Xem mẫu

  1. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN GIÁO TRÌNH CORONA RENDER Chào các bạn , cuối cùng giáo trình cho CoronaRender cũng đã hoàn thiện ! Hiện nay Corona đã và đang được sử dụng phổ biến trong giới đồ họa và kiến trúc, chất lượng cũng như tính hiệu quả thì ai đã dùng chắc cũng có câu trả lời cho riêng mình. Corona được biết tới là trình render dễ sử dụng và tiếp cận ,tuy nhiên chưa có một tài liệu chính thức nào để mọi người nghiên cứu, các thông tin phần lớn được cóp nhặt từ các diễn đàn cũng chưa đầy đủ khiến người mới tiếp cận với Corona khá mơ hồ và hoài nghi về nó. Nhằm phát triển cộng đồng lớn mạnh hơn , mình đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu kĩ và sâu hơn về phần mềm, tham khảo các bài viết phân tích của nước ngoài cộng với kinh nghiệm bản thân trong suốt quá trình sử dụng corona cho công việc để biện soạn giáo trình này, mong nó sẽ giúp ích cho mọi người trong công việc và học tập . Chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót nên mong nhận được phản hồi góp ý từ các bạn.Mọi thông tin và thắc mắc trong quá trình sử dụng các bạn có thể post lên diễn đàn của Cộng đồng CoronaRender VN (https://www.facebook.com/longcorona ). Thân ái ! KTS. Nguyễn Văn Long 19.01.2016 Tp.Hồ Chí Minh Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 1 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  2. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN MỤC LỤC CHƯƠNG I : ÁNH SÁNG ........................................................................................................................4 1. Ánh sáng môi trường. ..............................................................................................................................4 2. Mặt trời Corona........................................................................................................................................8 3. Cân bằng sáng trong bảng render ( Corona Virtual Framer Buffer )......................................................10 4. Thiết lập CoronaCameraMod..................................................................................................................11 5. Các loại đèn trong Corona.......................................................................................................................12 6. Đèn IES trong Corona. ...........................................................................................................................13 7. Corona Light Mtl.....................................................................................................................................15 CHƯƠNG 2 : VẬT LIỆU.........................................................................................................................17 1. Tổng quan về vật liệu trong Corona Render..........................................................................................17 2. CoronaMtl..............................................................................................................................................17 3. CoronaLayerMtl.....................................................................................................................................28 4. CoronaPortalMtl.....................................................................................................................................29 5. CoronaRaySwitchMtl.............................................................................................................................31 6. CoronaShadowCatcherMtl.....................................................................................................................32 7. CoronaVolumeMtl..................................................................................................................................34 8. Corona Map............................................................................................................................................37 9. Thiết lập các vật liệu thông dụng...........................................................................................................46 CHƯƠNG 3 : SETTING..........................................................................................................................58 1. Scene.......................................................................................................................................................58 a. Sao lưu tiến trình render.............................................................................................................58 b.Thiết lập pass và thời gian render...............................................................................................58 c. Render selected...........................................................................................................................59 d. Depth of field.............................................................................................................................59 e. Motion blur.................................................................................................................................60 Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 2 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  3. