Xem mẫu

  1. E-business đi đôi với đảm bảo lợi ích khách hàng
  2. (CRM Việt Nam) - Với sự phát triển bùng nổ của CNTT, cùng với nhu cầu được đáp ứng nhanh chóng của khách hàng, rất nhiều doanh nghiệp đã mở rộng hình thức kinh doanh trực tuyến song song với các hình thức bán hàng truyền thống. Có thể nói những lợi ích mà doanh nghiệp cũng như khách hàng có được nhờ hình thức này là rất lớn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có được thành công khi triển khai mô hình này bởi nhiều lý do, chẳng hạn như không xây dựng được mô hình kinh doanh hợp lý, công nghệ còn yếu kém hay thiếu một chiến lược marketing phù hợp. Để có được thành công với hình thức kinh doanh trực tuyến và quan trọng hơn là đảm bảo lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp nên chú ý tới 4 điểm sau: 1. Quan tâm hàng đầu đến những khách hàng hiện tại của doanh nghiệp Đôi khi các doanh nghiệp chỉ chú ý đến việc thu hút những khách hàng mới bằng những chương trình tiếp thị tốn kém mà quên đi những khách hàng cũ, lâu năm. Thực tế, các doanh nghiệp nên nỗ lực nhiều hơn trong việc giúp các khách hàng cũ của mình làm quen với hình thức kinh doanh trực tuyến nhằm tối đa hoá lợi ích từ các khoản đầu tư cho công nghệ, đồng thời giúp nhiều khách hàng tiếp cận được các dịch vụ giá trị gia tăng. Trước tiên các doanh nghiệp cần tạo cho khách hàng niềm thích thú với hình thức mới bằng cách giới thiệu và khẳng định giá trị, tiện ích của nó, đồng thời đưa ra những lý do thuyết phục nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến, nơi có thể tìm thấy nhiều thông tin bổ ích mà không cần gọi điện hay chờ đợi được giải đáp ở khu vực chăm sóc khách hàng của công ty. Bên cạnh đó, thay vì phải trả lời rất nhiều thắc mắc, các đại diện chăm sóc khách hàng chỉ cần giới thiệu cho khách hàng những thông tin đã được
  3. cập nhật trên web và sẽ liên lạc với khách hàng thông qua email, cung cấp cho họ những đường link cần thiết để họ có thêm những thông tin quan trọng và phù hợp hơn. Cho dù lượng khách hàng duy trì quan hệ với doanh nghiệp hoàn toàn thông qua web là chưa nhiều, nhưng nếu tận dụng được, chắc chắn khách hàng sẽ có được nhiều nguồn thông tin phong phú. 2. Hướng tới khách hàng tiềm năng Rất nhiều doanh nghiệp đã chú ý nhiều hơn đến việc thu hút, làm hài lòng khách hàng tiềm năng trong khi xây dựng, triển khai các chiến dịch marketing bằng cách đưa ra các hình thức giảm giá, vận chuyển hàng hoá miễn phí,… tuỳ theo nhu cầu cụ thể của các nhóm khách hàng, chứ không đưa ra những thông tin chung chung, kém hấp dẫn. Vì vậy, việc theo dõi phản ứng từ khách hàng tiềm năng cũng là rất quan trọng nhằm đáp ứng được tốt nhất nhu cầu đa dạng của họ. 3. Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên nhu cầu của khách hàng Hiểu và nắm bắt nhu cầu của khách hàng chính là cơ sở giúp các doanh nghiệp triển khai, cung cấp những dịch vụ giá trị gia tăng thiết yếu tới khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp đã phát triển và có được thành công nhờ đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng, chẳng hạn như một nhà cung cấp dịch vụ nhiếp ảnh có thể giúp khách hàng có được một album ảnh tuỳ theo ý muốn, hay làm quà tặng từ những tấm ảnh đã chụp… Khi cạnh tranh diễn ra ngày càng găy gắt, ngoài chất lượng sản phẩm thì chất lượng dịch vụ, các dịch vụ giá trị gia tăng chính là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của khách hàng.
  4. 4. Khách hàng là yếu tố quan trọng Những doanh nghiệp biết tận dụng, khai thác tối đa các kênh thông tin trực tuyến và quan trọng là phải đặt khách hàng làm tiêu chí hàng đầu chắc chắn sẽ có thành công lớn và lâu dài bởi qua đó, doanh nghiệp có thể thắt chặt hơn các mối liên hệ với khách hàng, mở rộng quan hệ kinh doanh. Vì vậy, yếu tố quan trọng các doanh nghiệp cần nhớ trong quá trình kinh doanh chính là vị trí trung tâm của khách hàng. Từ việc xây dựng chiến lược marketing cho đến việc áp dụng công nghệ trong điều hành kinh doanh, khách hàng phải đóng vai trò định hướng. Bằng cách nắm được 4 đặc điểm trên trong việc cung cấp các dịch vụ, doanh nghiệp sẽ không chỉ làm hài lòng những khách hàng hiện có của mình mà còn hướng đến những khách hàng tiềm năng trong tương lai, có được những chính sách hợp lý trong chăm sóc khách hàng.
nguon tai.lieu . vn