Xem mẫu
- Giao thông ñô th b n
v ng, lành m nh, thân
thi n v i môi trư ng
Tr ng tâm chi n lư c cho ti n
trình ñô th hóa và s c kh e
Sách gi i thi u sáng ki n ESHUT
TÀI LI U D TH O T M TH I
C P NH T NGÀY 17/03/2010
- Giao thông ñô
th b n v ng,
lành m nh, thân
thi n v i môi
trư ng (ESHUT)
Cu n Sách gi i thi u sáng ki n ESHUT này cung c p thông tin cơ s v sáng ki n
Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh, thân thi n v i môi trư ng và ñưa ra ví d
v các d án ESHUT c th cũng như v ngu n l c ñ giúp các thành ph ti n hành
th c hi n quá trình quy ho ch và phát tri n th ng nh t. Cu n sách này hi n ñư c coi là
d th o tài li u t m th i và b n hoàn ch nh cu i cùng s ñư c công b vào n a sau
năm 2010.
M cl c
Ph n 1: Gi i thi u v ESHUT 2-5
• Gi i thi u: Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh, thân thi n v i môi trư ng:
Thách th c quan tr ng c a ti n trình ñô th hóa và s c kh e Trang 2
• Thông tin cơ s Trang 3
Ph n 2: Tri n khai các d án ESHUT 6 – 11
• Tri n khai các Gi i pháp ESHUT Khu v c Tây Thái Bình Dương Trang 6
• Ví d v các sáng ki n ESHUT Trang 8
Ph n 3: Các công c ESHUT thích h p 12 - 18
• Nh ng thông ñi p ESHUT ch ch t Trang 12
• Ngu n tài li u Trang 15
• Thông tin c n thi t v các sáng ki n ESHUT kh thi Trang 16
• Danh m c ch s ESHUT ñ ñánh giá tình hình ban ñ u Trang 17
• Tài li u tham kh o Trang 18
C n bi t thêm thông tin v ESHUT, xin liên h v i:
Ti n sĩ Susan P. Mercado
Quy n C v n Khu v c
Ban Nâng cao S c kh e
T ch c Y t Th gi i
Văn phòng Khu v c Tây Thái Bình Dương
P.O. Box 2932, United Nations Avenue
1000 Manila, Philippines
mercados@wpro.who.int
- Ph n 1: Gi i thi u v ESHUT
Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh, thân thi n v i môi trư ng:
Thách th c quan tr ng c a ti n trình ñô th hóa và s c kh e
Chúng ta ñang ti n d n t i m t th gi i ngày càng ñô th hóa cao. Năm 2007 ñánh
d u m t s ki n l ch s , khi l n ñâu tiên trong l ch s s dân s ng ñô th chi m hơn
50% dân s th gi i. ð n năm 2030, ba ph n năm dân s th gi i s là ngư i thành
th , và ñ n năm 2050, t l ñó s là b y ph n mư i. khu v c châu Á - Thái Bình
Dương hi n có hơn 0, 8 t ngư i s ng các ñô th . Trong vòng 20 năm t i, d tính
60% s dân tăng thêm trên toàn th gi i s là khu v c này.
Nh n bi t v tác ñ ng sâu r ng mà quá trình ñô th hóa có th
có ñ i v i s c kh e c a c c ng ñ ng l n m i cá nhân chúng
ta, tr ng tâm c a Ngày S c kh e Th gi i năm 2010 là ðô th
hóa và S c kh e. Nhi u s ki n s ñư c t ch c trên toàn
th gi i ñ nâng cao nh n th c v ch ñ chính – 1000 thành
ph , 1000 sinh m nh, như m t ph n c a chi n d ch toàn c u.
M c tiêu khu v c Tây Thái Bình Dương là huy ñ ng và thúc ñ y ít nh t 200 thành
ph tham gia chi n d ch toàn c u này.
Ngày S c kh e Th gi i có th là s ki n di n ra trong m t ngày m t s thành ph ,
song các v n ñ và thách th c v s c kh e liên quan ñ n ti n trình ñô th hóa s ñư c
gi i quy t v lâu dài. ð ñ m b o ti p t c chú tr ng vào nh ng v n ñ này trong su t
năm 2010 và xa hơn n a, Khu v c Tây Thái Bình Dương c a WHO nêu b t v n ñ
Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh và thân thi n v i môi trư ng (ESHUT)
như m t trong nh ng thách th c chính c a quá trình ñô th hóa lành m nh.
Các thành ph khu v c Tây Thái Bình Dương ñư c khuy n khích kh i ñ ng quá
trình t o ñi u ki n thu n l i cho công tác l p k ho ch chi ti t hơn và tri n khai ESHUT,
và ñ cu i cùng mang l i nh ng k t qu ESHUT lâu dài.
Ngày S c kh e Th gi i 2010 là bư c kh i ñ ng ñ nâng cao nh n th c v ch ñ
ñư c l a ch n, ñó là ðô th hóa và S c kh e. ð án Giao thông ñô th b n v ng,
lành m nh và thân thi n v i môi trư ng nh m ñ m b o v n ñ ñư c chú tr ng liên
t c và lâu dài. Ch khi duy trì chú tr ng liên t c và lâu dài vào v n ñ chúng ta m i có
th tri n khai th c hi n giao thông ñô th b n v ng, lành m nh và thân thi n v i môi
trư ng trong Khu v c. T t c các thành ph ñ u ñư c khuy n khích ñăng ký tham gia
Ngày S c kh e Th gi i 2010 tr c tuy n theo ñ a ch (http://www.who.int/world-health-
day/2010/registration_city/en/index.html).
Chúng tôi hy v ng là t t c các thành ph trong khu v c Tây Thái Bình Dương s áp
d ng m t mô hình m i cho giao thông ñô th trong ñó môi trư ng và s c kh e ñư c
quan tâm hàng ñ u.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 2
- Thông tin cơ s
M t trong các h qu c a quá trình ñô th hóa quá nhanh là yêu c u phát tri n cơ s h
t ng ñô th , xu t phát t lư ng xe c tham gia giao thông tăng không ki m soát n i ñ
ph c v nhu c u v n chuy n s lư ng ngư i và hàng hóa không ng ng tăng ra vào
khu v c thành ph và trong thành ph . K t qu không có l i cho s c kh e c a ngư i
dân ñô th và cũng không ñ m b o duy trì môi trư ng b n v ng.
