Xem mẫu

  1. Event dần chiếm ngôi đầu - phần 2 Nguồn: abviet.com Event dần chiếm ngôi đầu phần 1 Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn lựa chọn một kênh quảng cáo với nguồn kinh phí hạn hẹp là một bài toán nan giải. Vấn đề ở đây chính là hiệu quả mang lại từ hoạt động quảng cáo có cao hay không, có bù đắp được chi phí bỏ ra hay không, có tăng doanh số bán ra và nâng cao mức độ nhận biết sản phẩm thương hiệu trên thị trường hay không, hay đó chỉ là một việc làm theo trào lưu của thị trường, làm để cho bằng đối thủ cạnh tranh mà quên đi điều cốt yếu đó là "làm quảng cáo để làm gì?". Trong môi trường hiện tại, quảng cáo truyền hình đang trên đà suy thoái, event và quảng cáo tực tuyến là 2 công cụ mới và có tính hấp dẫn cao. Quảng cáo trực tuyến là sự lựa chọn trước hết của đại đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, điều này đã mang lại không ít thành công cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, việc sử dụng công cụ event là một điều hơi quá tầm. Điều đó không hoàn toàn đúng, điều này được minh chứng ở phần 2 của chuỗi chuyên đề này. Đó là do mọi người gắn event với một ý niệm là làm event thì phải hoành tráng, phải nổi trội, với quy mô lớn và đánh trên diện rộng... Thực tế không phải vậy, tổ chức event cũng giống như quay một thước phim quảng cáo, chỉ có điều thước phim quảng cáo này được trình diễn trực tiếp cho khán giả mà không qua bất kì công nghệ xử lí hình ảnh nào. Thước phim hay không phải chỉ do diễn viên đẹp, phong cảnh đẹp mà quan trọng là kịch bản như thế nào và diễn ra sao, diễn cho ai xem…
  2. Vấn đề nan giải đó chính là "xây dựng thương hiệu" không thực sự được chú trọng ở đại đa sốcác doanh nghiệp này, điều được quan tâm nhất đó chính là doanh số bán ra hiện tại và sau khi thực hiện quảng cáo trong thời gian ngắn nhất. Event là một thanh công cụ hổ trợ cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược ngắn và dài hạn. Tác động chiến lược dài hạn của event đó là thiết lập, duy trì và đánh bóng thương hiệu, "Người tiêu dùng đặt niềm tin và ưa chuộng vào một sản phẩm có thương hiệu mạnh bởi người ta tin rằng một “sản phẩm, dịch vụ… có thương hiệu tốt chắc chắn phải có chất lượng tốt”". Vì thế, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thì song song với những kế hoạch và chính sách kinh doanh tốt, yếu tố xây dựng thương hiệu trở thành một vấn đề nóng bỏng, mang tính sống còn. Đó chính là điều kiện cần và đủ để không chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn công cụ event trong chiến lược kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. “Tại Việt Nam hiện nay, chi phí để tổ chức sự kiện vào khoảng 10.000–100.000 USD/sự kiện. Đối với các sự kiện tầm cở thì chi phí có thể lên tới 200.000 USD hoặc nửa triệu USD…”, cô Pollynne Ibasco, Giám đốc điều hành công ty Venus Communications - một công ty dịch vụ truyền thông trọn gói chuyên về quan hệ công chúng và quảng bá thương hiệu, tổ chức event, cho biết. Như vậy với mức 10.000-100.000 USD có thể nói là phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay. Điều quan trọng đó là tìm kiếm một công ty thực hiện chuyên nghiệp và hiệu quả, hiện nay tại Việt Nam, những công ty như thế này không ít, ví dụ như: công ty Venus Communications, công ty truyền thông Vietbrand, Mạng truyền thông thương hiệu Abviet, công ty XPR,… Tổ chức sự kiện khi nào? Để tổ chức một sự kiện thành công, không chỉ nhờ vào chi phí bỏ ra để tổ chức sự kiện mà còn phụ thuộc vào thời điểm tổ chức
  3. sự kiện hoặc một lí do thích hợp, ví dụ như: ngày khai trương, giới thiệu sản phẩm mới, kỹ niệm ngày thành lập, hoặc đồng tài trợ, tài trợ cho một sự kiện nào đó…. Ngoài ra cần phải lưu ý rằng một sự kiện dù lớn hay nhỏ sẽ không có tác dụng nếu như nó đứng một mình. Ngoài sự kết hợp giửa event, word of mouth và quy luật 80/20, ở bài viết này xin đề xuất một sự kết hợp khác đó là event, quảng cáo và PR, việc phối hợp ba công cụ này cũng khác nhau tùy theo mỗi sự kiện, phần tiếp theo của chuỗi bài về event sẽ đi sâu vào sự kết hợp này.
nguon tai.lieu . vn