Xem mẫu
- Giành khách hàng v phía mình
ph n 1
Chiêu gi khách
Do chi phí c a ho t ng thu hút khách hàng tăng v t nên vi c t p trung các
n l c ti p th duy trì các khách hàng hi n t i là h t s c quan tr ng. Trên
th c t , chi phí thu hút m t khách hàng m i có th g p năm l n chi phí
gi ư c m t khách hàng cũ. Nhưng nhi u ch doanh nghi p nh v n
thư ng c g ng có ư c các khách hàng ti m năng mà b phí các chương
trình dành cho các khách hàng hi n t i - nh ng chương trình này có hi u qu
chi phí hơn nhi u trong vi c làm tăng doanh thu và kh năng thu l i nhu n.
Các chương trình xây d ng khách hàng trung thành (thư ng g i là các
chương trình t ng thư ng) ang tr nên r t quan tr ng trong các th trư ng
nh y c m v giá c ho c có các s n ph m và d ch v tương ương nhau. Các
chương trình này ư c i u hành trong h u h t các công ty l n, và hi n t i
ang có kho ng m t n a ngư i dân M là thành viên c a ít nh t m t trong
các chương trình ó. Ch m t mình chu i c a hàng dư c ph m CVS Corp.
ã ký t i 32 tri u th h i viên "ExtraCare". Và công ty chi u phim l n nh t
th gi i Regal Entertainment Group ã thư ng cho các khách hàng xem
phim thư ng xuyên th c ăn mi n phí và các chương trình gi m giá khác.
Chương trình khách hàng trung thành cũng r t quan tr ng v i các doanh
nghi p nh . Các nhà kinh doanh có chương trình thư ng khách hàng thành
công ã ư c hư ng doanh s gia tăng, chi phí ti p th gi m và tích lu vô
- s thông tin có giá tr . Ch ng có gì áng ng c nhiên khi công tác thu th p d
li u là c t lõi c a các chương trình này. M t lo t thông tin ư c ghi l i khi
khách hàng ký tham gia chương trình. Sau ó, các d li u ư c thu th p
thông qua các i u tra và trong khi giao d ch. B ng cách tìm hi u các d li u
khách hàng hi n t i, b n có th phát hi n ra nh ng cơ h i kinh doanh, khu
v c khách hàng t t hơn và xác nh chính xác nhu c u c a các nhóm khách
hàng khác nhau. N u b n là ngư i bán l , b n có th th m chí s d ng thông
tin này cung c p cho c a hàng c a b n chính xác nh ng hàng hoá có nhu
c u l n. Và m t khi bi t ư c s thích c a các khách hàng t t nh t c a
mình, b n có th xây d ng các chi n d ch ti p th nh m t i các khách hàng
ti m năng có c i m tương t h .
5 l i khuyên xây d ng chương trình khách hàng trung thành
1. Ch n các ph n thư ng úng
Các ph n thư ng b ng hi n v t thư ng ít t n kém hơn và cho b n d u c ng
vào t t c nh ng gì g n v i công vi c kinh doanh c a b n. Gi s b n ang
s h u m t c a hàng bán kem và b n mu n trao ph n thư ng cho các khách
hàng ã mua ít nh t năm chi c kem c qu . T ng chi c kem th sáu mi n
phí s là l a ch n t t hơn so v i vi c trao m t món quà không liên quan,
ch ng h n như m t chi c vé xem phim gi m giá ho c th m chí ti n m t, b i
vì phương án chi c kem th sáu mi n phí không quá t n kém và l i d nh
v i các khách hàng. Phương án này cũng mang l i cho b n giá tr b ng ti n
th c s - ó là v i b n, chi phí cho m t chi c kem mi n phí ch có 25 xu,
nhưng khách hàng l i coi ó là m t món quà tr giá 2,25 USD.
2. Cám d khách hàng
t hi u qu cao hơn, nên nói v i khách hàng h có th có ư c cái gì.
i u này gây ph n khích và cám d h mua hàng có ư c ph n thư ng.
- B n cũng có th s d ng chương trình ph n thư ng này khuy n khích
khách hàng th các s n ph m ho c d ch v khác. Ch ng h n như c a hàng
kem c a b n có th thư ng cho khách hàng m t chi c kem nư c qu hai
t ng n u h mua m t tá. Ph n thư ng này s khuy n khích khách hàng th
các s n ph m giá cao hơn.
3. Thư ng các khách hàng t t nh t
Chào m i các ph n thư ng giá tr tăng d n theo s ti n mà nh ng ngư i mua
hàng tr cho b n là m t phương pháp tuy t v i khuy n khích các khách
hàng t t nh t c a b n. L i nhu n ch y u xu t phát t vi c bi n các khách
hàng có giá tr th p thành các khách hàng có giá tr cao, ng th i tránh
ư c các c m b y t các ki u chương trình ph n thư ng khác có xu hư ng
thu hút khách hàng mua các m t hàng có l i nhu n th p.
4. Thư ng ngay khi k t n p thành viên
Các chương trình chào m i ph n thư ng ngay l p t c khuy n khích ư c
nhi u khách hàng ăng ký. M t phương pháp khác là cho khách hàng m t
kho n thư ng nh khi k t n p. Và m t s ngư i bán l thu hút khách hàng
ngay trư c khi h r i c a hàng c a mình b ng cách t ng quà cho khách ngay
khi ki m tra hàng hay in hoá ơn bán hàng.
5. ánh giá k t qu thu ư c
Hãy t ra m c tiêu cho chương trình c a b n và hãy liên t c giám sát k t
qu . Hãy tính toán s tăng lên trong s d ng s n ph m và d ch v c a b n,
s lư ng các giao d ch liên quan n nh ng ngư i tham gia chương trình
khách hàng trung thành, và tăng trư ng trong cơ s khách hàng ăng ký
tham gia chương trình, t ó b n có th i u ch nh và xây d ng chương trình
m t cách hi u qu .
Các chương trình chào m i ph n thư ng ngay l p t c khuy n khích ư c
- nhi u khách hàng ăng ký. M t phương pháp khác là cho khách hàng m t
kho n thư ng nh khi k t n p. Và m t s ngư i bán l thu hút khách hàng
ngay trư c khi h r i c a hàng c a mình b ng cách t ng quà cho khách ngay
khi ki m tra hàng hay in hoá ơn bán hàng.
nguon tai.lieu . vn