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN 2.Performance............................................................................................................................................61 a. GI vs AA.....................................................................................................................................61 b. Light Sample Multiplier ( LSM )...............................................................................................61 c. Max Sample Intersity ( MSI ).....................................................................................................62 d. Max Ray Depth ( MRD )...........................................................................................................62 e. Diaplacement .............................................................................................................................63 f. Interactive Rendering..................................................................................................................63 3.System......................................................................................................................................................64 a. Lock 3dsmax during render........................................................................................................64 b. Preview quality...........................................................................................................................64 c. Render stamp...............................................................................................................................65 d.Output autosave...........................................................................................................................66 e. Image filter .................................................................................................................................66 f. VFB setting..................................................................................................................................66 4. Render elements.....................................................................................................................................67 CHƯƠNG 4 : CÁC TÍNH NĂNG NỔI BẬT .........................................................................................69 1. Corona Converter.....................................................................................................................................69 2. Corona Scater...........................................................................................................................................70 3. Corona Proxy...........................................................................................................................................71 4.Star interactive..........................................................................................................................................72 5.CoronaDisplacementMod.........................................................................................................................73 Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 3 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  4. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN CHƯƠNG I : ÁNH SÁNG 1. Ánh sáng môi trường. Ánh sáng môi trường là ánh sáng tự nhiên, khi có hoặc không có mặt trời, chịu ảnh hưởng của các yếu tố về thời gian trong ngày và điều kiện thời tiết, tùy vào ý đồ thể hiện mà chúng ta chọn các cách thức thiết lập . Có 2 cách thông thường để thiết lập ánh sáng môi trường : Cách 1 : Ấn phím 8 để hiện bảng Environment and Effects và làm thao các bước như hình : Trong tab Environment tại mục Environment Map click chọn None để chọn các map môi trường. Trong bảng Material/Map chúng ta chọn các Map môi trường theo ý đồ riêng : CoronaBitmap : Để gắn 1 Map ảnh môi trường HDR hoặc ảnh bình thường làm hậu cảnh. Corona Sky : Để gắn bầu trời của Corona vào khung cảnh, có thể edit cường độ, độ bụi khí quyển ...tại đây. VrayHDRI : Tùy chọn này xuất hiện chỉ khi chúng ta cài Vray, tại đây chúng ta có thể gắn map HDRI vào khung cảnh và edit theo Vray . Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 4 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  5. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 5 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  6. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Khi chọn Map môi trường đã ưng ý chúng ta có thể kéo thả vào bảng vật liệu để chỉnh sửa các thông số theo ý đồ thiết kế của mình Cách 2 : Ấn F10. Trong bảng hiện ra chọn Tab Scene → Scene Environment và theo như hình : Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 6 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  7. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN * Trong tab Scene chọn thanh Scene Environment *Chọn Use Corona rồi click vào None để chọn các Map môi trường như Cách 1. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 7 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  8. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Map Environment có thể là 1 ảnh HDRI, Vray HDRI, Corona Sky... Ngoài hai cách phổ biến trên chúng ta còn có thể mô phỏng bầu trời bằng một khối Dome được áp vật liệu phát sáng có gắn map bầu trời. 2. Mặt trời Corona Để đổ bóng cho vật thể cũng như tăng thêm nguồn sáng cho khung cảnh chúng ta cần phải thiết lập ánh sáng mặt trời bằng việc cho một Corona Sun vào khung cảnh. Cách làm : Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 8 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  9. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Click chọn điểm 1 để đặt vị trí mặt trời rồi kéo Targeted tới khu vực muốn chiếu 2 ( Bắt đầu từ V.1.2 thì corona đã thay đổi hình thức kiểm soát vị trí mặt trời, chúng ta phải chọn mặt trời để xoay, move theo ý muốn ) Các thông số chính : Intensity : Cường độ mặt trời ( thường chỉ dùng tạo bóng đổ thì khoảng 0.1 là đủ ) Size : Càng tăng bóng đổ của vật thể càng mềm ( có sự chuyển tiếp sáng – trung gian – tối ) Size = 1 size = 10 Include/exclude : Bao gồm hoặc ngoại trừ ảnh hưởng của mặt trời tới đối tượng . Add Coronasky invironment : Thêm coronasky làm môi trường. Visible directly : Ẩn khối cầu sáng của mặt trời ( nhưng vẫn có ánh sáng ). Visible in reflections : Ẩn, hiện ảnh hưởng mặt trời tới vật liệu có tính chất phản xạ. Visible in refactions: Ẩn hiện ảnh hưởng mặt trời tới vật liệu có tính khúc xạ. Vậy là xong phần ánh sáng môi trường. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 9 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  10. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN 3. Cân bằng sáng trong bảng render ( Corona Virtual Framer Buffer ) Điểm ưu việt của Corona là chúng ta có thể tăng giảm ánh sáng, cân bằng trắng , khử cháy và tăng giảm độ tương phản ngay trong quá trình render. Chúng ta có điều chỉnh trong Tab ColorMap của VFB ( bảng render ) hoặc trong mục Tone Maping trong bảng F10 : Các thông số cần nắm : + Exposure ( EV ) : Tăng giảm giá trị thì độ sáng của khung cảnh cũng tăng giảm theo . + Highlight compress : Giảm làm vùng sáng rực lên, tăng làm vùng sáng dịu đi . + White balance ( K ) : Cân bằng trắng theo nhiệt độ , càng tăng màu ảnh càng ấm ( chuyển dần về vàng cam ), càng giảm màu ảnh càng lạnh ( chuyển dần về xanh ). + Contrast : Khi giá trị tăng giảm thì độ tương phản tăng giảm theo. Ngoài cách chỉnh trong Tab ColorMap ( hoặc Tone Maping trong bảng F10 ) chúng ta có thể chọn cách tinh chỉnh ánh sáng trong mục Basic photographic setting : Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 10 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  11. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Bật F10, tại Tab Scene tích vào mục Use photographic exposure ISO : Độ nhạy sáng,càng tăng càng sáng. F – stop : Khẩu độ máy ảnh, càng giảm ảnh càng sáng. Shutter speed : Tốc độ màn chập , càng giảm ảnh càng sáng. 4.CoronaCameraMod Để kiểm soát linh động hơn cho từng góc Camera chúng ta có thể gán thêm CoronaCameraMod cho Camera được chọn. Chọn Camera → Modifile → CoronaCameraMod Tại đây chúng ta có thể chỉnh các thông số để ánh sáng bức ảnh theo đúng ý đồ của mình . Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 11 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  12. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN 5. Các loại đèn trong Corona + Đèn Sphere ( đèn dạng cầu ) : Phát sáng ra các hướng. +Đèn Rectangle : đèn dạng tấm phẳng, chiếu sáng theo 1 hoặc 2 mặt. + Disk : Đèn hình đĩa, chiếu sáng theo chùm hình nón . + Cylinder : Đèn dạng ống. Hình dạng các loại đèn khi được kích hoạt Tại khung Modifile của đèn đang được chọn chúng ta có thể thiết lập các thông số sau : Intensity : Cường độ đèn Color : Màu đèn Shape : Hình dạng đèn Visibility : Tắt mở các hiệu ứng của đèn  Visible directly : Ẩn, hiện khối đèn.  