : các ho t ñ ng ph i phù h p v i ngu n l c và kh năng c a t ch c (ñ t m c tiêu marketing trong ngân sách cho phép) Khái ni m và b n ch t Marketing Marketing ph i mang l i và duy trì l i nhu n cho công ty (v i th i gian chi n lư c phù h p) Công ty s không th t n t i n u không có l i nhu n (tr các t ch c phi l i nhu n) Có th ch u l trong ng n h n (theo chi n lư c ñã ho ch ñ nh) Coca-Cola trong nh ng năm ñ u t i VN Khái ni m và b n ch t Marketing Trao ñ i là khái ni m t o n n móng cho marketing, tuy nhiên chính marketing l i thúc ñ y quá trình trao ñ i. Ít nh t hai ñơn v xã h i (cá nhân, t ch c) và m i bên có nhu c u c n th a mãn Các bên tham gia t nguy n M i bên ph i có v t có giá tr trao ñ i và tin r ng s có l i khi trao ñ i Ph i có kh năng truy n ñ t v i ñ i tác và có trách nhi m v i hành vi c a mình 7
  8. Khái ni m và b n ch t Marketing Marketing là m t ho t ñ ng qu n tr nhu c u th trư ng: N i dung ho t ñ ng bao g m: thi t k , ñ nh giá, xúc ti n và phân ph i s n ph m Có th gia tăng m c bán nh vào s th c hi n t t các ho t ñ ng này (thi t k ñ p, ch t lư ng t t, giá h p lý, truy n ñ t nh n th c v s n ph m, gây ñư c s ưa thích và ñ m b o kh năng cung ng) Marketing và Bán hàng (Sales) Bán hàng có tính hư ng n i, trong khi marketing có tính hư ng ngo i. Bán hàng Marketing Nh n m nh ñ n - -Nh n m nh ñ n vi c quan s n ph m tâm t i tìm hi u và th a mãn nhu c u Tìm cách bán s n - -Thi t k và phân ph i s n ph m có s n ph m nh m th a mãn nhu c u Marketing và Bán hàng (Sales) Bán hàng Marketing -Qu n tr m c tiêu -Qu n tr m c tiêu l i doanh s bán nhu n lâu dài -Ho ch ñ nh ng n h n, -K ho ch phát tri n dài hư ng t i th trư ng và h n, hư ng t i s n ph m s n ph m hi n t i m i và th trư ng sau này -Chú tr ng quy n l i -Chú tr ng l i ích ngư i ngư i bán mua 8
  9. M c tiêu c a Marketing Th a mãn nhu c u khách hàng s hài lòng và trung thành, ñ ng th i thu hút khách hàng m i L i th c nh tranh: ho ch ñ nh và th c hi n marketing t t v th c nh tranh t t L i nhu n lâu dài Ch c năng c a Marketing Phân tích môi trư ng ñ qu n tr marketing: Phân tích môi trư ng và nghiên c u marketing: t p h p thông tin v các cơ h i và nguy cơ ñ quy t ñ nh các ho t ñ ng marketing M r ng ph m vi ho t ñ ng: l a ch n và ñưa ra cách th c thâm nh p th trư ng m i Phân tích hành vi ngư i tiêu dùng: xác ñ nh nhóm khách hàng m c tiêu và hành vi mua hàng c a h ñ ñáp ng t t hơn Ch c năng c a Marketing Ho ch ñ nh s n ph m: phát tri n và duy trì s n ph m Ho ch ñ nh phân ph i: xây d ng m ng lư i phân ph i, qu n lý d tr , t n kho.. Ho ch ñ nh xúc ti n: truy n ñ t các ñ c tính liên quan t i s n ph m cho khách hàng thông qua các hình th c: qu ng cáo, khuy n mãi, PR, bán hàng cá nhân.. 9
  10. Ch c năng c a Marketing Ho ch ñ nh giá: xác ñ nh m c giá, k thu t ñ nh giá, ñi u ch nh giá và s d ng giá như m t y u t tích c c hay th ñ ng Th c hi n ki m soát và ñánh giá hi u qu Marketing: ho ch ñ nh, th c hi n và ki m soát chi n lư c marketing, ñánh giá các r i ro và l i ích c a vi c th c hi n các quy t ñ nh Marketing Mix (4P) H n h p (ph i th c marketing), m t trong nh ng khái ni m quan tr ng c a marketing hi n ñ i T p h p nh ng công c marketing mà công ty s d ng ñ ñ t ñư c m c tiêu trong th trư ng ñã ch n Bao g m: s n ph m (product), giá c (price), phân ph i (place) và xúc ti n (promotion) Marketing Mix (4P) Marketing mix có th ñư c ch n t m t t p h p có r t nhi u kh năng T i th i ñi m t – marketing mix cho s n ph m A có d ng t p h p (q,m,y,z) q: ch t lư ng m: giá bán y: chi phí phân ph i z: chi phí xúc ti n Y u t nào thay ñ i ñư c trong ng n h n và dài h n? 10
