Xem mẫu

Chương 8. Thấu hiểu tiếp thị qua thiết bị
di động
CAM KẾT ĐẦU CHƯƠNG
Khi đọc đến cuối chương này, bạn sẽ có câu trả lời cho các câu
hỏi sau:
Tiếp thị di động là gì?
Tiếp thị di động có tiềm năng như thế nào?
Tôi có thể làm gì để xây dựng một chiến dịch tiếp thị di động?
Tiếp thị di động có thể mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của tôi?
Những lời khuyên hàng đầu để xây dựng một chiến dịch tiếp thị di động thành công
là gì?
Vai trò của các ứng dụng di động trong một thế giới ngày càng phổ biến hoạt động
tiếp thị di động là gì?
Các ứng dụng dựa trên địa điểm và game di động có vai trò quan trọng đến mức nào?
Các vấn đề về quyền riêng tư xung quanh thiết bị di động là gì?
Di động – Quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng
Tháng 11 năm 2009, Hiệp hội Tiếp thị Di động cập nhật định nghĩa về tiếp thị qua thiết bị
di động như sau:
Tiếp thị di động là một tập hợp các hoạt động cho phép các tổ chức giao tiếp và thu hút
người xem một cách tương tác và phù hợp thông qua thiết bị hoặc mạng di động bất kỳ.
Trong suốt thập kỷ qua, tiếp thị di động từ một thuật ngữ quảng cáo rộng đã trở thành một
thuật ngữ đề cập đến một loại hình tiếp thị cụ thể hơn. Từng được sử dụng để nói đến bất
kỳ hình thức tiếp thị nào sử dụng phương tiện di động (chẳng hạn như bảng quảng cáo di
động, các triển lãm và quảng cáo ngoài trời có thể di chuyển khác), nhưng ngày nay “tiếp
thị di động” đề cập đến một hình thức hoàn toàn khác của quảng cáo: Tiếp cận để kết nối
và tương tác với người dùng thông qua các thiết bị di động điện tử mà họ sử dụng.
Cũng như các hình thức tiếp thị trực tuyến khác, tiếp thị di động có rất nhiều dạng thức
khác nhau và đã phát triển rất nhanh chóng trong một thời gian tương đối ngắn mà động

lực của nó là sự mong mỏi của người tiêu dùng về một giải pháp giúp họ thu xếp cuộc
sống siêu kết nối hiện tại. Khi đời sống con người trở nên chung nhất hơn, toàn cầu hơn và
linh động hơn, sức hấp dẫn của tính chất “luôn kết nối” của thiết bị di động càng trở nên
mạnh mẽ hơn.
Theo một nghiên cứu của Gartner được công bố vào tháng 1 năm 2013, các khoản chi cho
quảng cáo qua di động trên toàn thế giới đạt mức 11,4 tỷ đô-la trong năm 2013 và có thể
đạt mức 24,5 tỷ đô-la vào năm 2016. Andrew Frank, phó Chủ tịch Nghiên cứu của Gartner
cho biết: “Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã mở rộng thị trường cho quảng cáo
di động ở ngày càng nhiều khu vực địa lý khi số người dùng dành thời gian sử dụng các
thiết bị này tăng thêm. Thị trường này vì thế sẽ trở nên dễ phân khúc và nhắm mục tiêu
hơn, từ đó thúc đẩy mức tăng chi cho quảng cáo di động đối với các thương hiệu và các
nhà quảng cáo.”
Gartner cho rằng sự gia tăng của việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng di
động là động lực chính dẫn đến sự tăng trưởng trong ngân sách dành cho quảng cáo di
động và dù đa số người dùng thiết bị di động hiện không sở hữu điện thoại thông minh,
nhưng cục diện sẽ thay đổi trong những năm tới. Vào tháng 2 năm 2013, Liên minh Viễn
thông Quốc tế (ITU) ước tính có 6,8 tỷ thuê bao di động trên toàn thế giới, tương đương
với 96% dân số toàn cầu. Dù phần lớn các thiết bị cầm tay được cái gọi là “thiết bị di động
thông thường” (không phải điện thoại thông minh), nhưng doanh số của điện thoại thông
minh đã vượt qua điện thoại thông thường lần đầu tiên vào năm 2013 và dự kiến sẽ tiếp
tục gia tăng nhanh chóng.
Một nghiên cứu của Portio từ năm 2012 cho biết có tổng số 7,8 nghìn tỷ tin nhắn SMS
được gửi đi vào năm 2011. Portio ước tính rằng tin nhắn SMS sẽ đạt đỉnh 8,3 nghìn tỷ tin
nhắn hàng năm vào năm 2015.
Trong khi đó, lưu lượng tin nhắn OTT (over-the-top88) từ các ứng dụng như WhatsApp,
Facebook Messenger và Apple iMessage đang gia tăng theo cấp số nhân. Portio dự đoán
lưu lượng tin nhắn OTT tích lũy sẽ vượt quá con số 100 nghìn tỷ tin nhắn từ năm 2013
đến năm 2017. Một con số lớn khủng khiếp.
Portio khẳng định: “Tin nhắn vẫn là ông hoàng – đó là điều mà chúng tôi muốn làm rõ ở
đây. Tin nhắn vẫn chiếm ưu thế trong tổng doanh thu phi thoại trên toàn thế giới.” Các dự
đoán ước tính rằng các dịch vụ nhắn tin di động sẽ tạo ra 1,17 nghìn tỷ đô-la doanh thu
dịch vụ trên toàn thế giới trong giai đoạn 5 năm từ 2013-2017.
Một nghiên cứu khác do Ovum thực hiện trong tháng 11 năm 2013, cho thấy vào năm

2018, lưu lượng tin nhắn ứng dụng đến cá nhân (A2P) sẽ đạt mức 2,19 nghìn tỷ tin nhắn.
Tin nhắn A2P là gì? Nó chỉ đơn giản là các tin nhắn được gửi tự động từ một ứng dụng
chứ không phải là một người. Nó được sử dụng rộng rãi trong các dịch vụ tài chính quảng
cáo, tiếp thị, quản trị kinh doanh, bán vé, bình chọn truyền hình, v.v… Khi nhà mạng gửi
một tin nhắn đến điện thoại của bạn để nói rằng hóa đơn mới nhất của bạn đã có sẵn trên
trực tuyến, hoặc thẻ tín dụng của bạn cạn tiền… đó là một tin nhắn A2P.
Nhưng điều đó có nghĩa gì nếu đứng từ góc độ tiếp thị di động?
Bất chấp mọi vồ vập xung quanh phương thức tiếp cận di động, tìm kiếm, ứng dụng, điện
thoại thông minh, máy tính bảng, các dịch vụ dựa trên địa điểm và mọi thứ khác… lúc
này, ít nhất, tin nhắn cũng vẫn đang giữ vị trí trọng tâm trong ngành công nghiệp tiếp thị
di động. Nhưng mọi thứ thay đổi nhanh chóng và sự thay đổi này ở địa hạt tiếp thị di động
còn diễn ra với tốc độ gấp rút hơn nhiều so với bất kỳ hình thức tiếp thị số nào khác – và
các nhà tiếp thị trên toàn thế giới sẽ phải rất nỗ lực để chuẩn bị cho một tương lai trong đó
hoạt động truy cập thông tin và dịch vụ trực tuyến bị chi phối bởi các thiết bị di động.
Sự gia tăng ổn định của thiết bị di động đã trở thành sự kiện chính trong lĩnh vực tiếp thị
số trong những năm gần đây. Tất nhiên, thiết bị di động đã và đang được coi là “triển vọng
lớn” trong tương lai, song với sự tăng trưởng không ngừng về tỷ lệ người dùng điện thoại
thông minh (tăng hơn 30% mỗi năm), sự hội tụ của điện toán di động, những cải thiện
trong chất lượng kết nối và sự phát triển của đám mây, thiết bị di động cuối cùng cũng
đang từng bước hiện thực hóa triển vọng của mình.
