Xem mẫu
- E-marketing là gì?
Tiếp thị điện tử (e-marketing) là cách thức tiếp thị vận dụng các tính năng của
Internet nhằm mục đích cuối cùng là phân phối được sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ
đến thị trường tiêu thụ.
- Các quy tắc cơ bản của tiếp thị điện tử cũng giống như tiếp thị trong môi trường
kinh doanh truyền thống. Hoạt động tiếp thị vẫn theo trình tự: Sản phẩm – Giá thành -
Xúc tiến thương mại - Thị trường tiêu thụ.
Tuy nhiên, tiếp thị điện tử gặp khó khăn ở vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ
thông tin của thị trường mục tiêu (số lượng người sử dụng internet, mức độ sử dụng,
tốc độ truy cập mạng,...). Nếu cơ sở hạ tầng còn yếu kém thì người tiêu thụ không có
nhiều cơ hội tiếp cận với mạng Internet, tìm thông tin trên Net, mua hàng trực tuyến,
tham gia đấu giá trên mạng, ....Như vậy, e-marketing khó có thể có ảnh hưởng đến
người tiêu dùng ở thị trường đó.
Phân biệt e-marketing, e-commerce và e-business
• E-marketing là cách thức dùng các phương tiện điện tử để giới
thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà
sản xuất đến người tiêu dùng và thuyết phục họ chọn nó.
• E-commerce chỉ các hoạt động mua bán thông qua các phương
tiện điện tử.
• E-business chỉ tất cả những hoạt động kiếm tiền từ mạng, từ việc
bán hàng hoá, dịch vụ cho đến tư vấn, đầu tư.
Các hình thức của e-marketing
• E-mail marketing: e-mail là cách tốt nhất để giao dịch với khách
hàng. Chi phí thấp và không mang tính xâm nhập đột ngột như tiếp thị qua điện
thoại. Doanh nghiệp có thể gởi thông điệp của mình đến mười ngàn người khác
- nhau, ở bất kỳ nơi đâu, trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, để không quấy
rầy khách hàng như các spam, e-mail marketing nên xác nhận yêu cầu được
cung cấp thông tin hoặc sự chấp thuận của khách hàng. Nếu không, các thông
điệp e-mail được gởi đến sẽ bị cho vào thùng rác. Để tránh điều này, mọi thông
tin do doanh nghiệp gởi đi phải mới mẻ, hấp dẫn và có ích đối với khách hàng.
• Website marketing: giới thiệu các sản phẩm trực tuyến. Các thông
tin về sản phẩm ( hình ảnh, chất lượng, các tính năng, giá cả, ...) được hiển thị
24, 365, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Khách hàng có thể đặt hàng các sản
phẩm, dịch vụ, và thanh toán trực tiếp trên mạng. Để thu hút sự chú ý và tạo
dựng lòng trung thành nơi người tiêu dùng, doanh nghiệp phải đáp ứng đúng
nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Ví dụ, áp dụng chương trình khuyến mãi miễn
phí địa chỉ e-mail, hộp thư, server, dung lượng hoặc không gian web. Mặt khác,
website của doanh nghiệp phải có giao diện lôi cuốn, dễ sử dụng, dễ tìm thấy
trong các site tìm kiếm. Doanh nghiệp cũng nên chú ý đến yếu tố an toàn, độ tin
cậy và tiện dụng. Hoạt động mua bán phải rõ ràng, dễ dàng, , kiểm tra dễ dàng
số lượng hàng hóa mua được, sử dụng thẻ điện tử để thanh toán. ...Hỏi đáp trực
tuyến cũng được đánh giá cao trong một website tiếp thị.
E-marketing ở Việt Nam
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa cao, thiếu vốn, ngành ngân hàng kém phát triển, hệ
thống pháp luật chưa đủ, lượng người dùng Internet còn thấp - đó là những nguyên do
chính khiến e-marketing vẫn còn đang trong giai đoạn khởi đầu tại Việt Nam. Mặt
khác, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa có điều kiện tiếp cận thông tin và công
nghệ mới.Thu nhập bình quân đầu người còn thấp nên sức mua chưa cao.
- Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng máy tính sử dụng cũng như số người
truy nhập Internet tăng lên đáng kể, càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp có website
riêng để quảng bá cho đơn vị, sản phẩm, dịch vụ của mình. E-marketing đang từng
bước được khai thác, áp dụng trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
nguon tai.lieu . vn