Xem mẫu

  1. Gi i quy t thâm h t “xanh” c a doanh nghi p S b n v ng chính là m t v n kinh doanh tr ng tâm, tuy v y nhi u doanh nghi p không có các ngu n l c ho c t ch c không phù h p v i nh ng nhu c u m i m t cách hi u qu , ho c quan tr ng hơn n a là chuy n chúng thành nh ng l i th kinh doanh. Tôi nh n th y r ng các công ty v n chưa s n sàng cho thách th c này thư ng có m t ho c nhi u hơn trong s năm c i m sau: Trách nhi m iv iv n b n v ng b chia nh . R t nhi u t ch c chia nh trách nhi m iv iv n b n v ng m t cách c th - trong s n xu t, pháp lý, tuân th các quy nh c a chính ph , giao ti p trong doanh nghi p - nghĩa là m i vi c s cùng m c qu n lý c a CEO (ho c, t i t hơn, là nhóm c v n ư c t ng giám c i u hành thành l p). Không có ai ch c v cao có th hi u ti m năng c a l i th c nh tranh trong b n v ng. Lãnh o công ty coi s b n v ng như m t lo t các v n b t bu c v kĩ thu t (v i h th ng năng lư ng ho c ngư i lau d n ng khói) và phân công công vi c cho c p dư i ti n hành.
  2. Không có nhãn mác b n v ng trong các k ho ch kinh doanh. Không có quá trình rõ ràng giúp cho s b n v ng tr thành m t v n kinh doanh, do ó không có ai ch u trách nhi m theo u i m t chi n lư c như v y. Suy cho cùng, n u lên k ho ch kinh doanh thì s b n v ng ch là m t v n ph thêm. Thi u m t m ng lư i xanh ánh giá quá trình xây d ng m t doanh nghi p b n v ng. Công ty không có các phương ti n ánh giá s b n v ng và không xây d ng m ng lư i ho t ng xanh trong k ho ch kinh doanh c a mình. M i quan h v i các t ch c phi chính ph r i r c và ch mang tính ch t t tham kh o. Các nhóm t ch c phi chính ph như WWF International và Sierra Club có vai trò ti ng nói quan tr ng và lâu dài trong nh ng th o lu n v kinh doanh xanh không ng ng phát tri n. R t nhi u doanh nghi p thi u nh ng m i quan h b n v ng và lâu dài như v y v i nh ng t ch c phi l i nhu n này m c dù nh ng t ch c này có th cho mư n uy tín ho c t o ra nh ng r c r i i v i nh ng n l c kinh doanh xanh c a các doanh nghi p. S tương tác v i các t ch c này m t cách r i r c là không , ch ng nói n s tương tác ch d a trên nh ng i u mà công ty b n mu n nhìn th y.
  3. nh: springwise.com S có nh ng cơ h i n u b n g t u công nh n v i m t ho c nhi u hơn v i nh ng i u sau, doanh nghi p c a b n không tham gia vào m t n l c b n v ng nghiêm túc. Trong nh ng t ch c như v y, v n b n v ng có th phát sinh ngoài ý mu n, khi n cho nh ng nhà qu n lý ph i tranh ch p trong vi c ưa ra quy t nh. S b n v ng không ph i là m t cu c kh ng ho ng tranh giành qu n lý. Dư i ây là b n cách gi i quy t nh ng s thi u h t ó: 1. Nâng t m s b n v ng thành m t v trí C-Suite (quan tr ng) ch u trách nhi m cho vi c k t h p c năng l c và s minh b ch. R t áng khen là r t nhi u công ty ã ưa ra m t nhân viên chuyên trách v s b n v ng. Nhưng h c n ph i c i thi n vai trò và cân nh c kĩ xem ai s là ngư i phù h p. S b n v ng là m t v n kinh doanh ch không ph i là m t v n v pháp lý b t bu c, vì v y t t hơn h t là b nhi m m t chuyên gia v v n này thay vì
  4. c t nh c m t nhà qu n lý v an toàn và s c kho môi trư ng vào v trí ó. Nhà lãnh o này ph i ưa ra m t i g m nh ng chuyên gia v pháp lý, quan h công chúng, v i chính ph , marketing, và các v n v ho t ng và công ngh . Nhóm ó c n làm vi c v i nhau trên cơ s thư ng xuyên và lâu dài. 2. Coi s b n v ng là m t s n ph m ho c d ch v . C u thành trong cái g i là "ki ng ba chân" c a vi c theo u i nh ng m c tiêu v kinh t , xã h i, sinh thái cho doanh nghi p c a b n. B n mu n m i ngư i nói: “Chúng tôi ang t o ra m t s n ph m và chúng tôi ch u trách nhi m v i s n ph m”. Coi s b n v ng như m t s n ph m s làm gi m nh ng nh ng ph n tác ng t i môi trư ng c a các k ho ch kinh doanh thư ng xuyên. ây chính là u ra c a s n ph m b n v ng? ánh giá ti n dành cho c công ty và xã h i. 3. Thi t l p m i quan h i tác lâu dài và gia tăng giá tr v i nh ng thành viên quan tr ng c a các c ng ng vì s b n v ng. i u này có nghĩa coi m i m t trong nh ng t ch c quan tr ng trên gi ng như m t khách hàng quan tr ng. B n ph i ch ra nh ng t ch c phi chính ph nào có ti ng nói, vai trò trong lĩnh v c ho t ng c a b n. Sau ó ph i tìm hi u nhu c u và m c tiêu c a h .