Các h th ng giao thông ñô th có tác ñ ng l n ñ i v i s c kh e và an toàn c a
m i ngư i
Chính sách, thi t k và ho t ñ ng c a các h
th ng giao thông ñô th ñ u có ý nghĩa quan
tr ng ñ i v i s c kh e và s an toàn c a m i
ngư i, do ô nhi m không khí, ti ng n và khí
th i nhà kính (CO2) t các phương ti n cơ
gi i, tai n n giao thông ñư ng b , tình tr ng
ho t ñ ng ho c thi u ho t ñ ng th ch t, th
ñ ng phơi nhi m khói thu c lá trong h th ng
giao thông công c ng ch t h p, h n ch kh
năng ti p c n hay không có h th ng giao
thông không có chư ng nga ñ i v i ngư i
khuy t t t hay ngư i già, v. v.
Năm 2009, ph i h p ch t ch v i Trung tâm Phát tri n Khu v c c a Liên Hi p Qu c
(UNCRD)1 và Liên minh vì các Thành ph Lành m nh (AFHC), Văn phòng Khu v c Tây
Thái Bình Dương c a WHO ñã phát ñ ng sáng ki n Giao thông ñô th b n v ng,
lành m nh và thân thi n v i môi trư ng (ESHUT). Th ng nh t v i ch ñ c a Ngày
S c kh e Th gi i 2010, ðô th hóa và S c kh e, m c tiêu bao trùm c a ñ án dài h n
này là thúc ñ y m t chi n lư c cho h th ng giao thông ñô th m i ngư i cùng có
l i, mà tr ng tâm là môi trư ng và s c kh e, như th hi n trong Hình 1.
TÁC ð NG C A GIAO THÔNG KHÔNG B N V NG
CH T LƯ NG KHÔNG KHÍ: khí th i t phương ti n giao thông gây h i cho s c kh e con ngư i và
môi trư ng t nhiên
TI NG N VÀ CH N ð NG: ti ng n nh hư ng ñ n năng su t và s c kh e
TAI N N: hàng năm có 1.2 tri u ngư i b ch t do tai n n xe c
BI N ð I KHÍ H U TOÀN C U: phương ti n giao thông th i ra kho ng 25% khí CO2 có ngu n g c
t hóa th ch
CH T TH I: các phương ti n cũ h ng và b ph n xe c b lo i b làm tr m tr ng thêm v n ñ
bãi rác th i
ÁCH T C GIAO THÔNG: th i gian b m t do t c ngh n giao thông nh hư ng ñ n năng su t lao
ñ ng chung
1
Có th truy c p ñ a ch http://www.uncrd.or.jp/env/est/ ñ bi t thêm thông tin v Trung tâm Phát tri n
Khu v c c a Liên Hi p Qu c và ñ án Giao thông b n v ng, thân thi n v i môi trư ng (EST) c a cơ
quan này.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 3
- AN NINH NĂNG LƯ NG: s ph thu c vào các phương ti n s d ng xăng d u nh hư ng t i an
ninh qu c gia
HI U SU T KINH T : v n tài chính dành chi phí cho xe c làm gi m ngu n v n dành cho các
kho n ñ u tư khác
NGĂN CÁCH: ñư ng xá chia tách các c ng ñ ng và h n ch tương tác xã h i
NH HƯ NG ð N C NH QUAN: xe c , ñư ng xá và bãi ñ xe xáo tr n môi trư ng t nhiên c a
thành ph
M T KHÔNG GIAN S NG: xe c và bãi ñ xe chi m nh ng kho ng không gian ñô th r ng l n
Ngu n: Wright, 2005, trích t : UNCRD, 2007
C i thi n trong các h th ng giao thông ñô th d n ñ n c i thi n s c kh e cư dân
ñô th .
Có th th c hi n vi c di
Nh ng h th ng giao thông ñô th t t có tác ñ ng tích c c
chuy n trong ñô th m t cách t i s c kh e c a cư dân ñô th . C n có m t mô hình m i
thành công b ng các l a cho vi c ñi l i ñô th và ti p c n thành ph , và mô hình
ch n b n v ng khác.
ñó ph i ñư c xây d ng trên cơ s m t l a ch n môi
trư ng b n v ng, ví d trong ñó có vi c ñ m b o ti p c n d dàng các phương ti n
giao thông công c ng không có chư ng ng i và không khói thu c, phương ti n không
có ñ ng cơ và an toàn giao thông. Các thành ph c n m t h th ng giao thông góp
ph n nâng cao s c kh e thông qua vi c gi m b t lư ng khí th i nhà kính, tăng cơ h i
cho ho t ñ ng th ch t và tăng bình ñ ng v s c kh e b ng cách ñ m b o ti p c n an
toàn và bình ñ ng ñ i v i giao thông ñô th b n v ng, lành m nh và thân thi n v i môi
trư ng.
ð án ESHUT nh m trao quy n cho các thành ph châu Á và khu v c Thái Bình
Dương ñ xây d ng nh ng h th ng giao thông ñô th có th gi m b t lư ng khí th i
nhà kính, tăng s bình ñ ng v s c kh e và ho t ñ ng th ch t, qua ñó gi i quy t v n
ñ bi n ñ i khí h u, s c kh e và giao thông ñô th m t cách th ng nh t và chi n lư c
ñ ñ t ñư c không ch các l i ích v kinh t và môi trư ng, mà c các l i ích v s c
kh e và xã h i, t c là l i ích k t h p. Hi n nay ñã có năm thành ph tham gia sáng
ki n ESHUT. Nh ng thành ph này s ñư c coi là nh ng ñi ñi m ñi n hình ñ khuy n
khích các thành ph khác trong khu v c n l c ph n ñ u xây d ng các h th ng giao
thông ñô th b n v ng, lành m nh và thân thi n v i môi trư ng.
