Xem mẫu

kfHIẺU LUẬT BẢO VỆ QUYỂN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG Ngọc Linh tuyển chọn NHÀ XUẤT BẢN DÂN TRÍ LUẬT BẢO VỆ QỦYỂN LỢI NGirởl TIEU DÙNG11 Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bô sung mội số điều theo Nghị quyết số 5 1/2001/QH10; Quốc hội ban hành LuậtBảo vệ quyên lợi nguùi tiêu dùng, Chương I NHỮNG QUY ĐỊNH CHƯNG Điều 1. Phạm vi điều chỉnh Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng: trách nhiệm của tô chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùna; trách nhiệm của tô chức xã hội tron2 việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùnẹ; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng vù tố chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa. dịch vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. ` 1Luật ììùyđĩ}dượcQuốchộinướcCộnghỏnXĨI hộichù nghìn ViộtNum hó.i A7/. kỳ họpihứs thôn2quaIĩiỉùv ỉ7 tháng ìI năm2010. 5 Điều 2. Đối tirợna áp đụn2 Luật này ấp dụne đối với nẹuời tiêu dùne: tô chút`. Ccnhân kinh doanh hàns hóa, dịch vụ; cơ quan, tô chức, cá nhân C) ]lên quan đến hoạt độn2 bảo vệ quyền lợi người tiêu dừng trêĩ lanh thổ Việt Nam. Điều 3. Giải thích từ nỵữ Trona Luật này, các từ nsữ dưới đây được hiêu nhi` sau: 1. Nsitời tiêu dừng là nẹuời mua. sửdụne hàiiiỊ hóa, dch vụ cho mục đích tiêu dùnẹ. sinh hoạt của cá nhân, iiia đình, tôch úc. 2. rỏ chức. cá nhãn kinh dọanh hàns hóa, dịch VỊ là to chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả cấc côneđoạn của quá trình đàu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hàns hóa hoặc cunvĩ úng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lọi, bao ‘Ồm: a) Thươns nhân theo quy định của Luật Thưorm mù; b) Cá nhân hoạt độne thương mại độc lập. thườn iĩ Xiyên, khôns phải đăne kv kinh doanh. 3. Hằng hóa có khuyết tật là hàn2 hóa khóne bảo đun an toàn cho người tiêu dùng, có khả nănẹ eây thiệt hại ch) tinh mạne. sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả trườn* hợp hàns hóa đó đuực sản xuất theo đúne tiêu chuẩn hoặc quy :huẩn kỹ thuật hiện hành nhime chưa phát hiện được khuyếi tật tii t;hời điểm hàns; hóa được cung cấp cho nsirời tiêu dùns, bao iồm: a) Hàng hóa sản xuất hàns ỉoạt có khuyết tật phát snh từ thiết kế kỹ thuật; b) Hàns hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quỉ tr ình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu siữ; c) Hàng hóa tiềm ẩn nauy cơ sây mất an toàn troru quá trình sử đụng nhưng không có hướnơ dân. cảnh báo điy đù cho nsười tiêu dùne. ố 4. Quấy rối nnười iiêu dùns là hành vi liếp xúc trực tiếp hoặc sián tiếp với nsuời tiêu đùns; đẽ aiơi thiệu vè hàn 2 hỏa, dịch vụ. tô chức, cá nhân kinh doanh hàn lĩ hóa. dịch vụ hoặc đề nsihị ơiao kết hợp đồnẹ trái với ý muốn của nsười tiêu đùng, eây cản trở, ảnh h11X7112 đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùne. 5. Họp đồns theo mẫu là hợp đồna do tô chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa. dịch vụ soạn thảo đê aiao dịch với neười tiêu đùns. 6. Điều kiện siao dịch chuns là nhữna quy định, quy tắc hán hàng, cun.2 ứnạ dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa. dịch vụ công bố và áp dụnẹ đối với n^ưài tiêu dùne. 7. Hòa giải là việc giải quyết tranh chấp ơjữa nsười tiêu dùnẹ và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông qua bên thứ ba. Điều 4. Nsuvên tắc bảo vệ quyền lợi nsười tiêu dùns 1. Bảo vệ quyền lợi người (iêu dùns là trách nhiệm chuna của Nhà nước và toàn xã hội. 2. Quyền lợi của người tiêu dùns được tôn trọnơ và bảo vệ theo quy định của pháp luật. 3. Bảo vệ quyền lợi của nsười tiêu dùnẹ phải được thực hiện kịp thời, côns bằns, minh bạch, đúns pháp luật. 4. Moạt độns bảo vệ quyền lợi nsười tiêu dùns không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích họp pháp của tô chức, cá nhân kinh doanh hàns hóa, dịch vụ và tổ chức, củ nhân khác. Điều 5. Chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùns 7 1. Tạo điều kiện thuận lợi đê tỏ chức, ca nhân chủ ỉộne tham ẹia vào ^ việc bảo vệ quyền * 1 J lọi neười liêu dùnẹ. • V 2. Khuyến khích tổ chức, cá nhân ímẹ dụns. phát ricn công nehệ liên tiến để sản xuất hàns hóa. cune ímụ dịch `ụ an toàn, hảo đảm chất lượng. 3. Triển khai thirờnii xuvên, đồne bộ các biện phấp ịuan lý, eiám sát việc tuân thủ phấp luật của tỏ chức, cá nhãn kinh doanh hànẹ hóa. dịch vụ. 4. Huv độnu mọi nơuồn lực nhằm tăna đàu tư cơ SYvật chất, phát triển nhân ỉực cho cơ quan, lổ chức thực hiện `ông tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùne; thường xuyên tănSIcrờiis tư vấn. hỗ trợ. tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức cho nsười tiêu dùns. 5. Đẩy mạnh hội nhập, mở rộn2 hợp tác quốc tế. cha sẻ thônơ tin, kinh nshiệm quản ]v trong việc bảo vệ quvềì lợi nsười tiêu dùnẹ. Điều 6. Bảo vệ thôns tin của nsười tiêu dùng 1. Naười tiêu dùns được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham aia ạiao dịch, sử dụng làng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có líiâm quyền yêu cầu. 2. Trường hợp thu thập, sử dụng, cluiyển aiao thôrg tin cúa nsirài tiêu dùn« thì to chức, cá nhân kinh doanh hàng hỏa, dịch vụ có trách nhiệm: a) Thônu báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiệi với người tiêu dùns về mục đích hoạt độns thu thập, sử dụng tiôns tin của người tiêu dùng; b) Sửđụnơ thông tin phù hợp với mục đích đã thôn* báo với người tiêu đùno và phải được naười tiêu dùns đồng 8 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn