Xem mẫu

  1. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc CHƯƠNG I M TS KHÁI NI M CƠ B N TRONG SÁNG TÁC KI N TRÚC I. KHÁI NI M V KI N TRÚC -Trư c h t ki n trúc bao g m m t không gian h u h n. -Trong không gian ki n trúc ó ch a ng m t ch c năng c th ; g i là công năng (chương trình: function). Ki n trúc là ngh thu t t ch c không gian - m t trong nh ng ho t ng sáng t o quan tr ng nh t - nh m tho mãn nh ng yêu c u sinh ho t v t ch t và văn hoá tinh th n c a con ngư i, áp ng nh ng yêu c u kinh t , xã h i, chính tr . Ki n trúc còn là bi u tư ng mang tính tư ng trưng. 1. Các c i m c a ki n trúc 1.1.Ki n trúc mang tính l ch s -Vi c t ch c không gian v n là hi n tư ng l ch s , là k t qu c a m t chu i dài nh ng ho t ng c a con ngư i tr i qua nhi u niên k n m t th i kỳ cách ây 5000 năm ho t ng ó b t u tr thành ho t ng ngh thu t -1- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  2. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc Ví d : Th i kỳ nguyên th y, ki n trúc nhà là nh ng hang ng trong các vách núi, k n là các l u tr i, và sang th i kỳ chi m h u nô l , ki n trúc nhà ư c hoàn thi n hơn nh vi c tích lũy kinh nghi m trong t ch c xây d ng, và d n d n ki n trúc ngày càng phát tri n các th i kỳ sau… - Ki n trúc bi u hi n kh năng tích t kinh nghi m và tr i qua nh ng khó khăn có nh ng bi n pháp c i t o thiên nhiên qua các th i kỳ tương ng v i các hình thái quan h s n xu t c a xã h i. T ó có nh ng nh n nh ch y u v nguyên t c thi t k t phương pháp xây d ng th công n phương pháp xây d ng công nghi p và rút ra nh ng bài h c quan tr ng trong sáng tác thi t k ki n trúc. Do v y mà con ngư i ã sáng t o ra ki n trúc b ng c trí tu và bàn tay c a mình -2- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  3. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc -3- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  4. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc -4- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  5. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc 1.2. Ki n trúc là k t qu c a s t ng h p gi a khoa h c – k thu t và ngh thu t. có m t tác ph m ki n trúc c n ph i có nh ng bi n pháp và cơ s v t ch t hình thành công trình. B t c m t công trình ki n trúc nào cũng ph i ư c thi t k úng k thu t, nghĩa là hoàn toàn phù h p v i các quy lu t c a cơ, lý và hóa h c. Y u t khoa h c – k thu t bao g m quá trình tư duy sáng tác khoa h c, k thu t xây d ng, k thu t v t ch t; k t c u và các lo i v t li u xây d ng là nh ng i u c n thi t và quan tr ng xây d ng nên công trình. + ng v i m i th i kỳ l ch s và m i th lo i công trình khác nhau có nhi u hình th c xây d ng khác nhau; t phương pháp xây d ng th công n phương pháp xây d ng công nghi p. + K t c u công trình là b ph n khung làm cho ki n trúc b n v ng trư c m i tác ng c a thiên nhiên và con ngư i. + K thu t v t ch t trong công trình ki n trúc còn có trang thi t b n i th t, ngo i th t, nh hư ng n hình th c và công năng c a công trình. + V i s phát tri n c a công nghi p v t li u, cho phép ra i nhi u lo i v t li u v i các tính năng ngày càng ưu vi t, áp ng nhu sáng tác ki n trúc ngày càng phong phú, a d ng. Ki n trúc mang tính ch t khoa h c – k thu t, ki n trúc ph n nh trình khoa h c k thu t c a t ng giai o n phát tri n c a xã h i, ng th i cũng ph n ánh cơ s s n xu t c a xã h i. Do v y, ngư i làm công tác thi t k ki n trúc ph i n m ư c khoa h c – kĩ thu t tiên ti n c a th i i áp d ng vào công vi c sáng tác ki n trúc c a mình. Như v y, ki n trúc không ch là ý tư ng sáng tác mà là vi c bi n tác ph m ó thành hi n th c. Mu n th , ngoài bi n pháp tư duy sáng t o ngh thu t mà c n ph i s d ng nh ng ki n th c c a kĩ thu t xây d ng, kĩ thu t v t ch t – s d ng ngu n l c kinh t . -5- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  6. