Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI THUONGMAI UNIVERSITY PGS.TS. Nguyễn Văn Minh (Chủ biên), TS. Chử Bá Quyết TS. Trân Hoài Nam, ThS. Lê Thị Hoài, ThS. Hoàng Hải Hà GIÁO TRÌNH CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ INTERNET CHÍNH PHŨ ĐIỆN TỬ NHÀ XUẤT BẢN THỐNG KÊ
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI THUONGMAI UNIVERSITY PGS.TS. Nguyên Văn Minh (Chủ biên), TS. Chử Bá Quyết TS. Trần Hoài Nam, ThS. Lê Thj Hoài, ThS. Hoàng Hải Hà GIÁO TRÌNH CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ NHÀ XUẤT BẢN THỐNG KÊ • 2018
  3. LỜI NÓI ĐÀU Nhà nước và các hoạt động quản lý nhà nước đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử nhân loại. Một hiện tượng có tính quy luật đáng lưu ỷ là: hầu như mỗi khi có những thành tựu khoa học công nghệ mới thì quản lý nhà nước là một trong những lĩnh vực quan tâm ứng dụng sớm các thành tựu đó. Hoạt động quản lý nhà nước luôn được chỉnh phù các quốc gia ưu tiên, là động lực để nghiên cứu và ứng dụng những phương thức ưu việt và thuận tiện nhất, mang lại hiệu quả hoạt động cao nhất. Và ngày nay, chúng ta lại đang một lần nữa được chứng kiến hiện tượng cỏ tinh quy luật đó. Những thành tựu của công nghệ thõng tin đã và đang làm thay đổi hoạt động quản lý của chỉnh phủ, mang lại những khả năng kết nối, chia sẻ và truyền thông... vượt bậc đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Khải niệm chỉnh phủ điện tử đã xuất hiện từ cuối những năm 90 cùa thế kỷ XX, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet. Chỉnh phủ điện từ không chi đơn thuần là việc sử dụng cõng nghệ thông tin truyền thông, như Internet, để cải tiến các quy trình của chỉnh phủ; cũng không phải là việc mở rộng khải niệm thương mại điện tử sang lĩnh vực quản lý nhà nước như quan điểm của một số người. Chỉnh phù điện tử là sự tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông trên cơ sở các tiêu chuẩn mở, kết hợp với việc cải cách hành chỉnh cõng (một sổ tài liệu gọi là quản lý công mới), tạo điều kiện đế chỉnh phủ hoạt động hiệu quả hơn, minh bạch và đáp ứng yêu cầu của người dân tốt hơn, cũng như tạo ra một thị trường hàng hóa và dịch vụ phát triển nhanh chỏng, với nhiều cơ hội kỉnh doanh mới. Chính phủ điện tử không chi là việc cải cách các quy trình làm việc trong và giữa các cơ quan chỉnh phù, giúp khai thác tối đa các nguồn lực, mà quan trọng hơn, là cải thiện việc cung cấp các dịch vụ công và cộng tác với người dân, cộng đồng kinh doanh, các tổ chức phì lợi nhuận và phỉ chỉnh phủ như các hiệp hội và các nhóm lợi ích công cộng thông qua việc sử dụng công nghệ World Wide Web để tạo ra các i
