Xem mẫu
- Kiến thức Internet Marketing: Email
Marketing và những mong đợi sai
lầm
Email marketing (viết tắt là EM) là hình thức gửi email thông
tin/quảng cáo có nội dung thông tin liên quan tới người nhận đã
đồng ý đăng kí nhận email (opt-in) trực tiếp hay gián tiếp và cho
phép họ có quyền không tiếp tục nhận email quảng cáo nữa. Nhưng
để “nhập môn” bạn cần vượt qua 5 điều thường bị hiểu sai về EM.
I. EM RẤT RẺ LẠI RẤT DỄ LÀM
Đó là điều đa phần các Marketies thường nghĩ về EM và sau đây là
4 lý do bạn không nên khinh thường EM:
1) EM hay bất kỳ hình thức marketing nào khác – sẽ gắn liền với
thương hiệu của bạn.
Việc xuất hiện trước khách hàng một cách sơ sài, không chuyên
nghiệp cũng giống như…"mặc đồ rách đi chơi với người yêu".
Spam là nỗi ám ảnh của những người dùng EM, không chỉ nằm ở
những thống kê khô khan, mà còn nằm trong tâm lý khách hàng.
Không có gì xóa đi ấn tượng xấu với thương hiệu/tên công ty bạn
trong tâm trí của khách hàng đâu. Bạn nghĩ sao nếu nghe một khách
- hàng tiềm năng nói rằng: “Công ty A đó hả? Nó toàn spam mail
không à – gửi thông tin khuyến mãi vớ vẩn”.
2) Khách hàng đôi khi rất…tàn nhẫn
Ngoài việc cá nhân người đó có ấn tượng xấu, họ sẽ còn trao đổi và
“cảnh báo” về bạn với những người quen. Trung bình nếu một
khách hàng có có ấn tượng không tốt về một thương hiệu thì họ sẽ
“cảnh báo” đến khoảng 13 người quen. Ngoài ra, họ còn có một
giải pháp “tàn nhẫn” hơn là click vào nút “Report as spam” của các
nhà cung cấp mail (Yahoo mail, Gmail…). Nếu email của bạn bị
thông báo (report) quá nhiều thì đuôi mail của bạn sẽ vĩnh viễn bị
cấm (Ví dụ @thieukiennhan.com bị cấm thì tất cả những email như
dung@thieukiennhan.com , son@thieukiennhan.com đều bị liệt vào
spam). Nói nôm na là “thân bại danh liệt”.
3) Trên đời không bao giờ có cái gì ngon bổ rẻ
Đúng vậy, trên đời này không có cái gì mà ngon mà lại bổ mà lại rẻ
được. Mà nó chỉ có thể có 2 trong 3 yếu tố trên mà thôi. Còn nếu
muốn có một chiến dịch EM thật sự tốt bạn cần phải có những
cộng sự giỏi như copywriter, coder, designer… và những người
cứng nghề thì luôn có cái giá của họ.
II. TỶ LỆ MỞ "KHỦNG"
Theo khảo sát thông thường từ những người …chưa dùng EM thì
mọi người thường mong đợi tỷ lệ mở khoảng từ …50-80% email
gửi thành công. Tỷ lệ này cũng giống như mong muốn có 80/100
người xem TV xem quảng cáo của mình vậy.
- Khi gửi email cho khách hàng, các Marketies thường hình dung một
tương lai màu hồng rằng khách hàng sẽ click vào email của bạn, họ
cảm thấy sung sướng vì nội dung và thiết kế quá tuyệt – rồi vồ lấy
điện thoại gọi ngay cho bạn để đặt hàng/mua sản phẩm. Đó
thường là những “ước ao và khát khao” sau khi click nút “send”.
Buồn thay, hầu hết những khách hàng tiềm năng của bạn không mở
email – vì nhiều lý do: quá bận, không nhận được email (vào spam
hay lý do khác), tiêu đề email của bạn chưa đủ sức thuyết phục họ
phải click vào hoặc phũ phàng hơn là họ không có nhu cầu.
Thống kê cho thấy, trung bình một tiêu đề email nhận được khoảng
2-5s liếc qua, và người đọc sẽ quyết định mở email hay để email đó
vĩnh viễn không được mở. Tỷ lệ trung bình về mở email tại thị
trường Việt Nam là 10 – 15% trên danh sách khách hàng mới (chưa
từng nhận email của công ty), và 20 – 35% trên danh sách khách
hàng cũ (được chăm sóc thường xuyên). Tỷ lệ mở email cao nhất là
đối với ngành giáo dục – hay các email có liên quan đến khuyến
mãi.