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc -6- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  7. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc 1.3. Ki n trúc ph n ánh xã h i, mang tính tư tư ng. Tác ph m ki n trúc t o nên m t hình tư ng khái quát, súc tích v m t xã h i nh t nh qua t ng giai o n l ch s . M t công trình ki n trúc ư c nh n th c các khía c nh: -M c kinh t - khoa h c c a xã h i; - Trình văn minh, văn hóa c a xã h i; - Cơ c u t ch c, pháp lu t c a t nư c; - N p s ng, phong t c t p quán c a dân t c; - Phương th c s n xu t c a xã h i; Tương ng v i l ch s xã h i, m i ch u nh hư ng n n i dung và hình th c c a ki n trúc: Ki n trúc c a ch nô l khác v i ki n trúc ch phong ki n, ki n trúc c a ch tư b n có nh ng cái khác v i ki n trúc c a ch xã h i ch nghĩa. Trong xã h i có giai c p thì do i u ki n kinh t , quy n l c c a t ng ng c p mà các giai c p có h tư tư ng riêng. Tư tư ng ó nh hư ng n suy nghĩ, ý tư ng sáng tác c a ki n trúc sư. Cho nên ki n trúc cũng mang tính tư tư ng và tính giai c p. 1.4. Ki n trúc ch u nh hư ng rõ r t c a i u ki n t nhiên và khí h u. Ki n trúc ph i có b c c m t b ng, t ch c không gian phù h p v i các nhu c u ho t ng, m t khác th a mãn v v t lý môi trư ng; môi trư ng a lý t nhiên, khí h u, th i ti t – nh ng cái nh hư ng r t l n n i s ng c a con ngư i. Vì th mà tùy thu c vào i u ki n thiên nhiên, a hình, khí huc a t ng nơi, t ng vùng mà ki n trúc có nh ng gi i pháp phù h p v hư ng m t b ng, b c c không gian, v t li u, trang b kĩ thu t và trang trí màu s c phù h p. Do v y, mà ngư i sáng tác ki n trúc ph i nghiên c u các i u ki n t nhiên, a hình, i u ki n khoa h c – kĩ thu t c a t ng vùng t ng nơi, xây d ng t o công trình ki n trúc t t, không nh ng áp ng cho nhu c u s d ng, mà còn hài p. hòa v i khung c nh thiên nhiên, tô i m cho phong c nh càng thêm tươi -7- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  8. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc -8- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  9. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc 1.5. Ki n trúc mang tính dân t c Tính cách dân t c thư ng ư c ph n ánh rõ nét qua công trình ki n trúc v n i dung và hình th c: * V n i dung: B c c m t b ng phù h p v i phong t c t p quán, tâm lý dân t c; dùng trang thi t b sinh ho t h ng ngày cho con ngư i ăn , làm vi c trong nhà t l v i con ngư i; t n d ng ư c các y u t thiên nhiên, khí h u, a hình và l a ch n v t li u… * V hình th c: T h p hình kh i, m t ng, t l , chi ti t trang trí, màu s c, v t li u ư c ph i h p th a mãn nhu c u th m m c a dân t c. Ki n trúc là m t h th ng các h th ng. Vi c t ch c không gian hài hòa - có nghĩa là t o thành ki n trúc – ph i ư c coi là h th ng tu n t nh ng công vi c sau ây: - Thi t k , trang trí n i th t. - Ki n trúc ơn th và qu n th công trình. - Ho t ng xây d ng ô th . - Quy ho ch vùng và t ch c môi trư