Việc sử dụng Internet bằng di động đang gia tăng với tỷ lệ gấp 8 lần mức tăng trưởng của
máy tính để bàn 10 năm trước đây. Hơn một nửa các kết nối Internet mới hiện nay có
nguồn gốc từ các thiết bị di động. Chúng ta đang ở tâm của một cuộc lột xác cơ bản trong
cách mà mọi người tiếp cận thông tin và dịch vụ khi hầu hết các nhà tiếp thị vẫn đang
quay cuồng sau cuộc đổi mới gần đây nhất.
Đừng rung hồi chuông báo tử cho máy tính để bàn và máy tính xách tay bởi đối với nhiều
điều (như việc viết cuốn sách này chẳng hạn), một chiếc máy tính “đúng nghĩa” vẫn là lựa
chọn tốt hơn so với một thiết bị di động. Nhưng rõ ràng phạm vi tiện ích của chúng đang
giảm dần và khi mọi người quen với việc sử dụng các thiết bị bỏ túi của họ, họ sẽ sử dụng
máy tính ít hơn.
Và người tiêu dùng không chỉ sử dụng các thiết bị di động để kết nối Internet thường
xuyên hơn, mà họ còn sử dụng nhiều thiết bị khác nhau với các kích cỡ khác nhau nữa,
trong đó chủ yếu là điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Với tư cách chuyên gia tiếp thị, chúng ta cần phải thích ứng với sự thay đổi về công nghệ
truyền thông và tìm hiểu thêm về cách thu hút người xem thông qua các phương tiện họ
đang dùng, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm của họ – dù họ chọn hình thức kết nối nào đi
chăng nữa.
Thiết bị di động – Web 2.0
Việc ứng dụng rộng rãi các thiết bị di động có thể truy cập Internet cho phép người dùng
truy cập các thông tin và dịch vụ kịp thời, dù họ có đang ở địa điểm nào chăng nữa. Họ có
thể tương tác với mạng lưới các liên lạc trực tuyến và chia sẻ kinh nghiệm, hình ảnh cũng
như nội dung bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào và trong bất cứ điều kiện nào. Việc làm này
cần đến sự thay đổi mô hình mang tên Web 2.0 tương tác và nâng tầm lên một cấp độ hoàn
toàn mới.
Với thiết bị di động, bạn phải cung cấp nội dung cá nhân hóa, phù hợp và thú vị, tham gia
vào cuộc trò chuyện hai chiều thay vì chuyển tải thông tin một chiều, đồng thời thực sự
lắng nghe cũng như giao tiếp với khách hàng của bạn. Khi tiếp cận thiết bị di động của
một người, về cơ bản bạn đã được tiếp xúc với không gian cá nhân của người đó – và bản
thân điều này truyền tải cảm giác về sự tức thời và thân mật. Đó là một sự kết hợp mạnh
mẽ đối với nhà tiếp thị, nhưng cũng đi kèm với rất nhiều trách nhiệm. Đó là một vị trí rất
dễ khiến bạn đi quá quyền hạn và những ảnh hưởng tiềm năng đến danh tiếng thương hiệu
của bạn sẽ rất lớn.
Từ quan điểm của người dùng, nếu bạn cung cấp nội dung mang tính tiếp thị đến các thiết
bị di động cá nhân của họ, thì bạn phải khiến họ “ngạc nhiên”. Hãy mang lại cho họ một
trải nghiệm người dùng hoàn hảo, hiệu quả và thuận tiện, đồng thời tôn trọng sự riêng tư
và sở thích cá nhân của họ. Nội dung bạn cung cấp phải phù hợp, hữu ích và thú vị. Cũng
giống như phần còn lại của tiếp thị số, thời đại dùng thiết bị di động làm phương tiện
truyền thông một chiều đang dần đi đến hồi kết.
Chúng ta đang bước vào thế hệ tiếp theo của thiết bị di động và đã đến lúc tham gia vào
tương tác hai chiều!
Tiếp thị di động – một kênh thay đổi cuộc chơi hay chỉ là một đường dẫn khác?