Hãy tự nhủ: “Bạn đang gửi một email KHÔNG được yêu cầu đến
một người KHÔNG biết tôi, KHÔNG có thời gian và KHÔNG có
nhu cầu – vào thời gian KHÔNG thích hợp”. Liệu email của bạn có
thể “sống sót” qua 5 chữ “KHÔNG” này?
III. HIỂN THỊ ĐẸP "LUNG LINH"
Có một phần các Marketies hình dung EM như một hình thức e-
Print-ads – nên họ sẽ cố gắng thiết kế sao cho thật sặc sỡ và ấn
tượng. Tốt thôi – nhưng đó là chỉ khi email của bạn được hiển thị
đúng y với những gì nó được thiết kế bạn đầu, điều thường
KHÔNG xảy ra (vâng, lại một chữ KHÔNG nữa).
- Đối với các ESP (Nhà cung cấp email – như Yahoo, Google) và các
email client (chương trình nhận và gửi email – như Outlook,
Thunderbird …) thì hình ảnh sẽ bị mặc định chặn. Đó là lý do
thường một email bạn mở trong Gmail sẽ không có hình – cho đến
khi bạn click vào nút “show images”. Ngoài ra email của bạn có thể
hiển thị rất “trời ơi” trên mỗi trình duyệt web khác nhau (Firefox,
Internet Explorer, Chrome…) làm người đọc thấy khó chịu và đóng
lại ngay. Vì vậy, đừng cố gắng thiết kế những hình ảnh thật đẹp.
thật "lung linh" bỏ và email nhé! Vì như vậy sẽ làm bạn tốn rất
nhiều thời gian mà thôi.
IV. TRUYỀN TẢI ĐƯỢC RẤT NHIỀU THÔNG TIN
Nếu tỷ lệ mở là khá thấp – vậy tại sao không cho những người mở
“càng nhiều càng tốt” thông tin khi có thể. Vâng, về suy nghĩ này thì
có 1 câu dành cho bạn: “Informations kill information” – “Quá nhiều
thông tin sẽ giết chết thông tin”. Có bao nhiêu người sẽ bỏ thời gian
đọc hết 1 email dài dàng dặc? Chắc chắn là không nhiều, và tỷ lệ
trung bình là 80% những người mở email chỉ đọc 3 dòng đầu và sẽ
quyết định có tiếp tục đọc email hay tắt đi. Bạn có 3 dòng để gây
ấn tượng với một người đấy – không hơn, không kém.
Một thuật ngữ khác gọi là ATS – Above The Scroll (cũng được áp
dụng trong website). Ý nghĩa là 75% người đọc sẽ KHÔNG BAO
GIỜ kéo con trỏ chuột xuống màn hình thứ 2. Vì vậy, thường bạn
chỉ có 3 dòng và 1 màn hình để gây ấn tượng tốt với khách hàng –
trước khi muốn họ tiếp tục đọc email của mình.
V. CHỈ CẦN CHẠY EM THÌ DOANH SỐ (SALE) SẼ TĂNG LÊN
- Cứ xem như email của bạn đã hoàn toàn thuyết phục được người
đọc về sản phẩm/ dịch vụ thế nhưng con đường đến việc mua hàng
còn rất nhiều điểm chặn: nhân viên trực điện thoại, nhân viên tư
vấn tại văn phòng, thời tiết, thông tin chính xác địa điểm và số điện
thoại liên hệ, đối thủ cạnh tranh…
Nhưng nếu những người mang trọng trách "nặng nề" mang lại
doanh thu cho công ty - "SALERS", lại không biết cách tư vấn khi
khách hàng gọi điện hỏi về sản phẩm/dịch vụ thì đồng nghĩa với
việc bạn đã làm đánh mất vị khách hàng tiềm năng từ EM đó rồi.
Và Marketies sẽ chăm đầu vào Sales mà đánh giá kết quả cũng như
đặt mục tiêu cho chiến dịch EM tiếp theo của mình. Vấn đề không
được giải quyết và cứ thế đâm ra ghét EM, cho rằng EM là một
kênh không hiệu quả.
Đi qua 5 điều trên, chắc hẳn bạn đọc đang rất thắc mắc vậy hiểu
sao mới đúng và làm thế nào cho không trật? Rõ ràng, cái gì liên
quan đến EM đều rất phức tạp và khó điều khiển.
Như vậy, để "chinh phục" được EM, bản thân người gửi phải hiểu
rõ những khái niệm cơ bản về EM, về thói quen, sở thích của
người đọc mail nói chung và những khách hàng của mình nói riêng
để có thể có những chiến dịch EM đạt được tỷ lệ đọc cao hơn. Bên
cạnh đó phải luôn có sự phối hợp với những nhân viên tư vấn, nhân
viên trực văn phòng để có được nhiều khách hàng hơn nữa và quan
trọng nhất là đạt được doanh thu cho công ty mình.
nguon tai.lieu . vn