Nhân Ngày S c kh e Th gi i 2010, các thành ph ñi n hình cho sáng ki n ESHUT s
gi i thi u thành t u c a mình b ng cách trình bày v quá trình tri n khai và tác ñ ng
c a sáng ki n ESHUT c a thành ph mình t i m t Di n ñàn Thành ph do Văn phòng
khu v c c a WHO Manila ñăng cai t ch c.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 4
- Hình 1: Gi i pháp m i ngư i cùng có l i cho bi n ñ i khí h u và giao thông
L i ích v kinh t
Gi m ách t c, ti t ki m chi tiêu cho ngư i
tiêu dùng, t o vi c làm, phát tri n doanh
nghi p v a và nh , gi m b t tai n n giao
thông, chuy n giao công ngh , b t l
thu c vào nh p kh u/an ninh năng lư ng,
tăng năng su t/hi u su t kinh t
L i ích k t h p
L i ích v môi trư ng L i ích v xã h i
Gi m ti ng n, gi m ô nhi m ngu n C i thi n s c kh e (gi m béo phì, tăng
nư c, gi m h p ch t h u cơ không n th l c, v.v.), gi m t i ph m và c ng c
ñ nh, gi m khí nhà kính, gi m v t ch t an ninh, thúc ñ y bình ñ ng gi i, ti p
d ng h t, gi m lư ng oxit sunfuric, gi m cân phương ti n giao thông công c ng
lư ng oxít nitơric, gi m lư ng các-bon cho ngư i khuy t t t, c i thi n ti p c n
monoxit, gi m lư ng ch t th i r n h c thu t, giao thi p c ng ñ ng, gi m
tình tr ng ngăn cách gi a các c ng
ñ ng
Ngu n: UNCRD (2009) Gi i pháp m i ngư i cùng có l i cho Bi n ñ i khí h u và Giao thông
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 5
- Ph n 2: Tri n khai các d án ESHUT
Tri n khai sáng ki n ESHUT khu v c Tây Thái Bình Dương
K ho ch Khu v c Tây Thái Bình Dương là tìm ki m s ñ ng ý tham gia chi n d ch
toàn c u “1000 thành ph , 1000 sinh m nh”2 c a ít nh t 200 thành ph (th trư ng,
lãnh ñ o s y t thành ph và các khu v c phát tri n khác). Văn phòng khu v c c a
WHO s ph i h p ch t ch v i t ch c UNCRD và các ñ i tác khác ñ xúc ti n sáng
ki n Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh, thân thi n v i môi trư ng (ESHUT).
T t c các thành ph trong Khu v c ñư c kêu g i và khuy n khích tham gia các ho t
ñ ng liên quan ñ n sáng ki n ESHUT.
Hình 2. Sáu bư c ch ch t ñ ti n t i ESHUT
ð m b o ch t lư ng
liên t c
Tăng (ñ u tư cho)
Xây d ng các chính nghiên c u và phát tri n
sách liên quan ñ n ñ ñ m b o vi c ñưa ra
ESHUT và s d ng b ng ch ng
Lâp k ho ch d án và ho t ñ ng, xây d ng các m c tiêu ng n h n, kh
thi, ñ c p ñ n các v n ñ liên quan ñ ng th i ñ th hi n thành công
bư c ñ u và c ng c s c ng tác
Xác ñ nh và huy ñ ng các bên quan Thi t l p cơ ch h p tác
B tñ u tâm ñ n sáng ki n ESHUT (ví d y ban ESHUT)
2
More information about the global World Health Day 2010 initiative can be found at: http://www.who.int/world-
health-day/2010/en/index.html
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 6
- Xác ñ nh và thu hút s tham gia c a các bên quan tâm là bư c ñ u tiên có tính ch t
quy t ñ nh. Các bên quan tâm bao g m t t c nh ng bên có nh hư ng t i và ch u tác
ñ ng c a các chính sách, quy t ñ nh hay hành ñ ng trong m t h th ng nh t ñ nh. H
quan tâm ñ n m t v n ñ và/ ho c có kh năng nh hư ng ñ n thành công c a vi c
gi i quy t v n ñ ñó. Các bên quan tâm có th là các cá nhân, nhóm ngư i hay t
ch c và h có th b t kỳ c p hay v trí nào trong xã h i, t c p toàn c u cho t i khu
v c, qu c gia hay ñ a phương.
Hình 3. Ví d v các bên quan tâm bên trong và bên ngoài ñ i v i sáng ki n
ESHUT
Bên ngoài
ñ i tư ng hư ng l i: ngư i ñi b , ñi xe ñ p,
h c sinh, ngư i ñi làm b ng phương ti n Bên trong
công c ng, ngư i khuy t t t
ngư i ñi u khi n phương ti n cơ gi i: các ñ ng nghi p trong ñơn v
lái ô tô, mô tô
các ngành công nghi p c p th p: (phòng, ban, t )
doanh nghi p ñ a phương, c a c p trên ho c c p dư i tr c ti p
hàng ph c v khách du l ch nh ng ngư i ng h trong n i b
phương ti n truy n thông “s p”
nh ng nhân v t có nh hư ng,
các ‘th n tư ng” c a qu c gia và các khu v c khác: giao thông v n
ñ a phương t i, môi trư ng, quy ho ch ñô th ,
gi i h c thu t và vi n nghiên c u
các t ch c phi chính ph t i ñ a phương,
thông tin công c ng
các t ch c xã h i dân s
Thành l p y ban ESHUT cũng là m t bư c quy t ñ nh ñ ñ m b o s ph i h p gi a
các bên quan tâm, và ñ m b o huy ñ ng ngu n l c. Dư i ñây là m t vài trong nh ng
trách nhi m mà y ban ESHUT có th ph i gánh vác:
• Th hi n s ng h v chính tr ñ i v i sáng ki n ESHUT và/ho c t o ñi u ki n cho
ho t ñ ng ng h quá trình xây d ng giao thông ñô th b n v ng, lành m nh và
thân thi n v i môi trư ng.
• Xác ñ nh nh ng lĩnh v c công tác ưu tiên và th ng nh t k ho ch công tác và/ho c
k ho ch hành ñ ng.
• Quy t ñ nh v ho t ñ ng c a các ti u ban có th ñư c thành l p (nhóm công tác).
• Tìm và xác ñ nh ngu n tài chính và các ngu n l c khác cho sáng ki n ESHUT (k
c các ngu n l c công và tư nhân).