  4. cổng thông tin một cửa, cung cấp các dịch vụ của chỉnh phủ với nhiều mức độ tương tác. Với những lợi ích mang lại, chỉnh phủ điện tử đang là sự lựa chọn cùa nhiều quốc gia với nhiều mức độ ứng dụng khác nhau. Chính phủ điện tử là một lĩnh vực mới mẻ đổi với các quốc gia trên thể giới, trong đỏ cỏ Việt Nam. Một trong nhiều vẩn đề hiện đang nối cộm khi triển khai chính phủ điện tử là cần phải hiểu và nắm được các cách thức cơ bản để thực hiện. Giảo trình "Chính phủ điện tử" được biên soạn theo Đề cương học phần Chính phủ điện tử đã được Hội đồng Khoa học - Đào tạo Trường Đại học Thương mại thông qua lần đầu tiên năm 2005, được sửa đổi, hoàn thiện năm 2012 và năm 2016 cho chuyên ngành Quản trị Thương mại điện tử. Giảo trình có thể được sử dụng như tài liệu tham khảo cho các sinh viên các chuyên ngành khác, học viên cao học và nghiên cứu sinh trong học tập, nghiên cứu các vấn đề cổ liên quan tới lĩnh vực chính phủ điện tử. Cuốn sách đem đến cho người đọc cái nhìn tống thể và toàn diện về những vấn đề lỷ luận cơ bản nhất, có minh họa bằng những ví dụ thực tiễn, về chinh phủ điện tử. Giáo trình gồm 5 chương: - Chương 1: Tổng quan về bộ máy nhà nước và chính phủ điện tử; - Chương 2: Công nghệ và kiến trúc chỉnh phủ điện tử; - Chương 3: ứng dụng chinh phủ điện tử; - Chương 4: Một sổ góc độ xã hội, văn hóa, đạo đức và pháp luật trong chính phủ điện tử; - Chương 5: Chiến lược và nguyên tắc triển khai dự án chinh phù điện tử; Giáo trình do PGS. TS Nguyễn Văn Minh làm chủ biên và các thành viên tham gia biên soạn, bao gồm: - PGS. TS Nguyễn Văn Minh và TS Chừ Bá Quyết biên soạn chương 1 và chương 5. ii
  5. - PGS.TS Nguyễn Văn Minh và TS. Trần Hoài Nam biên soạn chương 2 và chương 4. - PGS. TS Nguyễn Văn Minh, ThS Lê Thị Hoài và ThS Hoàng Hải Hà biên soạn chương 3. Tạp thể tác giả xin chân thành cảm ơn các giảng viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tể và Thương mại điện tủ, Trường Đại học Thương mại, các nhà chuyên môn đã cung cấp tài liệu và đóng góp những ý kiến quan trọng trong quả trình biên soạn cuốn sách. Chính phủ điện tử là một lĩnh vực mới mẻ, chưa chín muồi về lý luận và thực tiễn. Hơn nữa, nhóm tác giả lần đầu tiên biên soạn giáo trĩnh này, tài liệu chưa phong phủ, năng lực và hiểu biết của nhóm biên soạn còn hạn chế, do vậy cuốn sách khó tránh khỏi những sơ xuất. Chúng tôi mong nhận được những đóng góp để tiếp tục hoàn thiện cuốn sách ưong các lần xuất bản sau. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi tới Bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Hệ thẻng thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại, 79 đường Hồ TùngMậụ, quận cầu Giấy, Hà Nội. TẬP THÊ TÁC GIẢ iii
