Xem mẫu

  1. Giành khách hàng v phía mình ph n 1 Chiêu gi khách Do chi phí c a ho t ng thu hút khách hàng tăng v t nên vi c t p trung các n l c ti p th duy trì các khách hàng hi n t i là h t s c quan tr ng. Trên th c t , chi phí thu hút m t khách hàng m i có th g p năm l n chi phí gi ư c m t khách hàng cũ. Nhưng nhi u ch doanh nghi p nh v n thư ng c g ng có ư c các khách hàng ti m năng mà b phí các chương trình dành cho các khách hàng hi n t i - nh ng chương trình này có hi u qu chi phí hơn nhi u trong vi c làm tăng doanh thu và kh năng thu l i nhu n. Các chương trình xây d ng khách hàng trung thành (thư ng g i là các chương trình t ng thư ng) ang tr nên r t quan tr ng trong các th trư ng nh y c m v giá c ho c có các s n ph m và d ch v tương ương nhau. Các chương trình này ư c i u hành trong h u h t các công ty l n, và hi n t i ang có kho ng m t n a ngư i dân M là thành viên c a ít nh t m t trong các chương trình ó. Ch m t mình chu i c a hàng dư c ph m CVS Corp. ã ký t i 32 tri u th h i viên "ExtraCare". Và công ty chi u phim l n nh t th gi i Regal Entertainment Group ã thư ng cho các khách hàng xem phim thư ng xuyên th c ăn mi n phí và các chương trình gi m giá khác. Chương trình khách hàng trung thành cũng r t quan tr ng v i các doanh nghi p nh . Các nhà kinh doanh có chương trình thư ng khách hàng thành công ã ư c hư ng doanh s gia tăng, chi phí ti p th gi m và tích lu vô
  2. s thông tin có giá tr . Ch ng có gì áng ng c nhiên khi công tác thu th p d li u là c t lõi c a các chương trình này. M t lo t thông tin ư c ghi l i khi khách hàng ký tham gia chương trình. Sau ó, các d li u ư c thu th p thông qua các i u tra và trong khi giao d ch. B ng cách tìm hi u các d li u khách hàng hi n t i, b n có th phát hi n ra nh ng cơ h i kinh doanh, khu v c khách hàng t t hơn và xác nh chính xác nhu c u c a các nhóm khách hàng khác nhau. N u b n là ngư i bán l , b n có th th m chí s d ng thông tin này cung c p cho c a hàng c a b n chính xác nh ng hàng hoá có nhu c u l n. Và m t khi bi t ư c s thích c a các khách hàng t t nh t c a mình, b n có th xây d ng các chi n d ch ti p th nh m t i các khách hàng ti m năng có c i m tương t h . 5 l i khuyên xây d ng chương trình khách hàng trung thành 1. Ch n các ph n thư ng úng Các ph n thư ng b ng hi n v t thư ng ít t n kém hơn và cho b n d u c ng vào t t c nh ng gì g n v i công vi c kinh doanh c a b n. Gi s b n ang s h u m t c a hàng bán kem và b n mu n trao ph n thư ng cho các khách hàng ã mua ít nh t năm chi c kem c qu . T ng chi c kem th sáu mi n phí s là l a ch n t t hơn so v i vi c trao m t món quà không liên quan, ch ng h n như m t chi c vé xem phim gi m giá ho c th m chí ti n m t, b i vì phương án chi c kem th sáu mi n phí không quá t n kém và l i d nh v i các khách hàng. Phương án này cũng mang l i cho b n giá tr b ng ti n th c s - ó là v i b n, chi phí cho m t chi c kem mi n phí ch có 25 xu, nhưng khách hàng l i coi ó là m t món quà tr giá 2,25 USD. 2. Cám d khách hàng t hi u qu cao hơn, nên nói v i khách hàng h có th có ư c cái gì. i u này gây ph n khích và cám d h mua hàng có ư c ph n thư ng.
  3. B n cũng có th s d ng chương trình ph n thư ng này khuy n khích khách hàng th các s n ph m ho c d ch v khác. Ch ng h n như c a hàng kem c a b n có th thư ng cho khách hàng m t chi c kem nư c qu hai t ng n u h mua m t tá. Ph n thư ng này s khuy n khích khách hàng th các s n ph m giá cao hơn. 3. Thư ng các khách hàng t t nh t Chào m i các ph n thư ng giá tr tăng d n theo s ti n mà nh ng ngư i mua hàng tr cho b n là m t phương pháp tuy t v i khuy n khích các khách hàng t t nh t c a b n. L i nhu n ch y u xu t phát t vi c bi n các khách hàng có giá tr th p thành các khách hàng có giá tr cao, ng th i tránh ư c các c m b y t các ki u chương trình ph n thư ng khác có xu hư ng thu hút khách hàng mua các m t hàng có l i nhu n th p. 4. Thư ng ngay khi k t n p thành viên Các chương trình chào m i ph n thư ng ngay l p t c khuy n khích ư c nhi u khách hàng ăng ký. M t phương pháp khác là cho khách hàng m t kho n thư ng nh khi k t n p. Và m t s ngư i bán l thu hút khách hàng ngay trư c khi h r i c a hàng c a mình b ng cách t ng quà cho khách ngay khi ki m tra hàng hay in hoá ơn bán hàng. 5. ánh giá k t qu thu ư c Hãy t ra m c tiêu cho chương trình c a b n và hãy liên t c giám sát k t qu . Hãy tính toán s tăng lên trong s d ng s n ph m và d ch v c a b n, s lư ng các giao d ch liên quan n nh ng ngư i tham gia chương trình khách hàng trung thành, và tăng trư ng trong cơ s khách hàng ăng ký tham gia chương trình, t ó b n có th i u ch nh và xây d ng chương trình m t cách hi u qu . Các chương trình chào m i ph n thư ng ngay l p t c khuy n khích ư c
  4. nhi u khách hàng ăng ký. M t phương pháp khác là cho khách hàng m t kho n thư ng nh khi k t n p. Và m t s ngư i bán l thu hút khách hàng ngay trư c khi h r i c a hàng c a mình b ng cách t ng quà cho khách ngay khi ki m tra hàng hay in hoá ơn bán hàng.
nguon tai.lieu . vn