Thành ph n c a m t y ban ESHUT s do các bên liên quan quy t ñ nh. Dư i ñây là
m t s g i ý:
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 7
- • Th trư ng ho c phó Th trư ng (v trí có th ñ m trách: Ch t ch y ban)
• y viên H i ñ ng Thành ph ph trách các v n ñ y t và xã h i (v trí có th ñ m
trách: Phó Ch t ch y ban)
• Các y viên H i ñ ng Thành ph ph trách lĩnh v c giao thông v n t i
• Các y viên H i ñ ng Thành ph ph trách lĩnh v c môi trư ng
• Các y viên H i ñ ng Thành ph ph trách quy ho ch ñô th hay lĩnh v c phát tri n
ñô th
• Các y viên H i ñ ng Thành ph ph trách lĩnh v c qu n lý ñô th
• Các y viên H i ñ ng Thành ph ph trách công tác c i thi n các khu dân cư
• N u có th : qu nâng cao s c kh e
• N u có th : trung tâm phát tri n nâng cao và/ho c qu n lý s c kh e
• các nhóm và t ch c thanh niên
• khu v c tư nhân
T t c m i ho t ñ ng c n ñư c l p k ho ch và tri n khai, c ng tác v i các t ch c phi
chính ph quan tâm, ñ i di n c ng ñ ng, các nhóm c ng ñ ng (như ph n , thanh
niên, hay y ban phát tri n c a thành ph ) và các trư ng ñ i h c và vi n nghiên c u
quan tâm ñ n ho t ñ ng này n u có th . ði u ñó s giúp ñ m b o cho các can thi p
ñư c duy trì su t năm 2010 và không ch gi i h n nh ng ho t ñ ng di n ra trong m t
ngày.
ð t o ñi u ki n cho vi c chia s kinh nghi m và h tr vi c h c h i gi a các thành
ph , c n ph i lưu tài li u v t t c các ho t ñ ng ñư c tri n khai liên quan ñ n Ngày
S c kh e Th gi i.
Ví d v các sáng ki n ESHUT
Trong b ng dư i ñây là ví d v các ho t
ñ ng ng n h n có th th c hi n và k t
qu dài h n có th ñ t ñư c. M c tiêu
chính c a các ho t ñ ng ng n h n c n
ph i là kh i ñ ng m t quy trình (ví d quy
trình ng h hay huy ñ ng xã h i) có th
t o ñi u ki n thu n l i ñ ñ t ñư c k t
qu ESHUT dài h n. Trong ph l c 1 là ví
d v các ch s ñ ñánh giá k t qu c a
sáng ki n ESHUT.
Các ho t ñ ng ng n h n có K t qu dài h n có th ñ t
Tr ng tâm
th th c hi n ñư c
- xác ñ nh và thu hút s tham gia - ñ m b o xây d ng ñư c h
Phương ti n c a các bên quan tâm th ng giao thông v n t i
giao thông c m - t ch c các cu c h p, th o công c ng c m hút thu c lá
hút thu c (TFPP) lu n hay h i th o t do v (k c các khu v c c m
phương ti n giao thông c m hút thu c lá trong xe buýt, xe l a
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 8
- Các ho t ñ ng ng n h n có K t qu dài h n có th ñ t
Tr ng tâm
th th c hi n ñư c
thu c các c p và xe ñi n ng m, và trong
- treo áp phích và băng rôn các nhà ga và phòng ñ i)
tuyên truy n v các nguy cơ s c - ñ m b o có bi n pháp thi
kh e liên quan ñ n hút thu c lá hành quy ñ nh và có tác d ng
t i nhà ga, b n xe, ñi m bán vé,
nhà VSCC
- xác ñ nh và thu hút s tham gia - ñ m b o xây d ng ñư c h
c a các bên quan tâm th ng giao thông v n t i
Phương ti n - t ch c các cu c h p, th o lu n công c ng c m s d ng
giao thông c m hay h i th o t do v phương rư u và ma túy (k c các
u ng rư u và s ti n giao thông c m u ng rư u khu v c c m u ng rư u và
d ng ma túy và s d ng ma túy các c p s d ng ma túy trên xe buýt,
(AFPP) - treo áp phích và băng rôn xe l a và xe ñi n ng m,
tuyên truy n v các nguy cơ s c trong các nhà ga và phòng
kh e liên quan ñ n l m d ng ñ i)
rư u và ma túy t i nhà ga, b n - ñ m b o có bi n pháp thi
xe, ñi m bán vé, nhà VSCC hành quy ñ nh và có tác d ng
- xác ñ nh và thu hút s tham gia
c a các bên quan tâm
- t ch c các cu c h p, th o
lu n hay h i th o t do các
Ti n nghi v sinh c p v ti n nghi VSCC trong các
công c ng trong h th ng giao thông ñô th - ñ m b o có các ti n nghi
các h th ng công c ng s ch s , v sinh
- treo áp phích và băng rôn
giao thông ñô th tuyên truy n v các nguy cơ s c trong các h th ng giao
(PSC) thông ñô th (xe buýt, xe l a,
kh e c a các ti n nghi công
xe ñi n ng m, v.v.)
c ng không ñ m b o v sinh
(vd. lây truy n b nh do nhà
VSCC m t v sinh)
- l p ñ t thi t b v sinh tay
các nhà ga
- xác ñ nh và thu hút s tham gia
c a các bên quan tâm
- t ch c các cu c h p, th o
lu n hay h i th o t do các - quy ñ nh các tuy n ñư ng
c p v thành ph thân thi n v i dành cho xe ñ p trong thành
Thành ph thân ngư i ñi xe ñ p ph
thi n v i ngư i - ngăn các tuy n ph trong - xây d ng các ñi m ñ xe
ñi xe ñ p (BFC) nh ng ngày c m ô-tô và t ch c ñ p d ti p c n, an toàn/an
ngày di u hành xe ñ p ninh trong thành ph
- chuy n m t ph n không gian - cung c p các d ch v cho
trong các bãi xe làm nơi ñ xe thuê xe ñ p trong thành ph
ñ p
- t ch c các bu i d y ñi xe ñ p
cho h c sinh và ph huynh trong
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 9
- Các ho t ñ ng ng n h n có K t qu dài h n có th ñ t
Tr ng tâm
th th c hi n ñư c
nhà trư ng
- xác ñ nh và thu hút s tham gia
c a các bên quan tâm - tăng s lư ng các khu v c
- t ch c các cu c h p, th o thư ng xuyên c m ô-tô
lu n hay h i th o t do các - tăng s lư ng các tuy n
c p v vi c quy ñ nh các tuy n ph dành cho ngư i ñi b có
Quy ñ nh các ph dành cho ngư i ñi b l i cho s c kh e (l p ñ t ñèn
tuy n ph dành - ngăn các tuy n ph trong báo hi u qua ñư ng an toàn,
cho ngư i ñi b nh ng ngày c m ô-tô và t ch c xây c u vư t, b trí gh ñá,
‘thi ñi b trong thành ph ” ki- t, v.v.)