  6. MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẰU i MỘT Số THUẬT NGỮ VIỆT - ANH THƯỜNG sử DỤNG xiil Chương 1: TỔNG QUAN VÈ Bộ MÁY NHÀ NƯỚC VÀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1 1.1 Sơ LƯỢC VỀ Bộ MÁY NHÀ NƯỚC 1 1.1.1 Khái niệm bộ máy nhà nước, cơ quan nhà nước và cơ quan hầnh chính nhà nước 1 1.1.2 Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước 3 1.2 KHÁI NIỆM, CẤC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN VÀ Mổ HÌNH CHÍNH PHỦ ĐIỆN Tử 8 1.2.1 Sư ra đời, khái niệm chính phủ điện từ 8 1.2.2 Các giai đoạn phát triển, mô hình chính phù điện từ 21 1.2.3 Các loại hình quan hệ tương tác trong chinh phù điện từ 26 1.3 Sự CẰN THIÉT, LỢI ÍCH VÀ TRỞ NGẠI ĐÓI VỚI CHÍNH PHỦ ĐIỆN Tử 30 1.3.1 Sự cần thiết của chính phù điện tử 30 1.3.2 Lợi ích và trở ngại đối với chính phủ điện tử 37 1.4 CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ MỘT CỬA, YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ ĐIỆN Tử 54 1.4.1 Chính phủ điện tử một cừa 54 1.4.2 Các yêu cầu đối với chính phủ điện tử 59 TÓM TẤT CHƯƠNG 64 CÂU HỎI ÔN TẠP VÀ THẢO LUẬN 64 Chương 2: CÔNG NGHỆ VÀ KIẾN TRÚC CHÍNH PHỦ ĐIỆN Tử 67 2.1 sAn Sàng chính phủ điện tử 67 2.1.1 sẵn sàng điện tử (E-Readiness) 67 2.1.2 sẵn sàng chính phủ điện từ (E-Govemment Readiness) 71 2.2 CÔNG NGHỆ CHÍNH PHỦ ĐIỆN Tử 79 2.2.1 Cơ sờ dữ liệu 80 2.2.2 Kiến trúc ứng dụng 88 2.2.3 Các hệ thống hỗ trợ 104 V
  7. 2.2.4 ĩrung tâm dữ liệu quốc gia 108 2.2.5 Cổng chính phủ điện tử (E-Govemment Gateway) 111 2.2.6 Phần mềm mã nguồn mở và phần mềm miễn phí 116 2.3 KHUNG KIẾN TRÚC CHÍNH PHÜ ĐIỆN Tử 124 2.3.1 Khung kiến trúc chính phủ điện tử với 3 cấp độ 125 2.3.2 Mô hình và giải pháp kết nối của kiến trúc chính phủ điện tử quốc gia 135 TÓM TẤT CHƯƠNG 140 CÂU HỎI ÔN TẠP VÀ THÄO LUẬN 141 Chương 3: ỨNG DỤNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 143 3.1 ỨNG DỤNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỪ Ờ CÄP Độ QUỐC TẾ 143 3.1.1 Giới thiệu chung 143 3.1.2 Mô hình tham gia, liên kết mới 145 3.1.3 Tạo điều kiện phát triển quốc tế 148 3.1.4 Các tiêu chuẩn và quy định qũốc tế 150 3.2 ỨNG DỤNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ Ở CẦP Độ QUỐC GIA VÀ ĐỊA PHƯƠNG 154 3.2.1 Hợp lý hóa các quá Ưình dịch vụ, nâng cao hiệu quả quàn lý hợp tác 154 3.2.2 Cài cách các lĩnh vực hoạt động cùa chính phù 159 3.2.3 Cung cấp dịch vụ công điện tử 175 3.2.4 Mua sắm công điện tử 199 3.2.5 Thuế và hài quan điện tử 203 3.2.6 Xây dựng thành phố thông minh thông qua chính phù điện tử 211 TÓM TẮT CHƯƠNG 214 CÂU HỎI ÔN TẠP VÀ THẢO LUẬN 214 Chương 4: MỌT số góc độ xã hội, VÀN HÓA, ĐẠO ĐỨC VÀ PHÁP LUẬT TRONG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 217 4.1 KHOẢNG CÁCH số 217 4.1.1 Khái niệm, nội hàm, yếu tố cấu thành khoảng cách số 217 4.1.2 Thu hẹp khoảng cách số và vai trò của chính phủ điện tử 220 4.2 DÂN CHỦ ĐIỆN Tử 225 4.2.1 Dân chủ và dân chủ điện tử 225 4.2.2 Vai trò của chính phủ điện tử trong hỗ trợ dân chủ điện tử 232 vị