Tiếp thị qua thiết bị di động vẫn là tiếp thị trên Internet, mà mạng thì vẫn là mạng, cho dù
thiết bị mà bạn sử dụng để truy cập nó là gì đi chăng nữa. Truyền thông xã hội vẫn là
truyền thông xã hội, cho dù thiết bị mà bạn sử dụng để chia sẻ nội dung là gì; mạng toàn
cầu vẫn là mạng toàn cầu, cho dù bạn đang truy cập một phiên bản được tối ưu hóa cho di
động hay một phiên bản máy tính để bàn lỗi thời; e-mail vẫn là e-mail cho dù bạn chọn

thông điệp nào.
Đó là tin tốt… điều đó có nghĩa rằng tất cả các thông tin bạn đã đọc từ đầu cuốn sách này
đến giờ, nhìn chung, cũng được áp dụng cho hoạt động tiếp thị qua các thiết bị di động!
Những điểm khác biệt thực sự đối với tiếp thị di động ngày nay là tính tức thời của việc
tiếp cận thông tin và dịch vụ mọi lúc mọi nơi, chức năng bổ sung được tạo nên bởi những
phần cứng trong các thiết bị di động hiện đại (như các cảm biến GPS, cảm biến chuyển
động và màn hình cảm ứng), cũng như cách thức những chức năng này kết hợp với nhau
để làm thay đổi nhận thức, kỳ vọng của người sử dụng và cuối cùng là tiện ích tiềm năng
của thông điệp tiếp thị của bạn.
Như với tất cả mọi thứ khác trong thế giới số, yếu tố con người trong tiếp thị di động
khiến nó trở nên vô cùng mạnh mẽ, công nghệ chỉ là trung gian giúp kết nối của con người
xảy ra theo những cách mới và thú vị hơn. Hẳn bạn còn nhớ ở phần đầu cuốn sách, chúng
tôi có nói rằng tiếp thị số không liên quan đến việc tìm hiểu về công nghệ, mà là tìm hiểu
về con người. Vâng, tiếp thị di động cũng vậy đấy bạn ạ!
Thiết bị di động hiệu quả bởi nó khiến cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn, nó là
thiết bị cầm tay, dễ mua, luôn hoạt động và cho phép mọi người truy cập thông tin – thứ
mà ai cũng cần. Nó ở trong túi của chúng ta, là thứ cuối cùng mà nhiều người kiểm tra
trước khi đi ngủ và cũng là thứ đầu tiên chúng ta tìm kiếm khi tỉnh dậy.
Nếu bạn hiểu mọi người – đặc biệt là khách hàng của bạn – và cách họ đưa các thiết bị di
động vào cuộc sống của họ, thì lúc đó bạn sẽ biết cách làm thế nào để tiếp cận với họ trên
nền tảng Internet di động. Việc hiện thực hóa nó chỉ là vấn đề hậu cần.
“Đi và bán” đã là quá khứ, chào mừng các bạn đến với thế giới của “tiện ích và giải
trí”
Một ví dụ tuyệt vời về việc một thương hiệu tận dụng tối đa được khía cạnh “tiện ích và
giải trí”của thiết bị di động là “Dịch vụ Thức dậy cùng Axe” (Axe Wake-Up Service), một
chiến dịch hoạt động tại thủ đô tiếp thị di động của thế giới: Nhật Bản.
Nghiên cứu cho thấy 70% nam thanh niên đô thị của Nhật Bản (thị trường mục tiêu của
thương hiệu này) sử dụng điện thoại di động làm đồng hồ báo thức. Tất cả những gì Axe –
một hãng sản xuất nước hoa khử mùi cho nam giới – làm là xây dựng một chiến dịch xung
quanh thói quen này (xem Hình 8.1).
Axe ra mắt một dịch vụ cho phép người dùng truy cập vào Axe trực tuyến, nhập số điện
thoại của họ và cài đặt thời gian báo thức. Một phụ nữ trẻ, hấp dẫn sau đó sẽ thực hiện
cuộc gọi đánh thức, thậm chí còn bằng cả video nếu khách hàng muốn. Đương nhiên,

nguon tai.lieu . vn