- b trí các ti n nghi công c ng - ñ m b o có các tuy n ph
d c theo các tuy n ph dành dành cho ngư i ñi b an
cho ngư i ñi b hi n có (gh ñá, toàn, nh t là cho ph n , tr
cây xanh, ki- t, v.v.) em và ngư i già
- ñ t thùng rác d c theo các
tuy n ñư ng cho ngư i ñi b
- ñ m b o m i ngư i ñ u có
th d dàng ti p c n các
- xác ñ nh và thu hút s tham gia
tuy n ph dành cho ngư i ñi
c a các bên quan tâm
b , k c ngư i già, tr em,
- t ch c các cu c h p, th o
ðư ng ph và lu n hay h i th o t do các ngư i khuy t t t và nh ng
ñư ng ñi b ngư i ñ y xe nôi và ng i xe
c p v ñư ng ph và ñư ng ñi
không có lăn
b không có chư ng ng i
chư ng ng i - ñ m b o các tuy n ph
- t ch c s ki n ñi b v i s
(BFS) dành cho ngư i ñi b ñư c
tham gia c a các gia ñình (k c
chi u sáng ñ y ñ và an toàn
ñ y theo xe nôi) và s tham gia
(vd. cho ph n và vào ban
c a nh ng ngư i khuy t t t s
ñêm)
d ng xe lăn, và có bi n ch rõ
- ñ m b o các bi n pháp
nh ng khu v c khó ti p c n
ñ m b o an toàn ñư c áp
d ng và ch p hành
- xác ñ nh và thu hút s tham gia
c a các bên quan tâm
- t ch c các cu c h p, th o
- xây d ng các b n xe buýt
Thi t k l i b n lu n hay h i th o t do các d ti p c n và an toàn (vd.
xe buýt (BSR) c p v thi t k l i b n xe buýt
qua ñư ng an toàn ñ ñ n
- nêu b t nh ng v n ñ liên
b n xe buýt, có ñèn chi u
quan ñ n an toàn hi n nay c a
sáng ban ñêm)
các b n xe buýt
- nêu b t nh ng khó khăn trong
ti p c n b n xe buýt
- xác ñ nh và thu hút s tham gia - các thay ñ i h th ng
Tăng cư ng tính c a các bên quan tâm ñư ng ph và tuy n ñư ng
liên k t (IC) - t ch c các cu c h p, th o dành cho ngư i ñi b
lu n hay h i th o t do các - ñ m b o an toàn trên các
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 10
- Các ho t ñ ng ng n h n có K t qu dài h n có th ñ t
Tr ng tâm
th th c hi n ñư c
c p v tăng cư ng tính liên k t tuy n ñư ng ph
- t o d ng nh n th c và tăng
cư ng s ng h c a công
chúng ñ i v i vi c tăng cư ng
tính liên k t, b ng cách ngăn
các tuy n ph và t ch c các
cu c ñi b trong thành ph
- ñ m b o m i ngư i ñ u có
th ti p c n các phương ti n
giao thông công c ng, k c
ngư i già, tr em, ngư i
Tăng kh năng khuy t t t, ngư i ñ y xe nôi
ti p c n phương và ng i xe lăn
- (so sánh v i các “ñư ng ph
ti n giao thông - xây d ng các bãi ñ xe an
và ñư ng dành cho ngư i ñi b
công c ng toàn và d ti p c n cho ô-tô
không có chư ng ng i và an
(không có và xe ñ p, g n các ñi m ti p
toàn”)
chư ng ng i và c n phương ti n giao thông
an toàn) ñô th công c ng
- ñ m b o phương ti n giao
thông công c ng an toàn,
nh t là cho ph n , tr em và
ngư i già
- xác ñ nh và thu hút s tham gia
c a các bên quan tâm
- t ch c các cu c h p, th o
lu n hay h i th o t do các - ñ m b o các bi n pháp
Ch t lư ng c p v ch t lư ng không khí ñ m b o tiêu chu n không
không khí (AQ) - ñánh giá xem m t qu c gia hay khí an toàn qu c gia ñư c áp
thành ph ñã có tiêu chu n v d ng và ch p hành hi u qu
ch t lư ng không khí hay chưa
(và nh ng tiêu chu n ñó ñã
ñư c áp d ng chưa)
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 11
- Ph n 3: Các công c ESHUT thích h p
Nh ng thông ñi p ESHUT ch ch t
Các thông ñi p ch ch t là thông tin cơ b n làm căn c
Giao thông ñô
ñ xây d ng các tài li u tuyên truy n, qu ng bá, như
th b n v ng,
trang web, thông cáo báo chí và tuyên b , sách m ng.
lành m nh, thân
Chúng tôi khuy n khích các b n s d ng nh ng thông thi n v i môi
ñi p ch ch t sau ñây ñ tuyên truy n cho các sáng trư ng (ESHUT)
ki n Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh, thân
thi n v i môi trư ng (ESHUT) thành ph c a mình.
Có sáu thông ñi p ESHUT ch ch t:
• Các h th ng giao thông ñô th có tác ñ ng l n t i s c kh e và an toàn c a m i
ngư i.
• Quá trình ñô th hóa nhanh chóng và không có k ho ch thư ng d n ñ n yêu c u
ph i xây d ng cơ s h t ng ñô th ñ ñáp ng tình tr ng tăng lư ng xe c lưu
thông không ki m soát n i.
• Có th th c hi n vi c di chuy n trong ñô th m t cách thành công b ng các l a ch n
b n v ng khác.
• Các h th ng giao thông ñô th t t có tác ñ ng tích c c t i s c kh e c a ngư i dân
ñô th .
• Giao thông ñô th vì môi trư ng b n v ng và có l i cho s c kh e (ESHUT) là khung
ch ñ o chính sách và hành ñ ng ña lĩnh v c nh m xúc ti n m t chi n lư c m i
ngư i cùng có l i cho các h th ng giao thông ñô th .
• Sáng ki n ESHUT s ñ m b o duy trì s chú tr ng lâu dài ñ n s c kh e và môi
trư ng, ch không ch gi i h n trong Ngày S c kh e Th gi i.
Các h th ng giao thông ñô th có tác ñ ng l n t i s c kh e và an toàn c a m i
ngư i.
Chính sách, thi t k và ho t ñ ng c a các h th ng giao thông ñô th ñ u có ý nghĩa
l n ñ i v i s c kh e và an toàn c a m i ngư i. Ví d , gaio thông v n t i ñư ng b có
tác ñ ng l n t i s c kh e c a ngư i dân thông qua các v va ch m giao thông, ô
nhi m không khí và ti ng n, qua lư ng khí th i nhà kính (CO2) d n ñ n bi n ñ i khí
h u, ti ng n và thi u ho t ñ ng th ch t, cùng nhi u v n ñ khác n a. Nh ng h
th ng giao thông ñô th thi t k kém không tính ñ n kh năng ti p c n phương ti n giao
thông cho ngư i khuy t t t hay ngư i già, và có th khi n m i ngư i b phơi nhi m
khói thu c lá th ñ ng trong các không gian giao thông công c ng ch t h p.
Quá trình ñô th hóa nhanh chóng và không có k ho ch thư ng d n ñ n h u
qu ph i phát tri n cơ s h t ng ñô th ñ ñáp ng tình tr ng tăng lư ng xe c
lưu thông không ki m soát n i.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 12
- Quá trình ñô th hóa nhanh chóng và không có k ho ch có nghĩa là s lư ng ngư i và
hàng hoá ñòi h i ph i ñư c di chuy n ra vào khu v c thành ph và trong thành ph
tăng không ng ng. N u không ñư c quy ho ch, thi t k h p lý và không có các chính
sách/ quy ñ nh phù h p, quá trình ñô th hóa nhanh chóng s d n ñ n tình tr ng giao
thông v n t i b ng xe c tăng không ki m soát n i. K t qu v a không có l i cho s c
kh e ngư i dân ñô th v a không ñ m b o duy trì môi trư ng b n v ng.
Có th th c hi n vi c di chuy n trong thành ph m t cách thành công b ng các
l a ch n b n v ng khác.
C n có m t cách tư duy m i v vi c di chuy n trong ñô th . Kh năng ti p c n các h
th ng giao thông công c ng mà không g p tr ng i là ñi u t i quan tr ng ñ i v i nh ng
ngư i khuy t t t và ngư i già. Các phương ti n giao thông công c ng, nhà ga và b n
xe không khói thu c s b o v s c kh e m i ngư i, khi ta nghĩ ñ n t l 50% thi u niên
ñ tu i 13–15 b phơi nhi m khói thu c th ñ ng nơi công c ng, trong ñó có các
khu v c/phương ti n giao thông. Vi c b trí khu v c ñ xe ñ p g n các b n xe buýt và
ga xe l a cũng s khuy n khích m i ngư i s d ng xe ñ p và ñáp ng nhu c u di
chuy n không b gián ño n trong thành ph c a h . Thi t k c a các h th ng giao
thông ñô th c n cân nh c các gi i pháp thân thi n v i ngư i s d ng nêu trên, vì
nh ng gi i pháp ñó c ng c kh năng di chuy n và ti p c n phương ti n giao thông
công c ng c a m i ñ i tư ng trong xã h i.
Các h th ng giao thông ñô th t t có tác ñ ng tích c c t i s c kh e c a ngư i
dân ñô th .
ði xe ñ p, ñi b và các h th ng giao thông ñô th hi u qu có tác d ng duy trì môi
trư ng b n v ng và giúp c i thi n s c kh e cho ngư i dân ñô th . N u tình hình không
ñư c c i thi n, thì tình tr ng ô nhi m không khí ñô th và các v va ch m giao thông s
cư p ñi hơn 600 000 m ng s ng m i năm. Giao thông không dùng phương ti n có
ñ ng cơ (vd. ñi xe ñ p và ñi b ) và b ng xe buýt và tàu h a ñư c ph i h p t t s giúp
gi m b t tình tr ng s d ng ô-tô riêng /xe máy, và nh ñó gi m t l t vong và b nh t t
liên quan ñ n ô nhi m không khí, ti ng n và va ch m giao thông. Ngoài ra nh ng h
th ng giao thông như v y s làm gi m m c khí th i nhà kính t các phương ti n có
ñ ng cơ và thúc ñ y ho t ñ ng th ch t c a cư dân ñô th . Nh ng l a ch n giao thông
ñó cung c p m t chi n lư c m i ngư i cùng có l i, và mang l i không ch l i ích kinh t
mà còn l i ích v s c kh e và xã h i cho toàn xã h i (l i ích k t h p).
Giao thông ñô th b n v ng, lành m nh, thân thi n v i môi trư ng (ESHUT) là
khung ch ñ o chính sách và hành ñ ng ña lĩnh v c ñ xúc ti n m t chi n lư c
m i ngư i cùng có l i cho các h th ng giao thông ñô th châu Á.
T năm 2009 Văn phòng khu v c Tây Thái Bình Dương c a WHO, Trung tâm Phát
tri n Khu v c c a Liên Hi p Qu c (UNCRD) và Liên minh vì các Thành ph Lành m nh
(AFHC) ñã ph i h p làm vi c ñ xây d ng m t sáng ki n ña lĩnh v c (giao thông, môi
trư ng và s c kh e) nh m qu ng bá cho ESHUT châu Á. M c tiêu t ng th c a
ESHUT là xúc ti n m t chi n lư c m i ngư i cùng có l i cho các h th ng giao thông
ñô th , v i tr ng tâm là môi trư ng và s c kh e. Các m c tiêu c th là trao quy n cho
các thành ph châu Á ñ xây d ng nh ng h th ng giao thông ñô th lành m nh và
gi i quy t v n ñ s c kh e, giao thông ñô th và bi n ñ i khí h u m t cách toàn di n và
chi n lư c, nh m mang l i l i ích k t h p.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 13
- Sáng ki n ESHUT s ñ m b o duy trì s chú tr ng lâu dài ñ n s c kh e và môi
trư ng, ch không ch gi i h n trong Ngày S c kh e Th gi i.