  8. 4.3 VÄN ĐÈ BÍ MẬT RIÊNG Tư TRONG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỪ 236 4 3.1 Tầm quan trọng của sự riêng tư và trách nhiệm của nhà nước trong bào vệ quyền riêng tư của người dân 236 4.3.2 Tác động của công nghệ tới sư riêng tư 237 4.3.3 Xây dựng lòng tin của người dân đối với chính phủ điện từ 237 4.3.4 Quy đinh pháp luật và các biện pháp công nghệ nhằm bảo vệ sư riêng tư 239 4.4 MỘT Số VÁN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG CHÍNH PHỦ ĐIỆN Tử 244 4.4.1 Vài nét về đạo đức học 244 4.4.2 Phân loại các vấn đề đạo đức trong chính phủ điện từ 245 4.4.3 Nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức trong chính phủ điện từ 250 4.5 TƯƠNG LAI CÙA CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 252 4.5.1 Chinh phủ điện tử và tương lai 252 4.5.2 Các mô hình chính phủ điện tử tương lai 254 TÓM TẮT CHƯƠNG 263 CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN 263 Chương 5: CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC NGUYÊN TẮC TRIỀN KHAI Dự ÁN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 265 5.1 CHIẾN LƯỢC CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 265 5.1.1 Xây dưng mục tiêu chính phủ điện từ 266 5.1.2 Phân tích tinh huống chính phủ điện tử 271 5.1.3 Xây dựng chiến lược chính phủ điện tử 273 5.1.4 Triển khai, kiểm soát chiến lược chính phủ điện tử 276 5.2. TÀI SẢN CỐT LỖI VÀ NĂNG Lực CỐT LỖI VỚI CHIẾN LƯỢC CHÍNH PHÙ ĐIỆN Tử 282 5.2.1 Tài sản cốt lỗi và năng lực cốt lỗi 282 5.2.2 Xác đinh tài sàn và tài sản cốt lỗi liên quan đến chính phủ điện từ 285 5.2.3 Xác định năng lưc và năng lưc cốt lỗi liên quan đến chinh phủ điện từ 286 5.2.4 Phát triển năng lực cốt lỗi và tài sản cốt lỗi cho chính phủ điện từ 290 5.3. CÁC NGUYÊN TẤC TRIẺN KHAI MỘT Dự ÁN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 294 5.3.1 Nguyên tắc 1 : Tập trung nhiều hơn vào “Chính phủ”, ít hơn vào “Điện tử" 294 5.3.2 Nguyên tắc 2: Tập trung nhiều hơn vào công dân, ít hơn vào thiết bj 295 vii
  9. 5.3.3 Nguyên tắc 3: Tập trung vào cải cách quy trình, khống tập trung vào “phiên dich" quy trình 5.3.4 Nguyên tắc 4: Tập trung nhiều hơn vào phằn mềm, ít hơn vào phần cứng 5.3.5 Nguyên tắc 5: Làm dự án thí điểm trước khi triển khai diện rộng 5.3.6 Nguyên tắc 6: Tập trung nhiều hơn vào con người, ít hơn vào hệ thống 5.4. MARKETING CHÍNH PHÜ ĐIỆN Tử 5.4.1 Marketing ra cống chúng bên ngoài 5.4.2 Marketing bên trong TÓM TÂT CHƯƠNG CÂU HỎI ÔN TẠP VÀ THẢO LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO viii
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, Hộp Tên bàng, hình, hộp Trang Bàng 1.1 Các mô hình chinh phủ điện tử 26 Bảng 2.1 Các chỉ số sẵn sàng điện tử 69 Bảng 2.2 Các chì số sẵn sàng chính phủ điện tử 71 Bâng 2.3 Một số tổ chức và quá trinh liên quan tới đăng kỷ kinh doanh 77 Bảng 2.4 Ba cơ sờ dữ liệu cốt lỗi 84 Bảng 2.5 Dữ liệu cơ bản về mô tà địa danh của Việt Nam 87 Bàng 2.6 Kiến trúc ứng dụng n-phần 90 Bảng 2.7 Các chuẩn công nghiệp hỗ trợ cộng tác và truyền thông 107 Bảng 2.8 Các loại phần mềm miễn phí/phần mềm nguồn mờ 118 Bàng 2.9 Các tiêu chuẩn mở và má nguồn mờ 124 Bàng 5.1 Quá trình phát triển chiến lược chính phù điện tử 226 Hình 1.