  5. Thúc y nh ng m i quan h như v y có th giúp b n t o m i liên k t rõ r ng v nh ng i u b n có th và không th làm giúp chương trình c a h và ch ra nh ng gi i pháp có l i cho c hai bên i v i nh ng v n mà l i ích c a doanh nghi p b n khác v i l i ích c a các t ch c ó. i u này c n n m t nhóm làm vi c nhi t tình, gi ng như có nh ng l c lư ng kinh doanh chuyên ngành luôn h t lòng v i m t khách hàng quan tr ng có th qu n lý và duy trì nh ng m i quan h quan tr ng. 4. Hãy làm cho vi c qu n lý kh ng ho ng xanh tr thành m t ph n trong nh ng cam k t lâu dài c a b n v i s b n v ng. S không tránh kh i vi c có nh ng s ki n và nh ng v n quan tr ng nhưng ch di n ra m t l n. ôi khi, ó có th là m t cu c kh ng ho ng (ví d , m t nguyên v t li u s n ph m hoá ra l i có nh hư ng x u không ng i v i môi trư ng), ôi khi ó l i là cơ h i (ví d như m t n l c xin c p phép cho m t a i m ho t ng c bi t khó khăn). Ngư i lãnh o hư ng t i s b n v ng m c C s c n ph i thành l p m t nhóm chuyên gi i quy t nh ng v n không ng ó cho dù ó là nh ng v n thu c v tai n n công nghi p, m t thông tin khoa h c m i i v i quá trình kinh doanh ho c m t cu c t n công c nh tranh m i i v i thương hi u c a b n.
  6. L i ích có ư c t nh ng bi n pháp trên là có th c. Wal-Mart ã n i danh v i vi c coi s b n v ng là m ng trung tâm trong chi n lư c kinh doanh c a mình, b t u vào năm 2004 khi h p tác v i Conservation International (t ch c b o t n qu c t ) ti p c n v i nh ng nh hư ng v môi trư ng c a các nhà bán l kh ng l . Gi ây Wal-Mart là m t ngư i i u ư c ghi nh n cho nh ng n l c nh m c t gi m vi c s d ng năng lư ng và gi m vi c s d ng óng gói và các nguyên v t li u thông qua chu i cung c p s n ph m c a mình. Nh ng n l c trên òi h i s u tư g n v i nh ng ho t ng có ý nghĩa. Nhưng như Miranda Anderson, giám c qu n lý s b n v ng c a Wal-Mart, lưu ý trong m t s ki n c a t ch c Aspen Institute g n ây: “Nh ng gì chúng ta khám phá ra là toàn b nh ng i u mang tính b n v ng, và nhìn vào năng lư ng, khí h u, th c t phù h p m t cách hoàn h o v i nhi m v tr ng tâm c a công ty là giúp m i ngư i ti t ki m ti n h có th s ng t t p hơn. "T ng i u chúng tôi làm u xuyên su t quán tri t tư tư ng ó. Nh ng gì mà s b n v ng ( ã làm là) m c a cho nh ng ti m năng k t n i c vi c ti t ki m ti n và s ng t t p hơn”.
nguon tai.lieu . vn