Ngày S c kh e Th gi i có th là s ki n di n ra m t s thành ph , nhưng các v n
ñ và thách th c v s c kh e liên quan ñ n tình tr ng ñô th hóa s ñư c gi i quy t v
lâu dài. ð ñ m b o nh ng v n ñ này ti p t c ñư c chú tr ng trong c năm 2010 và
xa hơn n a, Khu v c Tây Thái Bình Dương c a WHO ñang nêu b t sáng ki n Giao
thông ñô th b n v ng, lành m nh và thân thi n v i môi trư ng (ESHUT) như m t trong
nh ng phương pháp ti p c n chính ñ ñ t ñư c tình tr ng ñô th hóa lành m nh cho
Ngày S c kh e Th gi i 2010. Các thành ph Khu v c Tây Thái Bình Dương ñư c
khuy n khích áp d ng sáng ki n ESHUT cho Ngày S c kh e Th gi i 2010 và lâu dài.
Nh ng thông ñi p toàn c u cho Ngày S c kh e Th
gi i 2010
B n có th tìm nh ng thông ñi p ch ch t này cùng các thông
ñi p h tr và thông tin chính trong Ph n Hai c a B Công c
dành cho các Nhà t ch c S ki n cho Ngày S c kh e Th gi i 2010, theo ñ a ch
(http://www.who.int/world-health-day/2010/toolkit/en/index.html).
• G n như toàn b s dân tăng thêm trong 30 năm ti p theo s là các khu ñô th .
• Ngư i nghèo thành th ph i gánh ch u t l thi u tương x ng v nhi u lo i b nh t t
và v n ñ v s c kh e.
• Nh ng y u t chính tác ñ ng ñ n s c kh e khu v c thành th n m ngoài t m
ki m soát c a ngành y t .
• Chúng ta có nh ng hành ñ ng và gi i pháp ñ gi i quy t g c r c a các thách th c
v s c kh e ñô th .
• Xây d ng quan h c ng tác v i nhi u lĩnh v c/ngành khác nhau trong xã h i ñ làm
cho thành ph c a chúng ta lành m nh hơn.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 14
- Ngu n tài li u
Tên tài li u ðư ng link
Transportation Options for Megacities in the
Developing World (p.65-111), In: Meeting the
Challenges of Megacities in the Developing
World (1996) (L a ch n giao thông v n t i cho
http://www.nap.edu/catalog.php?record_id=5267
các thành ph có nhi u tri u dân các nư c
ñang phát tri n (tr. 65-111), trong cu n ðáp ng
thách th c c a các thành ph nhi u tri u dân
các nư c ñang phát tri n)
Sustainable Urban Transport Projects (Các ñ
http://www.sutp.org/
án Giao thông ñô th b n v ng)
Clean Air Initiative for Asian Cities (Sáng ki n
http://www.cleanairnet.org/caiasia/1412/channel.html
không khí s ch cho các thành ph châu Á)
Proceedings of the Eastern Asia Society for
Transportation Studies, 2005, Vol. 5 (H sơ
http://www.easts.info/on-line/proceedings_05.htm
nghiên c u v giao thông v n t i c a Hi p H i
ðông Nam Á, 2005, t p 5)
A policy perspective for sustainable cities non-
motorized transport (NMT) in Asia (undated)
http://www.ucalgary.ca/EV/designresearch/projects/2000/
(Quan ñi m chính sách cho giao thông không cuc/tp/outreach/setty(transportation).pdf
dùng phương ti n có ñ ng cơ c a các thành
ph b n v ng châu Á)
Investing in sustainable urban transport: the
GEF Experience (Global Environment http://www.gefweb.org/uploadedFiles/Publications/Investi
Facility)(ð u tư cho giao thông ñô th b n v ng: ng-Urban-Transportation.pdf
Kinh nghi m Năng l c Môi trư ng toàn c u)
Analysis of policy processes to introduce Bus
Rapid Transit Systems in Asian Cities: from the
perspective of lesson-drawing: cases of Jakarta,
Seoul and Beijing (Phân tích các quy trình chính http://www.docstoc.com/docs/2370895/Analysis-of-
sách ñ ñưa vào áp d ng h th ng xe buýt policy-processes-to-introduce-Bus-Rapid-Transit
nhanh trong các thành ph châu Á: t quan
ñi m rút kinh nghi m, bài h c t các thành ph
Gia-các-ta, Xơ-un và B c-kinh)
Physical activity through transport as part of
daily activities (Ho t ñ ng th ch t thông qua
http://www.euro.who.int/document/Trt/Booklet.pdf
giao thông như m t ph n c a ho t ñ ng hàng
ngày)
Global Age-friendly Cities: A Guide (Các thành
http://www.who.int/ageing/publications/Global_age_friend
ph thân thi n v i ngư i già trên toàn c u: Sách ly_cities_Guide_English.pdf
hư ng d n)
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 15
- Thông tin c n thi t v các sáng ki n ESHUT kh thi
Có th s d ng các ngu n thông tin sau ñ h tr công tác l p k ho ch và kh i ñ ng
m t chương trình giao thông ñô th vì môi trư ng b n v ng và có l i cho s c kh e.
Sáng ki n
Ngu n thông tin
ESHUT
Phương ti n giao
thông công c ng Thailand: http://thainews.prd.go.th/en/news.php?id=255210030008
c m hut thu c lá
Thành ph thân Marikina: http://www.alliance-
thi n v i ngư i ñi healthycities.com/PDF/WHOAward2008/GoodPractice/ClimateChange/WHO2008-
xe ñ p (BFC) GPA-Climate-Marikina.pdf
Helmet wearing (Phnom Penh):
ðư ng không có http://www.who.int/violence_injury_prevention/road_traffic/5year_strategy/khm/en/i
chư ng ng i và ndex.html
an toàn và Car-free days: http://www.cleanairnet.org/caiasia/1412/article-59629.html
ñư ng dành cho Global age-friendly cities:
ngư i ñi b http://www.who.int/ageing/publications/Global_age_friendly_cities_Guide_English.
pdf
Tăng cư ng tính Roadway connectivity: http://www.vtpi.org/tdm/tdm116.htm
liên k t (IC)
Tăng cư ng ti p
c n phương ti n
giao thông công
Seoul: http://www.jrtr.net/jrtr25/pdf/f25_kim.pdf
c ng (không có
chư ng ng i và
an toàn)
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 16
- Danh m c các Ch s ESHUT có th s d ng ñ ðánh giá Tình hình
Ban ñ u
Xét t m quan tr ng c a vi c lưu h sơ, ñánh giá và giám sát vi c tri n khai các sáng
ki n và chương trình ñ thu th p b ng ch ng v hi u qu c a chúng, b ng dư i ñây
ñưa ví d v nh ng ch s dùng ñ ghi l i các ho t ñ ng nêu trên. C n ph i ti n hành
ñánh giá tình hình ban ñ u trư c khi tri n khai các sáng ki n và chương trình m i.