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam 2 Hình 1.2 Mô hình tổ chức hành chính ở Việt Nam 3 Hình 1.3 Cơ cấu tổ chức của Bộ 6 Hình 1.4 Cơ cấu tổ chức tỉnh, thành phố trực thuộc Ưung ương 7 Hình 1.5Cơ cấu tổ huyện, quận, thi xã thành phố trực thuộc tỉnh 7 Hình 1.6 Các lĩnh vực tập trung trong sáng kiến chính phủ 17 Hình 1.7 Năm giai đoạn phát triển của chính phủ điện tử 24 Hình 1.8 Các thực thể và quan hệ tương tác giữa các thực thể trong chính phủ điện tử 27 Hình 1.9 Chính phủ điện từ với các bên liên quan 40 Hình 1.10 Mô hình cung cấp dịch vụ chính phủ một cửa trực tuyến đơn giản 55 Hình 1.11 Tiếp cận truyền thống so sánh với chính phủ một cửa 55 Hình 1.12 Khuôn khỗ cho mô hình hóa quá trình tích hợp 58 Hình 2.1 Cấu trúc theo chiều dọc của các cơ quan chính phủ và các chức năng 76 ix
  11. Tên bảng, hình, hộp Trang Hình 2.2 Cái nhìn cống nghệ của chính phủ điện tử 80 Hình 2.3 Chuỗi XML các sự kiện 100 Hình 2.4 Các dịch vụ được cung cấp của một trung tâm dứ liệu quốc gia 109 Hình 2.5 Vai trò trung tâm của một trung tâm dữ liệu quốc gia trong chinh phủ điện tử 110 Hình 2.6 Cái nhìn chức năng của cổng chính phủ điện từ 113 Hình 2.7 Khung kiến trúc tổng thẻ chính phủ điện tử Việt Nam 127 Hình 2.8 Khung kiến trúc chính phủ điện tử cấp bộ/tỉnh 128 Hình 2.9 Khung kiến trúc chinh phù điện tử cấp huyện 134 Hình 2.10 Mô hình tỏng thẻ kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu trong chinh phủ điện từ 138 Hình 2.11 Các thành phần chính cùa NGSP và LGSP 138 Hình 3.1 Ngành chăm sóc sức khỏe trong bối cảnh hiện đại 160 Hình 3.2 Yêu cầu tích hợp bốn “bẻ" dữ liệu trong lĩnh vực y tế ở HoaKỳ 161 Hình 3.3 Sơ đồ mỏ dầu số hóa 172 Hình 3.4 Dịch vụ công, dịch vụ hành chính công, dịch vụ cổng điện từ 176 Hình 3.5 Mổ hình dịch vụ chính phủ điện từ ICTI với các phân nhóm 188 Hình 3.6 Dịch vụ thông tin chính phủ điện tử G2C 189 Hình 3.7 Các dịch vụ truyền thống chính phù điện từ G2C 190 Hình 3.8 Dịch vụ giao dịch chính phủ điện tử G2C 191 Hình 3.9 Các dịch vụ chính phủ điện tử tích hợp (G2C) 193 Hình 3.10 Các dịch vụ thống tin chính phủ điện tử G2B 195 Hình 3.11 Các dịch vụ truyền thông chinh phủ điện tử G2B 196 Hình 3.12 Dịch vụ giao dịch chính phủ điện tử G2B 197 Hình 3.13 Các dịch vụ chính phủ điện tử tích hợp (G2B) 198 Hình 3.14 Các hệ thống mua sắm công điện tử 201 Hình 3.15 Hệ thống khai thuế điện tử trực tiếp 204 Hình 3.16 Quy trình khai thué điện tử trực tiếp 205 Hình 3.17 Quy trình hải quan điện tử trực tiếp 210 X