  11. Các thành ph n c a Marketing Mix 4Ps: Product (S n ph m): h u hình hay vô hình (d ch v ), bao g m ch t lư ng, hình dáng thi t k , bao bì, ñ c tính và nhãn hi u Price (Giá): c n tương x ng v i giá tr nh n ñư c c a khách hàng và ph i có kh năng c nh tranh Các thành ph n c a Marketing Mix Place (Phân ph i): nh ng ho t ñ ng làm cho s n ph m có th ti p c n v i khách hàng m c tiêu xây d ng kênh phân ph i hi u qu là vi c quan tr ng Promotion (Xúc ti n): nh ng ho t ñ ng nh m qu ng bá và thúc ñ y s n ph m ñ n th trư ng m c tiêu Các thành ph n c a Marketing Mix Ngư i bán: 4Ps là nh ng công c marketing tác ñ ng ñ n ngư i mua Ngư i mua: 4Ps là nh ng công c ñ cung c p l i ích cho khách hàng Product Nhu c u và mong mu n (needs and wants) Price Chi phí ñ i v i khách hàng (cost) Place S thu n ti n trong vi c tìm ki m và ti p c n (Convenient) Promotion Hi u bi t v s n ph m (Communication) 11
  12. Các y u t nh hư ng ñ n Marketing Mix T p h p 4Ps không c ñ nh mà thay ñ i theo các y u t nh hư ng: V trí doanh nghi p và uy tín thương hi u Y u t s n ph m: m i s n ph m có h th ng phân ph i riêng bi t và các công c xúc ti n khác nhau Th trư ng: d a theo ñ c ñi m th trư ng mà marketing mix cũng khác bi t nhau (s c mua, s thích, ñ tu i..) Giai ño n s ng c a chu kỳ s n ph m: m i giai ño n c a vòng ñ i s n ph m khác nhau c n t p h p marketing mix khác nhau Phân lo i Marketing Theo lĩnh v c ho t ñ ng: Marketing phi kinh doanh (non business marketing): ng d ng trong các lĩnh v c không ho t ñ ng vì l i nhu n như: giáo d c, y t , văn hóa.. Marketing trong kinh doanh (business marketing) B2B marketing Trade Marketing Service Marketing Tourism Marketing.. Phân lo i Marketing Quy mô, t m vóc ho t ñ ng: Vi mô (micro marketing): do các doanh nghi p th c hi n Vĩ mô (macro marketing): do các cơ quan chính ph th c hi n nh m ñ nh hư ng phát tri n các ngành kinh t , ho c th trư ng chung c nư c C c Xúc ti n thương m i (B Công thương) 12
  13. Phân lo i Marketing Ph m vi ho t ñ ng: Trong nư c (Domestic marketing) Qu c t (International marketing) Hi n nay ranh gi i gi a hai hình th c marketing này ñang m nh t d n theo s phát tri n c a toàn c u hóa Phân lo i Marketing Căn c vào khách hàng: Marketing cho các t ch c (B2B Marketing): các nhà công nghi p, trung gian phân ph i, t ch c chính ph .. Marketing cho ngư i tiêu dùng (Consumer marketing): cá nhân, h gia ñình Phân lo i Marketing Căn c vào ñ c ñi m c a s n ph m: H u hình: th c ph m, hàng ñi n máy.. Vô hình (d ch v ): d ch v hàng không, du l ch, thông tin, giáo d c.. 13
  14. Bài t p th o lu n Trong 4Ps, vai trò c a công c nào là quan tr ng nh t, hãy gi i thích? Chu n b cho tu n sau ð c bài chương 1 và 2 14
nguon tai.lieu . vn