Các ch s có th dùng ñ Các ch s có th dùng ñ
Tr ng tâm ñánh giá k t qu c a các ho t ñánh giá k t qu c a các
ñ ng ng n h n ho t ñ ng dài h n
- s lư ng các bên quan tâm tham gia
- s bu i h p, th o lu n hay h i th o t -s khu v c giao thông công c ng
Phương ti n giao
do ñã ñư c t ch c hay khu v c c m hút thu c lá
thông công c ng c m
-s áp phích và băng rôn ñư c treo và -sô ho t ñ ng thi hành lu t
hút thu c lá (TFPP)
sô lư ng ñ a ñi m treo nh ng băng -s ngư i hút thu c lá
rôn, áp phích ñó
- s lư ng các bên quan tâm tham gia - s lư ng khu v c giao thông công
Phương ti n giao - s bu i h p, th o lu n hay h i th o t c ng hay khu v c c m u ng rư u
thông công c ng c m do ñã ñư c t ch c hay s d ng ma túy
u ng rư u và s - s áp phích và băng rôn ñư c treo - s ho t ñ ng thi hành lu t
d ng ma túy (AFPP) và sô lư ng ñ a ñi m treo nh ng băng -s v s d ng rư u và ma túy
rôn, áp phích ñó khu v c giao thông công c ng
- s lư ng các bên quan tâm tham gia
-s lư ng ti n nghi v sinh công
Các ti n nghi v sinh - s bu i h p, th o lu n hay h i th o t
c ng ñ m b o v sinh và s ch s ñã
công c ng trong h do ñã ñư c t ch c
b trí trong các h th ng giao thông
th ng giao thông ñô - s áp phích và băng rôn ñư c treo
ñô th (tàu ñi n ng m, xe buýt, xe
th (PSC) và sô lư ng ñ a ñi m treo nh ng băng
l a, v.v.)
rôn, áp phích ñó
-ñ dài (km) c a các ñư ng dành
cho xe ñ p ñã ñưa vào s d ng trên
- s lư ng các bên quan tâm tham gia
toàn thành ph
- s bu i h p, th o lu n hay h i th o t
-s ñ a ñi m ñ xe ñ p ñã ñư c b
Thành ph thân thi n do ñã ñư c t ch c
trí
v i ngư i ñi xe ñ p -s ñư ng ph b ch n và ư c tính s
-s cơ s cho thuê xe ñ p hi n có
(BFC) ngư i tham gia
-s lư ng xe ñ p ñư c thuê m i
-s bu i d y ñi xe ñ p t ch c trong
ngày hay m i tu n
các trư ng h c
-s ngư i s d ng các khu v c ñ
xe ñ p
- s lư ng các bên quan tâm tham gia
- s bu i h p, th o lu n hay h i th o t -s các khu v c thư ng xuyên c m
do ñã ñư c t ch c ô-tô ñã ñư c quy ñ nh
- s ñư ng ph b ch n và ư c tính s -s lư ng ñèn ñư ng, c u vư t, ki-
Quy ñ nh các tuy n
ngư i tham gia t, v.v.
ñư ng ph dành cho
-s lư ng và lo i ti n nghi công c ng - s v vi c (liên quan ñ n b o l c,
ngư i ñi b
b trí d c theo nh ng tuy n ñư ng t i n n) trên các tuy n ñư ng dành
dành cho ngư i ñi b hi n có cho ngư i ñi b
-s lư ng thùng rác ñ t trên các tuy n
ñư ng dành cho ngư i ñi b
-s ñư ng dành cho ngư i ñi b ñã
ñư c b trí ñ ñ m b o qua ñư ng
ðư ng không có
-s lư ng các bên quan tâm tham gia d dàng
chư ng ng i và an
-s bu i h p, th o lu n hay h i th o t - s ñèn ñư ng ñã ñư c l p ñ t
toàn và ñư ng dành
do ñã ñư c t ch c - s nhân viên b o v làm vi c t i
cho ngư i ñi b
-s s ki n ñi b ñã ñư c t ch c các ñ a ñi m công c ng
(BFS)
- s v vi c (liên quan ñ n b o l c,
t i n n) nơi công c ng
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 17
- Các ch s có th dùng ñ Các ch s có th dùng ñ
Tr ng tâm ñánh giá k t qu c a các ho t ñánh giá k t qu c a các
ñ ng ng n h n ho t ñ ng dài h n
- s lư ng các bên quan tâm tham gia
- s bu i h p, th o lu n hay h i th o t
do ñã ñư c t ch c -s ñèn ñư ng ñã ñư c l p ñ t
-s s ki n công c ng ñã ñư c t ch c -s nhân viên b o v làm vi c t i
Thi t k l i ñi m ñ
ñ nâng cao nh n th c c a công các ñ a ñi m công c ng
xe buýt
chúng v các v n ñ liên quan ñ n an -s v vi c (liên quan ñ n b o l c,
toàn hi n t i c a các b n xe buýt và t i n n) nơi công c ng
nh ng khó khăn g p ph i khi ti p c n
b n xe buýt
- s lư ng các bên quan tâm tham gia -s l n thay ñ i h th ng ñư ng ph
Tăng cư ng tính liên
- s bu i h p, th o lu n hay h i th o t và ngõ
k t (IC)
do ñã ñư c t ch c - s tai n n giao thông
- s l n thay ñ i cơ s h t ng ñ
Tăng cư ng ti p c n tăng m c ti p c n phương ti n giao
phương ti n giao - (so sánh v i “ñư ng ph không có thông công c ng
thông công c ng chư ng ng i và an toàn và ñư ng -s lư ng bãi/ñi m ñ xe dành cho
(không có chư ng dánh cho ngư i ñi b ”) ô tô và xe ñ p g n ñ a ñi m giao
ng i và an toàn) thông công c ng ñô th
-s v vi c x y ra nơi công c ng
Tài li u tham kh o
UNCRD (2007): Environmentally Sustainable Transport for Asian Cities: A Sourcebook.
United Centre for Regional Development, Nagoya, Japan.
UNCRD (2009): Win-Win Solutions to Climate Change and Transport. United Centre for
Regional Development, Nagoya, Japan.
Sách gi i thi u ESHUT – Tài li u d th o t m th i 18
nguon tai.lieu . vn