  12. Tên bảng, hình, hộp Trang Hình 4.1 Tỷ lệ sử dụng Internet ở các khu vực khác nhau trên thế giới 218 Hình 4.2 Tỷ lệ sử dụng Internet theo giới tính 219 Hình 4.3 Cấu trúc của dân chủ điện tử 228 Hình 5.1 Các bên liên quan trong chính phủ điện tử 269 Hình 5.2 Các yếu tố của phân tích tình huống chính phủ điện tử 271 Hình 5.3 Chiến lược chính phù điện từ tổng quát 274 Hình 5.4 Các giai đoạn triển khai chính phủ điện tử 277 Hình 5.5 Kế hoạch triển khai dự án chính phủ điện tử điển hình 279 Hình 5.6 Các góc nhìn của thẻ điềm chiến lược chính phủ điện tử 281 Hình 5.7 Tài sàn cốt lỗi và năng lực cốt lỗi liên quan đến chính phủ điện tử 288 Hình 5.8 Gốc rễ của các dịch vụ chính phủ điện tử cạnh tranh 289 Hình 5.9 Phát triển năng lưc cốt lỗi và tài sản cốt lỗi 291 Hình 5.10 Phân tích và quàn lý tài sản cốt lỗi và năng lực cốt lỗi 293 Hình 5.11 Phạm vi của dự án chính phủ điện tử 304 Hộp 1.1 Dịch vụ cáp và đổi hộ chiếu qua Internet ờ một số đja phương Việt Nam 22 Hộp 1.2 Dịch vụ bưu điện Hoa Kỳ 32 Hộp 2.1 Kinh nghiệm triền khai thẻ thống minh của Malaysia 85 Hộp 2.2 Sáu nguyên tắc quan trọng trong thiết kế kiến trúc ứng dụng cho chính phủ điện tử 91 Hộp 2.3 e-Seva, một ví dụ về tích hợp ứng dụng doanh nghiệp 94 Hộp 2.4 Sự phù hợp của EAI đối với chính phủ điện từ 95 Hộp 2.5 Năm bước tiến tới XML 102 Hộp 2.6 Tạo lập các lược đồ XML đòi hỏi nỗ lực lớn của quốc gia 104 Hộp 2.7 Chuyển sang phần mềm miễn phí/phần mềm mã nguòn mờ 121 Hộp 3.1 Mạng Các nhà lảnh đạo trong nền dân chủ mới (Mạng LEND) 146 Hộp 3.2 Ban Thư ký Trung ương Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế 150 Hộp 3.3 Cơ quan dịch vụ con người của Thành phố San Francisco 155 Hộp 3.4 Dịch vụ cành sát Calgary 159 xi
  13. Tên bàng, hình, hộp Trang Hộp 3.5 Y tế Chính quyền tỉnh Western Cape 164 Hộp 3.6 Trường Đại học Suffolk 166 Hộp 3.7 Chính phủ khu vực Andalusia 169 Hộp 3.8 Công ty dầu khí LUKOIL Overseas Holding GmbH 173 Hộp 3.9 Công ty SWK STADTWERKE KRFELD AG 174 Hộp 3.10 Một số dịch vụ cấp phép ờ Việt Nam 177 Hộp 3.11 Danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 để các bộ, ngành và địa phương thực hiện trong năm 2016 181 Hộp 3.12 Mua sắm công tại một số quốc gia châu Á 202 Hộp 3.13 Thuế điện tử ờ Việt Nam 206 Hộp 3.14 Xây dưng thành phố Barcelona thông minh 213 Hộp 4.1 Thu hẹp khoảng cách số thông qua chính phủ điện tử: Các ki-ốt Internet của các cộng đồng ờ khu vưc nông thôn An Độ 223 Hộp 4.2 Cung cấp thông tin trực tuyến về quyền sử dụng đất ở bang Karnataka, An Độ 233 Hộp 4.3 Công nghệ và việc những người dân thường làm chính tri 234 Hộp 4.4 Hệ thống định danh (ID) quốc gia của Nhật Bản 238 Hộp 4.5 Quy định pháp luật về bào vệ quyền riêng tư ở Việt Nam 241 Hộp 4.6 Các chuẩn mực đạo đức trong Bộ luật đạo đức và hành vi chuyên nghiệp của Hiệp hội chế tạo máy tính Hoa Kỳ 251 Hộp 4.7 Thư viện nghị viện tại Canada 262 Hộp 5.1 Kế hoạch triển khai chính phủ điện tử giai đoạn 2015-2017 ở Việt Nam 269 xii