ng. Ki n trúc g n li n v i không gian, c u trúc và v b c bên ngoài, nên nó g n bó ch c ch v i quy lu t t h p không gian, v i ch t lư ng hình th c, t l , t xích, v i di n tích, hình dáng hình h c, góc m th c m công trình, v i ánh sáng, t m nhìn và âm thanh. Ki n trúc ư c nh n th c qua s chuy n ng c a không gian và th i gian. Ki n trúc ư c th c hi n b i nh ng bi n pháp k thu t và em t vào trong m t chương trình. Ki n trúc là lo i hình ngh thu t bi u hi n, song chưa vì như v y chưa phân bi t rõ s khác nhau gi a ki n trúc và các ngành ngh thu t khác. M t m t, ki n trúc là không gian ma trong ó con ngư i s n xu t, ăn , giao ti p, i l i, h c t p, tri n khai m i ho t ng áp ng yêu c u th ch t, văn hóa tinh th n và th m m . Nhưng còn m t th hai r t quan tr ng: ki n trúc chính là bi n pháp t ch c quá trình s ng ó. Thi t l p tr t t xã h i c n thi t thông qua b n n i dung c a công tác ki n trúc hi n i như trên -9- Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  10. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc Khái ni m: Như v y: Ki n trúc là ngh thu t t ch c không gian, t ch c môi trư ng s ng nh m tho mãn không nh ng các nhu c u căn b n c a con ngư i mà còn là phương ti n bi u hi n nh ng ch nh xã h i, chính tr , kinh t c a ngư i thi t k , m t nhóm ngư i ho c c a m t xã h i. Ngh thu t ó ư c th c hi n nh vi c áp d ng các ti n b c a khoa h c k thu t (k thu t xây d ng) và d a trên m t cơ s kinh t nh t nh. - 10 - Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  11. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc - 11 - Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
  12. Giáo trình m ôn Lý thuy t Ki n Trúc III. CÁC Y U T T O THÀNH KI N TRÚC. hi u sâu hơn b n ch t c a ngh thu t ki n trúc, chúng ta c n hi u ư c nh ng y u t t o thành ki n trúc. Ba y u t cơ b n t o thành ki n trúc: - Y u t công năng. - Các i u ki n k thu t v t ch t.(V t li u, k t c u và các i u ki n k thu t khác) - Hình tư ng ki n trúc. 1. Y u t công năng: M c ích u tiên và quan tr ng nh t i v i công trình ki n trúc là ph i m b o yêu c u s d ng c a con ngư i như làm vi c, nghiên c u, h c t p, ăn, , th d c th thao, vui chơi, gi i trí, ch a b nh,v.v…. Ví d : Nhà gia ình là nơi t o i u ki n t t cho con ngư i ăn, , ngh ngơi sau gi làm vi c, th a mãn yêu c u sinh ho t riêng tư c a m i thành viên trong gia ình… Các công trình công c ng như nhà hát, r p chi u bóng, b o tàng, thư vi n, sân v n ng, v.v… ph i m b o i u ki n t t cho ngư i xem, ngư i nghe, ngư i c và t o i u ki n t t cho ngư i ph c v và b o qu n công trình. Các công trình công nghi p như nhà máy, công xư ng ph i thu n ti n cho s n xu t, v i dây chuy n công ngh h p lý, v sinh thông thoáng, ánh sáng và an toàn, t o i u ki n cho công nhân làm vi c t t không ng ng tăng năng su t lao ng. nh nghĩa: Công năng là nh ng yêu c u cơ b n ho c ph c t p trong ho t a. ng c a con ngư i v các m t sinh ho t xã h i và văn hoá mà ki n trúc c n áp ng ư c. - Công năng là thành ph n quan tr ng không th thi u trong vi c c u thành ki n trúc. N u y u t này b tách r i s không có ki n trúc. - Ch c năng s d ng c a công trình ki n trúc có th thay i tùy thu c vào s phát tri n kinh t - xã h i, s phát tri n c a khoa h c - kĩ thu t, trình sn văn minh c a xã h i và phong t c t p quán c a dân t c. xu t, trình - 12 - Gi ng viên: V ũ T h Thuý H i
nguon tai.lieu . vn