Visible in reflections : Ẩn, hiện ảnh hưởng đèn tới vật liệu có tính chất phản xạ.  Visible in refactions: Ẩn hiện ảnh hưởng đèn tới vật liệu có tính khúc xạ.  Occlude other lights : ẩn hiện ảnh hưởng của đèn khác . IES : Load bản đồ chiếu sáng IES thay thế cho đèn hiện tại. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 12 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  13. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN 6. Đèn IES trong Corona Ngoài các dạng đèn chính, corona còn cung cấp cho người dùng thêm đèn IES ( trắc quang ) . Cách sử dụng : Chọn đèn cần chuyển sang IES → Modifile →IES→None → Đia chỉ chứa đèn IES Sau khi load đèn IES vào , chúng ta vẫn chỉnh cường độ, màu đèn tùy ý ! Thông thường đi kèm thư viện đèn IES đều có kèm ảnh Review để chúng ta chọn đèn thích hợp trước khi load vào : Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 13 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  14. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Bảng review các loại đèn IES Lưu ý : Mỗi dạng đèn IES cho chúng ta một bản đồ khếch tán nhất định, có thể điều chỉnh cường độ, kích thước và màu sắc ánh sáng theo ý muốn. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 14 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  15. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN 7. Corona Light Mtl Để một vật thể phát sáng chúng ta có thể áp cho nó vật liệu phát sáng với Corona Light Mtl. Cách dùng : Chọn đối tượng cần phát sáng, ấn M để vào bảng vật liệu và làm như sau : Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 15 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  16. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Trong bảng vật liệu CoronaLinghtMTL có những lưu ý sau : Intensity : Cường độ đèn Color : Màu đèn Texmap : Phát sáng theo màu map đưa vào. Opacity : Chiếu sáng theo vùng Map đưa vào ( map trắng đen ) Emit Light : ẩn, tắt phát sáng lên đối tượng xung quanh. Occlude other light : Ẩn , tắt ảnh hưởng AO lên đèn khác. Visibility :  Visible directly : Ẩn, hiện khối đèn.  Visible in reflections : Ẩn, hiện ảnh hưởng đèn tới vật liệu có tính chất phản xạ.  Visible in refactions: Ẩn hiện ảnh hưởng đèn tới vật liệu có tính khúc xạ. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 16 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  17. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN CHƯƠNG 2 : VẬT LIỆU 1.TỔNG QUAN VỀ VẬT LIỆU TRONG CORONA RENDER : Các vật liệu trong Corona : 1. CoronaLayeredMtl : Vật liệu tổ hợp nhiều layer với các vật liệu khác nhau. 2. CoronaLightMtl : Vật liệu phát sáng. 3. CoronaMtl : Vật liệu nền tảng để tạo ra các vật liệu phổ biến nhất. 4. CoronaPortalMtl : Vật liệu kiểm soát ánh sáng, rất hữu ích để kiểm soát noise. 5. CoronaRaySwitchMtl : Vật liệu chứa các kênh ghi đè các tính chất vật lí, hữu dụng trong khử ám màu. 6. CoronaShadowCatcherMtl : Vật liệu “hứng” bóng đổ , hữu dụng trong việc render trong các studio. 7. CoronaVolumeMtl : Vật liệu thể hiện khí quyển ( sương mù, độ bụi...). 2. CORONAMTL Trong các vật liệu trên thì CoronaMtl là được sử dụng nhiều nhất và cũng là nguyên liệu để thiết lập các vật liệu khác. Tổng quan : Giao diện thiết lập vật liệu Corona khá đơn giản và trực quan :  Basic options : Khu vực thiết lập các thông số chính của hầu hết các vật liệu hay sử dụng trong kiến trúc, nội thất....  Volumetric absorption and scattering : Thiết lập các thuộc tính của vật liệu hữu cơ, SSS...  Advanced options : Khu vực thiết lập thêm các tính năng nâng cao cho vật liệu. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 17 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  18. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN  Maps : Khu vực quản lí tất cả các map, texture ( hình ảnh kết cấu bề mặt của vật liệu ). Các thông số của Basic options :  Diffuse Đây là màu sắc của bề mặt vật thể, phản xạ và khúc xạ màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện hình ảnh của màu sắc này. Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 18 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
  19. GIÁO TRÌNH CORONA RENDER – KTS. LONG NGUYỄN Level : Cấp độ màu , hỗ trợ cho cường độ màu hoặc map trong ô màu bên cạnh. Level = 1 Level = 0.2 Diffuse Color: Màu sắc vật liệu , tại đây chúng ta có thể chọn các kênh màu tùy ý. Lưu ý: Không nên để giá trị kênh màu tối đa (255) hay tối thiểu (0) , đặc biệt với vật liệu đen hoặc trắng. Diffuse Map: Nếu không dùng màu của ô color chúng ta có thể sử dụng một ảnh map thay thế: Mọi thông tin về khóa học và ý kiến phản hồi vui lòng gửi về 19 https://www.facebook.com/longcorona/ SĐT : 01649667218 – KTS. Nguyễn Văn Long.
nguon tai.lieu . vn