  14. MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIỆT - ANH THƯỜNG SỬ DỤNG Tiếng Việt Tiêng Anh Băng thông Bandwidth Các khóa học trực tuyến mở quy mô rộng Massively Open Online Courses (MOOCs) Các sự kiện cuộc sống Life events Công dân điện tử e-Citizens Công dân kỷ nguyên sốẤThế hệ mạng Digital Native/Net generation Công dân là trung tâm/Người dân Citizen-centric là trũng tâm Công nghệ thông tin chảm sóc sức khỏe Health Care Information Technology (ytế) (HCIT) Công nghệ thông tin và truyền thông Information and Communication Technologies (ICTs) cổng thông tin chính phủ điện tử e-Government Portal, e-Govemment Gateway Cổng thông tin một cửa Single Window Portal Cơ sờ dữ liệu cốt lỗi Core database Cơ sở dữ liệu mã định danh Identity database Cơ sờ hạ tầng khóa công cộng Public Key Infrastructure (PKI) Chăm sóc sức khỏe điện tử (y tế điện từ) e-Health Chế độ một đăng nhập duy nhất Single-Sign-On (SSO) Chính phủ (điện tử) một cửa Single Window Government Chính phủ điện tử e-Government, Electronic Government Chính phủ điện từ di động và kết nối Mobile and connected e-Govemment Chính phủ điện tử mờ và minh bạch Open and transparent e-Govemment Chính phủ điện tử tham gia Participatory e-Govemment Chính phủ điện tử thông minh Smart e-Govemment Chinh phủ với công dân Govemment-to-Citizen (G2C) xiii
  15. Tiêng Việt Tiếng Anh Chính phủ với chính phủ Govemment-to-Govemment (G2G) Chính phủ với doanh nghiệp Govemment-to-Business (G2B) Chính phủ với người lao động Govemment-to-Employee (G2E) Chính quyền điện tử Electronic Governance Dân chủ điện tử/Dân chủ số E-Democracy/Digital Democracy Dịch vụ công điện tử Public e-service Dịch vụ công trực tuyến Online public service Dịch vụ điện tử e-Service Dịch vụ giao dịch chính phù điện tử e-Government transaction service Dịch vụ hành chính điện tử Administrative e-service Dịch vụ tích hợp chính phủ điện tử e-Government integration service Dịch vụ thông tin chính phủ điện tử e-Government information service Dịch vụ truyền thông chính phù điện tử e-Government communication service Diễn đàn cộng đồng thông minh The Intelligent Community Forum (ICF) Doanh nghiệp là trung tâm Business-centric, Enterprise-centric Dữ liệu Data Dữ liệu cơ bàn Master data Dữ liệu lớn Big data Đa nền tảng Cross-Platform Đào tạo điện tử/Đào tạo trực tuyến e-Leaming Đặc tả yêu cầu chức nãng Functional Requirement Specification (FRS) Đặc tà yêu cầu hệ thống System Requirement Specification (SRS) Điện toán đám mãy Cloud Computing Điện thoại thông minh Smart phone Định danh sổ, danh tính số Digital Identity Đối tác cổng tư Public-private partnership (PPP) Giao diện lập trình ứng dụng Application Programming Interface (API) Giao thức tiếp cận đối tượng đơn giản Simple Object Access Protocol (SOAP) Giao thức truyền siêu vãn bàn Hypertext Transfer Protocol (HTTP) xiv
  16. Tiếng Việt Tiêng Anh Giao thức ứng dụng không dây Wireless Application Protocol (WAP) Hệ thống hồ sơ y tế điện tử Electronic Health Records System (EHR) Hệ thống quàn lý đào tạo Learning Management System (LMS) Hệ quản trị cơ sờ dữ liệu Database Management System (DBMS) Hệ quàn tri tài liệu điện tử Electronic Document Management System (EDM) Hệ thống thông tin lâm sàng Clinical Information System (CIS) Hệ thống thông tin quàn tri Management Information System (MIS) Hiệp hội chế tạo máy tính (Hoa Kỳ) Association for Computing Machinery (ACM) Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp Enterprise Resources Planning (ERP) Học tập hỗn hợp Blended Learning Kiến trúc định hướng dịch vụ Services Oriented Architecture (SOA) Kiến trúc ứng dụng doanh nghiệp Enterprise Application Architecture (EAA) Kỷ nguyên thống tin/Kỷ nguyên số Information Age/Digital Age Khả nảng tương tác Interoperability Kho tài liệu Document Repository Khoảng cách số (dãn cách số) Digital divide Không gian hợp tác Collaborative Workspace Khuôn khổ sẵn sàng chính phủ điện từ E-Govemment Readiness Framework Khuôn khỗ sẵn sàng điện từ E-Readiness Framework Khung mô tả tài nguyên Resource Description Framework (RDF) Lưu trữ Archive Lưu trữ dữ liệu Data Archiving Mạng cục bộ Local Area Network (LAN) Mạng diện rộng Wide Area Network (WAN) Mạng Internet Internet Mạng Internet két nối vạn vật/Mạng lưới Internet of Things (loT) thiết bj kết nối Internet Mạng khu vực đô thị Metropolitan Area Network (MAN) XV
  17. Tiếng Việt Tiếng Anh Mạng riêng ào Virtual Private Network (VPN) Mô hình (dịch vụ chính phủ điện tử) Information - Communication - Transaction - Thông tin - Truyền thông - Giao djch - Integration (ICTI) model Tích hợp Mô tà tổng hợp, khám phá và tích hợp Universal Description, Discovery and Integration (UDDI) Mua sắm công/Mua sắm chính phủ Public Procurement/Govemment Procurement Mua sắm điện tử e-Procurement (Electronic Procurement) Nền tảng Platform Nền tàng cho dự án các tuỳ chọn riêng tư The Platform for Privacy Preferences Project (P3P) Nền tâng dịch vụ chính phủ (điện tử) Government Service Platform (GSP) Nền tàng dịch vụ chính phủ (điện từ) - Local Government Service Platform (LGSP) quy mô địa phương Nền tảng dịch vụ chính phủ (điện tử) National Government Service Platform quy mô quốc gia (NGSP) Ngôn ngữ đánh dấu mờ rộng extensible Markup Language (XML) Ngôn ngữ mô tả dịch vụ web Web Services Description Language (WSDL) Ngôn ngữ thủ tục Procedural Language (PL) Ngôn ngữ truy vấn cấu trúc hóa Structured Query Language (SQL) Nhật kỷ điện tử Blog (web blog) Phần mềm di sản Legacy software Phần mềm hợp tác Collaboration Software Phần mềm mã nguồn mở Open Source Software Phần mềm miễn phí Free Software Quản lý công Public Administration Quân lý điện từ e-Administration Quản lý nội dung Content Management Quàn lý nội dung doanh nghiệp Enterprise Content Management (ECM) xvi
nguon tai.lieu . vn